Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ มกราคม 02, 2010, 18:00:09

หัวข้อ: ทำไมชาร์ฟของเพลาถึงไม่ทำเป็นลูกปืนครับ..
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ มกราคม 02, 2010, 18:00:09
สงสัยครับว่าชาร์ฟของเพลาข้อเหวี่ยง และเพลาลูกเบี้ยว ทำไมเขาทำเป็นแผ่นๆ ทำไมไม่ทำเป็นลูกปืนไปเลย

ผมว่าลื่นกว่า และทำรอบได้สูงกว่า

หรือว่ารถสปอร์ตมีแล้วผมก็ไม่ทราบนะครับ ช่วยเพิ่มความรู้ให้ด้วย..
หัวข้อ: Re: ทำไมชาร์ฟของเพลาถึงไม่ทำเป็นลูกปืนครับ..
เริ่มหัวข้อโดย: Sarutino ที่ มกราคม 02, 2010, 18:27:34
จุดหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวนั้นถ้าว่าไปแล้วต้องรังแรงและความร้อนสูง

อีกทั้งยังยากที่จะตรวจสอบและซ่อมบำรุงอีกด้วย

ตัวประกับที่ว่านั้นทำหน้าที่ต่างจากลูกปืนนะครับ ถ้าสังเกตแล้วจะเห็นรูน้ำมันหล่อลื่นคอยจ่ายน้ำมัน

นั้นหมายความว่าเพลาทั้งหมดทุกจุดจะลอยอยู่เหนือประกับด้วยแรงดันน้ำมันหล่อลื่น

และทำให้ไม่มีโลหะสัมผัสกันเลย (ตามทฤษฎี) นี่คือข้อดีที่เหนือกว่าลูกปืน

เพราะโอกาสสึกหรอจะน้อยมากถ้าดูแลระบบหล่อลื่นอย่างถูกต้องครับ ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมชาร์ฟของเพลาถึงไม่ทำเป็นลูกปืนครับ..
เริ่มหัวข้อโดย: Sarutino ที่ มกราคม 02, 2010, 18:36:42
ภาพ Crankshaft brearing ที่ว่า

(http://www.aa1car.com/library/engine_bearings.jpg)

หลักการทำงาน

(http://www.reiffpreheat.com/Article-Busch-figure1.gif)

ใช้ชิ้นส่วยเคลื่อนที่น้อย ใช้น้ำมันร่วมกันกับน้ำมันเครื่องไปเลย

และไม่ต้องไปสนใจดูแลมันเหมือนตลับเม็ดลูกปืน
หัวข้อ: Re: ทำไมชาร์ฟของเพลาถึงไม่ทำเป็นลูกปืนครับ..
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ มกราคม 02, 2010, 19:28:43
สรุปคือ มันดูแลง่ายกว่าลูกปืน (ถ้าน้ำมันเครื่องสมบูรณ์นะ)


แล้วผมอยากรู้ว่าในรอบสูงๆ ลูกปืนหรือแบริ่งจะไปก่อนกันอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมชาร์ฟของเพลาถึงไม่ทำเป็นลูกปืนครับ..
เริ่มหัวข้อโดย: Sarutino ที่ มกราคม 02, 2010, 20:42:53
ลูกปืนสำหรับรอบสูงๆ ก็มีครับ อย่างที่ใช้กับ turbo ก็ป็นตัวอย่างนึง

Oil bearing มันมีขีดจำกัดอยู่ตรงเมื่อถึงจุดหนึ่ง film น้ำมันจะทนไม่ได้และแยกตัวออก

แต่ขีดจำกัดของทั้งสองแบบผมก็ตอบไม่ได้ เพราะไม่ทราบเหมือนกัน ::)

(ผมคิดเอาเองว่าอะไรที่มันไม่สมผัสกัน มันน่าจะทนทานกว่านะ)

หัวข้อ: Re: ทำไมชาร์ฟของเพลาถึงไม่ทำเป็นลูกปืนครับ..
เริ่มหัวข้อโดย: ton99 ที่ มกราคม 03, 2010, 00:46:07
ที่จริงต้องเรียก bearing ของ shaft นะครับ
เพราะ shaft แปลว่า เพลา
แต่ช่างไทยดันไปเรียกว่า ชาร์ฟอก ชาร์ฟก้าน เราก็เลยเรียกติดๆปากกันมา
ทั้งที่ความจริงมันคือ แบริ่ง

ส่วนสาเหตุลองดูที่นี่ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Bearing_(mechanical)

ถ้าถามผมว่าทำไมไม่ใช่แบบ Rolling
ผมตอบว่า ตรงนี้มันไม่ได้รับ load อะไร
และแบบ Plain นี่มันจะให้ความราบเรียบในการทำงานมากกว่า