Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: natarmy ที่ พฤษภาคม 27, 2014, 15:17:39
-
ในอนาคตรถยนต์ก็ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆซึ่งทางที่เห็นชัดๆก็คือ Hybrid กับ Turbo ผมเลยอยากถามว่าเพื่อนๆจะเลือกอะไรกันครับ โดยมีข้อพิจารณาดังนี้
1. ความแรง
2. เรื่องการประหยัดพลังงานอันไหนดีกว่าครับ
3. ข้อนี้เน้นสุด การดูแลบำรุงรักษาในระยะยาว Turbo หรือ Hybrid พังง่ายกว่ากัน? อายุการใช้งานเท่าไร? ค่าบำรุงรักษาเท่าไร?
-
ในความคิดผมนะ ผมเลือก Turbo
1.แรงดีทั้งคู่ แต่อาจจะมีแซงกันไปมาบ้าง แล้วแต่ประเภทรถ กับเครื่อง
2.Hybrid ประหยัดกว่า ถ้าแบบระบบเต็มๆ
3.ข้อนี้ไม่แน่ใจครับ ไม่มีความรู้และประสบการณ์เท่าไหร่ แต่ผมคิดว่า Turbo น่าจะดูแลง่ายกว่า ทนกว่าครับ
อ่านหัวข้อกระทู้ตอนแรก นึกว่า จขกท.จะออก Panamera แล้วเลือก Hybrid หรือ Turbo ดี ;D
-
Hybrid ดูเป็นระบบที่แก้ปัญหาปลายเหตุมากๆ เพราะสุดท้ายก็มาแพงค่าแบต ไหนจะต้องมาดูแลแบตที่หดมอายุ หาทางกำจัดมันอีก
สู้แบบ Skyactive ไมไ่ด้ครับ อันนั้นแก้ที่ต้นเหตุ ลดสิ่งที่ไม่ควรเสียให้น้อยที่สุด แบบนี้เรียกว่าประหยัดจริง
ผมเชียร์ Turbo นะ ยาวๆไปก็ยังน่าเชื่อใจได้มากกว่า แบตไฮบริดนี่เหมือนแบกระเบิดเวลา นับถอยหลังรอวันพังอย่างเดียวเลย
-
ผมใช้ Camry Hybrid 2012 รุ่น CD ได้รถมาวันที่ 30 เมย. 2012 ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 50,000+ Km.
และ BMW 320i F30 ได้รถมาวันที่ 16 พค. 2014 ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 1,000+ Km.
ผมยังคิดว่ารถไฮบริดใช้ดีกว่าเทอร์โบครับ แรงบิดสูงสุดของมอเตอร์มาทุกรอบ ไม่รอรอบเหมือนเทอร์โบ อยากได้แรงบิด คุณได้สิทธิ์นั้นทันที!
นอกจากนั้นยังประหยัดน้ำมันกว่าเทอร์โบ(11Km./L.ของToyota กับ 7.5Km./L.ของBMW) ซึ่งเส้นทางที่ผมใช้วันธรรมดาส่วนใหญ่จะเป็นเส้นที่รถติด ความเร็วเฉลี่ยแต่ะTripประมาณ 17-18Km./Hr. ยกเว้นเสียแต่ว่าจะไปวัดกันที่ความเร็วปลายซึ่ง Camry Hybrid ถูกล็อกเอาไว้ไม่เกิน 200 Km./Hr.
สำหรับชนิดของน้ำมันนั้นทั้งคู่สามารถเติม E20 ได้(Camry Hybridห้ามเติมE20และE85 แต่ผมลองE20มาหลายถังแล้วรถยังใช้การได้ครับ สำหรับในระยะยาวผมไม่ทราบ)
ระบบดับเครื่องอัตโนมัติเมื่อรถติดของ BMW ยังสู้ของ Toyota ไม่ได้ครับ ผมยังรู้สึกถึงความสั่นไหวพอสมควรสำหรับ BMW เมื่อระบบดับเครื่องอัตโนมัติทำงาน ที่สำคัญคือ ผมไม่เคยเห็น BMW ที่ใช้อยู่ดับเครื่องได้นานเกิน 1 นาทีเลย ไม่เหมือน Toyota ที่มีแบตลูกใหญ่ไว้คอยป้อนไฟให้ระบบแอร์ซึ่งผมคิดว่าระบบแอร์นี่แหละคือตัวที่กินไฟที่สุด
ขอนอกเรื่องหน่อยครับ เบาะหน้าของ Camry Hybrid นั้นมีพัดลมเป่าก้นและหลัง มันเป็นประดิษฐ์กรรมที่ง่ายๆแต่ให้ผลที่วิเศษมาก ซึ่งใน BMW 320i ของผมมันไม่มี ทำให้มีคิ้วขมวดนิดๆ เพราะจะเปิดแอร์เย็นแค่ไหน ก้นกับหลังก็ยากที่จะเย็นได้เพราะติดกับเบาะตลอด
มันก็ไม่แน่เสมอไปนะครับว่า รถที่ราคาแพงกว่าจะต้องนั่งสบายกว่า แรงกว่า ประกว่า เพราะผมลองมาแล้ว
ปล. มาสด้าจะ Sky Active ยังไง ก็ยังต้องยอมทำรถ Hybrid ขายนะครับ เรื่องแบตเป็นเรื่องธรรมดาโลกครับ มือถือที่เราใช้ๆกันแบตก็ยังเสื่อมได้ แต่ราคาแบตมันก็ตามไปกับราคาของนะครับ ผมคิดว่าถ้าแบตHybrid ได้ถูกผลิตออกมาขายเยอะๆ น่าจะทำให้ต้นทุนถูกลง เหมือนจอ LED สมัยก่อนกับตอนนี้ครับ
-
ข้อ1 เสมอกัน
ข้อ2 ไฮบริด
ข้อ3 เทอร์โบ
ข้อ3 ถ้าไฮบริดพัฒนาได้ไกล ขาซิ่งจะมีความสุขมากขึ้นเยอะเลยครับ
ในอนาคตหวังว่าเราจะได้ขับรถ แรงๆ ประหยัดๆ ราคาถูก กันจนสะใจไปเลย
-
ถ้าถามถึงอนาคต ผมคิดว่าเทรนของโลกไปที่ Hybrid รวมถึงพลังงานไฟฟ้า หรือ EV Car
และตอนนี้บริษัทผลิตรถยนต์กำลังพัฒนากันคือ เซลล์เชื้อเพลิง หรือ fuel cell ครับ
ส่วนความชอบ ผมชอบ เทอร์โบดีเซลของยุโรป ครับ ในช่วงเวลานี้ถ้าได้ใช้ก็ควรใช้ครับ เพราะอนาคตเราไม่ได้ใช้เครื่องสันดาบอีกแน่นอนครับ เพราะแหล่งพลังงานหมดลงทุกวัน และหาแหล่งใหม่ได้ยากมากขึ้น
-
ขอแบบผูก โบว์ ด้วยครับ ดิบๆ และทันใจดี
-
;D ;D ;D.............เลือก turbocharger ครับ ทันใจ + ประหยัด (ถ้าคุมตัวเองได้) + เกือบจะ free maintenance ::)
-
อยากให้มี SKYACTIV-T HYBRID ประสิทธิภาพมันคงจ่ะดีมากๆ ;D
-
.
.
.
ถ้า ณ. วันนี้เลือก เทอร์โบแบบไม่ต้องคิดเลยครับ
ไฮบริด มันยังไม่ใช่คำตอบของตอนนี้ เรื่องแบตยังต้องพัฒนาอีกเยอะ
ประหยัดตอนซื้อแรกๆแต่ก็ไปเสียแพงๆตอนใช้ไปซักพักอยู่ดี
มันแค่เสียเงินก่อนหรือเสียเงินหลัง
-
ทำไมต้องเลือกครับ ? ในเมื่อปัจจุบันมันรวม2อย่างไว้ในคันเดียวกันแล้ว http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6264:%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-BMW-ActiveHybrid-3-%E0%B9%84%E0%B8%AE%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%94-%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%AA&catid=100:hybrid-ev-fuel-cell-vehicle&Itemid=65 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6264:%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-BMW-ActiveHybrid-3-%E0%B9%84%E0%B8%AE%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%94-%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%AA&catid=100:hybrid-ev-fuel-cell-vehicle&Itemid=65)
ปล.โหดแล้วประหยัดด้วยนะ 55555
-
ผมเลือก Hybrid โดยเฉพาะ BMW Activehybrid ตอบสนองทุกข้อที่กล่าวมา
-
ผมเลือก Hybrid โดยเฉพาะ BMW Activehybrid ตอบสนองทุกข้อที่กล่าวมา
รู้สึกว่า Active hybrid ของ BMW จะมีเทอโบไปด้วยทุกรุ่นนะคับ 5555 ส่วนชัวเชียร์ Hybrid คับมันคืออนาคตที่ถูกต้องและประหยัดพลังงานไปได้เยอะพอสมควรเลย แรงก้พอได้เลย เสียงก้เงียบ และที่สำคัญปรัหยัดอีกด้วย น่าสนใจคับ
-
ผมเลือก Hybrid โดยเฉพาะ BMW Activehybrid ตอบสนองทุกข้อที่กล่าวมา
รู้สึกว่า Active hybrid ของ BMW จะมีเทอโบไปด้วยทุกรุ่นนะคับ 5555 ส่วนชัวเชียร์ Hybrid คับมันคืออนาคตที่ถูกต้องและประหยัดพลังงานไปได้เยอะพอสมควรเลย แรงก้พอได้เลย เสียงก้เงียบ และที่สำคัญปรัหยัดอีกด้วย น่าสนใจคับ
Hybrid มันเป็นเทคโนโลยีแก้ขัดครับรอของจริงที่ใช้งานได้จริงๆอยู่ แม้แต่โตโยต้ายังพัฒนารถยนต์พลังงาน hydrogen
http://www.techradar.com/news/car-tech/the-future-is-here-toyota-s-hydrogen-powered-cars-are-go-for-2015-1212830 (http://www.techradar.com/news/car-tech/the-future-is-here-toyota-s-hydrogen-powered-cars-are-go-for-2015-1212830)
http://economictimes.indiatimes.com/news/international/business/toyota-sees-hydrogen-vehicles-as-the-future-of-automobiles-in-ending-deal-with-tesla-motors/articleshow/35086734.cms (http://economictimes.indiatimes.com/news/international/business/toyota-sees-hydrogen-vehicles-as-the-future-of-automobiles-in-ending-deal-with-tesla-motors/articleshow/35086734.cms)
http://cars.chicagotribune.com/fuel-efficient/news/chi-hydrogen-or-electric-vehicles (http://cars.chicagotribune.com/fuel-efficient/news/chi-hydrogen-or-electric-vehicles)
-
ไม่ต้องเลือกเอามันทั้ง 2 อย่างเลยแบบ BMW i8 ครับ เทอร์โบเครื่องเล็กฉีดตรงพร้อมปลั๊กอินไฮบริดครับ 0-100 ไม่ถึง 5 วินาทีแต่จิบน้ำมันแค่ 40 กิโลต่อลิตร
-
ผมอยากให้จับสองตัวนี้มารวมกันจังเลย ใช่ว่า turbo จะยุ่งยากอะไร ถ้าจับลงมารวมกันนี้คงไรเทียมทานครับ
-
มีผู้ใช้จริงมายืนยันทำให้เข้าใจง่ายขึ้นเยอะ ที่เหลืออยู่ที่ passion และสไตล์การใช้งานแล้วละครับ
-
คำถามทั้ง 3 ข้อ น่าจะพอมีคำตอบกันบ้างแล้ว
ขอเพิ่มข้อ 4 ให้อีกข้อละกัน ว่า ถ้าขับนอกเมืองเดินทางไกลเป็นหลัก Turbo น่าจะดีกว่า
ถ้าขับในเมืองเป็นหลัก ไฮบริด ก็น่าสนใจกว่า
-
ขอโหวต ActiveHybrid ครับ (http://www.youtube.com/watch?v=zDOTnLIbffA#ws)
อยากให้มี SKYACTIV-T HYBRID ประสิทธิภาพมันคงจ่ะดีมากๆ ;D
คงเป็นการร่วมร่างของสอง 3 จาก Mazda และ BMW สินะครับ SkyActivHybrid - -"
-
อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ HYBRID
-
ขอเป็นทั้ง 2 อย่างรวมกันครับ ทั้งไฮบริด ทั้งเทอรโบ ในคันเดียวกัน ;D
-
นาทีนี้ ผมจิ้มไปที่เทอร์โบครับ
ไฮบริด ยังน่ากลัวสำหรับผมอยู่ เพราะช่างน่าจะยังไม่คุ้นมือ ดังนั้นอะไรเสียคงต้องเปลี่ยนอย่างเดียว
รออีกสัก 5 ปี พอเริ่มมีคนซ่อมพวกอินเวอร์เตอร์ได้ ไฮบริดถึงจะน่าใช้ในมุมของผมนะครับ
-
ผมใช้ Camry Hybrid 2012 รุ่น CD ได้รถมาวันที่ 30 เมย. 2012 ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 50,000+ Km.
และ BMW 320i F30 ได้รถมาวันที่ 16 พค. 2014 ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 1,000+ Km.
ผมยังคิดว่ารถไฮบริดใช้ดีกว่าเทอร์โบครับ แรงบิดสูงสุดของมอเตอร์มาทุกรอบ ไม่รอรอบเหมือนเทอร์โบ อยากได้แรงบิด คุณได้สิทธิ์นั้นทันที!
นอกจากนั้นยังประหยัดน้ำมันกว่าเทอร์โบ(11Km./L.ของToyota กับ 7.5Km./L.ของBMW) ซึ่งเส้นทางที่ผมใช้วันธรรมดาส่วนใหญ่จะเป็นเส้นที่รถติด ความเร็วเฉลี่ยแต่ะTripประมาณ 17-18Km./Hr. ยกเว้นเสียแต่ว่าจะไปวัดกันที่ความเร็วปลายซึ่ง Camry Hybrid ถูกล็อกเอาไว้ไม่เกิน 200 Km./Hr.
สำหรับชนิดของน้ำมันนั้นทั้งคู่สามารถเติม E20 ได้(Camry Hybridห้ามเติมE20และE85 แต่ผมลองE20มาหลายถังแล้วรถยังใช้การได้ครับ สำหรับในระยะยาวผมไม่ทราบ)
ระบบดับเครื่องอัตโนมัติเมื่อรถติดของ BMW ยังสู้ของ Toyota ไม่ได้ครับ ผมยังรู้สึกถึงความสั่นไหวพอสมควรสำหรับ BMW เมื่อระบบดับเครื่องอัตโนมัติทำงาน ที่สำคัญคือ ผมไม่เคยเห็น BMW ที่ใช้อยู่ดับเครื่องได้นานเกิน 1 นาทีเลย ไม่เหมือน Toyota ที่มีแบตลูกใหญ่ไว้คอยป้อนไฟให้ระบบแอร์ซึ่งผมคิดว่าระบบแอร์นี่แหละคือตัวที่กินไฟที่สุด
ขอนอกเรื่องหน่อยครับ เบาะหน้าของ Camry Hybrid นั้นมีพัดลมเป่าก้นและหลัง มันเป็นประดิษฐ์กรรมที่ง่ายๆแต่ให้ผลที่วิเศษมาก ซึ่งใน BMW 320i ของผมมันไม่มี ทำให้มีคิ้วขมวดนิดๆ เพราะจะเปิดแอร์เย็นแค่ไหน ก้นกับหลังก็ยากที่จะเย็นได้เพราะติดกับเบาะตลอด
มันก็ไม่แน่เสมอไปนะครับว่า รถที่ราคาแพงกว่าจะต้องนั่งสบายกว่า แรงกว่า ประกว่า เพราะผมลองมาแล้ว
ปล. มาสด้าจะ Sky Active ยังไง ก็ยังต้องยอมทำรถ Hybrid ขายนะครับ เรื่องแบตเป็นเรื่องธรรมดาโลกครับ มือถือที่เราใช้ๆกันแบตก็ยังเสื่อมได้ แต่ราคาแบตมันก็ตามไปกับราคาของนะครับ ผมคิดว่าถ้าแบตHybrid ได้ถูกผลิตออกมาขายเยอะๆ น่าจะทำให้ต้นทุนถูกลง เหมือนจอ LED สมัยก่อนกับตอนนี้ครับ
เจอรถติดขนาดนั้น hybrid กินขาดอยู่แล้วครับ แต่ถ้าวิ่งยาวๆ ทั่วๆ ไป ผมว่าไม่ต่างกันเยอะเรื่องความกินนะ
ส่วนเรื่องแรงบิด hybrid อาจจะดีกว่าเพราะมาได้ตลอด แต่ F30 ก็ไม่ขี้เหร่นะครับ รอรอบแว๊บเดียวก็มา โดยเฉพาะกด sport นะ
หลายๆ จุด ทำให้ผมค่อนข้างแปลกใจ แต่ผมไม่เคยใช้แคมรี่นะ ใช้แต่ accord แล้วมาใช้ F30 320i ไม่มีส่วนไหนเลยที่ accord สู้ F30 ได้ เลยค่อยข้างแปลกใจมากๆ กับการเปรียบเทียบนี้ เพราะไม่คิดว่า accord กับ camry จะต่างกันขนาดนี้ครับ
ส่วนให้จิ้มตอนนี้ ก็เอา turbo แน่ๆ hybrid ลำบากในอนาคต ดูราคามือสอง เหมือนเราซื้อรถมาแทบจะทิ้งในบั้นปลาย บวกลบคูณหาร ยังไงน่าจะขาดทุนมากกว่าซื้อรุ่นปกติ ถึงระหว่างทางจะประหยัดน้ำมันก็ตาม สำหรับผมนะ
-
อนาคตอันใกล้ Turbo
อนาคตอันไกล Hybrid