Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: crucifixzz ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 14:39:59
-
มีอะไรติดอยู่ในใจน่ะครับ คือเติม E20 ของปั้ม esso แล้วอัตราสิ้นเปลืองนั้นมากกว่าเจ้าอื่น ไม่ใช่ e20เท่านั้น E10 91 ก็เปลืองกว่าเช่นเดียวกัน เปลืองที่สุดที่เคยเติมมาแล้ว ก็เลยเกิดข้อสงสัยครับ ค่าความร้อนของน้ำมันแต่ละเจ้าไม่เท่ากันเหรอครับ เข้าใจว่า admixtureที่เติมไปนั้นแตกต่างกันออกไป ประเด็นต่อไปคือรถยนต์อ่านค่าน้ำมันอย่างไร อ่านจากค่าความร้อนหรือ octane เพื่อคำนวณองศาจุดระเบิด
ปล. ทำไมรถผมนั้นสวนกระแสจัง คนอื่นเติม esso แล้วประหยัดกว่าเติม ptt ของผมกลับเปลืองกว่าซะงั้น ส่วนปั้มที่เติมแล้วประหยัดสุดคือ petronas แต่ก็อืดกว่าเช่นเดียวกัน
-
แล้วแต่รถคุณ ชอบน้ำมันอันไหนมั้งครับ (ตอบแบบไร้เหตุผลสุดๆ)
แต่รถบ้านผม ทุกคัน เติม Shell ประหยัดที่สุดครับ
-
ความแตกต่างที่สำคัญ คือ Additive package และ doping ratio (อัตราการเติม Additive ต่อน้ำมันหนึ่งลิตร) แม้แต่ยี่ห้อเดียวกัน เช่น Shell ยังมี Fuel Save กับ V-Power ซึ่งมีคุณสมบัติสำคัญที่ต่างกัน
ประสพการณ์ส่วนตัว V-power diesel จะแรงและประหยัดกว่า (km/ltr.) Fuel Save
-
ผมเคยอ่านงานวิจัยของต่างประเทศจากเปเปอร์วิชาการระดับนานาชาติที่วิเคราะห์น้ำมันหลายๆ ยี่ห้อของอเมริกา โดยใช้เครื่อง GC-MS (Gas chromatograpphy hyphenated mass spectrometry)
งานวิจัยแบบนี้ของเมืองไทยไม่ค่อยพบครับ
พบว่าสารที่พบในน้ำมันแต่ละยี่ห้อมีจำนวนไม่เท่ากัน แต่เจอประมาณ 40 กว่าชนิด
และพบในปริมาณที่ไม่เท่ากันเลย
ดังนั้น หากจะหาข้อสรุปแบบเป้ะๆ แบบเจ้าของกระทู้ถามนั้น ยากแน่นอนครับ
-
ผมขับได้หมดครับ หาความต่างไม่เจอ แต่ที่แน่ๆ คงมีบ้างครับ :D
-
เคยเติม Esso อยู่ไม่กี่ครั้ง แต่ได้ระยะทางต่อถังมากกว่าบางจากแบบเห็นได้ชัดเลยครับ