Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Jabberwock ที่ มิถุนายน 16, 2014, 21:29:38
-
รบกวนช่วยแนะนำหน่อยครับ
ถ่ายมา 3000 โล เติมไป 2 รอบครับจะเป็นเวลาขับทางไกลๆหรือ 120-140 ขึ้นไปครับ น้ำมันเครื่องเบอร์ 10w30 ของ toyota ครับ
ผมสงสัยอยุ่ 2 ที่ครับ ใช่จุดนี้รึป่าวครับ
อันแรกบริเวณน้อต 2 ตัวด้านซ้าย
(https://lh3.googleusercontent.com/-i-gexd9eeh8/U571dgS3knI/AAAAAAAADTw/2O7H3pJ4nmg/w927-h695-no/20140616_204536.jpg)
(https://lh4.googleusercontent.com/-vZkVKY7ddeM/U571SmOYyCI/AAAAAAAADTk/q9-C61FS30Q/w927-h695-no/20140616_204530.jpg)
อันนี้บริเวณยางมีรอยครับ
(https://lh5.googleusercontent.com/-oamVrkMA5ao/U571FFotliI/AAAAAAAADTY/L-pP6RB43h0/w927-h695-no/20140616_204402.jpg)
(https://lh4.googleusercontent.com/-2yVGS4UivJo/U5705onM8mI/AAAAAAAADTM/-fWG6VjICfY/w521-h695-no/20140616_204349.jpg)
(https://lh4.googleusercontent.com/-gmqgiJfNjB4/U570te4FVXI/AAAAAAAADTA/Q64-ChkS4ZM/w927-h695-no/20140616_204340.jpg)
-
เปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 หรือ 50 ดูก่อน
น้ำมันเครื่องน่าจะใสเกินไป สำหรับเครื่องเก่า
-
เปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 หรือ 50 ดูก่อน
น้ำมันเครื่องน่าจะใสเกินไป สำหรับเครื่องเก่า
แนะนำแบบนี้เหมือนกันครับ เพราะรถที่บ้านผม Nissan NV ปิกอัพ เครื่องคาบู
ตอนใช้เบอร์ 30 น้ำมันพร่องเร็วมาก แต่ 40 ปกติดี
-
เปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 หรือ 50 ดูก่อน
น้ำมันเครื่องน่าจะใสเกินไป สำหรับเครื่องเก่า
ผมเคยใช้ของ top1 5w50 ก็หายนะครับ ผมเลยลดมาเหลือ 10w30 เหมือนเดิมอะครับ ถ้าแบบนี้เปนที่อื่นหรือป่าวครับ
-
เปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 หรือ 50 ดูก่อน
น้ำมันเครื่องน่าจะใสเกินไป สำหรับเครื่องเก่า
ผมเคยใช้ของ top1 5w50 ก็หายนะครับ ผมเลยลดมาเหลือ 10w30 เหมือนเดิมอะครับ ถ้าแบบนี้เปนที่อื่นหรือป่าวครับ
ถ้าไม่รั่วข้างนอก ตามรอย ก็อาจจะรั่วใน อาจต้อง overhual
-
หายเยอะขนาดนั้น ถ้ารั่ว รั่วที่เสื้อ,ประเก็นแล้วแหละครับ แบบนี้คือใช้น้ำมันใสไปครับ รถเก่าๆ ลองใช้ 10w-40 ดูก่อนครับ
ถ้ายังไม่หาย จะลองใช้เบอร์ 50 หรือ ลองไปเช็คกำลังอัด ทำไส้ในใหม่ดีกว่าครับ
-
10W-30 เหมาะกับรถที่วิ่งไม่เกินแสนกิโลเมตรครับ
เกินกว่านี้ควรใช้เบอร์ 10W-40 หรือไม่ก็เบอร์พี้นๆ อย่าง 20W-50 ครับ
---------------------------------------
แต่ผมแนะนำ 20W-50 ครับ หาง่าย ราคาถูก เดี๋ยวนี้วิวัฒนาการน้ำมันเครื่องไกลกว่าเครื่องยนต์ ถ่ายที่ 7,000 - 10,000 กม. สบายๆ
-
2 จุดที่ว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุครับ
เพราะว่ามันมีรอย นมค น้อยมาก
ถ้าเอาสบายใจ เปลี่ยนโอริงตรงน๊อตฝาครอบวาล์วและตรงท่อหายใจฝา
เติมไป 2 รอบ คือเติมรอบนึงต้องเติมเท่าไหร่ครับ
ถ้าเติมน้อย-น้อยมาก ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ตามอายุ
ถ้าเติมเยอะ ลองสังเกตว่ารถมีควันขาวออกฟ้า ไหม ทั้งตอนที่จอดและถ้าได้ก็ตอนวิ่งด้วย
ถ้าให้ดี ให้ดูใต้ท้องห้องเครื่องด้วย เผื่ออาจจะเห็นรอยที่รั่วจริงๆ
-
ขับทางไกลหรือวิ่งรอบสูงเป็นเวลานาน น่าจะเกิดจากลูกสูบหรือแหวนหลวมครับ. อัลติสคันเก่าผมเคยเป็นอาการนี้ วิ่งสัก3000โล. เติมน้ำมันเครื่องประมาณ2ลิตร. ขนาดใช้เบอร์20w50. สุดท้ายเปลี่ยนแหวนลูกสูบ วิ่งฉิวเหมือนตอนรถออกมาใหม่ๆ ;D
เพิ่มเติม. รถติดแก๊ส วิ่งไป250,000กิโลเมตร
-
เบื้องต้นเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องครับ 10-30w มันใสไปครับ แนะนำลอง 10-40W ครับ
-
2 จุดที่ว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุครับ
เพราะว่ามันมีรอย นมค น้อยมาก
ถ้าเอาสบายใจ เปลี่ยนโอริงตรงน๊อตฝาครอบวาล์วและตรงท่อหายใจฝา
เติมไป 2 รอบ คือเติมรอบนึงต้องเติมเท่าไหร่ครับ
ถ้าเติมน้อย-น้อยมาก ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ตามอายุ
ถ้าเติมเยอะ ลองสังเกตว่ารถมีควันขาวออกฟ้า ไหม ทั้งตอนที่จอดและถ้าได้ก็ตอนวิ่งด้วย
ถ้าให้ดี ให้ดูใต้ท้องห้องเครื่องด้วย เผื่ออาจจะเห็นรอยที่รั่วจริงๆ
เติมทีละ 0.5 ลิตรโดยประมาณครับ
-
สามพันโลใช้ไปหนึ่งลิตร น่าจะเป็นเครื่องหลวม....แต่หากรถยังแรงดี..นึกว่าขี่ปอร์ชก็ได้สบายใจดีครับ
-
สามพันโลใช้ไปหนึ่งลิตร น่าจะเป็นเครื่องหลวม....แต่หากรถยังแรงดี..นึกว่าขี่ปอร์ชก็ได้สบายใจดีครับ
อัตราเร่งปกติดีเลยครับ อัตราบริโภคน้ำมันก้ปกติ 10-12โลลิตรอะครับ
-
ถ้าเป็นไปได้
ถ่ายรูปรอบๆ ทั่วห้องเครื่องมาให้ดูหน่อย
หรือท่านจะเช็คเองก็ได้โดยติดเครื่อง เดินเบาจนได้ที่
ชักสายวัดออกมาพอประมาณ ซัก 5-6นิ้ว
เร่งเครื่องดู มีไอ/ควัน/ละอองน้ำมัน ออกมาด้วยไหมและมากแค่ไหน
ถ้ามาก แหวนสูบ และ ผนังกระบอกสูบ หลวมแล้วครับ (บางท่านเรียกว่าหลวมล่าง)
อีกวิธีคือ เปิดช่องเติม นมค แล้วเร่งเครื่องดูทำแบบเดียวกับข้างบน
ถ้ามาก หมวกวาล์ว ซีลต่างๆของชุดวาล์วรั่ว (บางท่านเรียกว่าหลวมบน)
ลองเช็คเบื้องต้นดูก่อนครับ
-
ถ้าเป็นไปได้
ถ่ายรูปรอบๆ ทั่วห้องเครื่องมาให้ดูหน่อย
หรือท่านจะเช็คเองก็ได้โดยติดเครื่อง เดินเบาจนได้ที่
ชักสายวัดออกมาพอประมาณ ซัก 5-6นิ้ว
เร่งเครื่องดู มีไอ/ควัน/ละอองน้ำมัน ออกมาด้วยไหมและมากแค่ไหน
ถ้ามาก แหวนสูบ และ ผนังกระบอกสูบ หลวมแล้วครับ (บางท่านเรียกว่าหลวมล่าง)
อีกวิธีคือ เปิดช่องเติม นมค แล้วเร่งเครื่องดูทำแบบเดียวกับข้างบน
ถ้ามาก หมวกวาล์ว ซีลต่างๆของชุดวาล์วรั่ว (บางท่านเรียกว่าหลวมบน)
ลองเช็คเบื้องต้นดูก่อนครับ
ความรู้ทั้งนั้นจดก่อนครับ
-
ขับ 150Km/h วิ่ง 3 พันโล หาย 0.5 ลิตร ด้วยน้ำมันเครื่องเบอร์ 30
ไม่หายก็แปลกแล้วครับ
1. ความเร็วระดับนี้ แรงม้าที่ผลิตโดยเครื่องยนต์กับรถที่หนักขนาดนี้ คงอยู่ราว ๆ 90 ตัว คิดเป็นพลังงานคร่าว ๆ เท่าไหร่ ? heat wasted เท่าไหร่ ? เปลี่ยนเป็นอุณหภูมิที่เหลือเหนือกระบอกสูบเท่าไหร่ ?
2. จากข้อหนึ่ง น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 โตโยต้า HTHS 3.2 เอ่ออออ ถ้าอุณหภูมิเหนือกระบอกสูบเท่ากับข้อ 1 แล้ว HTHSมันเหลือเท่าไหร่ครับ ? จะพอไหมเนี่ย
3. อายุเครื่องยนต์วิ่งไปน่าจะเป็นหลายหมื่นชั่วโมง แถมยังเคยใช้น้ำมัน TOP1 เนี่ยนะครับ ? อ่านข้างกระป๋องซักนิด หรือหาสูตรน้ำมันมาอ่านดูครับ ว่า ดีไม่ดี?
อย่าตอบผม ตอบตัวเองครับ
การประเมิณของผม ถ้าคิดว่าผิด ก็ไม่ว่ากันครับ ขออภัยไว้แล้วกันถ้าตอบไม่ถูกใจ
-
ขับ 150Km/h วิ่ง 3 พันโล หาย 0.5 ลิตร ด้วยน้ำมันเครื่องเบอร์ 30
ไม่หายก็แปลกแล้วครับ
1. ความเร็วระดับนี้ แรงม้าที่ผลิตโดยเครื่องยนต์กับรถที่หนักขนาดนี้ คงอยู่ราว ๆ 90 ตัว คิดเป็นพลังงานคร่าว ๆ เท่าไหร่ ? heat wasted เท่าไหร่ ? เปลี่ยนเป็นอุณหภูมิที่เหลือเหนือกระบอกสูบเท่าไหร่ ?
2. จากข้อหนึ่ง น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 โตโยต้า HTHS 3.2 เอ่ออออ ถ้าอุณหภูมิเหนือกระบอกสูบเท่ากับข้อ 1 แล้ว HTHSมันเหลือเท่าไหร่ครับ ? จะพอไหมเนี่ย
3. อายุเครื่องยนต์วิ่งไปน่าจะเป็นหลายหมื่นชั่วโมง แถมยังเคยใช้น้ำมัน TOP1 เนี่ยนะครับ ? อ่านข้างกระป๋องซักนิด หรือหาสูตรน้ำมันมาอ่านดูครับ ว่า ดีไม่ดี?
อย่าตอบผม ตอบตัวเองครับ
การประเมิณของผม ถ้าคิดว่าผิด ก็ไม่ว่ากันครับ ขออภัยไว้แล้วกันถ้าตอบไม่ถูกใจ
ขอบคุณครับแต่ top1 ผมไม่รุ้จิงๆว่ามันดีหรือไม่ดีลองแค่ครั้งเดียวครับ
-
ถ้าเป็นไปได้
ถ่ายรูปรอบๆ ทั่วห้องเครื่องมาให้ดูหน่อย
หรือท่านจะเช็คเองก็ได้โดยติดเครื่อง เดินเบาจนได้ที่
ชักสายวัดออกมาพอประมาณ ซัก 5-6นิ้ว
เร่งเครื่องดู มีไอ/ควัน/ละอองน้ำมัน ออกมาด้วยไหมและมากแค่ไหน
ถ้ามาก แหวนสูบ และ ผนังกระบอกสูบ หลวมแล้วครับ (บางท่านเรียกว่าหลวมล่าง)
อีกวิธีคือ เปิดช่องเติม นมค แล้วเร่งเครื่องดูทำแบบเดียวกับข้างบน
ถ้ามาก หมวกวาล์ว ซีลต่างๆของชุดวาล์วรั่ว (บางท่านเรียกว่าหลวมบน)
ลองเช็คเบื้องต้นดูก่อนครับ
ครับเดวเยนนี้ถ่ายมาครับผม
-
ตัวเลขหลักกิโลเมตรอาจจะไม่ใช่ตัวบอกว่าต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องเสมอไปครับ 2 แสนโลก็ยังใช้ เบอร์ใส เช่นเบอร์ 30 ได้ถ้ามันยังแน่นอยู่
ลองขยับเบอร์น้ำมันเครื่องให้ข้นกว่าเดิม ลองยี่ห้อดีๆไปเลยก็ได้สักรอบครับ ถ้ายังเป็นอีกก็น่าจะไปตรวจสอบสภาพเครื่องเพิ่มเติมแล้วครับ ;D
-
เบอร์ 30 ใสไปครับ เหมาะกับเครื่องใหม่ๆ รถใหม่ๆ
ถ้ารถวิ่ง แสนโล +- ก็ควรใช้เบอร์ 40 ได้แล้วครับ
เปลี่ยนมาใช้เบอร์ 40 เสียง วาวล์ก็จะเงียบลงอีกนิด รถวิ่งหนืดขึ้นหน่อยนึง
เบอร์ 50 นั้นข้นไป เหมาะกับรถเทอร์โบ รอบจัดๆอัดนานๆ รึเหมาะกับ เครื่อง รอบไม่จัดแต่ใช้งานติดเครื่องนานๆ พวกรถบรรทุก พวกเครื่องปั่นลม รถแทรกเตอร์ พวกงานหนักติดเครื่องทั้งวัน รอบเครื่องไม่สูง
เบอร์ 50 นั้น หนืดไปครับ หลีกเลี่ยงไปเลยครับกับเครื่องยนต์ยุคนี้
ง่ายๆอยากจะรู้ซึมตรงไหนก็ เอารถขึ้นฮ๊อยเลย ไฟฉายส่อง ซีลปลายเกียร์ ประเก็น อ่างน้ำมันเครื่อง 2จุดนี้
ถ้าซีล ตีนวาวล์ รั่ว ถ้ารั่วควันไอเสียก็จะออกขาวๆ เพราะน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้
เห็นคราบแล้วที่ฝาครอบวาวล์ ไม่มีอะไรมาก ก็ เข้าอู่ ถอดฝาครอบวาวล์ออกมาเลย เปลี่ยนปะเก็น เปลี่ยนโอริงไปเลย
สรุป ซีลตีนวาวล์ ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง ซีลปลายเกียร์ ดู 3 จุด
ถ้าไม่มีจุดซึมในเครื่อง อัดให้ตายยังไง น้ำมันเครื่องไม่มีทางกินมากขนาดนี้หรอก
เรื่องเครื่องหลวมตัดไปได้เลย ถ้าเครื่องหลวม จขกท ต้องบอกว่าเครื่องกำลังตกแล้ว เร่งไม่ค่อยออกควันขาวออก ท่วม เสียงเครื่องหลวมแหวนตาย ฟังเสียงก็ออกแล้ว ดูเลขวิ่งกิโล ประกอบการพิจรณาได้
-
เบอร์ 30 ใสไปครับ เหมาะกับเครื่องใหม่ๆ รถใหม่ๆ
ถ้ารถวิ่ง แสนโล +- ก็ควรใช้เบอร์ 40 ได้แล้วครับ
เปลี่ยนมาใช้เบอร์ 40 เสียง วาวล์ก็จะเงียบลงอีกนิด รถวิ่งหนืดขึ้นหน่อยนึง
เบอร์ 50 นั้นข้นไป เหมาะกับรถเทอร์โบ รอบจัดๆอัดนานๆ รึเหมาะกับ เครื่อง รอบไม่จัดแต่ใช้งานติดเครื่องนานๆ พวกรถบรรทุก พวกเครื่องปั่นลม รถแทรกเตอร์ พวกงานหนักติดเครื่องทั้งวัน รอบเครื่องไม่สูง
เบอร์ 50 นั้น หนืดไปครับ หลีกเลี่ยงไปเลยครับกับเครื่องยนต์ยุคนี้
ง่ายๆอยากจะรู้ซึมตรงไหนก็ เอารถขึ้นฮ๊อยเลย ไฟฉายส่อง ซีลปลายเกียร์ ประเก็น อ่างน้ำมันเครื่อง 2จุดนี้
ถ้าซีล ตีนวาวล์ รั่ว ถ้ารั่วควันไอเสียก็จะออกขาวๆ เพราะน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้
เห็นคราบแล้วที่ฝาครอบวาวล์ ไม่มีอะไรมาก ก็ เข้าอู่ ถอดฝาครอบวาวล์ออกมาเลย เปลี่ยนปะเก็น เปลี่ยนโอริงไปเลย
สรุป ซีลตีนวาวล์ ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง ซีลปลายเกียร์ ดู 3 จุด
ถ้าไม่มีจุดซึมในเครื่อง อัดให้ตายยังไง น้ำมันเครื่องไม่มีทางกินมากขนาดนี้หรอก
เรื่องเครื่องหลวมตัดไปได้เลย ถ้าเครื่องหลวม จขกท ต้องบอกว่าเครื่องกำลังตกแล้ว เร่งไม่ค่อยออกควันขาวออก ท่วม เสียงเครื่องหลวมแหวนตาย ฟังเสียงก็ออกแล้ว ดูเลขวิ่งกิโล ประกอบการพิจรณาได้
จขกท. ลองทำตามท่านนี้ที่กล่าวไว้ได้เลยครับ
-
เครื่องตัวนี้ต่อให้ตอนออกป้ายแดง ก็ไม่ควรใช้ เบอร์ 30