Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: delfino ที่ มิถุนายน 19, 2014, 17:04:35
-
ผมไปอ่านเจอมาครับ ใน fb :-\ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=652018828220829&set=a.197147033708013.46333.100002381536905&type=1&theater (https://www.facebook.com/photo.php?fbid=652018828220829&set=a.197147033708013.46333.100002381536905&type=1&theater)
-
ผมนึกว่าเกิดขึ้นกับตัวท่านเองซะอีก ถ้าแบบนี้ต้องฟังหูไว้หูด้วยนะคับ อย่าเพิ่งไปปักใจเชื่อ บางทีอาจมีผู้มิหวังดีโจมตีรถค่ายอื่นก็ได้นะ
-
ข่าวนี้เคยดังมาพักใหญ่ๆแล้วครับ แต่ตอนนั้นมี "กูรู"หลายๆท่านบอกว่าเป็นปกติของ CVT ซึ่งตอนหลัง พอมันมีปัญหาหนักเข้าจนขั้นเกียร์พังกัน ก็ดันไปโทษคนขับว่า เป็นพวกกระทืบคันเร่งตั้งแต่ออกตัวกันอีกลองเข้าไปอ่านรายละเอียดใน พันดริ๊ฟดูละกันครับ
ส่วนเรื่องผู้ไม่หวังดี ที่มา bluffฝั่งตรงข้าม คงไม่ใช่ครับ เพราะรถที่มันปัญหา มีทั้ง3เจ้ารายใหญ่ในประเทศ!!!
-
กรณีนี้ เป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถ แต่งรถครับ ที่มีลูกค้ามาให้ทำ แล้วเจอปัญหา
ปัญหาคือ เวลาสตาร์ตรถใหม่ แล้วเหยียบเร่งเต็มที่ไม่ได้ ความเร็วจะไปติดที่ 120
ตอนแรกถ่ายคลิปลงอันแรก ก็มีกระแสหลายๆอย่างมา
เริ่มมีคนมาแชร์กันว่า ทั้งซิตี้ และแจ๊ส ตัวใหม่นี่ ก็เคยมีอาการ แต่บางคนก็หายไปเอง
เค้าก็เลย ลองขับไปอีกสองสามวัน มีคลิปมาอีกสามคลิป เริ่มดีขึ้นวันที่ 4 แต่ก็กลับไปเป็นอีก คือไม่รู้จะดีตอนไหน เป็นตอนไหน
อีกสามสี่วันต่อมา ก็เจอกับรถอีกสองสามคัน อาการเดียวกัน
ช่วงแรกมีคำชี้แจงจากฮอนด้า ว่าเป็นเพราะเปลี่ยนนน้ำมันเป็น E85 กล่องต้องเรียนรู้ 20 นาที ต้องขับเบาๆไปก่อน
แต่เค้าใช้ 95 ขับตลอด คำชี้แจงเลยดูมั่วซั่ว
บางคำชี้แจงบอกว่า เป็นธรรมชาติของ CVT ที่เร่งเต็มที่แต่แรกไม่ได้ แต่ก็ไม่น่าฟังใช่มั้ยล่ะครับ
รถอะไร เร่งไม่ได้ เวลารีบๆจะต้องมารอค่อยๆอุ่นเครื่องก่อน 20 นาที
เมื่อสองวันก่อน เค้าเลยไปเข้าศูนย์ฮอนด้ามา เอารถมีปัญหาไปสองคัน ก็เลยไปขับทดลองกับช่างกับวิศวกร
รวมทั้งคัน Test drive ของฮอนด้าเอง ก็มีอาการนี้เหมือนกันทั้งหมด
อาการคือจะเป็นตอนเหยียบสุดแต่แรก จะเร่งได้แค่ 110 120 แล้วติดตรงนั้น แม้ว่ารอบจะไป 6000 แล้ว ยก เหยียบก็ไม่หาย
ฮอนด้าก็เลยชี้แจงมาแบบที่เห็น
เท่าที่ดูแล้ว ถ้าเหยียบไต่ๆไป น่าจะเร่งความเร็วได้ตามปกติ แต่ถ้าเหยียบเร็วๆ รีบมากๆ จะมีปัญหา
แล้วก็ไม่มั่นใจว่า ปัญหามัจะมาตอนไหน เกิดเร่งแซงอยู่ มีปัญหา แล้วมีรถสวนมา ก็ยุ่งเลยครับ
เหตุการณ์คร่าวๆมีประมาณนี้ ผมก็ตามดูอยู่ ไม่กล้าจองเหมือนกัน
-
มิราจพันสองตอนเร่งรีบ สตาร์ทปั้บ เหยียบภายในสามนาทีมันก็ขึ้น ร้อยสาม ร้อยสี่ ซิตีี้ ขึ้น ร้อยยี่ มันไม่ปกติแล้วครับ คนในคลับบางคนก็อวยรถใหม่ซเหลือเกิน รถมีปัญหา แทนที่จะรีบแจ้งให้แก้ไข กลับคิดว่าปกดติ มันไม่ใช่ น่าจะเป็นปัญหา ที่โปรแกรม
-
กรณีนี้ เป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถ แต่งรถครับ ที่มีลูกค้ามาให้ทำ แล้วเจอปัญหา
ปัญหาคือ เวลาสตาร์ตรถใหม่ แล้วเหยียบเร่งเต็มที่ไม่ได้ ความเร็วจะไปติดที่ 120
ตอนแรกถ่ายคลิปลงอันแรก ก็มีกระแสหลายๆอย่างมา
เริ่มมีคนมาแชร์กันว่า ทั้งซิตี้ และแจ๊ส ตัวใหม่นี่ ก็เคยมีอาการ แต่บางคนก็หายไปเอง
เค้าก็เลย ลองขับไปอีกสองสามวัน มีคลิปมาอีกสามคลิป เริ่มดีขึ้นวันที่ 4 แต่ก็กลับไปเป็นอีก คือไม่รู้จะดีตอนไหน เป็นตอนไหน
อีกสามสี่วันต่อมา ก็เจอกับรถอีกสองสามคัน อาการเดียวกัน
ช่วงแรกมีคำชี้แจงจากฮอนด้า ว่าเป็นเพราะเปลี่ยนนน้ำมันเป็น E85 กล่องต้องเรียนรู้ 20 นาที ต้องขับเบาๆไปก่อน
แต่เค้าใช้ 95 ขับตลอด คำชี้แจงเลยดูมั่วซั่ว
บางคำชี้แจงบอกว่า เป็นธรรมชาติของ CVT ที่เร่งเต็มที่แต่แรกไม่ได้ แต่ก็ไม่น่าฟังใช่มั้ยล่ะครับ
รถอะไร เร่งไม่ได้ เวลารีบๆจะต้องมารอค่อยๆอุ่นเครื่องก่อน 20 นาที
เมื่อสองวันก่อน เค้าเลยไปเข้าศูนย์ฮอนด้ามา เอารถมีปัญหาไปสองคัน ก็เลยไปขับทดลองกับช่างกับวิศวกร
รวมทั้งคัน Test drive ของฮอนด้าเอง ก็มีอาการนี้เหมือนกันทั้งหมด
อาการคือจะเป็นตอนเหยียบสุดแต่แรก จะเร่งได้แค่ 110 120 แล้วติดตรงนั้น แม้ว่ารอบจะไป 6000 แล้ว ยก เหยียบก็ไม่หาย
ฮอนด้าก็เลยชี้แจงมาแบบที่เห็น
เท่าที่ดูแล้ว ถ้าเหยียบไต่ๆไป น่าจะเร่งความเร็วได้ตามปกติ แต่ถ้าเหยียบเร็วๆ รีบมากๆ จะมีปัญหา
แล้วก็ไม่มั่นใจว่า ปัญหามัจะมาตอนไหน เกิดเร่งแซงอยู่ มีปัญหา แล้วมีรถสวนมา ก็ยุ่งเลยครับ
เหตุการณ์คร่าวๆมีประมาณนี้ ผมก็ตามดูอยู่ ไม่กล้าจองเหมือนกัน
อันครายมากๆครับ
ผมว่าทาง honda ควรเอารถไปทดสอบ (จริงๆ ก่อนขายก็น่าจะทดสอบกันทะลุปุโปร่งแล้วไม่ใช่เหรอ)
แล้วออกแถลงข่าวให้เคลียร์ ว่าสาเหตุมันเกิดจากอะไร
-
กรณีนี้ผมตามข่าวอยู่ตลอดครับไม่ใช่เรื่องดิสเครดิสแน่นอนเป็นกันหลายคันมาก
แล้วคนที่เอาคลิปลงก็เป็นเจ้าของอู่แต่งรถขับรถมาหลายรุ่นใช้แจ๊สทั้งไทยทั้งยุ่นมากเกิน5คันมีทั้งAutoธรรดาและCVTก็ไม่เกิดปัญหานี้
ทางฮอนด้าเองก็รู้ว่าเป็นปัญหาแต่ยังไม่รู้วิธีแก้ไข(หรือรู้แต่ไม่ยอมแก้)ก็ได้แต่บอกลูกค้าว่าใช้ผิดวิธีให้ขับเบาๆก่อนห้ามเหยียบหนักซึ่งฟังดูไม่มีเหตุผลเลย
ถ้าสมมุติมีธุระด่วนขึ้นกับความเป็น-ตายสตาร์ดรถแล้วจะขับเบาๆก็คงไม่ใช่ :-\
-
ถ้าเกิดแซงไม่พ้นชนกันตายหละ อันตรายจริงๆเลยอ่ะ ต้องรีบแก้แบบด่วนๆเลยไม่ก็ Recall กลับไปแบบด่วนๆ
-
พี่ฮอนต้องรีบเคลียร์นะครับ หลายคนยังคลางแคลงใจกับ CVT ในแจ๊สรุ่นแรกอยู่เลยถ้าเป็ฯการบลัฟจากคู่แข่งจริงแต่ถ้าของคุณดีจริงเอามาเป็นตัวชูโรงได้เลย แต่ถ้าไม่ใช่การบลัฟกลับเป็นปัญหาจริงๆแล้วหล่ะก็ หุหุหุ MC แล้วเปลี่ยนเป็นออโต้ 5 สปีดตามเดิมเถอะ คนเค้าไม่ได้ใยดีกับเรื่องเครื่องเดิมเกียร์เดิมสักเท่าไหร่ถ้ายังดีอยู่ในเรื่องประสิทธิภาพ อัตราสิ้นเปลืองและความทนทาน (อย่างวีออสที่ทำอยู่)
-
จากการคาดเดาของผม
ปัญหานี้ ผมว่ามาจากโปรแกรมในกล่องน่าจะมีปัญหา
-
ไม่เอา CVT :-X
-
เริ่มกังวลแล้วสิ city สิ้นปีนี้จะจองดีไหม?
-
อัปเดทปัญหาล่าสุดครับมีปัญหาที่ลิ้นคันเร่งไฟฟ้าด้วยครับ
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=652609828161729&id=100002381536905
-
คนที่เจอปัญหาคือ น้าแจ่ม AZC เป็นอู่แต่งรถชื่อดังครับย่านรังสิต ไม่ใช่ดิสเครดิตแน่นอน แกออก Jazz GK มาแล้วเจอปัญหาดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเจอกับรถ City 2014 ของลูกค้ามา..พอได้รถเลยลองกับรถตัวเอง ก็พบปัญหาดังกล่าว ผมตามข่าวจาก facebook มาสักระยะแล้วครับ
-
เคสนี้ ผมสรุปให้ในเบื้องต้นนะครับว่า เป็นไปตามที่ คนวงในของ Honda เขาชี้แจงมา
งานนี้ไม่เกี่ยวกับเกียร์ เพราะถ้าเกี่ยว คำถามคือ ทำไมยังสามารถลากรอบไปได้ถึง 6,000 รอบ/นาที?
ECU สมัยนี้ แม้จะฉลาด แต่ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับว่า กล่อง เป็นแบบไหนด้วย
ECU ของ Jazz รุ่นนี้ (และอันที่จริง รวมทั้ง City ใหม่ด้วย) ต้องการเวลาในการเรียนรู้
และปรับจูนไฟจุดระเบิด กับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม
ราวๆ 10 - 20 นาที
ดังนั้น ถ้าคุณขับไปแบบปกติ อาการนี้ไม่ปรากฎ แต่มันจะปรากฎเฉพาะตอนทีคุณเหยียบเต็มมิด
แบบจงใจเค้นรถ และเท่าที่ทราบคือ อาการนี้ จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้น
จะไม่เป็นอีกเลย
มันเหมือนกับว่า คุณกำลังดื่มนม ใครบางคน กลับส่งกาแฟดำมาให้คุณกิน
วิธีที่จะทำให้ ช่องปากคุณ ค่อยๆปรับเปลี่ยนการรับรู้รส อย่างกลมกลืน
ก็คงต้อง เอานมกับกาแฟผสมกันก่อน ในอัตราส่วนที่คุณคิดว่าเหมาะสม
เพราะจู่ เปลี่ยนจากดื่มนม ไปเป็นกาแฟ มันขมคอทันที ถูกไหมครับ
คราวนี้ ก็เช่นกัน...
ตามนี้ครับ
-
เคสนี้ ผมสรุปให้ในเบื้องต้นนะครับว่า เป็นไปตามที่ คนวงในของ Honda เขาชี้แจงมา
งานนี้ไม่เกี่ยวกับเกียร์ เพราะถ้าเกี่ยว คำถามคือ ทำไมยังสามารถลากรอบไปได้ถึง 6,000 รอบ/นาที?
ECU สมัยนี้ แม้จะฉลาด แต่ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับว่า กล่อง เป็นแบบไหนด้วย
ECU ของ Jazz รุ่นนี้ (และอันที่จริง รวมทั้ง City ใหม่ด้วย) ต้องการเวลาในการเรียนรู้
และปรับจูนไฟจุดระเบิด กับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม
ราวๆ 10 - 20 นาที
ดังนั้น ถ้าคุณขับไปแบบปกติ อาการนี้ไม่ปรากฎ แต่มันจะปรากฎเฉพาะตอนทีคุณเหยียบเต็มมิด
แบบจงใจเค้นรถ และเท่าที่ทราบคือ อาการนี้ จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้น
จะไม่เป็นอีกเลย
มันเหมือนกับว่า คุณกำลังดื่มนม ใครบางคน กลับส่งกาแฟดำมาให้คุณกิน
วิธีที่จะทำให้ ช่องปากคุณ ค่อยๆปรับเปลี่ยนการรับรู้รส อย่างกลมกลืน
ก็คงต้อง เอานมกับกาแฟผสมกันก่อน ในอัตราส่วนที่คุณคิดว่าเหมาะสม
เพราะจู่ เปลี่ยนจากดื่มนม ไปเป็นกาแฟ มันขมคอทันที ถูกไหมครับ
คราวนี้ ก็เช่นกัน...
ตามนี้ครับ
ขออนุญาตแย้งนะครับ
คำชี้แจงนี้เป็นคำชี้แจงแรกจากฮอนด้าจริงครับ ตรงกับที่ช่างฮอนด้าพระรามสามโทรมาบอกผม เพราะผมไปโพสต์ถามไว้
คือต้องรอกล่องปรับอัตราน้ำมัน ถ้าเปลี่ยนน้ำมัน แต่จะเป็นเมื่อเปลี่ยนสูงไปต่ำ คือ 95>91>20>85
ถ้าไม่เปลี่ยน ไม่เป็นไร ถ้าเปลี่ยนขึ้น ก็ไม่เป็นไร
แต่มันแย้งตรงที่ คนที่ขับทดสอบนั้น ใช้ 95 ตลอด ไม่เคยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แล้วก็เป็นอาทิตย์นึงไม่หาย สองสามคัน
เลยเอาไปเข้าศูนย์ครับ ทดลองกับวิศวกรฮอนด้า รวมทั้งตัว Test drive ด้วย ก็เจอหมดเลย 3 คัน
ล่าสุดวิศวกรชี้แจงว่า เนื่องจากกล่องใช้น้ำมันได้หลากหลาย ดังนั้น "ทุกครั้ง" จะต้องรอให้กล่องเรียนรู้น้ำมัน
"ทุกครั้งที่สตาร์ตรถ และน้ำมันทุกชนิด" ห้ามเร่งทันที ต้องรอ 10-20 นาที
เปลี่ยนคำชี้แจงกันดื้อๆเลยครับ พยายามทำปัญหานี้ให้กลายเป็นความปกติของรุ่นนี้ และเป็นที่ User error เอง
อันที่จริง ถ้าใครรับได้ว่าเป็นแบบนี้ ขับธรรมดาไปก่อน 10-20 นาที ไม่คิดว่าจะต้องแซง ต้องรีบพาใครไปไหน ก็คงไม่ต้องแก้ไขอะไร
แต่ถ้าคิดว่ามันเป็นปัญหาเหมือนผม ที่คิดว่ารถทุกคัน อย่างน้อย ควรจะขับช้าได้ เร็วได้ และเวลาไหนก็ได้ โดยเฉพาะยามคับขัน ก็น่าจะช่วยกันกดดันฮอนด้า ที่กำลังเนียนๆบอกว่าผู้ใช้ส่วนมากรับได้ ขับไม่เร็ว ไม่ต้องแก้ครับ
-
ไม่ว่าสุดท้ายสาเหตุของอาการนี้เกิดจากอะไร
ถ้าเชื่อตามคำชี้แจงของHonda ก้ต้องพิจารณาด้วยว่าเครื่องยนต์ FFV ที่เติมน้ำมันได้หลากหลายชนิด มีอาการเช่นเดียวกันแบบนี้หรือไม่ ถ้าเหมือนกันทุกยี่ห้อ ก็คงต้องสรุปเป็นองค์ความรู้ว่า ถ้าเป็นเครื่องยนต์ FFV ต้องรอเวลาให้มีการรับรู้ของระบบควบคุมเครื่องยนต์ ก่อนที่ทำงานได้สมบูรณ์เป็นปกติทั่วไป
แต่หากเป็นเฉพาะบางรุ่น บางยี้ห้อ ก็จะเป็นข้อมูลให้บริษัทรถได้มีการปรับปรุงในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
หรือ อย่างน้อยก็เป็นการกระตุ้นให้บริษัทรถแจ้งเป็นคำเตือนในคู่มือผู้ใช้รถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุอันตรายสำหรับผู้ใช้รถผู้บริโภคที่ไม่เคยทราบมาก่อน
-
เอ้ ผมว่าน่าจะเปนที่น้ำมันน้า. ตัวมาสด้าสามก็เคยอ่านผ่านๆว่าจาก95ไปe85ก็มีอาการเครื่องสั่นจนรู้สึกได้
พวกflex fuelเครื่องมันคงต้องดูล่ะมั้งครับว่ากะลังกินอะไรอยู่ จะได้รู้ว่ากินมากกินน้อยดี
เดาไปเรื่อยอ่ะนะ
-
Accord ก็ FFV ไม่มีอาการดังกล่าวนะครับ
ถ้าถามผม ตัดประเด็น FFV ทิ้งเลย รถรุ่นอื่นๆของทั้ง honda และยี่ห้ออื่นก็ไม่เป็น
ต่อให้กล่องเรียนรู้น้ำมันก็ไม่ควรค้างแบบนั้น รุ่นอื่นก็ต้องเรียนรู้เหมือนกันแต่ไม่ค้าง
-
เคสนี้ ผมสรุปให้ในเบื้องต้นนะครับว่า เป็นไปตามที่ คนวงในของ Honda เขาชี้แจงมา
งานนี้ไม่เกี่ยวกับเกียร์ เพราะถ้าเกี่ยว คำถามคือ ทำไมยังสามารถลากรอบไปได้ถึง 6,000 รอบ/นาที?
ECU สมัยนี้ แม้จะฉลาด แต่ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับว่า กล่อง เป็นแบบไหนด้วย
ECU ของ Jazz รุ่นนี้ (และอันที่จริง รวมทั้ง City ใหม่ด้วย) ต้องการเวลาในการเรียนรู้
และปรับจูนไฟจุดระเบิด กับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม
ราวๆ 10 - 20 นาที
ดังนั้น ถ้าคุณขับไปแบบปกติ อาการนี้ไม่ปรากฎ แต่มันจะปรากฎเฉพาะตอนทีคุณเหยียบเต็มมิด
แบบจงใจเค้นรถ และเท่าที่ทราบคือ อาการนี้ จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้น
จะไม่เป็นอีกเลย
มันเหมือนกับว่า คุณกำลังดื่มนม ใครบางคน กลับส่งกาแฟดำมาให้คุณกิน
วิธีที่จะทำให้ ช่องปากคุณ ค่อยๆปรับเปลี่ยนการรับรู้รส อย่างกลมกลืน
ก็คงต้อง เอานมกับกาแฟผสมกันก่อน ในอัตราส่วนที่คุณคิดว่าเหมาะสม
เพราะจู่ เปลี่ยนจากดื่มนม ไปเป็นกาแฟ มันขมคอทันที ถูกไหมครับ
คราวนี้ ก็เช่นกัน...
ตามนี้ครับ
ขออนุญาตแย้งนะครับ
คำชี้แจงนี้เป็นคำชี้แจงแรกจากฮอนด้าจริงครับ ตรงกับที่ช่างฮอนด้าพระรามสามโทรมาบอกผม เพราะผมไปโพสต์ถามไว้
คือต้องรอกล่องปรับอัตราน้ำมัน ถ้าเปลี่ยนน้ำมัน แต่จะเป็นเมื่อเปลี่ยนสูงไปต่ำ คือ 95>91>20>85
ถ้าไม่เปลี่ยน ไม่เป็นไร ถ้าเปลี่ยนขึ้น ก็ไม่เป็นไร
แต่มันแย้งตรงที่ คนที่ขับทดสอบนั้น ใช้ 95 ตลอด ไม่เคยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แล้วก็เป็นอาทิตย์นึงไม่หาย สองสามคัน
เลยเอาไปเข้าศูนย์ครับ ทดลองกับวิศวกรฮอนด้า รวมทั้งตัว Test drive ด้วย ก็เจอหมดเลย 3 คัน
ล่าสุดวิศวกรชี้แจงว่า เนื่องจากกล่องใช้น้ำมันได้หลากหลาย ดังนั้น "ทุกครั้ง" จะต้องรอให้กล่องเรียนรู้น้ำมัน
"ทุกครั้งที่สตาร์ตรถ และน้ำมันทุกชนิด" ห้ามเร่งทันที ต้องรอ 10-20 นาที
เปลี่ยนคำชี้แจงกันดื้อๆเลยครับ พยายามทำปัญหานี้ให้กลายเป็นความปกติของรุ่นนี้ และเป็นที่ User error เอง
อันที่จริง ถ้าใครรับได้ว่าเป็นแบบนี้ ขับธรรมดาไปก่อน 10-20 นาที ไม่คิดว่าจะต้องแซง ต้องรีบพาใครไปไหน ก็คงไม่ต้องแก้ไขอะไร
แต่ถ้าคิดว่ามันเป็นปัญหาเหมือนผม ที่คิดว่ารถทุกคัน อย่างน้อย ควรจะขับช้าได้ เร็วได้ และเวลาไหนก็ได้ โดยเฉพาะยามคับขัน ก็น่าจะช่วยกันกดดันฮอนด้า ที่กำลังเนียนๆบอกว่าผู้ใช้ส่วนมากรับได้ ขับไม่เร็ว ไม่ต้องแก้ครับ
ผมสงสัยคือทำไมปัญหานี้มันไม่เกิดกับ civic ที่ใช้ E85 ได้เหมือนกัน รถออกมาก่อนแต่ไม่มีปัญหานี้
จะบอกว่า เครื่อง เกียร์ กล่องมันคนละรุ่นกัน ไม่เหมือนกันคงไม่ได้ เพราะกล่องมันออกแบบมาให้ปรับจูนได้ ฉนั้นคำชี้แจงนี้ผมว่ามันฟังไม่ขึ้น
-
แล้ว Jazz 5 สปีดตัวเก่า มีปัญหานี้หรือเปล่าครับ
ถ้ามีก็แล้วไป เพราะก็ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว แสดงว่าไม่มีใครสน
แต่ถ้าตัวเก่าไม่มีปัญหานี้ ก็ควรต้องไปแก้ไขกัน
ไม่ใช่มาชี้แจงอะไรให้ดูเหมือน User Error อะไรทั้งนั้น
ไม่งั้นวันออกรถก็มีคู่มือแปะมาเลยว่า ต้องให้สมองมันเรียนรู้สักพักแล้วค่อยเร่งเครื่อง
และผมพับ Project Jazz ไปแล้ว
ผมใช้ Freed ไม่มีปัญหานะ ขับขึ้นทางด่วนปากซอย
ปุ๊บก็อัดเลย แต่เติมสลับไปมา มั่วๆ ระหว่าง E10 E20 หรือ Vpower Nitro
-
นั่นดิครับ ฮอนด้าเองก็เคยทำรถ E85 มาตั้งมากมาย ไม่เคยมีปัญหา
พอมามีปัญหารุ่นนี้ จะบอกว่าเป็นเพราะเซตมาให้ใช้น้ำมันหลากหลาย จึงต้องรอ ผมก็ว่าฟังไม่ขึ้น
-
ในคลิปใหม่มีอุปกรณ์เช็คอยู่ตอนtest ดูๆแล้วว่ากล่องน่าจะbugเลยไม่ยอมเปิดลิ้นตามคันเร่ง ตอนนี้มีลูกค้าคนนึงให้น้าเขาจัดกล่องดาต้าเทค รอดูคลิปกันต่อไปว่าจะหายมั้ยผลจะออกมาเป็นยังไง
-
เคสนี้ ผมสรุปให้ในเบื้องต้นนะครับว่า เป็นไปตามที่ คนวงในของ Honda เขาชี้แจงมา
งานนี้ไม่เกี่ยวกับเกียร์ เพราะถ้าเกี่ยว คำถามคือ ทำไมยังสามารถลากรอบไปได้ถึง 6,000 รอบ/นาที?
ECU สมัยนี้ แม้จะฉลาด แต่ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับว่า กล่อง เป็นแบบไหนด้วย
ECU ของ Jazz รุ่นนี้ (และอันที่จริง รวมทั้ง City ใหม่ด้วย) ต้องการเวลาในการเรียนรู้
และปรับจูนไฟจุดระเบิด กับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม
ราวๆ 10 - 20 นาที
ดังนั้น ถ้าคุณขับไปแบบปกติ อาการนี้ไม่ปรากฎ แต่มันจะปรากฎเฉพาะตอนทีคุณเหยียบเต็มมิด
แบบจงใจเค้นรถ และเท่าที่ทราบคือ อาการนี้ จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้น
จะไม่เป็นอีกเลย
มันเหมือนกับว่า คุณกำลังดื่มนม ใครบางคน กลับส่งกาแฟดำมาให้คุณกิน
วิธีที่จะทำให้ ช่องปากคุณ ค่อยๆปรับเปลี่ยนการรับรู้รส อย่างกลมกลืน
ก็คงต้อง เอานมกับกาแฟผสมกันก่อน ในอัตราส่วนที่คุณคิดว่าเหมาะสม
เพราะจู่ เปลี่ยนจากดื่มนม ไปเป็นกาแฟ มันขมคอทันที ถูกไหมครับ
คราวนี้ ก็เช่นกัน...
ตามนี้ครับ
ด้วยความเคารพ ผมรอคุณ J!MMY ทำการทดสอบด้วยตัวเองแบบเห็นๆครับ ติดตามการทดสอบหลายๆรุ่นที่ผ่านมาของคุณ น่าชื่นชมครับ ดีก็ว่าดีแย่ก็ว่าไปตามเนื้อผ้า กรณีนี้ผมก็รอคุณทำการทดสอบแล้วสรุปว่าดีหรือไม่ดี มีปัญหาจริงหรือไม่แบบเห็นจะๆกันไปเลย ด้วยเครดิตความน่าเชื่อถือของคุณ ผมมั่นใจว่าจะชี้ชัดในกรณีนี้ได้แน่นอนครับ ผู้ที่ซื้อมาแล้วหรือตั้งใจจะซื้อ จะได้สบายใจครับ เพราะจะว่าไปมันเป็นปัญหาถึงขั้นชี้เป็นชี้ตาย(ในกรณีฉุกเฉิน)เลยนะครับ
-
ถึงว่าตัว MT รอรถนานจริง
คนหนี cvt กันหมด :P
งานนี้ถ้าฮอนด้ายังแก้ไขไม่ได้ มีผลกับยอดขายแน่ครับ
ขนาดรถติดแก๊สยังเหยียบมิด ตั้งแต่สตาร์ทได้เลย
-
ถึงว่าตัว MT รอรถนานจริง
คนหนี cvt กันหมด :P
งานนี้ถ้าฮอนด้ายังแก้ไขไม่ได้ มีผลกับยอดขายแน่ครับ
ขนาดรถติดแก๊สยังเหยียบมิด ตั้งแต่สตาร์ทได้เลย
ตัวM/Tก็เป็นครับ แต่เป็นที่ความเร็วปลาย
-
เห็นด้วยครับHondaกำลังผลักปัญหาของตนเองให้เป็นปัญหาของลูกค้าโดยโบ้ยไปให้เป็นUser Error
อย่างที่สมช.หลายๆท่ายบอกนั้นแหละทำไมFlex Fuelคันอื่นๆถึงไม่เป็นแบบแจ๊ส
ถ้าดูจากคลิปของน้าแจ่มคลิปน่าสุดที่มีเครื่องมือมาตรวจวัด(ตรงนี้ดีครับเอาเครื่องมือมาวัดกันจะๆ ไม่ใช้ความรู้สึกส่วนบุคคล)
น่าจะเป็นจากBugของกล่องไม่เครื่องก็เกียร์ล่ะครับ
-
ขอถามแบบงงๆนิดนึงครับ
ไม่ทราบว่าปัญหานี้มันเกิดเฉพาะกับ Jazz กับ City ใหม่หรือเปล่าครับ
เพราะผมเคยออก Jazz ตัวแรกมาให้เซลล์ขับติดต่อลูกค้า ตอนนี้จะสองแสนโลแล้วจะไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ
-
ขอถามแบบงงๆนิดนึงครับ
ไม่ทราบว่าปัญหานี้มันเกิดเฉพาะกับ Jazz กับ City ใหม่หรือเปล่าครับ
เพราะผมเคยออก Jazz ตัวแรกมาให้เซลล์ขับติดต่อลูกค้า ตอนนี้จะสองแสนโลแล้วจะไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ
เฉพาะ city / jazz รุ่นใหม่ล่าสุด พี่เพิ่งขายปี 2014 ครับ :) :) :)
-
เอาเกียร์+กล่องของ Civic มาใส่ก็ได้นะครัช ;D เพราะซีวิคก็ใช้E85ได้แถมไม่มีปัญหาเรื่องนี้
หรือไม่ก็เอาเกียร์ตัวเดิมคืนมา :D
*จากคลิปล่าสุดที่น้าเค้าใช้เครื่องมือแล้วเห็นว่าลิ้นเปิดน้อยแค่20เปอร์กว่าๆ อาจจะมาจากกล่องบัคจริงๆนะครับ
อย่างน้อยถ้าอาการนี้เกิดขึ้นแค่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันจะไม่น่าเกลียดเท่าเป็นทุกครั้งที่สตาร์ทแต่ใช้น้ำมันชนิดเดิม - -
-
พึ่งออก city เมื่อต้นเดือนมา สงสัยต้องไปลองบ้างแล้ววว ว่าเป็นไหมม - -
-
ก็ยังคาใจอยู่ครับ ถ้าเป็นอย่างที่ฮอนด้ากล่าวอ้างจริงๆว่าต้องเรียนรู้ชนิดน้ำมันก่อนแล้วทำไมซีวิคกับแอคคอร์ดไม่เจอปัญหาอย่างนี้หล่ะครับซึ่งทั้งสองตัวที่นำมาเปรียบเทียบเป็นออโต้ธรรมดา แล้วยังคนที่ติดกล่อง E85 ไม่ได้เจอปัญหานี้กัน (หรือมีแต่ผมศึกษาไม่ถี่ถ้วนเอง)
-
City mc 2012 AT ขับสนุกนะครับ ชอบเสียงตอนมันเปลี่ยนเกียร์ เพราะดีครับ
ตัวเก่าปัญหาเรื่องเกียร์มีอย่างเดียว เสียง โหว๋งๆ ตอน 80-100 นี่ละ
-
https://www.facebook.com/photo.php?v=655242097898502&set=vb.100002381536905&type=2&theater (https://www.facebook.com/photo.php?v=655242097898502&set=vb.100002381536905&type=2&theater)
คลิปล่าสุดครับเกียร์ธรรมดาก็เป็นครับน่าจะสรุปได้ค่อนข้างแน่แล้วครับว่าเป็นที่กล่องมีบั๊ค
ส่วนใครจะมองว่าเป็นเรื่องปกติของรถรุ่นนี้หรือมองว่าเป็นปัญหาก็แล้วแต่วิจารณญานล่ะครับ
-
สิ่งที่น่าตกใจและกังวลใจมากกว่ากล่องมีบั๊คก็คือ ทางฮอนด้ายังเลือกที่จะเก็บตัวเงียบไม่ออกมาชี้แจงใดๆเหมือนมั่นใจในยอดขายจนไม่ใส่ใจลูกค้าที่กำลังกังวลใจ(ที่เค้าคิดว่าเป็นกลุ่มน้อยๆ)ซะงั้น
-
ถ้าเป็นลักษณะนี้ ควรทำเอกสารชี้แจงหรือสติ๊กเกอร์แปะเตือนด้วยนะครับ สมมติว่า ขับตามปกติ น้ำมันหมด จากเคยเติม E85
แล้วปั๊มไม่มี ต้องเติม 91 E10 แล้วขับตามปกติ เหยียบธรรมดา ไม่เค้น
แล้วจู่ๆ มีเหตุจำเป็นให้ต้องเร่งแซงให้พ้น มันจะอันตรายไหมครับ?
-
ถ้าเป็นลักษณะนี้ ควรทำเอกสารชี้แจงหรือสติ๊กเกอร์แปะเตือนด้วยนะครับ สมมติว่า ขับตามปกติ น้ำมันหมด จากเคยเติม E85
แล้วปั๊มไม่มี ต้องเติม 91 E10 แล้วขับตามปกติ เหยียบธรรมดา ไม่เค้น
แล้วจู่ๆ มีเหตุจำเป็นให้ต้องเร่งแซงให้พ้น มันจะอันตรายไหมครับ?
ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันก็เป็นครับ เป็นทุกครั้งที่สตาร์ดเครื่องใหม่ ในคลิปล่าสุดบอกว่าใช้น้ำมันเดียวมาตลอด
ยังขับดีๆไม่เป็นพอดับเครื่องสตาร์ดใหม่เหยียบปุ๊บเป็นเลย
ลองคิดเป็นสถานการณ์ถ้าขับรถออกตจว.ถนนสวนกัน2เลนส์บังเอิญแวะปั้มเข้าห้องน้ำกลับมาติดเครื่องขับออกจากปั้มทันที่
ต้องแชงรถช้าแต่เจ้าของรถไม่รู้ว่า
ยังติดเครื่องไม่ถึง10นาทีแซงไม่พ้นหายนะมาเยือนทันที่