Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ มกราคม 02, 2010, 18:00:09
-
สงสัยครับว่าชาร์ฟของเพลาข้อเหวี่ยง และเพลาลูกเบี้ยว ทำไมเขาทำเป็นแผ่นๆ ทำไมไม่ทำเป็นลูกปืนไปเลย
ผมว่าลื่นกว่า และทำรอบได้สูงกว่า
หรือว่ารถสปอร์ตมีแล้วผมก็ไม่ทราบนะครับ ช่วยเพิ่มความรู้ให้ด้วย..
-
จุดหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวนั้นถ้าว่าไปแล้วต้องรังแรงและความร้อนสูง
อีกทั้งยังยากที่จะตรวจสอบและซ่อมบำรุงอีกด้วย
ตัวประกับที่ว่านั้นทำหน้าที่ต่างจากลูกปืนนะครับ ถ้าสังเกตแล้วจะเห็นรูน้ำมันหล่อลื่นคอยจ่ายน้ำมัน
นั้นหมายความว่าเพลาทั้งหมดทุกจุดจะลอยอยู่เหนือประกับด้วยแรงดันน้ำมันหล่อลื่น
และทำให้ไม่มีโลหะสัมผัสกันเลย (ตามทฤษฎี) นี่คือข้อดีที่เหนือกว่าลูกปืน
เพราะโอกาสสึกหรอจะน้อยมากถ้าดูแลระบบหล่อลื่นอย่างถูกต้องครับ ;D
-
ภาพ Crankshaft brearing ที่ว่า
(http://www.aa1car.com/library/engine_bearings.jpg)
หลักการทำงาน
(http://www.reiffpreheat.com/Article-Busch-figure1.gif)
ใช้ชิ้นส่วยเคลื่อนที่น้อย ใช้น้ำมันร่วมกันกับน้ำมันเครื่องไปเลย
และไม่ต้องไปสนใจดูแลมันเหมือนตลับเม็ดลูกปืน
-
สรุปคือ มันดูแลง่ายกว่าลูกปืน (ถ้าน้ำมันเครื่องสมบูรณ์นะ)
แล้วผมอยากรู้ว่าในรอบสูงๆ ลูกปืนหรือแบริ่งจะไปก่อนกันอ่ะครับ
-
ลูกปืนสำหรับรอบสูงๆ ก็มีครับ อย่างที่ใช้กับ turbo ก็ป็นตัวอย่างนึง
Oil bearing มันมีขีดจำกัดอยู่ตรงเมื่อถึงจุดหนึ่ง film น้ำมันจะทนไม่ได้และแยกตัวออก
แต่ขีดจำกัดของทั้งสองแบบผมก็ตอบไม่ได้ เพราะไม่ทราบเหมือนกัน ::)
(ผมคิดเอาเองว่าอะไรที่มันไม่สมผัสกัน มันน่าจะทนทานกว่านะ)
-
ที่จริงต้องเรียก bearing ของ shaft นะครับ
เพราะ shaft แปลว่า เพลา
แต่ช่างไทยดันไปเรียกว่า ชาร์ฟอก ชาร์ฟก้าน เราก็เลยเรียกติดๆปากกันมา
ทั้งที่ความจริงมันคือ แบริ่ง
ส่วนสาเหตุลองดูที่นี่ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Bearing_(mechanical)
ถ้าถามผมว่าทำไมไม่ใช่แบบ Rolling
ผมตอบว่า ตรงนี้มันไม่ได้รับ load อะไร
และแบบ Plain นี่มันจะให้ความราบเรียบในการทำงานมากกว่า