Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nimnim_thailand ที่ มิถุนายน 02, 2014, 14:29:12
-
http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=723419 (http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=723419)
ตาย 13 ศพ ที่รอดอีก 4 ก็อาการสาหัส ยังไม่รู้ว่าจะรอดหรือป่าว
ตกลงเมืองไทยมันมีหน่วยงานที่ทดสอบการชน ในรถที่ติดตั้งระบบแก๊สหรือยังครับ ว่าชนแล้วมันปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน เหมือนในต่างประเทศที่มีการทดสอบระบบการชนในรถที่ใช้น้ำมัน
ใครรู้บอกชื่อหน่วยงานให้หน่อยครับ อยากรู้ว่าเขาทดสอบกันละเอียดแค่ไหน
เท่าที่ผมเข้าใจ เหมือนประเทศไทย แค่ให้ กรมการขนส่งทางบก ดูเรื่องติดตั้งและจดลงเล่มอย่างเดียว ซึ่งถือเป็นเรื่องห่วยแตกมาก ไม่ได้มีมาตรฐานอะไรเลย
แบบนี้ใช้รถแก๊ส ห้ามพลาดเลย ถ้าชนหนักๆ ก็ไปแก้ตัวชาติหน้าอย่างเดียว
-
ผมเองยังไม่กล้าตืดเลยครับ กลัวอยู่
-
อาจจะระเบิดแม้ไม่ติดแก๊สก็ได้นะครับ อย่างอาทิตย์ทีีแล้วที่นักศึกษาขับเร็วมากแล้วเสียหลักไปชนป้อมตำรวจไฟไหม้ทั้งคันไง
-
ได้มาตรฐานไม่ได้แปลว่าตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้
รถซุปเปอร์คาร์จอดเฉยๆยังไฟไหม้ได้
รถใช้น้ำมันถ้าจนถึงจุดนึงมันก็ไหม้ก็ระเบิดได้
ไม่ใช่อะไรเป็นแก็สแล้วก็ไปโทษแก็สซะหมด
-
คุณพิสูจน์ได้ไหมล่ะว่า มันไฟไหม้เพราะแก๊ส
รถใช้น้ำมัน ก็ไฟไหม้ได้เหมือนกันครับ
ส่วนเรื่องรถชนหนัก ไม่จำเป็นต้องรถติดแก๊สหรอกครับ ต่อให้คุณใช้รถน้ำมันแล้วชนหนัก คุณก็อาจจะไม่ได้มีชีวิตอยู่เหมือนกัน
หาความรู้เรื่องแก๊สเพิ่มก่อน แล้วค่อยมาถกกันดีกว่าไหมครับ จขกท
-
ได้มาตรฐานไม่ได้แปลว่าตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้
รถซุปเปอร์คาร์จอดเฉยๆยังไฟไหม้ได้
รถใช้น้ำมันถ้าจนถึงจุดนึงมันก็ไหม้ก็ระเบิดได้
ไม่ใช่อะไรเป็นแก็สแล้วก็ไปโทษแก็สซะหมด
เห็นด้วยครับ
-
คุณพิสูจน์ได้ไหมล่ะว่า มันไฟไหม้เพราะแก๊ส
รถใช้น้ำมัน ก็ไฟไหม้ได้เหมือนกันครับ
ส่วนเรื่องรถชนหนัก ไม่จำเป็นต้องรถติดแก๊สหรอกครับ ต่อให้คุณใช้รถน้ำมันแล้วชนหนัก คุณก็อาจจะไม่ได้มีชีวิตอยู่เหมือนกัน
หาความรู้เรื่องแก๊สเพิ่มก่อน แล้วค่อยมาถกกันดีกว่าไหมครับ จขกท
+1 ครับ ผมว่าทำไมสมัยนี้ชอบด่วนสรุปไปก่อน ทั้งๆที่แค่อ่านข่าวเท่านั้นเอง
-
พอกันเลยครับ กฏหมายเมืองไทย กับนิสัยคนไทย
เปิดช่องว่าง+ความมักง่าย
ขนาดข่าวรถแก๊สออกรายวัน มีทุกวัน แต่ส่วนใหญ่ ไม่กลัว เพราะไม่เกิดกับตัว แต่ถ้ามันเกิด คิดหรือว่าจะมีโอกาสได้แก้ตัว
อย่างเมื่อวาน ที่มีคนซื้อรถตู้จากเต้น วิ่งยังกลับไม่ถึงบ้านเลย รถไฟไหม้อีก แต่โชคดี คนขับหนีออกมาได้
ส่วนท่านที่เอารถน้ำมันมาอ้างอิง อย่าเอามาเปรียบเทียบกันเลยครับ เปอร์เซ็นต์ มันต่างกันแบบเทียบไม่ได้
และผมแค่ต้องการรู้ ระบบแก๊ส ว่าหน่วยงานไหนที่ตรวจสอบ ใช้มาตรฐานอะไร ตอบให้ผมฟังหน่อยก็พอแล้ว
-
อย่างที่ผมถามคุณแหละ ว่าคุณพิสูจน์ได้ไหมล่ะว่า ที่รถไฟไหม้มันมาจากแก๊ส
ผมว่า ถ้าคุณพิสูจน์ไม่ได้ ก็อย่าโทษแก๊สครับ
ผมจะบอกคุณว่า ผมนี่แหละ เป็นคนแอนตี้แก๊ส อย่างหนักมากๆ ผมยอมเติมน้ำมัน 3 แสนบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี ที่ผมใช้รถ เหตุแก๊สระเบิดที่ ถ.เพชรบุรี เมื่อก่อน ผมจำได้ดี คุณแม่ผมก็ไม่สนับสนุนให้ผมติดแก๊ส ดังนั้นผมบอกเลยว่า ผมไม่เคยคิดว่า วันหนึ่งผมจะขับรถติดแก๊ส
แม้ว่าที่บ้านแฟนผม ทั้งรถพ่อตา รถพี่เขย ต่างติดแก๊สทั้งหมด (4 คัน) แฟนผมก็พยายามกล่อมให้ผมเอารถไปติดแก๊ส จะได้มีเงินเก็บเยอะๆ ผมยังไม่สนใจเลย ด้วยคิดว่า เงินเติมน้ำมันผมมีไม่เดือดร้อนอะไร
จนถึงวันหนึ่ง ผมกลับมานั่งคิดว่า เออ ตรูเติมน้ำมันเดือนละ 8000 - 9000 บาท ถ้าติดแก๊ส ค่าเชื้อเพลิงจะลดลงถึง 70% เอาเงินไปทำอย่างอื่นได้เยอะเลยนะ
ผมเลยเริ่มหาความรู้เรื่องแก๊ส ผมหาความรู้เรื่องแก๊ส อย่างจริงจังมาก เป็นเวลาราว 2 อาทิตย์ จนเริ่มมีความเข้าใจระดับหนึ่ง เริ่มมั่นใจในความปลอดภัยของแก๊ส จากนั้น ผมหาข้อมูลเรื่องชนิดของแก๊ส การติดตั้ง คัดกรองยี่ห้อแก๊ส คัดกรองอู่ติดแก๊ส อีก 2 อาทิตย์
จนผมตัดสินใจได้ว่า ผมอยากจะลองติดแก๊สล่ะ ผมเลยกลับไปปรึกษากับคุณแม่ของผม ซึ่งสุดท้ายด้วยความที่ ท่านก็นั่งรถตู้ติดแก๊สบ่อยในตอนหลัง เลยตัดสินใจยอมให้ผมติดแก๊ส (ผมจะติดแก๊ส ในกรณีที่บ้านเห็นด้วยเท่านั้น หากที่บ้านผมไม่เห็นด้วย ผมก็จะไม่ติด)
สุดท้ายตอนนี้ผมติดตั้งแก๊สมาแล้ว 3 ปี ใช้รถหลังติดแก๊สไปแล้ว 1.2 แสน ก.ม. รถผมยังกติดี ไฟยังไม่ไหม้นะ 555
ปี 2011 ผมออกรถให้แฟนใช้อีกคัน พอพ้นระยะ 1 ปี จับติดแก๊สตามทันที คันนี้ตอนนี้วิ่งแก๊สมาแล้ว 34000 ก.ม. ไฟยังไม่ไหม้เช่นกันนะครับ
ผมให้ข้อมูลคุณในฐานะ คนแอนตี้แก๊สมาก่อนแล้ว คุณจะศึกษาเพิ่มหรือไม่ก็เรื่องของคุณ แต่อยากจะให้มองหลายๆมุม อย่าโทษอะไรโดยที่คุณยังไม่ได้พิสูจน์ครับ
-
จขกท. ดูจากประวัติแล้ว แอนตี้แก๊สมากๆนะครับ
ความปลอดภัยของแก๊สอย่างมันก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าน้ำมันหรอกครับ เพียงแต่ถ้าอะไรที่มันมีหลายระบบโอกาสผิดพลาดมันมีมากกว่าอยู่แล้ว
จขกทขับรถระวังๆนะครับ คุณบอกว่าขับรถแก๊สเหมือนกอดระเบิด คุณขับออกถนน ระเบิดก็อยู่รอบคันเลยครับ
อ้อระวัง Taxi กับรถเมล์ด้วยนะครับ
-
รถปอร์เช่ที่พอล วอร์คเกอร์ นั่งไปประสบอุบัติเหตุ ก็ไม่ได้ติดแก็ส ก็เห็นไฟไหม้หมดคันเหมือนกัน
รถคันละหลายสิบล้านกับรถราคาหลักแสน ติดแก็สไม่ติดแก็ส ก็ไฟไหม้ได้ทั้งนั้น
-
อย่างที่ผมถามคุณแหละ ว่าคุณพิสูจน์ได้ไหมล่ะว่า ที่รถไฟไหม้มันมาจากแก๊ส
ผมว่า ถ้าคุณพิสูจน์ไม่ได้ ก็อย่าโทษแก๊สครับ
ผมจะบอกคุณว่า ผมนี่แหละ เป็นคนแอนตี้แก๊ส อย่างหนักมากๆ ผมยอมเติมน้ำมัน 3 แสนบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี ที่ผมใช้รถ เหตุแก๊สระเบิดที่ ถ.เพชรบุรี เมื่อก่อน ผมจำได้ดี คุณแม่ผมก็ไม่สนับสนุนให้ผมติดแก๊ส ดังนั้นผมบอกเลยว่า ผมไม่เคยคิดว่า วันหนึ่งผมจะขับรถติดแก๊ส
แม้ว่าที่บ้านแฟนผม ทั้งรถพ่อตา รถพี่เขย ต่างติดแก๊สทั้งหมด (4 คัน) แฟนผมก็พยายามกล่อมให้ผมเอารถไปติดแก๊ส จะได้มีเงินเก็บเยอะๆ ผมยังไม่สนใจเลย ด้วยคิดว่า เงินเติมน้ำมันผมมีไม่เดือดร้อนอะไร
จนถึงวันหนึ่ง ผมกลับมานั่งคิดว่า เออ ตรูเติมน้ำมันเดือนละ 8000 - 9000 บาท ถ้าติดแก๊ส ค่าเชื้อเพลิงจะลดลงถึง 70% เอาเงินไปทำอย่างอื่นได้เยอะเลยนะ
ผมเลยเริ่มหาความรู้เรื่องแก๊ส ผมหาความรู้เรื่องแก๊ส อย่างจริงจังมาก เป็นเวลาราว 2 อาทิตย์ จนเริ่มมีความเข้าใจระดับหนึ่ง เริ่มมั่นใจในความปลอดภัยของแก๊ส จากนั้น ผมหาข้อมูลเรื่องชนิดของแก๊ส การติดตั้ง คัดกรองยี่ห้อแก๊ส คัดกรองอู่ติดแก๊ส อีก 2 อาทิตย์
จนผมตัดสินใจได้ว่า ผมอยากจะลองติดแก๊สล่ะ ผมเลยกลับไปปรึกษากับคุณแม่ของผม ซึ่งสุดท้ายด้วยความที่ ท่านก็นั่งรถตู้ติดแก๊สบ่อยในตอนหลัง เลยตัดสินใจยอมให้ผมติดแก๊ส (ผมจะติดแก๊ส ในกรณีที่บ้านเห็นด้วยเท่านั้น หากที่บ้านผมไม่เห็นด้วย ผมก็จะไม่ติด)
สุดท้ายตอนนี้ผมติดตั้งแก๊สมาแล้ว 3 ปี ใช้รถหลังติดแก๊สไปแล้ว 1.2 แสน ก.ม. รถผมยังกติดี ไฟยังไม่ไหม้นะ 555
ปี 2011 ผมออกรถให้แฟนใช้อีกคัน พอพ้นระยะ 1 ปี จับติดแก๊สตามทันที คันนี้ตอนนี้วิ่งแก๊สมาแล้ว 34000 ก.ม. ไฟยังไม่ไหม้เช่นกันนะครับ
ผมให้ข้อมูลคุณในฐานะ คนแอนตี้แก๊สมาก่อนแล้ว คุณจะศึกษาเพิ่มหรือไม่ก็เรื่องของคุณ แต่อยากจะให้มองหลายๆมุม อย่าโทษอะไรโดยที่คุณยังไม่ได้พิสูจน์ครับ
คุณไม่เข้าใจอีกแล้ว
ผมต้องการรู้ว่า ในเมืองไทยตอนนี้ เวลานี้ ระบบแก๊ส หน่วยงานไหนเป็นคนทดสอบระบบความปลอดภัย เมื่อมันติดตั้งอยู่ในรถ มีการเทส หรือทดสอบ เวลาเกิดอุบัติเห็นเหมือนรถน้ำมันที่ ทั่วโลกเขายอมรับ และมีทดสอบให้เห็นกับรถแทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
ส่วนระบบแก๊สเมื่อเอามาติดตั้งในรถ มันก็ต้องทดสอบการชนด้วย ว่ามันปลอดภัยแค่ไหน
มันไม่ใช่แค่ร้านติดตั้ง เอาเอกสารให้ดูแล้วบอกว่าระบบแบบนั้ันแบบนี้มันปลอดภัย โดยที่ยังไม่ได้ทดสอบกับรถที่ติดตั้งเลย ว่าชนจริงๆ มันปลอดภัยจริงหรือป่าว
ผมต้องการรู้แค่นี้ และถ้ามันปลอดภัยอย่างที่ทั่วโลกยอมรับจริง ผมน่าจะได้เห็น bmw cng ผลิตออกมาขายด้วยเช่นกัน
ผมอยากให้มีการทดสอบ แบบชนชนิดให้ห้องเครื่องยับไปเลย ให้รู้ไปเลยว่า มันปลอดภัยเทียบเท่าระบบน้ำมันได้หรือป่าว อยากให้มีหน่วยงานที่ทำตรงนี้ให้ชัดเจน
ผู้บริโภคจะได้รับรู้ไปเลยว่ามันปลอดภัยจริง ไม่ใช่รู้แค่ว่า มันมีระบบเซฟตี้ ตรงนั้นตรงนี้ แต่เวลาติดตั้งกับรถแล้ว ชนขึ้นมา ไม่รู้ว่า มันเซฟตี้อย่างที่ระบบมันกล่าวอ้างหรือป่าว
เพราะรถที่ใช้น้ำมัน ผลิตออกมา มันก็เสียได้ ดับกลางอากาศได้ หรือไฟไหม้ได้เช่นกัน ก็ยังมีการทดสอบอย่างละเอียด
แล้วในเมื่อเอาระบบแก๊สเข้าไปติดตั้งอีก ที่นอกเหนือจากมาตรฐานเดิม มันก็ต้องทดสอบให้ได้ข้อสรุป ว่ามันปลอดภัยจริงๆ ตรงนี้แหล่ะ ที่มันต้องมีหน่วยงานมาดูแล
ถ้ามันมีความชัดเจนตรงนี้ ต่อไป ผมเชื่อว่า เมื่อมีข่าวรถชน ไฟไหม้ จะไม่มีการกล่าวถึงระบบแก๊ส ไม่ว่าจะ ngv หรือ lpg ถ้ามันสรุปออกมาชัดเจนว่า ปลอดภัยเท่ากัน
-
มีแก๊สละ เตรียมน้ำ หม้อ ละก็มาม่า... ;D
ปสก.ส่วนตัวนะครับ รถติดแกสผม พอเวลาตัดใช้แกส ปรากฏว่าปั๊มติ๊ก ไม่หยุดทำงาน แรงดันส่งน้ำมันมาที่รางหัวฉีดตลอด
บวกกะท่อน้ำมันเก่า กรอบ และแตก ฉีดกระจายเต็มห้องเครื่อง
โชคดีไฟยังไม่ลุก
ละผมก็คิดว่า หลายๆคันที่มีปัญหาวิ่งๆอยู่ไฟไหม้ น่าจะมีสาเหตุคล้ายๆกัน
ปล.พอแก้ปัญหาท่อยางกรอบแตกได้ มาเจอลิ้นกันกลับในปั๊มติ๊กเสื่อม น้ำมันไหลกลับถังหมดเบยคราวนี้
-
อย่างที่ผมถามคุณแหละ ว่าคุณพิสูจน์ได้ไหมล่ะว่า ที่รถไฟไหม้มันมาจากแก๊ส
ผมว่า ถ้าคุณพิสูจน์ไม่ได้ ก็อย่าโทษแก๊สครับ
ผมจะบอกคุณว่า ผมนี่แหละ เป็นคนแอนตี้แก๊ส อย่างหนักมากๆ ผมยอมเติมน้ำมัน 3 แสนบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี ที่ผมใช้รถ เหตุแก๊สระเบิดที่ ถ.เพชรบุรี เมื่อก่อน ผมจำได้ดี คุณแม่ผมก็ไม่สนับสนุนให้ผมติดแก๊ส ดังนั้นผมบอกเลยว่า ผมไม่เคยคิดว่า วันหนึ่งผมจะขับรถติดแก๊ส
แม้ว่าที่บ้านแฟนผม ทั้งรถพ่อตา รถพี่เขย ต่างติดแก๊สทั้งหมด (4 คัน) แฟนผมก็พยายามกล่อมให้ผมเอารถไปติดแก๊ส จะได้มีเงินเก็บเยอะๆ ผมยังไม่สนใจเลย ด้วยคิดว่า เงินเติมน้ำมันผมมีไม่เดือดร้อนอะไร
จนถึงวันหนึ่ง ผมกลับมานั่งคิดว่า เออ ตรูเติมน้ำมันเดือนละ 8000 - 9000 บาท ถ้าติดแก๊ส ค่าเชื้อเพลิงจะลดลงถึง 70% เอาเงินไปทำอย่างอื่นได้เยอะเลยนะ
ผมเลยเริ่มหาความรู้เรื่องแก๊ส ผมหาความรู้เรื่องแก๊ส อย่างจริงจังมาก เป็นเวลาราว 2 อาทิตย์ จนเริ่มมีความเข้าใจระดับหนึ่ง เริ่มมั่นใจในความปลอดภัยของแก๊ส จากนั้น ผมหาข้อมูลเรื่องชนิดของแก๊ส การติดตั้ง คัดกรองยี่ห้อแก๊ส คัดกรองอู่ติดแก๊ส อีก 2 อาทิตย์
จนผมตัดสินใจได้ว่า ผมอยากจะลองติดแก๊สล่ะ ผมเลยกลับไปปรึกษากับคุณแม่ของผม ซึ่งสุดท้ายด้วยความที่ ท่านก็นั่งรถตู้ติดแก๊สบ่อยในตอนหลัง เลยตัดสินใจยอมให้ผมติดแก๊ส (ผมจะติดแก๊ส ในกรณีที่บ้านเห็นด้วยเท่านั้น หากที่บ้านผมไม่เห็นด้วย ผมก็จะไม่ติด)
สุดท้ายตอนนี้ผมติดตั้งแก๊สมาแล้ว 3 ปี ใช้รถหลังติดแก๊สไปแล้ว 1.2 แสน ก.ม. รถผมยังกติดี ไฟยังไม่ไหม้นะ 555
ปี 2011 ผมออกรถให้แฟนใช้อีกคัน พอพ้นระยะ 1 ปี จับติดแก๊สตามทันที คันนี้ตอนนี้วิ่งแก๊สมาแล้ว 34000 ก.ม. ไฟยังไม่ไหม้เช่นกันนะครับ
ผมให้ข้อมูลคุณในฐานะ คนแอนตี้แก๊สมาก่อนแล้ว คุณจะศึกษาเพิ่มหรือไม่ก็เรื่องของคุณ แต่อยากจะให้มองหลายๆมุม อย่าโทษอะไรโดยที่คุณยังไม่ได้พิสูจน์ครับ
คุณไม่เข้าใจอีกแล้ว
ผมต้องการรู้ว่า ในเมืองไทยตอนนี้ เวลานี้ ระบบแก๊ส หน่วยงานไหนเป็นคนทดสอบระบบความปลอดภัย เมื่อมันติดตั้งอยู่ในรถ มีการเทส หรือทดสอบ เวลาเกิดอุบัติเห็นเหมือนรถน้ำมันที่ ทั่วโลกเขายอมรับ และมีทดสอบให้เห็นกับรถแทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
ส่วนระบบแก๊สเมื่อเอามาติดตั้งในรถ มันก็ต้องทดสอบการชนด้วย ว่ามันปลอดภัยแค่ไหน
มันไม่ใช่แค่ร้านติดตั้ง เอาเอกสารให้ดูแล้วบอกว่าระบบแบบนั้ันแบบนี้มันปลอดภัย โดยที่ยังไม่ได้ทดสอบกับรถที่ติดตั้งเลย ว่าชนจริงๆ มันปลอดภัยจริงหรือป่าว
ผมต้องการรู้แค่นี้ และถ้ามันปลอดภัยอย่างที่ทั่วโลกยอมรับจริง ผมน่าจะได้เห็น bmw cng ผลิตออกมาขายด้วยเช่นกัน
ผมอยากให้มีการทดสอบ แบบชนชนิดให้ห้องเครื่องยับไปเลย ให้รู้ไปเลยว่า มันปลอดภัยเทียบเท่าระบบน้ำมันได้หรือป่าว อยากให้มีหน่วยงานที่ทำตรงนี้ให้ชัดเจน
ผู้บริโภคจะได้รับรู้ไปเลยว่ามันปลอดภัยจริง ไม่ใช่รู้แค่ว่า มันมีระบบเซฟตี้ ตรงนั้นตรงนี้ แต่เวลาติดตั้งกับรถแล้ว ชนขึ้นมา ไม่รู้ว่า มันเซฟตี้อย่างที่ระบบมันกล่าวอ้างหรือป่าว
เพราะรถที่ใช้น้ำมัน ผลิตออกมา มันก็เสียได้ ดับกลางอากาศได้ หรือไฟไหม้ได้เช่นกัน ก็ยังมีการทดสอบอย่างละเอียด
แล้วในเมื่อเอาระบบแก๊สเข้าไปติดตั้งอีก ที่นอกเหนือจากมาตรฐานเดิม มันก็ต้องทดสอบให้ได้ข้อสรุป ว่ามันปลอดภัยจริงๆ ตรงนี้แหล่ะ ที่มันต้องมีหน่วยงานมาดูแล
ถ้ามันมีความชัดเจนตรงนี้ ต่อไป ผมเชื่อว่า เมื่อมีข่าวรถชน ไฟไหม้ จะไม่มีการกล่าวถึงระบบแก๊ส ไม่ว่าจะ ngv หรือ lpg ถ้ามันสรุปออกมาชัดเจนว่า ปลอดภัยเท่ากัน
รถใช้น้ำมันธรรมดา บ้านเรายังไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านการชนกันเลยครับ
-
.
.
.
ผมก็เป็นคนนึงที่จะไม่ติดแก๊สแน่นอน ต่อให้น้ำมันลิตรละ 100
หรือต้องเสียค่าน้ำมันเดือนละแสนผมก็ไม่ติด นอกจากว่ามันจะเป็นระบบแก๊สมาจากโรงงาน
เพราะแค่ดัดแปลงอย่างอื่นก็น่ากลัวพออยู่แล้ว แต่นี่เล่นดัดแปลงระบบเชื้อเพลิง
ไม่เอาด้วยแน่นอนครับ ต่อให้ใครจะว่าดีแค่ไหน แต่ผมว่ามันคงเป็นความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ
และส่วนตัวเชื่อว่ามันจะไม่ได้อยู่ที่ราคานี้อีกนานนัก
รวมถึงผมไม่อยากเอาเปรียบเรื่องระบบภาษีด้วย ;D
-
ตอบสั้นๆ ได้ว่า มาตราฐานไม่มีครับ
รถผม altis cng โรงงาน ประกัน 3 ปี ไม่ต้องตรวจเช็ค เข้าปีที่ 4 ต้องไปตรวจเอง
และขอบอกว่าการตรวจก็เทพมาก ไม่มีอะไรเลย เปิดฝากระโปรงหน้า กระโปรงหลัง แล้วขูดเลขเครื่อง เลขถัง จ่าย 500 จบ แล้วไปต่อทะเบียนขนส่งได้เลย ง่ายดีมั้ยล่ะ
แพงกว่าตรวจ ตรอ. อีก จ่ายแพงกว่า แต่เหมือนไม่ได้ตรวจอะไรเลย หากินง่ายดี
ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ถ้าเกิดรถไฟไหม้จากแก๊สจริงๆ จะไปฟ้องใครได้บ้างมั้ยเนี้ย
แต่ก็มีข้อแปลกอีกเหมือนกัน แท็กซี่มีหลายแสนคัน แต่กลับไม่ค่อยมีข่าวนานๆ มาที แต่ที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นรถเก่าๆ ไปติดมากกว่า
แต่ส่วนตัวคิดว่ามันก็มีมาตราฐานระดับนึงแหละ ไม่งั้นคงระเบิดกันวอดหมดแล้ว
-
ผมเห็นด้วยนะครับว่าเราควรมีการทดสอบกันอย่างจริงๆจังๆ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งมันก็เป็นคนละเรื่องคนละประเด็นกับความจริงที่ว่า ณ ปัจจุบัน มันมีรถติดแก๊ส(บางคนอาจสะดวกที่จะเรียกว่าถังระเบิดมากกว่า) วิ่งอยู่เต็มไปหมด
มันไม่จำเป็นเลยนี่ครับ ที่จะต้องละเลยการทดสอบและยอมรับความอันตราย เพียงเพราะแค่ของอันตรายนั้นมัน "เป็นที่นิยม" สำหรับคนที่มีความจำเป็น/ไม่มีทางเลือก ในเรื่องของค่าเชื้อเพลิง
-
แค่อยากให้มีการทดสอบการชน
ทั้ง ข้าง หน้า หลัง และกลิ้ง
เพื่อที่จะเป็นมาตรฐานในการป้องกัน
ขอเริ่มที่รถตู้ก่อนก็ยังดีครับ
ส่วนรถบ้าน ก็ค่อยตามมา ครับ
แค่อยากให้มีมาตรฐานกับรถโดยสารก่อนก็ดีครับ
:)
-
จากที่ผมนั่งรถตู้ประจำทาง ถึงไม่บ่อยแต่สังเกตุบ่อย
พบว่า
คนขับรถตู้มักจะนำรถไปติดตั้งถัง NGV เพิ่มซึ่งติดกัน 3 ถังซะส่วนใหญ่
คือ
ขนาด 100 ลิตร จำนวน 2 ถัง ใต้เบาะ 2 แถวหลังสุด
ขนาด 60 ลิตร จำนวน 1 ถัง ตรงประตูเลื่อนเปิด
ดูตามภาพ รถนี้ไม่น่าจะผ่านการตรวจสภาพ (ภาพจาก google ครับ)
http://www.paramountngv.com/2012/05/%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89-toyota-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-commuter-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88-2/ (http://www.paramountngv.com/2012/05/%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89-toyota-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-commuter-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88-2/)
ตามราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 29 มกราคม 2551 หน้า 17
(๕) ถังที่ติดตั้งภายในหองผูโดยสาร หองผูขับรถ หองเก็บสัมภาระหรือที่ซึ่งอากาศถายเท
ไมสะดวกตองมีเรือนกักกาซ (gas tight housing) ที่ติดอยูที่ถังเพื่อปองกันกาซรั่วซึมออกสูบริเวณหอง
ที่ติดตั้ง และตองมีทอระบายกาซ (ventilation hose) สําหรับระบายกาซที่รั่วซึมออกนอกตัวรถ
ที่ปล่อยก๊าซทิ้งไม่มี ก๊าซรั่ว ก็ให้ผู้โดยสารดม จะตายกันยกรถ
บางคัน ล่อไป 4 ถัง กะวิ่งให้ถึงดาวอังคารโดยไม่เติมเชื้อเพลิง
เมื่อขึ้นรถตู้วิน เหมือนนั่งอยู่บนระเบิดเวลา คนขับก็ขับแบบกระชาก-ผ่อน กระชาก-ผ่อน ตลอดทาง เส้น ระยอง-กรุงเทพฯ 200 กิโล ตายบ่อยไหม
ประเด็นที่กำลังเกิดตอนนี้คือ
เมื่อใช้รถไปสักระยะ (5 ปี) ถังมันต้องมีการตรวจสภาพ
รถแก๊ส NGV จะตรวจสภาพรถทุกปี และตรวจสภาพถังทุก 5 ปี ครบปีที่ 5 ยังไม่มีหน่วยงานใดรับรองเป็นเจ้าภาพ ปัจจุบันผมไม่ทราบว่ามีหน่วยงานใดรับเป็นเจ้าภาพนะครับ
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ รถตู้เหล่านี้จะไม่ค่อยไปตรวจตามอายุรถหรอก เพราะเสียเวลาทำมาหากิน (ใต้โต๊ะสิ)
เมื่อเกิดการชนแบบหยุดนิ่ง คงไม่ต้องนึกภาพรถตู้ที่มีแต่ถังแก๊สนะครับ
ผู้บริโภค รับกรรมกันไป
ควรหลีกเลี่ยงการโดยสารรถตู้ประจำทางสายที่ติดตั้งถังไม่ได้มาตรฐาน ปัจจุบันผมไม่ขึ้นสายนี้แล้ว
ส่วนรถส่วนบุคคล นานาจิตตัง
ประเทศเสรี จะติดอะไรก็ได้ อย่าให้ผิดกฏหมาย และอย่าไปละเมิดคนอื่นเป็นพอครับ
-
ประเทศเราคงไม่ต้องไปทดสอบการชนอะไรหรอกครับ
แค่รถบรรทุกวิ่งล้อยังหลุดไปโดนคนตายเลย
เอาเรื่องพื้นๆให้รอดก่อนประเทศไทย
-
ผมคนหนึ่งที่ขับรถมาสามสิบปี..ไม่ใช้แก๊สเลยและไม่สนใจด้วย จนปี 52 ได้รถติดแก๊สมือสองคันหนึ่งมา(saab900) ทำให้ต้องศึกษาเรื่องแก๊ส รู้หน้าที่ของอุปกรณ์แก๊สทุกชิ้น รู้ระบบป้องกันทุกระบบของแก๊ส..ปีถัดมา กำลังขับรถคันนี้ออกจากบ้าน กลิ่นน้ำมันฟุ้งไปหมด (ท่อเข้าเครื่องแตก)
จากนั้นผมไม่ไว้ใจน้ำมันอีกเลย แต่ไว้ใจแก๊สสุด ๆ......
ส่วนการตรวจสอบ หากคนใช้เป็น ไม่ใช่สักแต่ใช้ ถึงเวลาก็ต้องตรวจสอบ (มีข้อกำหนดของตนเอง) ....
-
ขอถามในนี้หน่อยนะครับ
รถที่ใช้ดีเซลไฟไม่ไหม้จริงไหมครับ เพราะดีเซลจุดไฟไม่ติด จริงหรือป่าวครับ และเคยเห็นพวกคอมมอนเรลที่ดันจนปั้มรั่ว ยังไม่เห็นไฟไหม้เลย
-
นั่งรถตู้โดยสาร วิ่งไปสักพัก 100กิโล จอดเติมแก๊สNGVคร๊าป
เติมแต่ละที ใช้เวลานานกว่า10นาที
น่าเห็นใจผู้โดยสาร และผู้ใช้รถNGV จริงๆ ครับ
LPG สะดวก สบายกว่ามากเลย
อุ๊ย โพสตอบอะไร ไม่เกี่ยวกับคำถามเจ้าของกระทู้เลย ขออภัยครับ ::)
เกือบได้กินมาม่าแล้ว คริคริ ;D
-
ถ้าหน่วยงานราชการหรือเอกชลที่ทดสอบการชน ตอนนี้ยังไม่มีครับ
แต่เห็นมีแก๊สชื่อดัง 2 ยี่ห้อ ที่โฆษณาเรื่องทดสอบการชนอยู่ครับ
-
ผมตอบให้แล้วกันว่า
ผมยังไม่เห็นใครเป็นโต้โผ จัดทดสอบการชน
รถอะไรก็ตามในเมืองไทยเลย
ขอความกรุณาอย่าดราม่าในเว็บผมนะครับ
ทั้งคู่นั่นแหละ!!
-
อยู่ที่สื่อบิดเบือนครับ
PPT=?
-
ตอนนี้มี เอเชี่ยน Ncap แล้ว
ลองไปดูผลทดสอบ ได้ครับ รถหลายๆ รุ่นใน เอเชีย
การวัดผล คือ วัด อาการบาดเจ็บของผู้โดยสารเป็นหลัก
ไฟใหม้ หรือ ไม่ไหม้ ตอนชนนั้นคนละปัจจัย ไม่มีรถยนต์คันไหน ทดสอบว่าชนแล้วห้ามไฟใหม้ มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์
มีแต่ไหม้แล้ว วัสดุมันลามไฟ ช้าหรือเร็วแค่นั้น
บ้านเรา ไม่ใช่ผู้ผลิครถยนต์
ไม่มีความรู้เรื่อง กฏหมาย ที่เกี่ยวของกับรถยนต์
ไม่มี นักวิชา การที่ รู้เรื่องรถยนต์อย่างแท้จริง
ไม่มีการบังคับใช้กฏหมาย
บ้านเรา คือ ผู้ใช้รถยนต์
ดังนั้น หากอะไรมันจะเกิด ขึ้น
มันก็มาจากการรวมตัวเรียกร้อง สิทธิของพวกเราเอง
อย่าไปหวัง หน่วยงานรัฐบาล หรือ องค์การ ที่ 8@$^^&&^%$$**((*%%
-
ผมขอตอบในฐานะ เคยเป็นผู้(ฝึกงาน)ตรวจสอบLPGในโรงงานอุตสาหกรรม ประมาณ 1เดือนนะครับ (ล่วงมาเป็นเวลา 17ปีแล้วครับ)
1. การทดสอบอุปกรณ์ มี มอก. รับประกันคุณภาพ
2. การทดสอบถังแก๊ส LPG ทดสอบโดยใช้น้ำอัดเข้าไปในถัง จนความดันได้ระดับมาตรฐาน 300psi ถ้าจำไม่ผิดนะครับ อัดทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง
3. มีอุปกรณ์Safetyอื่นๆ ที่ช่วยในการตัดแก๊สเวลารั่ว
4. เรื่องการชน มันมีระยะในกฎหมายบอกแล้วครับ ว่าจะต้องห่างจากกันชนหลังเป็นระยะ 15 ซม.
สิ่งที่ทำให้รถเกิดไฟไหม้เพราะแกีส สาเหตุใหญ่ที่สุดคือ
"คนไทย มักง่าย ไม่ยอมดูแล เข้าซ่อมบำรุง ตามระยะที่กำหนด เพราะห่วงแค่ --เสียดายเงิน--"
ปกติ ต้องเข้าตรวจสภาพ ท่อยาง อุปกรณ์อื่นๆ ทุกๆ 1 ปี แต่คนส่วนใหญ่ 75%ขึ้นไป กลับไม่ยอมตรวจสอบครับ
นี่เป็นปัญหาหลักของคนใช้แก๊สทั้ง NGV LPG ครับ
ส่วนเรื่องหน่วยงาน การติดตั้งแก๊ส ต้องให้วิศวกรเครื่องกลระดับ"สามัญ" เซ็นต์รับรองครับ แต่ "คนไทย" อีกนั่นแหละ มักง่าย เห็นแก่เงิน สักแต่เซ็น ไม่ตรวจสอบอย่างจริงจัง แถมให้ ช่าง ปวช ตรวจสอบด้วย ทั้งๆที่ ควรจะเป็นระดับ วิศวกร"ภาคี" เป็นผู้ตรวจสอบแทน จะเหมาะสมกว่า
ยกตัวอย่าง ง่ายๆ
ฟันในช่องปากของท่าน ขัดหินปูนกี่ครั้งต่อปี ตรวจสุขภาพประจำปี เคยตรวจหรือไม่
ตัวอย่างแค่สุขภาพตัวท่านเองครับ แล้ว"รถยนต์" จะเหลือหรือครับ
นี่แหละคนทั่วไปในโลกของเราแห่งนี้
คงไม่ต้องไปอ้าง องค์กรโน้น องค์กรนี้ เลยครับ เริ่มจากตัวเรา ศึกษา และดูแลสุขภาพตัวเรา สุขภาพรถเรากันก่อน แล้วมาตรฐานก็จะตามกันมาเองครับ
-
Ferrari ใช้น้ำมัน
แต่ไหม้ไปหลายคันแล้วน่ะครับ โดยเฉพาะ FF
-
BMW CNG ผมไม่เคยเห็นนะ
เคยเห็นแต่ Mercedes E Class NGT (CNG)
การทดสอบการชนตัวรถไม่มีในไทย แต่ที่เขาทดสอบกันคือ การทดสอบของถัง CNG
ส่วนการทดสอบเป็นไปตาม ISO 11439 (มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด) ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ถัง NGV จะต้องผ่านมาตรฐานนี้
(ISO 11439:2013
Gas cylinders -- High pressure cylinders for the on-board storage of natural gas as a fuel for automotive vehicles)
แต่การทดสอบการชนในต่างประเทศก็เพื่อให้ผู้บริโภครู้ว่ารถรุ่นนี้ปลอดภัยแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้ห้ามจำหน่าย
ส่วนต่างประเทศใช้หรือเปล่า ก็ลองตรวจสอบโฆษณาของบริษัทนี้ดูครับ ว่าจริงเท็จ ประการใด
"ENERGY REFORM" ที่เป็นอุปกรณ์แก๊ส รถยนต์ ผลิตโดย ผู้ผลิตที่มีชื่อเสียง อันดับ 1ของโลก จากประเทศอิตาลี คือ บริษัท โทมาเซทโต้ อะคลีลี่ เอส.พี.เอ.(TOMASETTO ACHILLE S.P.A.)และบริษัท เอ.อี.บี เอส อาร์ แอล (A.E.B. Srl.)
ระบบและอุปกรณ์แก๊สรถยนต์ของ ENERGY REFORM เป็นสินค้าคุณภาพ ระดับ Premium ทั้งสิ้น รวมทั้งได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล (มาตรฐานยุโรป ECE 67R01 และ ECE R110) ปัจจุบัน สินค้าและบริการของบริษัทฯ เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพและมาตรฐาน ว่าเป็น "Italy Grade A" จนทำให้อุปกรณ์หม้อลดแรงดัน LPG (LPG regulator) ของบริษัทฯ เป็นอุปกรณ์แก๊ส จากประเทศอิตาลี
-
ผมว่ามันเริ่มดราม่าใหญ่แล้ว ;D ;D ;D
-
Fifth Gear LPG AutoGas ในตอนนี้จะพิสูจน์ว่าแก๊สไม่ได้อันครายกว่าน้ำมันผมไม่ได้ติดแก๊สนะครับเพราะฉะนั้นมองเป็นกลาง
Fifth Gear LPG AutoGas (http://www.youtube.com/watch?v=I1hS7P7Tt0M#ws)
-
กี่ครั้งกี่ครั้งก็ยังเหมือนเดิม
ระบบแก๊สมีมาตรฐานเหมือนกับเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ ที่นำมาใช้ในรถครับ
แต่ผมว่าที่เถียงๆ กันอยู่เพราะเอาหลายประเด็นมารวมกันซะมากกว่า
1. คุณอ่านเอาจากข่าว ที่เขียนว่า "เกิดไฟไหม้และระเบิดรุนแรงจากการติดแก๊ส"
และจากอีกหลายๆ ข่าวในลักษณะเดียวกัน พอรถชนไฟไหม้ เปิดเจอถังแก๊สก็โยนเลยเพราะแก๊ส
ผมถามจริงจริงเถอะครับ เอาแค่เรื่องสัพเพเหระ พาดหัวข่าวเชื่อถือได้แค่ไหนกันเชียวหรือ?
ท่านอื่นๆ เลยมาบอกว่าอย่าด่วนสรุป เพราะแก๊สถ้าติดตั้งถูกวิธีและได้มาตรฐาน
มันไม่ได้มีอันตรายมากกว่าน้ำมัน หนำซ้ำยังอันตรายน้อยกว่าด้วย เพราะมีระบบป้องกันความดันเกิน
มีวาล์วป้องกันการรั่วไหล ถังกักเก็บแรงดันได้ ต่างจากน้ำมันที่คือถังธรรมดาหนึ่งใบแขวนไว้ใต้ท้องรถ
2. คุณถามว่ามีหน่วยงานไหนออกมาตรวจสอบบ้างมั้ย
คำตอบคือมีหน่วยงานรับผิดชอบ แต่ไม่ได้ตรวจสอบอะไรจริงจัง และผมเห็นด้วยว่าควรแก้ไข
บางทีหัวข้อกระทู้คุณกับเนื้อหามันก็ไม่สัมพันธ์กันน่ะ เหมือนกับทุกๆ ครั้งที่พอคุณเริ่มเขียนความเห็นปุ๊บ
ก็จะเกิดดราม่ากันปั๊บ แล้วคุณก็จะบอกว่าทุกคนไม่เข้าใจคุณ คุณไม่ได้หมายถึงประเด็นนั้นประเด็นนี้
ทางที่ดีผมว่าลองปรับวิธีการสื่อสารคุณหน่อยก็ดีครับ
-
.
.
.
ผมก็เป็นคนนึงที่จะไม่ติดแก๊สแน่นอน ต่อให้น้ำมันลิตรละ 100
หรือต้องเสียค่าน้ำมันเดือนละแสนผมก็ไม่ติด นอกจากว่ามันจะเป็นระบบแก๊สมาจากโรงงาน
เพราะแค่ดัดแปลงอย่างอื่นก็น่ากลัวพออยู่แล้ว แต่นี่เล่นดัดแปลงระบบเชื้อเพลิง
ไม่เอาด้วยแน่นอนครับ ต่อให้ใครจะว่าดีแค่ไหน แต่ผมว่ามันคงเป็นความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ
และส่วนตัวเชื่อว่ามันจะไม่ได้อยู่ที่ราคานี้อีกนานนัก
รวมถึงผมไม่อยากเอาเปรียบเรื่องระบบภาษีด้วย ;D
ระบบแก๊สจากโรงงาน ก้อคือเอาไปให้อู่ข้างนอกติดตั้ง แต่รับประกันเครื่องยนต์ให้ ก้อเท่านั้นแหละ
-
.
.
.
ผมก็เป็นคนนึงที่จะไม่ติดแก๊สแน่นอน ต่อให้น้ำมันลิตรละ 100
หรือต้องเสียค่าน้ำมันเดือนละแสนผมก็ไม่ติด นอกจากว่ามันจะเป็นระบบแก๊สมาจากโรงงาน
เพราะแค่ดัดแปลงอย่างอื่นก็น่ากลัวพออยู่แล้ว แต่นี่เล่นดัดแปลงระบบเชื้อเพลิง
ไม่เอาด้วยแน่นอนครับ ต่อให้ใครจะว่าดีแค่ไหน แต่ผมว่ามันคงเป็นความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ
และส่วนตัวเชื่อว่ามันจะไม่ได้อยู่ที่ราคานี้อีกนานนัก
รวมถึงผมไม่อยากเอาเปรียบเรื่องระบบภาษีด้วย ;D
ระบบแก๊สจากโรงงาน ก้อคือเอาไปให้อู่ข้างนอกติดตั้ง แต่รับประกันเครื่องยนต์ให้ ก้อเท่านั้นแหละ
อย่างcityเขายกอู่ยี่ห้อenเข้าไปไว้ในโรงงานเลยครับ
-
ใช้รถต้องตรวจเช็ค ติดแก๊สต้องตรวจสอบ
อยากแน่ใจก็หาอู่/สถานรับตรวจที่ได้มาตรฐาน ที่มีวิศวะกรตรวจจริงครับ
วิศวะกรคงไม่มีที่ไหนจ้างอยู่ประจำ ทั้งเดือนแน่ๆ แต่มีหลายๆ ที่จ้างมาประจำ
อาทิตย์ละครั้ง ตรวจจริง (ไม่มีทดสอบการชนนะครับ) ตามข้อกำหนดขนส่งฯ
วิศวะกรที่เซ็นจริง ก็ต้องมีความละเอียดรอบคอบ เพราะต้องรักษาวิชาชีพอยู่แล้วครับ
เมื่อคุณทราบว่าสถานที่ตรวจแห่งนั้น มิได้มิวิศวะกรตรวจจริง ก็ยังเข้าไปตรวจกันอยู่อีก .....
....รถไม่ติดแก๊ส เกิน7ปีก็ต้องตรวจ ตรอ. มีกี่แห่ง ที่ตรวจจริง ทดสอบจริง ผ่านก็คือผ่าน ไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน
เมื่อคุณทราบว่าสถานที่ตรวจแห่งนั้น มิได้มีการตรวจทดสอบจริง ก็ยังเข้าไปตรวจกันอยู่อีก....
ของดีๆ มีแต่ชอบของง่ายๆ ครับ มาม่า...... ;D
-
ถ้าต้องการคำตอบแค่มีหน่วยงานไหนทดสอบ ก็ตอบว่าไม่มี จบปิดทู้
แต่ก่อนปิดผมจะเล่าให้ฟังผมเคยใช้รถติดแก๊ส และเคยรั่วทั้งน้ำมันและแก๊ส
ตอนแก๊สรั่วเกิดจากขั่วแมพเซนเซอแตก กลิ่นแก๊สเข้ามาในแอร์ผมรู้ตัวแล้วกดตัดเป็นน้ำมันทันที วิ่งต่อได้ปกติ
ตอนน้ำมันรั่วผมสังเกตเห็นเกจน้ำมันลดลงเร็วกว่าปกติ ผมลงไปเปิดฝากระโปรงดู ปรากฎว่าสายแรงดันฉีกน้ำมันพุ่งปรี๊ดเป็นสายเลอะเต็มห้องเครื่อง ก็ต้องทนขับไปอู่ทั้งๆที่ห้องเครื่องชโลมไปด้วยน้ำมันเบนซิน
เห็นได้ว่าถ้าเชื่อเพลิงรั่วออกมาน้ำมันเบนซินน่ากลัวกว่าแก๊สอีก และรถที่แบตอยู่ท้ายรถปลอดภัยกว่าแบตอยู่หน้ารถ
สุดท้ายจากกระทู้นี้เห็นเลยว่าสื่อมีผลขนาดไหน ผมจะบอกว่ารถใช้น้ำมันชนแล้วไฟไหม้เยอะแยะแต่มันไม่ค่อยเป็นข่าวแค่นั้นเองถึงเป็นข่าวคนก็ไม่ค่อยจำ
-
ดราม่าอีกแล้ว !!!
-
(http://upload.siamza.com/file_upload/modify/040614/1296839.jpeg)
(http://upload.siamza.com/file_upload/modify/040614/1296840.jpeg)
(http://upload.siamza.com/file_upload/modify/040614/1296841.jpeg)
ผมศึกษามาอยู่พักหนึ่งเหมือนกันครับ เห็นเขาทดสอบกันอยู่นะครับ
-
http://hilight.kapook.com/view/103265 (http://hilight.kapook.com/view/103265)
นี่เขาสรุปมาแล้วนะครับ ตกลงระเบิดเพราะน้ำมันไม่ใช่เพราะก๊าซ
แปลว่าเบนซินมันอันตรายกว่าNGVนะครับเนี่ย
-
Fifth Gear LPG AutoGas ในตอนนี้จะพิสูจน์ว่าแก๊สไม่ได้อันครายกว่าน้ำมันผมไม่ได้ติดแก๊สนะครับเพราะฉะนั้นมองเป็นกลาง
Fifth Gear LPG AutoGas (http://www.youtube.com/watch?v=I1hS7P7Tt0M#ws)
คหสต. นะคับ,,, จากคลิป ก็คงไม่ต้องเถียงกันแล้วหละ ว่า "ตอนระเบิด" อย่างไหนรุนแรงกว่า
แต่ประเด็น คือ,,, ก่อนจะระเบิดนั้น อย่างไหนจะ "เสี่ยงระเบิด" ง่ายกว่ากัน
....เช่นว่า,,, ชนที่ความเร็ว 60 , LPG จะระเบิดหรือยัง, แล้วเบนซิลจะระเบิดหรือยัง
....ชนที่ความเร็ว 80 ,,, LPG จะระเบิดหรือยัง, แล้วเบนซิลจะระเบิดหรือยัง
ซึ่งประเด็นหลังนี้,,, ไม่น่าจะเกี่ยวกับชนิดของเชื้อเพลิง, น่าจะอยู่ที่มาตรฐานการติดตั้งมากกว่า (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_sorry.gif)
-
ไม่แน่หรอกค่ะ อาจจะไม่ใช่เพราะรถติดแก๊สอย่างเดียวก็ได้ อุบัติเหตุมันไม่ได้มาจากสาเหตุของการติดแก๊สอย่างเดียวนะ ตัวรถ คนขับ หรือเพื่อนร่วมทางก็มีส่วนร่วม ที่บ้านเรามีรถ 2 คันก็ติดแก๊สของ AG ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร.........
-
:D ถ้าจำเป็น ผมก็ซื้อนะครับ รถแก๊ซ
ไม่กลัวหรอกครับ เพราะยังไงก็เช็คทุกปีอยู่แล้วครับ :D
-
ถังแข็งแรง แต่แรงดันเยอะ ก็ระเบิดดีดีเนียแหละครับ ติด lpg ดีกว่าครับ AG versus อะไรก็ว่าไป บ้านผมติด ของ AG ทั้งบ้าน
-
พวกที่ทดสอบความปลอดภัยรถที่คุณอ้างถึง เช่น IIHS, EURO NCAP ฯลฯ
* เวลาทดสอบการชนเขาไม่ได้ใส่ "น้ำมัน" หรือเปล่าครับ
* เข้าใจว่าเขาทดสอบเรื่องของโครงสร้างและระบบปอ้งกันนะครับ
อยากจะบอกให้มองความเป็นจริงว่า ไม่ว่าน้ำมันหรือแก้ส หรืออะไรก็ตาม ถ้ามันเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ก็อันตรายทั้งนั้น
เห็นด้วยที่ว่าระบบการตรวจสอบความปลอดภัยของรถติดแก้สมีแต่ไม่ได้เรื่อง แต่ทำไมไม่ห่วงการตรวจสอบความปลอดภัยของรถยนต์ทั้งระบบ ทั้งน้ำมัน ด้วยล่ะครับ
ถ้าศึกษาหาความรู้แล้วคงจะทราบว่าอะไรก็ตามที่บกพร่อง ขาดการบำรุงรักษา มันก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ทั้งนั้น อย่าเอะอะอะไรก็แก้สครับ จะทำให้คุณเองสับสนในสิ่งที่ต้องระวัง
ปล. น้ำมันเวลารั่วกว่าจะละเหยและเจือจางไปใช้เวลานานมากก ที่สำคัญถ้าเป็นเบนซินนี่ติดไฟง่ายมากครับ
ปล.2 หากมีอะไรผิดพลาดประการใดรบกวนทุกท่านชี้แนะได้นะครับ