Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: reteeks ที่ มิถุนายน 24, 2014, 08:38:32
-
Civic ตัวก่อนใหม่นะครับ พอดีเพื่อนใช้ Mazda3 ตัวล่าสุดแนะนำว่า Damp รอบคันแล้วเงียบขึ้นจริงๆ เลยสนใจอยากทำบ้าง
แต่เป็นห่วงเรื่องการรื้อรอบคัน และ การประกอบกับ กับค่าใช้จ่ายประมาณหมื่นกว่าๆ เพื่อนๆคิดว่าคุ้มไหมครับ
ส่วนตัวกับ Civic ถามว่าการเก็บเสียงแย่ไหม ก็ไม่ได้แย่อะไรมาก แต่เพื่อนที่ขับ M3 บอกว่ามันเงียบลงจริงๆนะเออ เลยสนใจอยากจะทำบ้าง รบกวนเพื่อนๆแนะนำด้วยครับ
-
เงียบขึ้นจริงๆครับ แต่ถ้าเก่าอาจจะต้องระวังเรื่องกิ๊บหักหน่อย
-
เงียบขึ้นครับแต่ระวังกิ๊บอีกคน หาร้านที่ดีๆหน่อย อย่าดูแต่ร้านถูกๆ
เพราะมันรื้อเยอะ ที่ผมทำมา2x,xxxกว่า ก็มีพื้น2ชั้น ซุ้มล้อ3 ประตู3หลังคา1+ฟอยคับ
-
เงียบขึ้นจริง แต่คุณต้องคำนวนดูว่ามันคุ้มไหม
และร้านที่ทำต้องมีฝีมือพอควรในการรื้อ-ประกอบ ไม่งั้นเสียงจากการประกอบไม่ดีจะดังกว่าตอนไม่ damp
รวมถึงความหนาของแผ่น damp ถ้าหนามาก การประกอบก็ไม่สนิท ถ้าบางมาก ก็ไม่รู้ว่าจะกันเสียงได้ดีไหม
-
เท่าที่สังเกตจากการอ่านรีวิวอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลื้อง มีหลายปัจจัยที่อาจจะทำให้ตัวเลขดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนไปจากความจริงหรือคลาดเคลื่อนไปจากการรับรู้ของคนทั่วไป อาทิ
1. ความอ่อนแข็งของไมล์ที่ไม่เท่ากันของรถแต่ละคันแต่ละยี่ห้อ
2. ขนาดของล้อในแต่ละรุ่นย่อย ยิ่งรุ่นสูงยิ่งล้อโต อัตราเร่งยิ่งลดลง
3. ระบบขับเคลื่อน 2WD, 4WD, AWD
จากข้อ 1 หลังๆเริ่มเห็นมีการนำตัวเลขความเร็วจาก GPS มาแจ้งควบคู่กันไปด้วย ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะหากใครต้องการตัวเลขอัตราเร่งที่แม่นยำขึ้นก็จะสามารถคำนวณให้ได้ตัวเลขที่สามารถเปรียบเทียบกับรถคันอื่นๆ ที่ไมล์แข็งอ่อนไม่เท่ากันได้ในมาตรฐานเดียวกัน โดยส่วนตัวผมมองว่าไม่มีที่ไหนที่เราจะมีโอกาสได้ทราบอัตราเร่งของรถหลากรุ่น โดยมีมาตรการทดสอบเหมือนๆกัน(มีการควบคุมปัจจัยต่างๆให้คงเดิมกับรถทุกคัน) ได้อย่างที่ HLM ทำ แต่หากสามารถใช้เครื่องมือระบุความเร็วที่แม่นยำในระหว่างการทดสอบ ยิ่งจะทำให้การทดสอบของ HLM สุดยอดมากยิ่งขึ้น
และผมเข้าใจว่าความแข็งอ่อนของไมล์รถมีผลต่ออัตราการสิ้นเปลื้องด้วยเช่นกัน เพราะระยะการเดินทางจริงไม่เท่ากัน รถผมสองคัน ในทุกๆระยะ 100 กม จะวิ่งได้ระยะทางต่างกัน 5 km อย่างวิ่งไปเชียงใหม่ Trip meter จะต่างกัน 34 km
ตัวเลขการทดสอบ Altis ที่ล้อมีขนาดไม่เท่ากัน จะเห็นว่ามีผลต่ออัตราเร่งพอสมควร ขนาดล้อเพิ่มเพียง 1นิ้ว อัตราเร่งหายไป 5% ขนาดล้อก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีไว้อ้างอิง สำหรับคนที่ต้องการใช้ข้อมูลที่มีความแม่นยำมากขึ้น ยกตัวอย่าง ข้อมูลอัตราเร่งของ Mazda 3 2.0(18") และ Altis 1.8(16", 17") หากมองตัวเลขอัตรเร่งจากตาราง คนจะเข้าใจว่า Altis แรงกว่า Mazda 3 แต่หากตัดความคลาดเคลื่อนจากความแข็งอ่อนของไมล์และขนาดล้อที่ต่างกัน เป็นไปได้ที่อัตราเร่งอาจจะไม่แตกต่างกันก็ได้ แต่อย่างไร Altis ยังควรได้รับเครดิตจากเครื่องที่เล็กกว่า
2WD กับ AWD ในกรณี CX5 >> 2WD 2.5G เร่งเร็วกว่า AWD 2.2D แต่ 2.2D 2WD เร็วกว่า 2WD 2.5G
PS หากผมจะซื้อรถ C-segment ในปัจจุบัน คงจะลือกระหว่าง Mazda 3 และ Altis (ไม่ได้ผูกใจเป็นสาวกของค่ายใด ขึ้นกับความสวยและสมรรถนะของรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ)
-
หมื่นกว่า ถือว่าคุ้มค่าละครับ ถ้ายังมีเหลือก็พ่น tuffcoat ช่วยกันเสียงใต้ท้องอีกทีครับ
-
เท่าที่สังเกตจากการอ่านรีวิวอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลื้อง มีหลายปัจจัยที่อาจจะทำให้ตัวเลขดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนไปจากความจริงหรือคลาดเคลื่อนไปจากการรับรู้ของคนทั่วไป อาทิ
1. ความอ่อนแข็งของไมล์ที่ไม่เท่ากันของรถแต่ละคันแต่ละยี่ห้อ
2. ขนาดของล้อในแต่ละรุ่นย่อย ยิ่งรุ่นสูงยิ่งล้อโต อัตราเร่งยิ่งลดลง
3. ระบบขับเคลื่อน 2WD, 4WD, AWD
จากข้อ 1 หลังๆเริ่มเห็นมีการนำตัวเลขความเร็วจาก GPS มาแจ้งควบคู่กันไปด้วย ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะหากใครต้องการตัวเลขอัตราเร่งที่แม่นยำขึ้นก็จะสามารถคำนวณให้ได้ตัวเลขที่สามารถเปรียบเทียบกับรถคันอื่นๆ ที่ไมล์แข็งอ่อนไม่เท่ากันได้ในมาตรฐานเดียวกัน โดยส่วนตัวผมมองว่าไม่มีที่ไหนที่เราจะมีโอกาสได้ทราบอัตราเร่งของรถหลากรุ่น โดยมีมาตรการทดสอบเหมือนๆกัน(มีการควบคุมปัจจัยต่างๆให้คงเดิมกับรถทุกคัน) ได้อย่างที่ HLM ทำ แต่หากสามารถใช้เครื่องมือระบุความเร็วที่แม่นยำในระหว่างการทดสอบ ยิ่งจะทำให้การทดสอบของ HLM สุดยอดมากยิ่งขึ้น
และผมเข้าใจว่าความแข็งอ่อนของไมล์รถมีผลต่ออัตราการสิ้นเปลื้องด้วยเช่นกัน เพราะระยะการเดินทางจริงไม่เท่ากัน รถผมสองคัน ในทุกๆระยะ 100 กม จะวิ่งได้ระยะทางต่างกัน 5 km อย่างวิ่งไปเชียงใหม่ Trip meter จะต่างกัน 34 km
ตัวเลขการทดสอบ Altis ที่ล้อมีขนาดไม่เท่ากัน จะเห็นว่ามีผลต่ออัตราเร่งพอสมควร ขนาดล้อเพิ่มเพียง 1นิ้ว อัตราเร่งหายไป 5% ขนาดล้อก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีไว้อ้างอิง สำหรับคนที่ต้องการใช้ข้อมูลที่มีความแม่นยำมากขึ้น ยกตัวอย่าง ข้อมูลอัตราเร่งของ Mazda 3 2.0(18") และ Altis 1.8(16", 17") หากมองตัวเลขอัตรเร่งจากตาราง คนจะเข้าใจว่า Altis แรงกว่า Mazda 3 แต่หากตัดความคลาดเคลื่อนจากความแข็งอ่อนของไมล์และขนาดล้อที่ต่างกัน เป็นไปได้ที่อัตราเร่งอาจจะไม่แตกต่างกันก็ได้ แต่อย่างไร Altis ยังควรได้รับเครดิตจากเครื่องที่เล็กกว่า
2WD กับ AWD ในกรณี CX5 >> 2WD 2.5G เร่งเร็วกว่า AWD 2.2D แต่ 2.2D 2WD เร็วกว่า 2WD 2.5G
PS หากผมจะซื้อรถ C-segment ในปัจจุบัน คงจะลือกระหว่าง Mazda 3 และ Altis (ไม่ได้ผูกใจเป็นสาวกของค่ายใด ขึ้นกับความสวยและสมรรถนะของรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ)
น่าจะตอบผิดกระทู้นะครับ......PS มีท่านไหนอยู่โคราช แนะนำร้าน ดีๆให้หน่อยได้ไหมครับ อยาก Damp เหมือนกัน
-
Damp ทั้งคันร้านดีๆนี่หมื่นกว่าไม่น่าจะอยู่นะครับ ถามว่าคุ้มมั้ย สำหรับผมผมว่าคุ้มนะครับ
-
ผมแดมป์ accord G8 ทั้งคันครับ คุ้มมากๆ เงียบลงจริง และรู้สึกหลายอย่าง เครื่องเสียงเพราะขึ้น ประตูดูมั่นคงขึ้น รวมๆ คุ้มมาก
ผมทำไป 2x,xxx ค่อนไปทางปลายเลย แต่งานเนี๊ยบมาก รื้อทีเดียว ทำพร้อมเครื่องเสียงครับ
-
ชอบความเงียบจัดเลยครับ สำหรับผมก็ว่าคุ้มครับ
ถ้าพื้นฐานที่รถเงียบอยู่ แล้ว ยิ่งเงียบสนิทขึ้นไปอีกมากเลย
คันเก่าเอาไปแด๊มทั้งคันแล้วเงียบมากๆ
คันใหม่ผม แค่แด๊มประตู ก็เงียบขึ้นมามาก แผ่นแด๊มยี่ห้อไรจำไม่ได้แต่โฆษณาบอกว่าเอาไว้แด็มเรือดำน้ำ
ถ้าทำทั้งคัน ก็ คงต้องทิ้งรถเอาไว้วันสองวัน
พ่นซุ้มล้อด้วยก็ยิ่งดี จะมีน้ำยาเฉพาะราคาแพงหน่อยนึง เสียงดังขึ้นมาจาซุ้มล้อเนี่ยแหละ
ใต้ท้องรถก็พ่นกันสนิมธรรมดาก็พอแล้ว
แด็มทำให้สลายการสั่นของเหล็กไม่เกิดคลื่นความถี่เมื่อเหล็กสั่น และกั้นเสียง
ถ้าทำหลังคาด้วย ฝนตกก็เม็ดฝนตกหลังคาแทบไม่ได้ยินเลย
คุ้มครับสำหรับคนที่ชอบความเงียบ ประตูก็ทับซัก 2 ชั้น อีกชั้นจะเป็นพวกโฟม
พวกขอบประตูหาซื้อ แผ่นยางเป็นเส้นๆแบนๆที่ขายตามโฮมโปรมาติด ติดตำแหน่ง ที่ ขอบยางประตูไปกดกับหน้าที่เรียบ
หนับหนุน ครับ รถผม ก็ รอว่างๆจะไปทำอีกรอบ เพราะค่อยๆทำไม่อยากเอารถไปทิ้งเอาไว้
-
ลงทุน ม้วนนึง รู้สึกว่า สองร้อยกว่าบาทมั้งในโฮมโปรมีขายแด็มประตูบ้านกันกระแทกแต่เอามาแด็มขอบประตูรถแทนขอบประตูบ้าน ทำได้ ทั้งคันมีเศษเหลืออีก ราคาสองร้อยกว่าบาทมั้ง ถ้าหูดี แด๊มประตูหมดทั้ง 4 บานแล้ว ฟังออกว่ามันเงียบลง ก็แสดงว่าหูดี
เพราะติดยางขอบประตูเพิ่ม ถ้าเทียบกับแด็มทั้งคันแล้ว ความเงียบผิดกันลิบ แด๊มทั้งคัน ภายในรถจะเงียบสงัดมากๆ ถ้าเอารถไปแด๊ม ต้องแด๊ม ให้ขึ้นไปถึง ใต้ครอนโซนหน้า ให้เกือบหมด เพราะเสียงจะเข้ามาจากห้องเครื่องเป็นส่วนใหญ่ กับที่ซุ้มล้อ
ในรถบางยี่ห้อ ตรงแก้มซุ้มล้อ จะบุฟองน้ำมาให้ ปิดช่องว่างของ รูแก้มบังโคลนตามแนวยาวไม่ให้เสียงลอดเข้ามา ผ่านที่ซอกประตูเวลาปิด ถ้ารถที่คุญใช้อยู่ไม่มี ถ้าจะทำก็ตัดแผ่นเหล้กแล้วปะด้วยแผ่นแด๊ม ทำเนียนๆให้เข้ารูปช่วยเรื่องเสียงได้จริงๆ โดยมาก พวกรถเครื่องดีเซล จะทำมา แต่ ก็ไม่ทุกยี่ห้อ เผอิญรถผมมีเลยรอดตัวไป แต่ก่อนผมเคยจะคิดทำขายอยู่เหมือนกัน เพราะมันได้ผลชัดเจนกว่า เอา ยางมาติดที่ขอบประตูซะอีก เสียงยางจะเงียบลงถนัดใจ เสียงเครื่องจะเงียบลง เข้ามาด้านหน้าน้อยลง
-
อยู่ที่คนชอบเงียบแค่ไหน ผมชอบแบบได้ยินเสียงครื่องบ้าง จะได้รู้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า......แต่หากถามว่าเงียบไหมทำแล้วเงียบกว่าเดิมแน่นอนครับ
-
คุ้มครับ
เสียตังค์แค่20000 แต่ได้ความเงียบเทียบเท่ารถราคา3ล้านอัพ
ถึงมันจะเปลืองน้ำมันขึ้นมาหน่อยก็ตาม
-
รถที่ไม่ได้แดมป์ตั้งแต่ต้นอย่าง ECO Car ไปแดมป์นี่คุ้มครับ
จากที่เสียงเข้าทุกดอก ทรายทุกเม็ด หินทุกก้อน มนุษย์ป้าขับมอไซข้างๆ นึกว่าเปิดหน้าต่างทิ้งไว้
ผมแดมป์ Swift เสียงหายเกิน 70% ที่เหลือคงต้องเปลี่ยนยาง
แต่ถ้ารถที่แพง และมีการแดมป์อยู่แล้ว ผลอาจไม่ต่างจากเดิมมากมายนัก
-
"พี่ครับ รับแดมป์ Honda Ja..... เด๋วครับ พี่ เด๋วสิ เดี่ยว อย่าเพิ่งไป มาดูรถผมก๊อนนนนนน" ;D
-
แดมป์กับรถ b-segment ทั่วไป (โดยเฉพาะฮอนด้า) คงเงียบคุ้มราคาแน่เลย :D
-
ผมก็ว่าคุ้มครับ แต่หมื่นกว่าไม่น่าอยู่ครับ
เต็มคันแบบแผ่นฟอยชั้นเดียว น่าจะสองหมื่นกลางๆ
แบบเต็มระบบ อาจจะมากกว่า 2 ชั้น และแผ่นแดมป์แตกต่างกันในแต่ละจุด อาจจะ สี่หมื่นครับ
-
หาร้านรื้อและติดตั้งดีๆ คุ้มแน่นอนครับ..เสียงฝนบนหลังคาจาก110% เงียบเป็น 0% ไปเลย
ผมแดมป์เต็มระบบโดนไป 23,xxx.- มันก็ยังถูกกว่าติดฟิลม์ V-Kool ที่ราคา26K แถมเห็นผลชัดเจน..เงียบขับสบาย
(https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/t1.0-9/10313558_10152034239447073_2149028719153814356_n.jpg)
(https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfp1/v/t1.0-9/10306563_10152034239527073_562896163248274077_n.jpg?oh=30f4e00058b7f3530946917085e1a656&oe=54144A1B&__gda__=1410601803_e254acc2a44209d0548387434c5c6bd4)
(https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfp1/t1.0-9/1517637_10152034239357073_6983488516547149866_n.jpg)
-
ต้องทำใจ เพราะรื้อและก็รื้อ ในท้องตลาดแผ่นแดมป์มีหลายยี่ห้อเหมือนกัน
ผลิตในประเทศก็มี นำเข้าจาก ต่างประเทศก็มี
ราคา แผ่นนึงไม่กี่บาท แต่แพงค่าแรงในการรื้อ ก็ ต้องให้แหละครับ เพราะงานไม่ใช่หมูๆ
จริงๆนอกจากจะลดเสียงรบกวนได้แล้ว มันยังทำให้รถไม่ร้อนด้วยครับเวลาจอดตากแดดนานๆ
คุ้มครับ หนับหนุน
หาร้าน ขนาดไม่ต้องใหญ่ก็พอครับ เวลาไปทำ ถ้าไปร้านพวกติดเครื่องเสียงแพงๆ ราคาอาจจะทำให้สะดุ้งได้ ราคา 2 หมื่นกว่ายังถูก เจอบางที่ ขึ้น ทะลุ 4 หมื่นเลย
ประตูเวลาปิดจะได้ฟิลลิ่งมากกว่าเดิม เพราะประตูจะหนัก เวลาปิดเสียงมัน ออกแนวหนักแน่นดี ประตูมีน้ำหนัก มากขึ้นนิดกำลังดี เวลาปิดให้ความรู้สึกที่ดีกระชับแบบไม่เสียงกลวงๆดีขึ้นด้วย
ถ้าติดเครื่องเสียงพร้อมกันทีเดียวแล้วแดมป์ด้วย บางทีได้กลิ่นแปลกๆและอาจจะเเสบตาได้ มันมาจากไม้ครับที่ตีโครงไม้อบกันปลวกกิน ไม่ได้มาจากแผ่นแดมป์
-
นอกจากเสียตังค์ แล้วมีข้อเสียอย่างอื่นไหมครับ
-
ถ้าชอบฟังเพลงตอนขับรถ + แอบหนีแฟน เมีย เมียน้อยเที่ยว ดีครับ เพราะมันเงียบมาก โทรศัพท์ไม่มีเสียงรถเข้าเลย
ค่าติด ค่ารื้อแพงเอาเรื่อง
แต่ถ้าลงทุนเองไม่กี่ตังค์ ประมาณ 12000 บาท
1. แผ่นแดมป์ ประมาณ 25 แผ่น 200 * 25 = 10000
2. ปืนลมร้อน 1200 + ไม้งัด + ค่าหมุดที่หัก = 2000
3. แรงกาย แรงใจ
4. เวลา ประมาณ 3 วัน ทำเองคนเดียว
1. หนังคา 4 แผ่น
2. ประตู 1*4 = 4 แผ่น
3. ท้องห้องโดยสาร 4 แผ่น
4. ซุ้มล้อหลัง 1*2 = 2 แผ่น
5. ที่วางยางอะไหล่ 2 แผ่น
6. กระโปรงหลัง 3 แผ่น
7. ที่เหลือๆ อีก 6 แผ่น ก็เอามา ปิดที่ยังว่าง
ถ้าเข้าร้านทำเครื่องเสียง จะเหมาๆ ประมาณ 25*700 = เท่าไหร่คิดเอง
-
เคยคิดอยากแดมป์นิสสัน มาร์ชเองอยู่เพราะราคาค่าทำแพงมากแต่รื้อไม่เป็นเลยพับโครงการไป
-
รถที่ทำง่าย ๆ ไม่มีปัญหา สนับสนุนครับ แต่คันทำยาก ๆ เผลอ ๆ งานเข้า....
-
ตอ้งรื้อหมดคันแบบนั้น เป็นผมไม่เอาดีกว่าครับ มีเสียงดัง ก้อกแก้ก ไม่คุ้มกัน ยังไงประกอบจากโรงงานเดิมๆ ดีกว่าไปรื้อออกมาครับ
-
แลนเซอร์คันเก่าผมแดมป์ทังคันเลย ซื้อแผ่นแดมป์จากตึกศรีวรจักร ซื้อกล่องใหญ่ ตกแผ่นละ 200 แดมป์เสร็จเงียบรบกวนน้อยลงไปมากครับ แต่นานๆ ไปก็ชิน ประมาณไม่เกินเดือนอ่ะ ชินแน่ๆ แล้วจะรู้สึกว่ามันก็ไม่เงียบอีก รถคันต่อๆมาเลยไม่แดมป์มันหละ
-
อยากเงียบแต่ไม่อยากรื้อ ก้อใส่ earplug ตอนขับรถสิครับ
เงียบแน่ๆ เผลอสิบล้อบีบแตรอาจจะไม่ได้ยิน 55
ขำๆนะครับ
-
ร้านรับแดมป์รถ ราคา หมื่นต้น ๆ ถอดประกอบรถไม่ช้ำ ไม่ต้องรื้อรถเยอะ และ เงียบ ๆ ก๋มีครับ
https://m.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%8C%E0%B8%A3%E0%B8%96-%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%8C-%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94-%E0%B9%86-245759169114303?refid=52&_ft_=top_level_post_id.261632680860285%3Atl_objid.261632680860285%3Athid.245759169114303