Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nipunsdaddy ที่ มิถุนายน 22, 2014, 17:26:14
-
เข้าใจว่ามันเมื่อย แต่ถ้าออกรถอยากได้ m/t ครับ ขับรอบนอก (อยุ่บางพลัดไปทำงานรังสิต) เลยอยากทราบว่าท่านที่ออก m/t ขับในกรุงเทพ มันแย่ขนาดนั้นมั้ย หรือตัดใจเอาออโต้ดี
-
ชินแล้วครับผม
ถึงจะมีเมื่อยมั่งงง เลือกได้ออโต้ สบายกว่า แต่รักการสับเกียร์ M/T โล๊ดด ค้าบผม
-
เมื่อสัก 6ปีที่แล้วผมยังใช้ m/t อยู่ สำหรับผม มันไม่ได้เมื่อย เหนื่อยต่างอะไรกับauto เลย
ทุกวันนี้ก็ยังโหยหา m/t อยู่เสมอ แต่รถที่เราอยากซื้ออยากใช้กลับหา m/t ไม่มี ถ้ามีก็มักเป็นรุ่นประหยัดตัดออฟชั่นออกเกือบหมด
ปล. ผมทำงานแถวพระราม7 ครับ
-
เมื่อยแต่ไม่เท่าไรครับ เพราะรถเกียร์ m/t สมัยนี้ครัชนิ่มมากครับไม่แข็ง เหยียบครัชยกครัชนิดเดียวเหยีบคันเร่ง
รถก็เคลื่อนออกตัวแล้วครับสำหรับผมไม่เป็นปัญหาครับที่บ้านมีทั้งรถเกียร์ m/t และ Auto ขับได้ทุกคันไม่รู้สึก
แตกต่างครับ...
-
เมื่อยผมว่าไม่เท่าไร
แต่ค่อนข้างกลัวตอนเข้า ออกห้างนี่สิครับ
ทำยังไงจะไม่ให้รถไหลตอนติดอยู่บนเนิน
รอให้คันหน้าขึ้นพ้นไปก่อนคงโดนบีบแตรแย่
-
เมื่อยครับ แนะนำให้ใช้ auto
-
ตอนขึ้นเนิน เข้าที่จอดห้าง หรือเนินอื่นๆ แล้วต้องจอดอยู่บนเนิน การออกตัวรถ ผมใช้เบรคมือช่วยครับ ไม่ให้รถไหลถอยหลัง ไม่รู้คนอื่นทำยังไงบ้าง
-
ตอนขึ้นเนิน เข้าที่จอดห้าง หรือเนินอื่นๆ แล้วต้องจอดอยู่บนเนิน การออกตัวรถ ผมใช้เบรคมือช่วยครับ ไม่ให้รถไหลถอยหลัง ไม่รู้คนอื่นทำยังไงบ้าง
ผมมีทั้ง M/T และ A/T
เวลาไปขึ้นห้าง เลือกที่จะไม่เอา M/T ไปครับ มันต้องระวังเป็นพิเศษ เวลาขึ้นเนิน
ขึ้นห้างไปนี่ผมใช้ทั้ง เบรค มือ เบรค ตีน ครัช คันเร่ง มือซ้าย มือขวา .....
ส่วน ตอนรถติด ก็ เมื่อย จริงๆ ละครับ
-
1. คุณ nipunsdaddy อายุเท่าไร ถ้าอายุน้อย ดีครับ ประหยัดน้ำมันด้วย ถ้าอายุมากเมื่อยมากเวลารถติด
2. ขึ้นกับรถแต่ละรุ่นด้วย รถยุโรปบางรุ่นคลัชหนักเอาเรื่อง
3. เลือกออโต้ โอกาสผิดหวังน้อยครับ
-
ไม่รู้สึกลำบากแต่อย่างใดครับ
ชอบมากครับ ประหยัด ทน ดิบครับ
-
ผมขับเกียร์กระปุกแต่เป็นรถกะบะBT50pro เวลาติดบนเนิน ออกเกียร์1คับ แต่เราชินกับรถเรา ออกเกียร์1ไม่มีไหลคับ แค่ปล่อยครัชเกือบสุด รถก้อไหลไปทางหน้าแร้ว แต่ผมเคยขับรถเก๋ง เกียร์กระปุกของพ่อ การปล่อยครัชจะยากกว่า เหมือนต้องเลี้ยงๆครัชไว้
-
ทุกวันนี้ก็กำลังใช้ mt. อยู่ครับ แต่เริ่มมองๆโอกาสไป at บ้างนิดๆ
ถ้าไม่ติดเรื่องสุขภาพเข่า ก็จะยังคงยืนยันใช้ mt ต่อไปเรื่อยๆ
-
สมัยก่อนที่ผมอยู่กรุงเทพก็ใช้รถ mt อยู่เรื่อยๆ
ไม่ได้รู้สึกเมื่อยกว่าเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะความชอบ mt อยู่แล้ว
ขึ้นห้าง ทางเนิน สบายๆครับ ใช้เบรคมือช่วยได้เยอะ.. ;D
-
ใช้อยู่ครับm/tใช้เป็นส่วนใหญ่ในกรุงเทพ a/tก็ใช้บ้างครับ
m/t ได้ความรู้สึกที่เราควบคุมได้เองดีครับ :)
แต่รถติดเมื่อไหร่ขาซ้ายกล้ามขึ้นเลยครับ ;D
-
ถ้าติดหนักๆ เมื่อยเหมือนกันครับ บ้านผมอยู่แถวลาดพร้าว รถติดหนักมากๆเลยครับ เคยติดตรงแยกรัชดา-ลาดพร้าว กว่าจะถึงอิมพีเรียลลาดพร้าวใช้เวลาไปชม.ครึ่ง แต่ถ้าติดแบบนี้ไม่เมื่อยเท่าไหร่ครับ ต้องติดแบบ ขยับ-หยุด แบบนี้จะเมื่อยขามากครับ
ส่วนเรื่องติดบนทางเนินขึ้นห้าง บางห้างมันชันซะเหลือเกินนนน ถ้าเผลอขึ้นไปแล้วติด ใช้เบรคมือช่วยในจังหวะออกตัวครับ แต่ส่วนใหญ่ผมใช้เบรคธรรมดา แล้วเลียครัชให้เริ่มจับตัว แนะนำ ไม่อยากเมื่อย ถ้าเห็นคันหน้าติดอยู่บนเนิน จอดรอก่อนครับ พอเค้าหลุดเนินไปแล้วค่อยขึ้นตาม
-
ผมใช้ครับ
ทำงานอยู่สาทร
เมื่อตอนออกรถใหม่ๆ รถมันไม่ติดโหดร้ายเท่านี้
ตอนช่วงปีแรกที่ใช้รถรู้สึกแฮปปี้มากครับ
แต่ตอนนี้ รถติดขึ้นมาก
เลยอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้หนะครับ
แต่ราคาขายมือสองก็ร่วงซะแบบทำใจไม่ได้
ตอนนี้ก็เลยเปลี่ยนไปใช้รถสาธาระณะบ้างครับ
ถ้าติดนิ่งๆ เลยไม่เท่าไหร่ครับ
ตอนค่อยๆ คลานๆตามกันไปนี่ เมื่อยขาสุดๆ
-
ผมใช้อยู่ครับ อยู่ชลบุรี ขับสบายมาก
แต่เข้า กทม ทีเซ็งมากครับ
นึกภาพรถติด ค่อยๆคลานก็เมื่อยมากแล้ว
รถติดบนสะพานนี่มันส์กว่าเยอะมากครับ 555
ออกรถใหม่ A/T ดีกว่าครับ
M/T คงไว้ขับเล่นแบบไม่เข้าเมืองน่าจะเหมาะกว่า
-
ขับ mt ใน กทม.นี้ถ้ามากับสาวจับมือยังลำบากเลยครับ มือซ้ายไม่ค่อยว่างเปลี่ยนเกียร์อยู่นั้นล่ะ
-
ไม่ได้อยู่ กทม. แต่เคยขับ City 2014 S M/T ของเพื่อนไป กทม. ครับ
ขึ้นห้างน่ะไม่กลัวเพราะมี HSA ;D
แต่เจอรถติดช่วงเวลาเลิกงาน โคตรเมื่อยเลย รถรุ่นนี้คลัตซ์นิ่มแล้วนะ
เจ้าของรถยังบ่น ถ้าอยู่ กทม. ไม่ซื้อเกียร์ธรรมดาแน่
-
พี่ชายใช้ครับ Mini Cooper S(upercharged) ซูเปอร์ไวเซ่อร์เก่าก็ใช้ Civic Coupe
-
ตอนขึ้นเนิน เข้าที่จอดห้าง หรือเนินอื่นๆ แล้วต้องจอดอยู่บนเนิน การออกตัวรถ ผมใช้เบรคมือช่วยครับ ไม่ให้รถไหลถอยหลัง ไม่รู้คนอื่นทำยังไงบ้าง
ถ้าเป็นรถกระบะจะง่ายกว่าหน่อยนึ่งครับ ใส่เกียร์ 1 ปล่อยครัชเกือบสุด รถก็จะหยุดนิ่งกลางทางชันแล้ว คราวนี้ก็เติมคันเร่งไปนิดนึ่ง รถก็เคลื่อนออกตัวอย่างเนียนๆ แต่สำหรับรถเก๋งเครื่องเบนซินแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าแรงบิดสามารถทำแบบกระบะดีเซลได้มั๊ย แต่คิดว่าน่าจะคล้ายๆ กันครับ อาจจะต้องเติมคันเร่งช่วยเข้าไปมากหน่อยนึ่ง
-
ตอนขึ้นเนิน เข้าที่จอดห้าง หรือเนินอื่นๆ แล้วต้องจอดอยู่บนเนิน การออกตัวรถ ผมใช้เบรคมือช่วยครับ ไม่ให้รถไหลถอยหลัง ไม่รู้คนอื่นทำยังไงบ้าง
ถ้าเป็นรถกระบะจะง่ายกว่าหน่อยนึ่งครับ ใส่เกียร์ 1 ปล่อยครัชเกือบสุด รถก็จะหยุดนิ่งกลางทางชันแล้ว คราวนี้ก็เติมคันเร่งไปนิดนึ่ง รถก็เคลื่อนออกตัวอย่างเนียนๆ แต่สำหรับรถเก๋งเครื่องเบนซินแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าแรงบิดสามารถทำแบบกระบะดีเซลได้มั๊ย แต่คิดว่าน่าจะคล้ายๆ กันครับ อาจจะต้องเติมคันเร่งช่วยเข้าไปมากหน่อยนึ่ง
ตอนขึ้นเนิน เข้าที่จอดห้าง หรือเนินอื่นๆ แล้วต้องจอดอยู่บนเนิน การออกตัวรถ ผมใช้เบรคมือช่วยครับ ไม่ให้รถไหลถอยหลัง ไม่รู้คนอื่นทำยังไงบ้าง
ผมมีทั้ง M/T และ A/T
เวลาไปขึ้นห้าง เลือกที่จะไม่เอา M/T ไปครับ มันต้องระวังเป็นพิเศษ เวลาขึ้นเนิน
ขึ้นห้างไปนี่ผมใช้ทั้ง เบรค มือ เบรค ตีน ครัช คันเร่ง มือซ้าย มือขวา .....
ส่วน ตอนรถติด ก็ เมื่อย จริงๆ ละครับ
เห็นคุยกันเยอะเกี่ยวกับกลัวรถไหลถอยหลังบนเนิน
ไม่ใช่ว่าจะสบประมาทหรอกน่ะครับ แต่ถ้ามีโอกาสหรือหาโอกาส ฝึกเยอะๆให้ชินหน่อยก็ดีครับ
ขึ้นเขาลงห้วยนี่ท่าจะแย่
ส่วนเรื่องใช้เกียร์ธรรดาในกรุงฯนี่ คหสต. เลี่ยงได้ก็ดีครับ ผมเข้ากรุงทีไรเป็นต้องรบกวนเมียให้นวดน่องตลอด ;D
-
ส่วนตัวชอบ M/T มากกว่าครับ ผมขับ Sylphy 1.6 M/T อยู่ คลัชค่อนข้างนิ่มครับ ขับง่าย แต่ไม่ง่ายเหมือนพวกกระบะดีเซลนะ พวกนั้นนี่ไม่ต้องเลี้ยงรอบช่วย ดีดคลัชรถออกเลย
ถามว่าเมื่อยมั้ย เมื่อก่อนผมขับรถออโต้มาตลอด ถ้าเทียบกัน ผมว่าเมื่อยเท่ากันครับเวลารถติดหนักๆ เพราะถ้าขับออโต้ มันจะเมื่อยแบบปวดๆตรงสะโพงขวา
แต่ถ้าแมนวล ถ้าทำงานมาหนักๆ ผมจะเหนื่อยเวลาต้องเอื้อมมือไปขยับเกียร์ แต่จะดีที่สะโพกสองข้างเราจะนั่งตรงตำแหน่งเบาะกว่า จะไม่ค่อยเมื่อยสะโพกครับ
อีกอย่างถ้าขับรอบนอกเมือง อาการรถติดรอบนอกเมืองจะไม่เหมือนในเมืองชั้นในครับ มันจะไม่นิ่งสนิท การไหลไปด้วยความเร็วสัก 10-15 kph แล้วหยุด ถ้าคุณเรียนรู้จังหวะของรถตัวเอง ขับนี่ แตะเบรคอย่างเดียวเหมือนเกียร์ออโต้เลยครับ ปล่อยไหลเกีย 1-2 ไปได้เรื่อยๆ พอจะหยุดรถ ถ้ามันได้จังหวะ คุณก็สับกลับมาเกียร์ว่าง โดยไม่ต้องเหยียบคลัทช์ หรือระหว่าง 1-2 นี่ไม่เหยียบคลัทช์ยังได้เลยครับ แต่ต้องอาศัยความคุ้นเคยหน่อยนะครับ
-
ผมใช้อยู่คับ swift mt ใช้เส้นทาง เกษตรตัดใหม่ เลียบทางด่วน รามอินทรา เข้ามารัชดาสถานฑูตจีน .....
อยากบอกตอนนี้ใช้มอเตอร์ไซต์แทนคับ แบบว่าไม่ไหวจริงๆ...คับ ขนาดว่าคลัชสวิฟเบามากแล้ว ยังไม่ไหว คนขับกะบะผมว่าต้องดีดเป็นม้าแน่ๆ
ช่วงเช้า หลัง 7 โมง-8โมงเข้า
ช่วงเย็น 17.30 -19.00
เกียร์ ธรรมดาแนะนำให้หลีกเลี่ยงคับ ;D
-
ใช้อยู่ครับ
ใช้มา3 ปี ก่าๆ แล้ว ไม่นับคันเก่า
อารมณ์ We control เลยครับ แทบไม่ได้จับมือแฟนขณะขับรถเลยครับ
คันใหม่ใจอยากได้ m/t แต่คิดว่าแฟนคงไม่ยอม
-
เข้าใจว่ามันเมื่อย แต่ถ้าออกรถอยากได้ m/t ครับ ขับรอบนอก (อยุ่บางพลัดไปทำงานรังสิต) เลยอยากทราบว่าท่านที่ออก m/t ขับในกรุงเทพ มันแย่ขนาดนั้นมั้ย หรือตัดใจเอาออโต้ดี
จะบอกว่าแย่ก็คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าวันไหนเจอรถติดบนสะพานซัก 15-30 นาทีอาจจะเรียกว่าแย่ก็ได้ ผมว่าต้องดูว่าเส้นทางที่วิ่งเป็นประจำรถติดมั๊ย ถ้าติดแบบค่อยๆขยับตามๆกันเป็นระยะทางยาวๆ ไปเกียร์ ออโต้เถอะ แต่ถ้าเส้นทางที่วิ่งไปเรื่อยๆ ไม่ถึงกับติดหยุดสนิท เกียร์ธรรมดาก็น่าคบหาเป็นอย่างยิ่ง
ผมว่าลองยืมหรือเช่ารถเกียร์ธรรมดามาวิ่งเส้นทางที่บอกซักสัปดาห์นึงในเวลาที่เราต้องใช้วิ่งประจำก็น่าจะได้คำตอบ
ผมเองก็มีรถเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้ ขับในเมืองผมว่าเกียร์ออโต้สบายกว่าเยอะ แต่จังหวะการแซงจะขาดๆหน่อย แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัด ผมขอบเกียร์ธรรมดามากกว่านะ มันแซงง่ายกว่า
-
ผมใช้วีออส m/t ไม่ได้เหนื่อยหรือเมื่อยอะไร แต่หงุดหงิดรถติดมากกว่า ส่วนใหญ่จะหลีกเลี่ยงช่วงรถติด หรือเลี่ยงไม่ได้ก็เอาคันออโต้ไป แต่ถ้ารถว่างๆนี่โครตมันเลย
เวลาขึ้นห้างใหม่ๆก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่ตอนนี้ชิลๆ เผลอๆไหลน้อยกว่าเกียรออโต้อีก ไม่ต้องใช้เบรคมือด้วย ใช้วิธีเลี้ยงคลัท แล้วเบิ้ลเครื่องเอา
ถ้าถามผมซื้อ m/t ดีไหม ถ้ามีคันเดียวเอาออโต้ไปแถอะ
m/tผมเอาไว้สนองอารมณ์ตัวเอง อีกคันผม v40 แรงกว่าเกาะกว่า ยังไม่ให้อารมณ์สะใจเท่าใช้ m/t เลย
-
สำรวจตัวเองก่อนครับ ถ้าคุณต้องการ MT อย่างแท้จริง ก็อย่าฝืนเลือก AT เพราะกลัวเมื่อยดีกว่าครับ ไปเลือกรถ MT รุ่นที่คลัตช์เบาหน่อยดีกว่า
ในทางกลับกัน ถ้าไม่ได้ต้องการ MT จริงๆ แค่ชอบเฉยๆ ก็ต้องพิจารณาว่าขับไหวไหม อายุมากหรือยัง มีปัญหาสุขภาพไหม ถ้ามีก็อย่าฝืนเอา MT เลยครับ AT โลด
ผมนี่แรกเริ่มขับ MT เมื่อยบ้างนิดหน่อย (เพราะผมยังอายุไม่เยอะ ยังขับได้)
แต่จู่ๆ สถานการณ์บังคับให้ผมไปขับรถอีกคันที่เป็นออโต้ (Accord 96, NEO 01)
สำหรับผม เกียร์ออโต้ มันนรกกว่าการขับ MT เข้าอโศกหลายเท่าตัวเลยครับ อาจจะเป็นเพราะผมชินเกียร์ธรรมดาแต่เด็ก
ผมเลยไม่ชอบพฤติกรรมของเกียร์ออโต้ที่ใช้ Torque Converter มันรู้สึกเหมือนคนถูกลามตรวนเดินอะครับ หรือคนเดินลุยน้ำ
คือเหมือนมีอะไรมาถ่วงชีวิตไว้ (หลายคนไม่เป็นถึงขั้นนี้จะว่าผมเวอร์นะ แต่มันรู้สึกอย่างนั้น) ทำให้เราเครียดอยู่ในใจลึกๆ ถึงเราจะขับไม่เร็วก็ตาม
ผมลองขับรถเพื่อนที่เป็นเกียร์ออโต้มาหลายคันละนะ ผมไม่ชอบเกียร์ออโต้ซักคัน ต่อให้เป็นของ BMW มันก็ยังไม่ถึงใจผมเท่า MT
ตอนนี้ผมกลับมาขับ MT แล้วครับ เมื่อยเท่าไหร่ผมก็ยอมอ่ะ เครียดกับเกียร์ออโต้มามากพอแล้ว ผมยังไม่แก่ ยังแข็งแรง ขอ Enjoy Driving ไปก่อนในช่วงชีวิตนี้
ผมไม่อยากเสียช่วงเวลาวัยหนุ่มฉกรรจ์ของผมไปกับเกียร์อัตโนมัติครับ
-
ผมสลับกันใช้อยู่ เกียร์ MT ผมเมื่อยน้อยกว่า แต่คลัชตัวนี้น้ำหนักเบานะครับ
MT จะเมื่อยเท้าซ้ายนิดหน่อย แต่เท้าขวาจะไม่เมื่อย ไม่ต้องเหยียบคันเร่งตลอด มีขยับเข้าออกบ้าง ตามจังหวะการเปลี่ยนเกียร์
AT จะเมื่อยเท้าขวาถึงสะโพก เพราะเหยียบแช่ตลอด
-
ผมใช้ครับ
ทำงานอยู่สาทร
เมื่อตอนออกรถใหม่ๆ รถมันไม่ติดโหดร้ายเท่านี้
ตอนช่วงปีแรกที่ใช้รถรู้สึกแฮปปี้มากครับ
แต่ตอนนี้ รถติดขึ้นมาก
เลยอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้หนะครับ
แต่ราคาขายมือสองก็ร่วงซะแบบทำใจไม่ได้
ตอนนี้ก็เลยเปลี่ยนไปใช้รถสาธาระณะบ้างครับ
ถ้าติดนิ่งๆ เลยไม่เท่าไหร่ครับ
ตอนค่อยๆ คลานๆตามกันไปนี่ เมื่อยขาสุดๆ
ขอแลกเฉพาะเกียร์สิครับ เผื่อมีใครอยากเอารถไปซิ่ง
-
ถ้าเลี่ยง MT ได้ขอแนะนำให้เลี่ยง ไม่ว่าคุณจะชิน,จะสนุก,จะประหยัด แต่พออายุสัก40 ขึ้น เกือบทุกคนจะเป็นโรคปวดหลังนะครับ เข้าใจว่าหลายๆท่านอาจจะยังอายุน้อย อาการต่างๆยังไม่แสดงออก แต่พออายุถึงวัยปวดหลัง คุณจะรู้ว่านรกบนดินนี้มีจริง บางครั้งเวลานอนพลิกตัวไม่ได้เลย
-
เคยใช้ มา 5 -6 คันละ
ขายไปหมดละครับ เข่าผมไม่ดี น้ำหนักเยอะ TT
แต่จริงๆเกลียดเกียร์ออโต้ ยกเว้นคันที่เกียร์ออโต้สมูทมากๆ หรือเปลี่ยนไวๆ
AT ที่ถูกใจที่เคยขับ ก็มี 7 speed ของ benz
ZF 8 speed
ของญี่ปุ่นก็ ECVT ใน camry hybrid
กับ mazda 3 ที่ใช้อยู่
แต่ชอบสุดก็ ZF 8 speed
แต่ถึงยังไง mazda 3 ที่ใช้อยู่ ถ้ามีเกียร์ธรรมดา 6 speed ก็คงเลือกซื้อเกียร์ธรรมดาอยู่ดีครับ :)
รถในฝันก็ cayman s เกียร์ธรรมดา กับ brz เกียร์ธรรมดา