Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ พฤษภาคม 29, 2014, 22:23:40
-
ก่อนอื่นผมขอปรบมือดังๆให้กับความกล้าหาญของทีมออกแบบ Nissan และผู้บริหาร ที่หลังๆมานี้ได้สนับสนุนแนวทางออกแบบรถที่แปลก แหวกแนว กล้าเสี่ยงที่จะตัดสินใจทำออกมาสู่ตลาด
ผมขอโฟกัสไปที่ Nissan IDX concept โดยเฉพาะนะครับ
ถึงตอนนี้จากการให้ข่าวของผู้บริหาร โครงการ IDX ได้รับไฟเขียวให้พัฒนาและจะสามารถเปิดตัวในอีกไม่นาน เป้าหมายที่วางเอาไว้ คือ รถคูเป้ขนาดเล็ก ขับเคลื่อนล้อหลัง ราคาที่ใครๆก็จับต้องได้ และเปิดโอกาสให้ตกแต่งได้หลากหลาย ( Circuit , Drift , Rally , Street used ) โดยรุ่นพื้นฐานก็จะใช้เครื่องยนต์ NA ขนาดเล็ก และจะมีเวอร์ชั่น Nismo ที่จะใช้เครื่องยนต์อัดอากาศมาช่วยในเรื่องอัตราเร่งที่ดีขึ้น
ส่วนหนึ่งคงต้องขอบคุณ GT86 / BRZ ที่เป็นแรงผลักดันให้โครงการแบบนี้เกิดขึ้นได้ จะว่าไปคู่แข่งของ IDX น่าจะเป็นรุ่น Compact RWD ของ Toyota น่าจะเหมาะสมกว่า ( ข่าวว่าใช้เครื่อง NA ขนาดเล็กเหมือนกัน )
ส่วนตัวผมคิดว่ารถแนว Retro Modern แบบนี้แรกเห็นไม่รักก็เกลียดเลย แต่อยากให้ประสบความสำเร็จเหมือน Toyota / Subaru ครับ ซึ่งผลที่ตามมาก็จะเป็นอีกรุ่นนึงที่สำนักแต่งต่างๆจะส่งผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกมาให้ได้เลือกกันมากกมายอย่างแน่นอน
ไปเจอรูป Render ของคนนึงเข้า เค้าออกแบบเป็นแนว Circuit ผมว่าสวยดีครับ จึงเอามาแชร์กันครับ
CR : http://www.speedhunters.com/2014/03/dreaming-idx/ (http://www.speedhunters.com/2014/03/dreaming-idx/)
-
ส่วนตัวอยากเห็นการดีไซน์แปลกๆ ไปใส่ในรถ Mass production หรือรถตลาดทั่วไป
แม้จะไม่ทั้งหมดก็เถอะ
-
ส่วนตัวอยากเห็นการดีไซน์แปลกๆ ไปใส่ในรถ Mass production หรือรถตลาดทั่วไป
แม้จะไม่ทั้งหมดก็เถอะ
เดี๋ยวสมหวังครับ
แต่ข่าวไฟเขียวผลิต Nissan IDX นี่ ผมเคยรายงานตอนต้นปีแล้วในช่วงต้นแบบ Sport Sedan Concept ออกครับ
วิจัยและพัฒนาโดยจับกลุ่มวัยรุ่นที่เกิดในยุค 90s ยุค Digital Native มาร่วมทำสำรวจและร่วมกันพัฒนา Co-Creation
อันเป็นวิธีที่ทำรถให้โดนกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดครับ
-
It looks like Fiat 131 of 1970s era.
-
โครงการ Toyobaru (86 & BRZ) ไม่ประสบผลสำเร็จนะครับ ยอดขายต่ำกว่าเป้าทั้งในเมกาและยุโรป
-
2 ประตู ไม่ยาวกว่าอัลมีร่า เครื่องเล็กๆ (1.6 ลิตร) ขับสนุก option เบๆ ราคาล้านต้นๆ finnnnnn เลยครับ
-
"รถคูเป้ขนาดเล็ก ขับเคลื่อนล้อหลัง ราคาที่ใครๆก็จับต้องได้"
86 กับ BRZ เคยเป็นความหวังของใครหลายๆคน และมันก็กลายเป็นความฝัน เมื่อราคาในไทยมันไม่เป็นไปอย่างที่คิด
แล้วเจ้า IDX ก็ดูเหมือนจะมาซ้ำรอยเดิมอีก ผมว่ารถซิ่งเมืองไทยก็คงจะวนเวียนแต่กระบะดันรางที่จะพอเข้าถึงได้เหมือนเดิม
-
ผมติดตามข่าวของ IDX มาตลอดรอให้เปิดตัวและมีจำหน่ายในไทยราคาไม่เกิน ล้านห้า ผมคนหนึ่งครับที่จะซื้อครับ
-
86 ที่มันแป๊ก หลัก ๆ คือ เครื่องยนต์
คนที่ไม่ได้ร่ำรวย ในต่างประเทศ อยากได้รถสปอร์ด ดูแลง่าย ขับง่าย ๆ มีประหยัดน้ำมันด้วยก็ดี เอามาใช้แทนรถสี่ประตูแบบใช้ทุกวันได้ ไว้ใจได้ ไม่ต้องแรงมากมาย สำคัญคือ ขับได้ทุกวัน คนกลุ่มนี้ล่ะ ที่จะสร้างยอดขายรถประเภทนี้
นึกถึง CELICA PRELUDE รถไม่ได้แรงอะไรมากมาย แต่ ขายได้ดี เพราะมันเป็นอะไรที่คุ้นเคยกับคนทั่วไป
แต่พอบอกว่า 86 เป็นเครื่องเฉพาะกิจ สูบนอน ผมคนนึงล่ะไม่มองมันเลย
หน้าตามันผมว่าถูกใจคนส่วนใหญ่ละ ขาดก็แต่จุดเด่นในการใช้งานจริงเท่านั้นเอง
Nissan IDX ถ้าออกมาแบบ เครื่องแรงอย่างเดียว ไม่ได้สนว่าใครจะซ่อม ใครจะดูแล มันก็แป๊กอีกนั่นแหละ
-
ผมตั้งชื่อให้ละกันครับ
Nissan Silvia (S16) อิอิ กลับมาอีกครั้งจริงๆละแหล่มเบย
-
ได้มุมมองที่ผมคิดไม่ถึงหลายเรื่องเลย
ส่วนถ้านำเข้ามาในบ้านเรา จากราคาที่คาดกันไว้ว่าประมาณ 2 ล้านเยน ราคาคงอยู่ที่ล้านปลายๆแน่ๆ
แต่หากมองในแง่ตลาดโลก ผมคิดว่าอาจจะไปได้สวยก็ได้เหตุผลหลักคือรถแนว Modern Retro แบบนี้ยังมีคู่แข่งน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ
และน่าสนใจตรงที่ออกแบบไว้ 2 กลุ่ม
1. รุ่นพื้นฐาน เลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมันและสนุกได้ สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีการซ่อมบำรุงที่ง่าย ไม่มีความซับซ้อน
2. รุ่น Nismo เจาะกลุ่มเน้นสมรรถนะที่สูงขึ้น
ส่วน GT86/BRZ ตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนคัน ถือว่าหวังไว้สูง แต่ตอนนี้ยังทำได้ไม่ถึงเป้า ตามหลักแล้วจะบอกว่าไม่ประสบผลสำเร็จก็พูดได้ แต่หากไม่ดูเป้าที่คาดหวังตัวเลขยอดขายเกือบแสนคันสำหรับรถประเภทนี้ ผมคิดว่าสูงมากแล้วครับ
ดังนั้นหาก Nissan ตั้งเป้าไว้ไม่สูงเกินไป โอกาสที่จะประสบผลสำเร็จก็มีโอกาสไม่น้อยอลยทีเดียว
ภาษีของบ้านเราทำให้ราคาผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งการตลาดที่ผู้ผลิตวางไว้ จึงไม่แปลกเลยที่ทั้ง GT86/BRZ และรุ่นนำเข้าอีกหลายๆรุ่นจะมียอดขายที่ต่ำกว่าที่ควร
Nissan IDX รุ่นพื้นฐานอาจจะประมาณนี้ ลดความเป็น Concept ให้สามารถผลิต Mass ได้
CR : THEO CHIN/CRIS DOANE AUTOMOTIVE
-
ถ้า Production car มาแบบด้านบนและราคาไม่เกิน 2 ล้านจริง ผมจองด้วย 1 คัน
เพราะคุณสมบัติรูปร่าง หน้าตาซึ่งปัจจุบันการออกแบบ
รถยุคใหม่เน้นไปที่ต้องล้ำยุค ต้องอวกาศ ก็ไม่รู้ว่าจะขับไปดาวอังคารกันหรือไร ขอรถที่ออกแนว
conservative ให้มีพื้นที่ยืนบนโลกใบนี้หน่อยได้ไหม ซึ่งถ้านิสสันกล้าที่จะขาย เชื่อว่ายังมีกลุ่ม
ลูกค้าที่มีความต้องการรถแนว Modern Retro อยู่ไม่น้อย ลองมองไปรอบตัวนี่แทบไม่มีรถใหม่ป้ายแดง
แนวนี้หลงเหลืออยู่แล้ว(แหงละ ก็มันยุคไหนแล้ว) และที่สำคัญมันขับหลัง ถึงไม่มีหอย แต่ๆๆๆ ขอเกียร์แมนนวลเท่านั่นนะ
ไอ่ CVT เทพขอพี่เอาไปทิ้งทะเลเถอะครับ
เชื่อไหมว่าผมมีโอกาสได้ลองขับ พัลซ่าโบ+cvt บอกตรงๆนะ
แทบไม่ได้ให้ความรู้สึกเร้าใจซักเท่าไหร่ ต้องกดลึกๆไปถึงแถวๆ 5000 รอบ ถึงรู้สึกบ้าง ผิดหวังสุดๆ กับ 190 ม้า
แม้จะใช้โหมด +/- เข้าช่วย ผมคิดว่าไอ่ CVT เทพมีส่วนมากที่เดียวที่ทำให้การตอบสนองออกมาห่วยขนาดนี้ แล้ว
มันจะมีหอยไว้ทำแมวอะไร
แต่ปัญหาคือนิสสันจะสามารถทำราคาให้ต่ำกว่า 2 ล้านได้จริงหรือ ถ้าทำได้จริงผมว่ามีเกลื่อนเมืองแน่นอน
ถ้าเกิน 2 ล้านคงต้องขอเครื่อง+หอย+เกียร์แมนนวลเท่านั้น
คิดถึงยุค 200sx , Prelude รุ่งเรืองแล้วอยากให้กลับไปเป็นแบบนั้นอีกครั้ง
-
ผมว่ารูปทรงมันเหมือน Sunny ตัวเก่าๆ เลยครับ สวยมาก Vintage ดี
-
ผมว่ารูปทรงมันเหมือน Sunny ตัวเก่าๆ เลยครับ สวยมาก Vintage ดี
แต่ผมว่ามันเหมือน 510 bluebird กลับชาติมาเกิดนะ :D