Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ มกราคม 03, 2010, 23:01:24
-
วันที่30 ที่ผ่านมา ผมและเพื่อนๆประสบอุบัติเหตุครับ
เหตุเพราะสปริงโหลดแท้ๆ T^T
ผมกับคณะเพื่อน ขับรถไปเที่ยวกาญฯครับ
ขับไป2คัน แจ๊สกับยาริส รถน้อยมากๆเลยขับกันเร็วพอสมควร
คันที่ประสบเหตุคือแจ๊สครับ รถคันนี้เป็นของเพื่อนสาวผมเอง
คุณเธอไปเปลี่ยนสปริงโหลดยี่ห้อนึงมา +กับตกแต่งอีกเล็กน้อย
บังเอิญช่วงออกตัวเมือง ไปจั้มคอสะพานนึงเข้า+เนินลูกใหญ่
ผลคือ รถเพื่อนผมเด้ง ควบคุมไม่ได้ เลยแถเข้าเกาะกลางครับ(โชคดีไม่ข้ามไปฝั่งนู้น)
ส่วนผมขับตามอยู่ข้างหลังเลยซัดเข้าไปเต็มๆครับ
ที่ความเร็ว110+ ได้แตะเบรคประมาณ2-3วินาที โชคดีไม่มีใครเจ็บหนักครับ
ผมถลอกไปทั้งตัว(ฝั่งผมชน) ที่เหลือแค่หัวโน+แตกนิดหน่อย
สรุป ทริปล่ม โดนด่า เจ็บตัว เสียตังฟรี แถมรถพังยับทั้ง2คัน
กะว่าจะไปเปลี่ยนมั่ง สรุปพับโครงการนี้ทิ้งทันทีเลยครับ
ยังไงรอบนี้ถ้าไม่ได้เบรคยาริสช่วยไว้ มีหวังตายหมู่แน่ๆครับ
ฝากไว้เป็นอุธาหรณ์ สำหรับคนอยากแต่งรถครับ T^T
-
ผมชักไม่แน่ใจว่า จะโทษอะไรกันดี
สปริงโหลดนั่น แน่ใจนะครับว่าเปลี่ยน ไม่ใช่ว่า "ตัดสปริง" มา
อย่างไรก็ตาม ยินดีครับ ที่คุณและเพื่อนๆรอดมาได้อย่างปลอดภัย
-
ใส่สปริงโหลดแล้ว ใส่โช้คแต่งด้วยรึป่าวครับ
เพราะถ้าเด้งขนาดควบคุมไม่ได้ อาจจะเป็นที่โช้คส่วนนึงนะครับ
ยินดีด้วยที่คุณมานั่งพิมพ์กระทู้ได้ครับ..
-
ระวังๆ หน่อยหล่ะกันน่ะครับ
ขนาดผมขับกระบะเวลาโดดคอสะพานยังหวั่นๆเลย
-
เสียใจด้วยนะครับ แต่ไม่อยากให้โทษทีสปริงเลยครับ เพราะ การที่จะทำอะไรสักอย่างต้องศึกษาให้ดีนะครับ
เปลี่ยนสปริง แล้ว โช๊คหล่ะครับ เคยคิดก่ะมันสักนิดป่ะครับ มันไหวเปล่า ค่า K เปลี่ยน ความสูงเปลี่ยน โช๊ค
เขาไม่ได้ทำมาก่ะสปริงชุดใหม่ของคุณนะครับ *ขอให้รถกลับมาเหมือนเดิมไวๆนะครับ*
-
ก่อนต้องยินดีที่ทุกๆคนไม่เป็นอะไรมากนะครับ
แต่ผมชักสงสัยว่าเปบี่ยนแต่สปริง แต่ใช้โชคอัพเดิม งานนี้มีเด้งครับ
-
เอารูปว่าลงเลย จะใด้เป็นที่เตือนใจกันบ้าง
ยินดีด้วยนะคับ ที่ไม่เป็นไรมาก มีความทุกข์เกิดขึ้นแล้วช่วงต้นปี ก็ขอให้ทั้งปีมีแต่เรื่องดีดีดีดีดี เข้ามานะคับ
-
โชคดีนะคับที่ไม่เป็นอะไรมาก
แต่จะโทษสปริงโหลดคงไม่ได้มั้งคับ มันแค่อาจจะไม่เหมาะกับถนนเมืองไทยส่วนใหญ่เท่านั้นเอง
ถ้าเปลี่ยนสปริงยี่ห้อดีๆมาคงไม่ทำให้รถขับแย่ลงกว่าเดิมหรืออันตรายขึ้นได้หรอกมั้งคับ
โหลดเตี้ย + โช๊คย้วย + ชุดแต่งรอบคัน กระแทกพื้นแน่นอนคับ
-
บังเอิญว่า คอสะพานกับเนินลูกใหญ่ ไปโดนความถี่ธรรมชาติของสปริงใหม่พอดีมั้งครับ
-
ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้มั้ยครับ
สปริงยี่ห้ออะไร จับ กับโช๊คอะไร
ตกแต่งเพิ่มเติมที่ว่า ทำอะไรมาบ้างครับ
จากประสพการณ์ส่วนตัว การโหลดรถ ถ้าทำอย่างถูกต้อง
จุดศูนย์ถ่วงของรถก็ต่ำลง รถน่าจะทรงตัวดีขึ้น ครับ
-
มีความเป็นไปได้ว่ารถคันดังกล่างจะใช้การตัดสปริงหรือเปลี่ยนสปริงโหลดแต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนโช้คครับ และ สันนิฐานว่า จังหวะลงสะพาน โช้คหน้ายืดตัวจนสุดจนสปริงหลุดออกจากเบ้า และทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้
ซึ่งต้องพิสูจน์ครับ
-
ปกติสปริง โหลด ค่า K มันจะ แข็งขึ้น ใส่กับ โช๊คเดิม อาจจะมีเด้งบ้างนิดหน่อย ( แต่มันก็ กระด่างขึ้นนิดๆนะ )
ผลจริงๆ โดยรวมๆ อาจจะเกาะขึ้นหน่อยนึง
แต่ว่า การที่กระโดด จ้ำ แบบนั้น ( ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่คาดเดาจากประสบการณ์ )
Jazz นั้น ท้ายเบา คับ กระเด้งมีแน่นอน
แต่จะไปโทษสปริงโหลดไม่ได้ อาจจะต้องโทษที่ กระโดด ลงสะพานเร็วเกินไป ( ถ้่าประสบการณ์ ระยะการบินชั่วโมงไม่สูง ) โอกาส ที่จะทำให้รถเสียอาการ จนควบคุมไม่อยู่มีสูงมาก
ทำให้รถเสียอาการ หลุดไป แบบ นี้กล่าวไป
ต่อให้โช๊คสปริงเทพ แค่ไหน ถ้าเราไม่รู้จักถนน เช่นนั้นดีพอ เราความที่จะ ชลอความเร็วนิดหน่อง เพื่่อความปลอดภัย เอามันส์ มากเกิน บางที มันก็ไม่คุ้ม เสียอะคับ ( ผมเสียมาเยอะแร้ว T^T )
ไม่ว่ากันน่าส์ บอกตรงๆ แหะๆๆ
-
ผมว่ามันมีหลายปัจจัยอยู่นะครับ
ไม่ใช่ว่าจะเป็นแต่เฉพาะที่สปริงๆ ก็อาจเป็นอีกสาเหตหนึ่ง
-
เรื่องของเรื่องคือ
ผมเคยโพสถามเรื่องสปริงโหลดในเวปนี้แล้ว และได้คำตอบว่า
ต้องเปลี่ยนโช๊คด้วย ไม่งั้นเอาสปริงไม่อยู่+เด้ง
เลยเอาคำแนะนำจากเพื่อนๆพี่ๆในเวปนี้และหลายๆเวปไปบอก
แต่เค้าว่าไม่ต้อง เพราะขับแค่ในเมือง เอาสวยก็พอ
โช๊คแจ๊สเดิมๆเลยครับ
อีกสาเหตุอาจจะเป็นที่เพื่อนผมด้วย คงเห็นว่ารถโล่งๆนั่นแหละครับ
คุณเธอบอกว่า ตกใจมาก หันหัวเอาล้อหน้าออกแล้ว แต่ท้ายมันเด้งไปหาเกาะกลางเอง
ปล.สปริงยี่ห้อ"ทรัพยากรมนุษย์"ครับ แปลเอาเองนะครับ
-
สปริงโหลดยี่ห้อ H&R
ที่เล่ามา ไม่เห็นมันจะเกี่ยวตรงไหนเลยนะ
ผมว่า ต้องโทษเจ้าของรถมากกว่า ที่ไม่ยอมเปลี่ยนโช้ค
ไหนว่า ตอนแรกจะเอาสวยอย่างเดียว วิ่งในเมือง
แต่สุดท้ายก็ประสบเหตุตอนเดินทางต่างจังหวัด
-
เอ ผมว่าไม่น่าจะเป็นที่สปริงโหลดนะ
เพราะ H&R แจ๊ซก็ใช้กันเพียบ มีทั้งเปลี่ยนโช้คและไม่เปลี่ยน
ผมว่าสาเหตุหลักเกิดมาจาก เพื่อน จขกท ขับรถเร็วเกินไป พอจั๊มคอสะพาน แล้วคงลอย อารามตกใจก็เลยหักพวงมาลัยกลับ แล้วรถคงเสียการควบคุมมากกว่า
ถ้าจะโทษสปริง ผมกลับอยากชี้เป้าไปที่ยางมากกว่า ยางที่ติดรถยี่ห้อ+ รุ่นอะไรครับ
-
สปริงเลยกลายเป็นแพะไปเลยงานนี้ อยากทราบอีกนิดอ่ะครับว่า เจ้าของรถขับรถตอนเปลี่ยนสปริงมานานหรือยังครับ
ไปๆมาๆอาจเป็นที่ต๊กก่ะใจเองสะมากกว่า
-
ไม่น่าโทษสปริงครับ สาเหตุใหญ่น่าจะมาจาก
1. โช้คความหนืดไม่สามารถรับกับค่า k สปริงได้
2. ขับเร็วเกินไป คนขับไม่มีประสบการณ์
3. แม็กซ์+ยาง เดิมติดรถหรือเปล่าครับ มันเลยยิ่งย้วยเพิ่มเข้ามาด้วย
ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่ก็ยังดีที่ไม่มีใครเป็นอะไรหนัก
ยังไงก็ถือเอาครั้งนี้เป็นประสบการณ์นะครับ
ชนกับรถด้วยกันก็ยังดี เพราะยังไงรถก็ยังซ่อมกลับมาใช้งานได้
ดีกว่าไปชนคนนะครับ เพราะคงหาชีวิตมาทดแทนกันไม่ได้แน่นอน
-
ไม่มีใครด่า คอสะพาน เลยยย
แต่ว่า
ถนนไม่ชิน คนขับไม่เก่ง ไม่ควรขับนำนะครับ
เวลาออกต่างจังหวัดที่ไม่รู้ทาง ผมจะหารถพื้นที่ หรือรถที่น่าจะไว้ใจได้ ขับตามครับ
ช่วงไหนเร็วได้ เค้าเร็วก่อน ช่วงไหนต้องชลอ เค้าชลอก่อน ช่วงไหนมีด่าน เค้าชิดซ้ายก่อน อิ อิ
-
กลายเป็นว่า ขับเร็ว จัมพ์เนิน ควบคุมไม่ได้ ==> เพราะสปริงโหลด :-[
สภาพถนน ผู้ขับขี่คุ้นเคยแค่ไหน ใช้ความเร็วมากไปหรือป่าว
-
เท่าที่เจอมานั้นอาการดีดจนท้ายรถคุมไม่อยู่เพราะเปลี่ยนสปริงมานั้นเป็นเรื่องที่ "เป็นไปได้"
แต่มันจะเกิดจากการเอาสปริงของรถที่ไม่ตรงรุ่นมาใส่ มีระยะยืดยุบไม่พอดีกับโช้คเดิมเป็นอย่างมาก
และมีความแข็งของสปริงสูงเกินกว่าที่โช้คจะรับได้เป็นอันมากครับ อันนี้รู้เพราะเคยเล่นกับรถตัวเองมา
มันเด้งจนพารถไปทั้งคันได้จริง แต่เป็นเพราะผมเอาสปริงอะไรก็ไม่รู้มาใส่
ส่วนสปริง H&R ถ้าเป็นของตรงรุ่น Jazz ใส่กับโช้คเดิมผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้เด้งจนเกิดอุบัติเหตุได้ครับ
ผมคิดว่าการจั๊มเนินตรงนั้น แม้จะใช้โช้คและสปริงเดิมก็อาจจะยังมีสิทธิ์เป๋ได้
งานนี้ผมมองว่าไม่โทษใครดีกว่าครับ เพราะเราไม่ได้อยากจะทำรถให้พัง มันเป็นจังหวะพอดีที่ทำให้ทุกอย่างมันเป็นเช่นนั้น
-
หายไวๆนะครับ
-
ผมพูดสั้นๆละกัน
คนสมัยนี้เสียเงินแต่งรถ เพื่อให้สมรรถนะของรถแย่ลง
หลายคนคิดว่าสปริงแข็ง โช้คหนืด แล้วจะเกาะถนนเพิ่มขึ้นเสมอไป
คำความจริงมันไม่ใช่ เพราะสปริงกับโช้ค นอกจากต้องเซ็ทมาให้เข้ากันแล้ว
มันต้องเซ็ทให้เข้ากับถนนด้วย
-
ขอเสนอ คห. แบบเดาๆ ;D
1 สปริงผิดรุ่น
2 การติดตั้งไม่ดี
3 ขับเร็วเกินไป
4 ประสบการณ์ผู้ขับ(เพราะเมืองไทยถนนห่วยก็เยอะ)
5 ประมาท
และสุดท้ายที่อยากบอก
คือถ้าสปริงโหลดดีมากจริงๆ
แล้วโช๊ดแต่ง(โช๊ค+สปริง)เค้าจะขายออกเหรอครับ (หลายกะตังส์เลย)
ก็คือการจับคู่กันทั้งชุดของโช๊ดแต่ง.....จะได้ความสัมพันธ์ที่เข้าคู่กันดีกว่า
อยากให้ลองดูตัวอย่างภาพนี้ดู (ไม่ได้โฆษณานะ)
(http://img109.mytextgraphics.com/photolava/2008/03/01/matrix-49orr4g5l.gif)
-
ตอบแบบความเห็นส่วนตัวครับ
ผมคิดว่า โดดคอสะพาน ด้วยความเร็วสูงเกินไป..พอรถเหินขึ้นไปแล้วลงมาด้วยความเร็วสูง การควบคุมรถจะยากขึ้นบวกกับตกใจ อาจจะทำให้รถปัดใด้..
ผมเคยโดดคอสะพานเร็วๆเหมือนกัน แต่คอสะพานไม่สูง รถยังลอยเลยครับ..
-
ผมว่า เป็นเพราะตกใจมากกว่านะ ตอนที่รถลงมา อาการมันคงแปลกๆ คนที่ไม่เคยเจอก้อคงตกใจ คุมรถไม่อนู่นั่นละ
-
ผมว่าผีผลักครับ ชัวส์ 1,000,000%
ไม่เกี่ยวกับรถ ไม่เกี่ยวกับคอสะพาน คนขับ ช่วงล่าง สปริงโหลด โช้คแต่ง พาร์ทเต็มคันแน่นอน ฟันธงงงง ชับบบบ
ปล.คอสะพานต่างจังหวัดนี่ขึ้นลงกันเป็น 100 เลยหรือครับ ? เส้นสามโคกเสนา ขนาดรถผม Saab ที่ว่าแน่ ผมหย่อน 80 ยังแทบจะบินเลยครับ
คอสะพาน จั๊ม มันชัน ต่อให้เอาเฟอร์มาบิน ก็จะไม่รอดเอา (หน้าแหกก่อน...) ยิ่งประกอบกับคนขับตกใจด้วย ไปกันใหญ่....