Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: edward ที่ พฤษภาคม 27, 2014, 10:37:56
-
แฟนผมปัจจุบันใช้ Accord งูเห่า อายุอานาม ก็ใกล้ 15 ขวบแล้ว คันนี้ติดแก๊สด้วยครับ
ช่วงปีนี้เริ่มงอแง บ่อยขึ้น
หม้อน้ำรั่ว เร่งเครื่องไม่ขึ้น สายพานเริ่มรุ่ย
แต่สภาพภายในยังดีมาก เพราะแฟนผมเค้ารักรถ ดูแลทำความสะอาดตลอด
การใช้งาน ส่วนมากก็ขับไปกลับที่ทำงาน 10-15 โล สไตล์ผู้หญิงขับ ถนอมๆ ไม่ซิ่ง ไม่เหยียบ
คำถาม
1. ถ้าอยากให้เจ้างูเห่า นิ้ง เหมือนรถใหม่ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง งบประมาณเท่าไร
2. เทียบกับการซื้อ รถ Eco car หรือ B segment ก็ได้ ใหม่ป้ายแดงสักคันแทนจะดีมั้ยครับ
ชั่วโมงนี้ แนะนำเป็นตัวไหนดีครับ (สมมติว่าขาย accord ได้
แล้วเพิ่มงบอีกสัก 2-3 แสน) แฟนแอบชอบ Yaris
-
1. ไม่แน่ใจครับว่าต้องทำจุดไหนบ้าง ถ้าจะเอาให้เนี๊ยบนิ้งเลยคงต้องเก็บงานเยอะอยู่ ต้องดูสภาพเครื่องอะไรต่างๆว่าต้องทำมากหรือน้อย
แม่ผมเคยใช้ Accord รุ่นนี้เหมือนกัน ทันแค่ได้ overhaul เกียร์ครับ ประมาณ 25000+ เพราะใช้ 4-5 ปีแล้วก็ขาย
2. เปลี่ยนเป็น Eco car หรือ B-seg ก็ได้ครับถ้าต้องการ แล้วตามที่ว่ามา ถ้าชอบ Yaris เอา Yaris ก็ได้ครับ รถดีใช้ได้ทีเดียว
แต่ความกว้างขวาง พื้นที่ ความสะดวกสบาย จะลดลง แต่ถ้าเพียงพอใช้งาน Yaris ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมดีครับ
สรุปคือ ถ้าจะทำ Accord ให้นิ้งเลย ก็จะใช้งบประมาณไม่มากเท่าเปลี่ยนรถใหม่ อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว
แต่ถ้าอยากเปลี่ยนใหม่จริงๆ Yaris ก็ได้ครับ (ไม่แนะนำตัวเลือกอื่นเพราะเห็นว่าแฟนชอบ Yaris) ;D
-
อายุมันเริ่มเยอะแล้วครับ ถ้าอยากปล่อย ก็ปล่อยได้ครับ
ผมเองก็จะเอา Nissan Primera 97 ปล่อยออกเหมือนกันครับ เพราะมีคันอื่นอยู่อีก
ทุกวันนี้ ใช้วิ่งใกล้ เริ่มซ่อมเยอะ คงปล่อยได้หลักหมื่นปลายหรือแสนต้น
จะเปลี่ยนกระชากมาเป็น Sub-B seg หรือ รอดู เซลเรริโอ ไปเลยเพราะใช้แค่วิ่งไปห้าง
กับใช้กลางเมืองจริงๆ
แต่ก็อย่างว่าแหละครับ รถใหม่ๆมันก็ดีกว่า ประหยัดกว่า ไม่จุกจิก
มีก็แต่ความกว้าง อัตราเร่ง ที่เทียบกันไม่ได้ครับ
-
รถใหม่ครับ
รถเก่ายังไงก็จุกจิก น่ารำคาญ
-
รถใหม่จบกว่าแน่นอนครับ
:)
-
รอคันนี้เถอะครับ
Suzuki Eco car Sedan ยาว 4.5 เมตร พอๆ กับ Accord รุ่นเก่าๆ เลย (พวกตาเพชร ก้อนเดียวนะครับ)
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/spyshot/May_2014/Suzuki_Alivio/2014_05_01_Suzuki_1.jpg)
-
ผู้หญิงใช้แนะนำรถใหม่ดีกว่าครับ .. Yaris นี่เหมาะเลยครับกับคุณผู้หญิง
-
แฟนผมปัจจุบันใช้ Accord งูเห่า อายุอานาม ก็ใกล้ 15 ขวบแล้ว คันนี้ติดแก๊สด้วยครับ
ช่วงปีนี้เริ่มงอแง บ่อยขึ้น
หม้อน้ำรั่ว เร่งเครื่องไม่ขึ้น สายพานเริ่มรุ่ย
แต่สภาพภายในยังดีมาก เพราะแฟนผมเค้ารักรถ ดูแลทำความสะอาดตลอด
การใช้งาน ส่วนมากก็ขับไปกลับที่ทำงาน 10-15 โล สไตล์ผู้หญิงขับ ถนอมๆ ไม่ซิ่ง ไม่เหยียบ
คำถาม
1. ถ้าอยากให้เจ้างูเห่า นิ้ง เหมือนรถใหม่ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง งบประมาณเท่าไร
2. เทียบกับการซื้อ รถ Eco car หรือ B segment ก็ได้ ใหม่ป้ายแดงสักคันแทนจะดีมั้ยครับ
ชั่วโมงนี้ แนะนำเป็นตัวไหนดีครับ (สมมติว่าขาย accord ได้
แล้วเพิ่มงบอีกสัก 2-3 แสน) แฟนแอบชอบ Yaris
ถ้าจะให้นิ้ง เหมือน รถใหม่ คงไม่ได้ครับ แต่เอาแบบ ขับได้ขับดี ใกล้เคียงรถใหม่ วางไว้ซัก 50000 หมื่น
อะไหล่ที่จะแพงก็มี ไดชาร์จ มอเตอร์สตาร์ท คอมแอร์ ตู้แอร์ ท่อแอร์ ด้วยงบ 5 หมื่น ยิ่งถ้าได้เซียงกงสภาพดี ๆ ซึ่งหาไม่ยากจากเครื่องงูเห่า และก็ไม่ต้องจ่ายทีเดียว รอดูอาการ ตัวไหนมีอาการไม่ดี จับเปลี่ยนครับ ช่วงล่างเผื่อไว้ซัก 2 หมื่น โช๊คสปริง ลูกหมาก บุช
มีเงื่อนไขว่า เกียร์ไม่พัง เครื่องไม่ฮีต ใช้ได้อีกหลายแสนโลครับ
ส่วนจะซื้อรถใหม่ ถ้าคิดว่า เวลามีค่า ขายรถเก่าที่ต้องเสียเวลาซ่อม เพิ่มเงินอีกสองแสนก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ
ชั่งน้ำหนักดูครับ แต่ถ้าเป็นผม ขายงูเห่า เอา ECO CAR
-
เกียร์เคย overhaul มาทีนึงแล้วครับ ตอนนี้วิ่งไปประมาณ 130,xxx ได้ อืมลังเลเลย
งูเห่าตอนนี้ขายได้ประมาณเท่าไรครับ
แล้วนอกจาก Yaris มีตัวไหนแนะนำอีกมั้ยครับ เผื่อเป็นทางเลือกให้เค้า
จริงๆ Juke เค้าก็ชอบแต่เกินงบไปพอสมควร
ขอบคุณทุกท่านครับ
-
ถ้าผมจะแนะนำให้ซื้อรถใหม่ ก็เพราะ รถเก่ามันติดแก๊สนี่แหล่ะ
อย่าไปใช้เลย รถติดแก๊ส ประหยัดเงินแค่เดือนละหลักพันหลักหมื่น แต่เคยคิดหรือป่าวว่า ถ้าตัวเองหรือคนในครอบครัว มาจบชีวิตกับไอ้รถติดแก๊สเนี้ย จะรู้สึกเป็นตราบาปต่อชีวิตขนาดไหน คิดดูให้ดีๆ
เงินหลักพันหลักหมื่น มันมีค่าพอต่อการลดคุณภาพชีวิตขนาดนั้นเลยหรือ สำหรับผมโครตน่ากลัวเลย ไม่ใช่แค่เรื่องแก๊สรั่วอย่างเดียว ไหนเรื่องรถคันอื่นจะวิ่งมาชนอีก แล้วบ้านเราเมืองร้อน
รถแก๊สระเบิดมันมีทุกวันนะผมจะบอกให้ แต่มันไม่ได้ออกข่าวทุกวัน
ส่วนเรื่องรถเก่าจะทำให้สภาพดีๆเหมือนรถใหม่ มันไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้ามีงบพอสมควรในการบำรุงดูแล รถ 20-30 ปี วิ่งเนียนๆเหมือนรถป้ายแดงก็มี ไม่ใช่ไม่มี หลักๆคือเครื่องยนต้องสมบูรณ์
พวกสายพานต่างๆมันไม่ได้แพงอยู่แล้ว จับเปลี่ยนให้หมด ยางแท่นเครื่องเปลี่ยนของแท้ยกชุดไป ช่วงล่างบูทๆต่างๆ ถ้าอยากประหยัดก็ใช้ของเทียบก็ยังได้ แต่เปลี่ยนให้มันเป็นของใหม่ไปก่อน
แล้วค่อยดูอาการรถว่ามีอะไรเพิ่มเติมอีก ส่วนหม้อน้ำ จับเปลี่ยนของใหม่ซะ ถ้าไม่ได้ทำเครื่องใหม่ ของพวกนี้ ไม่กี่ตังค์ น่าจะอยู่ 2-3 หมื่นไม่เกินนี้ รถก็ออกนิ่งๆแล้ว ถ้าให้เงียบ ก็เปลี่ยนยางขอบประตูเพิ่มไปอีก
พยายามทำรถให้มันเป็นแสตนดาร์ด มาตรฐานโรงงานเดิมให้มากที่สุด รถมันจะขับดีทุกคันไม่ต่างจากรถใหม่
แต่สรุปคือ เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่า แต่อย่าเอารถใหม่ไปติดแก๊สหล่ะ ตัวเลือกรถประหยัดวิ่งในเมือง ตอนนี้ก็มีเยอะแยะ เอาที่หน้าตาถูกใจก่อน ถ้าจะให้ประหยัดระยะยาว ก็ไม่ต้องไปมองยี่ห้อไหน
โตโยต้า อย่างเดียว ใช้ทำงานหาเงิน ไม่ต้องไปดูยี่ห้ออื่น ภาพลักษณ์ไม่ได้ต่างกัน ไว้เก็บเงินได้เยอะๆ ก็จัดตัวสวยๆ ถูกใจทีเดียวไปเลย
-
ผมว่า จขกท คงจะเป็นห่วงแฟน เกรงว่าพอรถเริ่มเก่า ถ้าไปตายกลางทางจะลำบากเอา
รถเก่า ต่อให้คุณฟื้นสภาพขนาดไหน มันก็ไม่เหมือนออกมาจากโรงงานใหม่ๆเลยหรอกครับ
อย่างมาก กลับไปได้สัก 90% นี่ก็สุดยอดแล้ว
ส่วนตัว ผมมองว่า Eco car ก็เพียงพอแล้วนะครับ สำหรับขับในเมือง วิ่งวันละไม่กี่ก.ม.
แล้วลองดูถ้างบพอได้สัก 5 แสน ลองมองดู B-segment ตัวล่าง ก็จัดว่าน่าสนใจทีเดียวครับ
ส่วนเรื่องรถติดแก๊ส ผมอยากให้คุณ nimnim_thailand ลองเปิดใจกับแก๊สดู ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับแก๊สในเวปแก๊สดู แล้วคุณจะรู้ว่าแก๊สไม่ได้น่ากลัวเลย
ถ้าคุณกลัวรถติดแก๊ส ผมว่าถังแก๊สที่บ้านคุณก็น่ากลัวเหมือนกันนะครับ
-
ถ้าทำใจกับราคารถที่อาจขายได้ประมาณ 150,000 หรือน้อยกว่า ก็หารถใหม่ให้ใช้สบายใจกว่าครับ เชียร์เลย
-
ผมว่า จขกท คงจะเป็นห่วงแฟน เกรงว่าพอรถเริ่มเก่า ถ้าไปตายกลางทางจะลำบากเอา
รถเก่า ต่อให้คุณฟื้นสภาพขนาดไหน มันก็ไม่เหมือนออกมาจากโรงงานใหม่ๆเลยหรอกครับ
อย่างมาก กลับไปได้สัก 90% นี่ก็สุดยอดแล้ว
ส่วนตัว ผมมองว่า Eco car ก็เพียงพอแล้วนะครับ สำหรับขับในเมือง วิ่งวันละไม่กี่ก.ม.
แล้วลองดูถ้างบพอได้สัก 5 แสน ลองมองดู B-segment ตัวล่าง ก็จัดว่าน่าสนใจทีเดียวครับ
ส่วนเรื่องรถติดแก๊ส ผมอยากให้คุณ nimnim_thailand ลองเปิดใจกับแก๊สดู ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับแก๊สในเวปแก๊สดู แล้วคุณจะรู้ว่าแก๊สไม่ได้น่ากลัวเลย
ถ้าคุณกลัวรถติดแก๊ส ผมว่าถังแก๊สที่บ้านคุณก็น่ากลัวเหมือนกันนะครับ
เห็นด้วยมากๆครับ
-
จากที่เคยใช้รุ่นนั้นเครื่อง 2.3 อยู่ 5 ปี แนะนำเปลี่ยนเถอะคับ ถ้าชอบก้ไปยาริสก้ได้แต่ถ้าผมเอาเชียร์ เอา jazz ก้ดีนะคับ E85 ได้ด้วย
-
ขอบคุณครับ มองๆJazz อยู่เหมือนกัน รอพรีวิวคุณ jimmy ก่อนดีกว่า
-
ถ้าผมจะแนะนำให้ซื้อรถใหม่ ก็เพราะ รถเก่ามันติดแก๊สนี่แหล่ะ
อย่าไปใช้เลย รถติดแก๊ส ประหยัดเงินแค่เดือนละหลักพันหลักหมื่น แต่เคยคิดหรือป่าวว่า ถ้าตัวเองหรือคนในครอบครัว มาจบชีวิตกับไอ้รถติดแก๊สเนี้ย จะรู้สึกเป็นตราบาปต่อชีวิตขนาดไหน คิดดูให้ดีๆ
เงินหลักพันหลักหมื่น มันมีค่าพอต่อการลดคุณภาพชีวิตขนาดนั้นเลยหรือ สำหรับผมโครตน่ากลัวเลย ไม่ใช่แค่เรื่องแก๊สรั่วอย่างเดียว ไหนเรื่องรถคันอื่นจะวิ่งมาชนอีก แล้วบ้านเราเมืองร้อน
รถแก๊สระเบิดมันมีทุกวันนะผมจะบอกให้ แต่มันไม่ได้ออกข่าวทุกวัน
ส่วนเรื่องรถเก่าจะทำให้สภาพดีๆเหมือนรถใหม่ มันไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้ามีงบพอสมควรในการบำรุงดูแล รถ 20-30 ปี วิ่งเนียนๆเหมือนรถป้ายแดงก็มี ไม่ใช่ไม่มี หลักๆคือเครื่องยนต้องสมบูรณ์
พวกสายพานต่างๆมันไม่ได้แพงอยู่แล้ว จับเปลี่ยนให้หมด ยางแท่นเครื่องเปลี่ยนของแท้ยกชุดไป ช่วงล่างบูทๆต่างๆ ถ้าอยากประหยัดก็ใช้ของเทียบก็ยังได้ แต่เปลี่ยนให้มันเป็นของใหม่ไปก่อน
แล้วค่อยดูอาการรถว่ามีอะไรเพิ่มเติมอีก ส่วนหม้อน้ำ จับเปลี่ยนของใหม่ซะ ถ้าไม่ได้ทำเครื่องใหม่ ของพวกนี้ ไม่กี่ตังค์ น่าจะอยู่ 2-3 หมื่นไม่เกินนี้ รถก็ออกนิ่งๆแล้ว ถ้าให้เงียบ ก็เปลี่ยนยางขอบประตูเพิ่มไปอีก
พยายามทำรถให้มันเป็นแสตนดาร์ด มาตรฐานโรงงานเดิมให้มากที่สุด รถมันจะขับดีทุกคันไม่ต่างจากรถใหม่
แต่สรุปคือ เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่า แต่อย่าเอารถใหม่ไปติดแก๊สหล่ะ ตัวเลือกรถประหยัดวิ่งในเมือง ตอนนี้ก็มีเยอะแยะ เอาที่หน้าตาถูกใจก่อน ถ้าจะให้ประหยัดระยะยาว ก็ไม่ต้องไปมองยี่ห้อไหน
โตโยต้า อย่างเดียว ใช้ทำงานหาเงิน ไม่ต้องไปดูยี่ห้ออื่น ภาพลักษณ์ไม่ได้ต่างกัน ไว้เก็บเงินได้เยอะๆ ก็จัดตัวสวยๆ ถูกใจทีเดียวไปเลย
ช่วยชี้แจงในจุดของการใช้แก๊สหน่อยครับ ว่าทำไมถึงอันตรายครับผมสงสัย?
แล้วเรื่องอากาศร้อนมันมีผลอย่างไรด้วยครับขอความกระจ่างนิดนึงครับ
รถผมเองก็ไม่ได้ติดแก๊สครับทุกวันนี้เติมE85 ตกกิโลเมตรละ5บาท ทุกวันนี้
ผมเติมE85 เดือนละ15,000-16,000 ทุกเดือน ยังคิดอยากจะติดแก๊สเลยครับ
-
เรื่องคันเก่าให้ท่านอื่นตอบ ส่วนคันใหม่ เชียร์ jazz / city เกียออโต้ตัวล่าง เพราะความปลอดภัยจัดเต็มตั้งแต่รุ่นล่าง ที่เพิ่มในตัวท็อปน่าจะเป็นม่านถุงลม (ถ้าผิดขออภัย) อัตราสิ้นเปลืองคงไม่ต้องคิดเยอะ เพราะเปนผู้หญิงขับวันละไม่มาก ว่างๆลองเทียบสเป๊ค กับ ยาริส ให้แฟนดู ไม่ก็พาไปดูเลยคับ ;D
-
เคสนี้ ยาริส ซิตี้ ดีกว่าครับ
จะซีดาน จะแฮชแบค ค่อยว่ากัน ขอรถใหม่ไว้ก่อน
ด้วย Condition ของผู้หญิงขับ ทั้งขับไม่ไกล แค่ใกล้ๆ ได้ทั้งความประหยัด ทั้งไม่จุกจิก
ถ้าเป็นกรณีอย่างผมใช้ ผมคงเชียร์ให้ใช้ Accord ต่อไป
เอาไปซ่อมบำรุงชุดใหญ่ คุณจะได้รถใหม่นิ๊งๆเลย
- ขัดเคลือบ อบภายใน : 3-4 พัน
- ยางใหม่ 12,000 - 14,000 ไม่น่าเกินนี้
- ถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ เช็คเบรค ช่วงล่าง จุดยึด เปลี่ยนใหม่หมด ยังไงๆก็ไม่น่าเกินหมื่น
(ยกเว้นโช๊ครั่ว อาจจะแตะหลักหมื่น)
- ของเหลว น้ำมันเครื่อง เกียร เบรค ล้างหม้อน้ำ ตั้งวาลว์
เบ็ดเสร็จ ผมว่าไม่น่าเกิน 5 หมื่น
คิดๆดูแล้ว ค่าเสื่อมราคาจากการที่รายารถป้ายแดงตก 1 ปี เผลอๆจะมากกว่าค่าซ่อมบำรุงรถเก่าอีก
แต่ผมว่า ค่าใช้จ่ายบางอย่างก็ประเมินค่าไม่ได้ ความปลอดภัย เวลา โอกาศ เผื่อฉุกเฉิน
นั่นทำให้รถใหม่น่าใช้กว่ามากครับ โดยเฉพาะสำหรับคุณผู้หญิงครับ
-
ผมไม่แนะนำ Eco Car หรือ B-Segment สำหรับคนที่เคยขับรถ D-Segment มาก่อนครับ ถ้าเปลี่ยนใหม่ควรจะเป็น D-Segment เหมือนเดิม หรือไม่ก็ C-Segment ครับ อันเนื่องมาจากคุณภาพวัสดุและการประกอบ รวมไปถึงช่วงล่างจะดีกว่าพอสมควร ขับแล้วสบายใจในระยะยาวครับ
-
ชื่อนี้อีกแล้วหรอ ::) ::)
ตอบคำถาม กระทู้ดีกว่า
รถเก่าก็เปลี่ยนรถ สบายใจกว่าเยอะครับ แนะนำๆ
รถติดแกส ไม่ได้น่ากลัวอะไร เพียงแต่ต้องการ การใส่ใจดูแลที่มากขึ้น เช่นเดียวกันกับอุปกรณ์ที่ติดมาเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องปกติ
-
ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่ได้ขายเลยครับงูเห่า แต่ของผม v6 นะครับขายไม่ลงจริงๆครับขายได้แสนกว่าบ้าไปแร้ว จอดมันให้พังแล้วเอาไปปลูกสาระแหน่ดีกว่า 555555 แค่ค่าซ่อมที่ทำไปสามสี่ปีหลังนี่ก็หลายหมื่นแล้ว แถมเป็นรถคันแรกที่เริ่มสร้างตัวกับภรรยาอีก ขายไม่ลงเลยครับ ทุกวันนี้เกะกะมากอยากจะขายไปเอาอีโค่คาร์คันเล็กๆไว้ขับในเมืองบ้างแบบ จขกท แหล่ะครับแต่ก็ขายไม่ลง 150,000 บาท เห็นราคาแล้วจะบร้าาา
-
1. ถ้าจะเอานิ้งจริงๆ ผมว่าก็อาจจะหลายหมื่นอยู่ (เครื่อง ช่วงล่าง เบรค ยาง ของเหลว หลายๆอย่างรวมกัน ถึงจะเป็นรถญี่ปุ่น ยังไงก็คงถึง)
บวกกับอายุรถ ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่า ซ่อมไปหลายหมื่น จะทำให้มันหายจุกจิกได้จริงรึป่าว
2. ขับใกล้ๆ 10-15 กิโล ขับช้า.... รถเล็กๆก็เหมาะนะครับ ถ้าไม่เดือดร้อน รถใหม่ยังไงก็แฮปปี้กว่าแน่นอน
Eco car ก็ Yaris แหละดีแล้ว
แต่ถ้าเผื่อวิ่งทางไกล แนะนำเป็น B หรือ C segment ดีกว่า
-
B-SEGMENT SEDAN ยี่ห้อยอดนิยม ลองเลือกและลองขับดูครับ
-
ซิตี้ น่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคุณครับ
ผมว่าเปลี่ยนใหม่เลยก้อดีนะครับ แล้วใช้ยาวๆได้เลยครับ
เติม E85 ได้ด้วย
-
ราคาเต้นท์รับเข้า หนึ่งแสนบวกลบ ขึ้นกับสภาพเป็นหลักครับ ส่วนจะขายไม่ขายต้องลองช่างใจดู
ราคาที่ประเมินๆกันมานั้นพอจะใช้อ้างอิงได้ครับ แต่รถเก่าต้องยอมรับว่ามีซ่อมเรื่อยๆแน่นอน
รถคันนี้ OH เกียร์แล้ว ซึ่งปกติก้จะได้ประมาณ 70% จากเดิม เอาเป็นว่าอีกประมาณ 60,000-80,000 กม
มีแนวโน้มได้ซ่อมเกียร์ใหม่ ช่วงล่างเป็นสิ่งที่แพงมากของแอคคอร์ด ถ้าเอาแบบจบๆรวมค่าแรงมีหลักหมื่นแน่นอนครับ
อันนี้จะแพงกว่า Toyota ค่อนข้างมาก อย่างอื่นๆที่คาดไม่ถึงอีกผมตีรวมๆไปน่าจะราวๆ 20,000-30,000 บาท
ยังไม่นับเรื่องสี เรื่องผุ เรื่องซ่อมบำรุงแก๊สอีกนะครับ ที่บอกนี่คือไม่ได้ทำให้รถเหมือนใหม่นะ แค่ทำสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ลองชั่งใจดูครับ ผมใช้ ตาเพชร มา 2 คัน G7 คันนึง ก็พอจะบอกได้เท่านี้แหละคับ
-
ที่บ้านผมก็มี E car คันนึง อายุก็ล่อไป 20 ปีบริบูรณ์
ส่วนผมว่ารถเค้ายังดีอยู่เลยไม่อยากขาย (ทำมาเยอะแล้ว ทั้งเปลี่ยนเกียร์ออโต เปลี่ยนคอมแอร์แท้ๆเบิกศูนย์) ตอนนี้ก็เลยเก็บไว้ใช้งานต่อไม่นานก็เพิ่งลงแม๊ก + ยางใหม่ และสุดท้ายไม่กี่วันนี้จะไปเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบและเปลี่ยนฝาประเก็นใหม่เพราะเริ่มมีน้ำมันเครื่องเข้าหม้อน้ำครับ
สุดท้ายอยู่กะเค้ามาหลายปี เค้ายังขับใช้ดีอยู่ตั้งแต่ซื้อมา มือ2 ต่อจากคนอื่นอยู่กับที่บ้านมี 12 ปีเต็มๆแล้วครับ(เคยโดนพาไปกินข้าวลึง รถตายกลางทาง 1 ครั้ง ตอนนั้นคอมแอร์มันน็อค เลยทำให้เครื่องดับเลยครับ ลูกสูบแอร์น่าจะติดไม่ขยับเลย) รถผมวิ่งน้อยอาทิตย์ละครั้ง ไม่ได้ติดแก๊สครับ
อยู่ที่ท่านว่ารับค่าซ่อมได้ไหม บางทีค่าซ่อมค่าบำรุงก็แพง ถ้าไม่โทรมเยอะ บำรุงตามที่เค้ากำหนดก็ไม่น่าจะมีปัญหาไรครับ
-
ถ้าผมจะแนะนำให้ซื้อรถใหม่ ก็เพราะ รถเก่ามันติดแก๊สนี่แหล่ะ
อย่าไปใช้เลย รถติดแก๊ส ประหยัดเงินแค่เดือนละหลักพันหลักหมื่น แต่เคยคิดหรือป่าวว่า ถ้าตัวเองหรือคนในครอบครัว มาจบชีวิตกับไอ้รถติดแก๊สเนี้ย จะรู้สึกเป็นตราบาปต่อชีวิตขนาดไหน คิดดูให้ดีๆ
เงินหลักพันหลักหมื่น มันมีค่าพอต่อการลดคุณภาพชีวิตขนาดนั้นเลยหรือ สำหรับผมโครตน่ากลัวเลย ไม่ใช่แค่เรื่องแก๊สรั่วอย่างเดียว ไหนเรื่องรถคันอื่นจะวิ่งมาชนอีก แล้วบ้านเราเมืองร้อน
รถแก๊สระเบิดมันมีทุกวันนะผมจะบอกให้ แต่มันไม่ได้ออกข่าวทุกวัน
ส่วนเรื่องรถเก่าจะทำให้สภาพดีๆเหมือนรถใหม่ มันไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้ามีงบพอสมควรในการบำรุงดูแล รถ 20-30 ปี วิ่งเนียนๆเหมือนรถป้ายแดงก็มี ไม่ใช่ไม่มี หลักๆคือเครื่องยนต้องสมบูรณ์
พวกสายพานต่างๆมันไม่ได้แพงอยู่แล้ว จับเปลี่ยนให้หมด ยางแท่นเครื่องเปลี่ยนของแท้ยกชุดไป ช่วงล่างบูทๆต่างๆ ถ้าอยากประหยัดก็ใช้ของเทียบก็ยังได้ แต่เปลี่ยนให้มันเป็นของใหม่ไปก่อน
แล้วค่อยดูอาการรถว่ามีอะไรเพิ่มเติมอีก ส่วนหม้อน้ำ จับเปลี่ยนของใหม่ซะ ถ้าไม่ได้ทำเครื่องใหม่ ของพวกนี้ ไม่กี่ตังค์ น่าจะอยู่ 2-3 หมื่นไม่เกินนี้ รถก็ออกนิ่งๆแล้ว ถ้าให้เงียบ ก็เปลี่ยนยางขอบประตูเพิ่มไปอีก
พยายามทำรถให้มันเป็นแสตนดาร์ด มาตรฐานโรงงานเดิมให้มากที่สุด รถมันจะขับดีทุกคันไม่ต่างจากรถใหม่
แต่สรุปคือ เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่า แต่อย่าเอารถใหม่ไปติดแก๊สหล่ะ ตัวเลือกรถประหยัดวิ่งในเมือง ตอนนี้ก็มีเยอะแยะ เอาที่หน้าตาถูกใจก่อน ถ้าจะให้ประหยัดระยะยาว ก็ไม่ต้องไปมองยี่ห้อไหน
โตโยต้า อย่างเดียว ใช้ทำงานหาเงิน ไม่ต้องไปดูยี่ห้ออื่น ภาพลักษณ์ไม่ได้ต่างกัน ไว้เก็บเงินได้เยอะๆ ก็จัดตัวสวยๆ ถูกใจทีเดียวไปเลย
ผมจะบอกอะไรให้คุณฟังน่ะ ระบบแก๊สรถยนต์มันมีระบบนิรภัย โครตะระเยอะมาก วาวล์เซฟตี้ เซ็นเซอร์แรงดันแก๊ส แรงดันหม้อต้ม โครตจะเซฟ ไอที่รถไฟไหม้หรือที่พังนะ ไปติดเน้นของถูกๆ อู่กากๆ ช่างกากๆ
แก๊สรถยนต์มันอยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่ชาติปาง แท๊กซี่ยังเป็นแบบเหมาคัน มันอยู่ท้ายรถตุ๊กๆ ที่คุณๆนั่ง แถมเทคโนโลยี สมัยชาติที่แล้วมันก็ไม่ได้ดีแบบสมัยนี้ เพียงแต่คุณๆท่านๆ ไม่รู้เองนะละ แล้วจะมาพึ่งกลัวอะไรตอนนี้
ผมว่า ถ้าคุณกลัวแก๊สและห่วงชีวิตมากมายขนาดนี้ ที่บ้านคุณคงต้องเอาถังแก๊สออกไปทิ้งแล้วละ ร้านอาหารข้างทาง จนถึง โรงแรม คุณคงเข้าไม่ได้ เพราะถังแก๊สมันต่อตรงเข้าเตาแก๊สเลย จะบอกให้
-
Yaris ครับ
-
1. ถ้าอยากให้เจ้างูเห่า นิ้ง เหมือนรถใหม่ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง งบประมาณเท่าไร
- โหยเยอะเลยนะครับ คงได้จัดชุดใหญ่กันเลย ทั้งหม้อน้ำ แบต สายพาน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ ยาง ช่วงล่าง ระบบแก๊ส(หากยังไม่ได้ทำอะไรเหล่านี้เลยนะครับ) เอาให้ครบๆนิ้งๆน่าจะเหยียบๆ 5 หมื่นแต่สบายใจยาวๆ
2. เทียบกับการซื้อ รถ Eco car หรือ B segment ก็ได้ ใหม่ป้ายแดงสักคันแทนจะดีมั้ยครับ ชั่วโมงนี้ แนะนำเป็นตัวไหนดีครับ (สมมติว่าขาย accord ได้ แล้วเพิ่มงบอีกสัก 2-3 แสน) แฟนแอบชอบ Yaris
- ผมว่าดีนะครับเพราะรถเก่าขนาดนี้แล้วอาจซ่อมไม่จบง่ายๆแม้เราจะเปลี่ยนอะไหล่หลายๆตัวเยอะแต่เราไม่ได้เปลี่ยนทุกชิ้นทั้งคันซะหน่อย เกิดเสียเกิดพังกลางทางขึ้นมาจะหงุดหงิดและเสียการเสียงานเอา ถ้าเปลี่ยนเอายาริสก็ดีนะครับแฟนคุณชอบอยู่แล้วด้วยแต่ถ้าแถวบ้านมีปั๊ม E85 ก็ขยับอีกหน่อยไปเอา City หรือ Jaz ดีกว่าครับประหยัดโดยไม่ต้องติดแก๊ส
-
ขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับ
ตอนนี้เอียงๆมาในทางซื้อรถใหม่
อยากรู้ว่า Jazz กับ Yaris ถ้าพับเบาะลงแบกของ คันไหนจุกว่ากันครับ
ถ้าเลือกระหว่าง Yaris ตัวท้อป กับ Jazz รุ่น S AT เอาไงดีครับ
-
ขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับ
ตอนนี้เอียงๆมาในทางซื้อรถใหม่
อยากรู้ว่า Jazz กับ Yaris ถ้าพับเบาะลงแบกของ คันไหนจุกว่ากันครับ
ถ้าเลือกระหว่าง Yaris ตัวท้อป กับ Jazz รุ่น S AT เอาไงดีครับ
Jazz s at ครับ
เหตุผลคือ มีระบบควบคุมการทรงตัวมาให้
การพับเบาะ jazz พับได้ราบกว่าครับ
-
เปลี่ยนดีกว่าครับ อายุมากแล้ว