Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gundam126 ที่ มิถุนายน 06, 2014, 10:04:37
-
เห็นมีตามเวปต่างๆ ที่มีการดัดแปลงอะไรสักอย่างให้เติมE85ได้ มันดัดแปลงอะไรบ้างครับ แล้วมีผลเสียอะไรกับรถบ้าง พอดีน้องที่ทำงานกำลังคิดว่าจะเอารถไปติดตั้งระบบที่เติมE85ได้หรือว่าจะเอาไปติดLPGหรือNGVดี เพื่อนๆสมาชิกคิดว่า ถ้าให้เลือก3ตัวเลือกนี้ ควรติดอะไรดีครับ
-
ถ้าเดินทางไกลหน่อย LPG ก็สะดวกนะครับปั้มเติมเยอะดี
แต่ถ้าไม่บ่อย E85 ก็ได้ครับ แต่ต้องวางแผนการเดินทางว่าแถวนั้นมีปั้มเติมรึป่าวครับ
ลองดูครับ ถ้าเห็นว่าราคาน้ำมันจะลดลงจริงรึป่าวไม่รู้ ถ้าลดจริง แนะนำ E85 ก็ดีครับ
-
ใส่กล่องเพื่อเพิ่มเวลาเปิดหัวฉีดให้นานขึ้น ใช้ได้
แต่ไม่รับประกันเรื่อง wet part ส่วนอื่นๆ
ถ้าวิ่งเกิน 50 โลต่อวัน ไป lpg หรือ ngv จะดีกว่า
-
เพื่อให้ง่ายกับชีวิต ณ วินาทีนี้ผมว่า LPG แล้วจูนดีๆ ประหยัดสุดครับ
E85 ผมพบว่าถ้าจะทำแบบไม่คิดอะไรมาก มันก็ทำได้ แต่ถ้าจะทำให้มันดีต่อเครื่อง ก็ต้องวัดส่วนผสมเผาไหม้ว่าค่า AF เหมาะสำหรับ E85 หรือไม่
เวลาไปติดชุดคิท E85 ลองถามคนขายดูก็ได้ เสียบเซนเซอร์วัด AF ให้ดูหน่อยได้มั้ย ถ้าคนขายบอกว่าไม่ต้อง มันออโต้ของมัน เดินฉากหลบมาเลย มึงออโต้ของมึง กูก็ออโต้เดินออกจากร้านไม่ต้องสืบ
ส่วนหนทางในการทำ E85 ให้สมบูรณ์ ใช้เวลามากครับ ใช้เงินมากด้วย น่าจะมีสามสี่หมื่น
มีทั้งแบบบิดสวิตช์เอา หรือจะทำเป็น Flexfuel สมบูรณ์แบบ (มีตัว detect แอลกอฮอล์จริง) ก็ทำได้ แต่ผมว่าติด LPG ดีกว่ามั้ย จบเร็วกว่าง่ายกว่าถ้าไม่ได้สนเรื่องต้องเร่งแรงม้ามาสวย
-
ผมใช้ EX 1.8 ใช้ E85 อยู่ตลอด E85 ประหยัดกว่า E10 อยู่ประมาณ 20% ครับ ถ้ารถเติม E85 ได้มาจากศูนย์ก็คุ้มที่จะใช้ครับเติมไปเลยครับประกันแสนโล แต่ถ้ารถรองรับแค่ E10, E20 ไป LPG ดีกว่าครับ ประหยัดขึ้น 1 เท่าตัว เห็นผลคืนทุนเร็วกว่าเยอะครับ
-
ผมติดกับ Accord G8 เพราะคิดง่ายๆว่า เครื่องมันคงไม่ต่างกับ Honda รุ่นใหม่ๆมาก
สิ่งที่ได้คือ อัตราเร่งดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ ทั้งต้นทั้งปลาย แต่ก็กินมากขึ้นจาก E20
พอหารออกมาแล้ว วันก่อนไปพัทยา ขนาดขับทางไกล ความเร็ว 120-160 ยังตกกิโลละตั้ง 3.5 บาท เลยครับ ยิ่งในเมือง ก็ยังมี 4 บาท +- อยู่ดี
ในขณะที่ ถ้าติด LPG ผมว่าขับยังไง ก็คงไม่เกิน กม. ละ 2 บาท แน่ๆ
ส่วน NGV ไม่แนะนำครับ หาปั้มก็ยาก ต่อคิวยาว เครื่องสึกเร็วกว่า อัตราเร่งลดเยอะกว่า
-
Civic FD1.8 + E85 100%
อุปกรณ์ ราคารวม 8-9000 บาท
1) หัวฉีดขยาย (ขนาดใหญ่ขึ้น) ของเดิม 6 รู -->> ของใหม่ 10 รู
2) ลูกลอย For E85
ใช้งานจริง 1 ปี , 15000 กม.
สภาพรถ = ปกติ ไฟเครื่องไม่โชว์ บำรุงรักษาแบบรถใช้น้ำมัน
อัตราการบริโภค = กินมากขึ้น เมื่อเทียบกับ E20
ค่าใช้จ่าย E85 1 ถัง แล้วแต่สภาพการจราจร (วิ่งได้ 300-420 กม.) = 1000 บาท
สรุป ผมประหยัดค่าน้ำมันได้ 20-30% ต่อเดือน เป็นที่พอใจ ณ จุดนี้
ความเห็นส่วนตัว = บ้านอยู่ใกล้ปั้ม E85 คุ้มครับ
ปัญหาที่พบ = ลูกลอย เสื่อม เกจน้ำมันเพี้ยน
ทางแก้ = เปลี่ยนลูกลอย + เพิ่มอุปกรณ์อ่านค่า ระดับน้ำมันในถัง แก้เกจน้ำมันเพี้ยน
-
Civic FD1.8 + E85 100%
อุปกรณ์ ราคารวม 8-9000 บาท
1) หัวฉีดขยาย (ขนาดใหญ่ขึ้น) ของเดิม 6 รู -->> ของใหม่ 10 รู
2) ลูกลอย For E85
ใช้งานจริง 1 ปี , 15000 กม.
สภาพรถ = ปกติ ไฟเครื่องไม่โชว์ บำรุงรักษาแบบรถใช้น้ำมัน
อัตราการบริโภค = กินมากขึ้น เมื่อเทียบกับ E20
ค่าใช้จ่าย E85 1 ถัง แล้วแต่สภาพการจราจร (วิ่งได้ 300-420 กม.) = 1000 บาท
สรุป ผมประหยัดค่าน้ำมันได้ 20-30% ต่อเดือน เป็นที่พอใจ ณ จุดนี้
ความเห็นส่วนตัว = บ้านอยู่ใกล้ปั้ม E85 คุ้มครับ
ปัญหาที่พบ = ลูกลอย เสื่อม เกจน้ำมันเพี้ยน
ทางแก้ = เปลี่ยนลูกลอย + เพิ่มอุปกรณ์อ่านค่า ระดับน้ำมันในถัง แก้เกจน้ำมันเพี้ยน
Like ++
ลูกลอย เป็นอะไรที่คนเปลี่ยน E85 มักจะไม่ได้ใส่ใจ
บางทีอาจจะทำให้ท่านกินข้าวลิงได้บ่อยๆ เลย
-
ล่าสุด รถผม ถังนี้วิ่งได้แค่ 350 กิโลเองอะคับ ใช้ในเมืองเน้นๆ
โดยรวมๆ ก็ประหยัดได้ราว 10-25 เปอเซน จาก E20 แล้วแต่การใช้งาน เพราะขับทางไกล ก็ดันขับเร็วอีก
คันผม ติดกล่องอย่างเดียวเลยครับ ใช้มาก็ไม่มีปัญหาอะไร สตาร์ทปกติ ไม่มีเครื่องสะดุด