Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ กรกฎาคม 03, 2014, 20:15:20
-
ใครซื้อ MT แล้วแอบน้อยใจอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มันถูกตัดไปบ้างครับ ทำไม MT ไม่มีรุ่นพิเศษของแต่งครบเหมือน CVT (รถบ้านๆ)
-
เพราะมันขายไม่ค่อยออกครับ
:-[
-
เพราะเกียร์ธรรมดาถูกกว่าเกียรออโต้ ต่อให้ option เท่ากันรุ่นเกียร์ ธรรมดาก็ราคาถูกกว่า ถูกกว่าก็เลยเป็นรุ่นล่างสุด
-
ถ้าเป็นพวก Passenger Car ทั้งหลายเกียร์ธรรมดาไม่เป็นที่นิยมครับ
อัตราส่วน A/T - CVT 90 :10 M/T
แต่ในทางกลับกัน รถกระบะเกียร์ธรรมดาจะขายดีครับ
A/T 15 : 85 M/T
-
ออฟชั่นยัดเยียดแบบไทยๆห่วยแตกครับ น่าจะทำให้เลือกเองแบบในยุโรปบ้าง
ที่บ้านเคยมี MT Top ด้วย Ford Ranger รุ่น 8 ช่อง มี Airbag คู่หน้า ด้วย ABS 4*4 4ประตู :) :) :) หลังจากนั้นมาก็ไม่มีเลยซักยี่ห้อ
แต่รู้สึกตอนนี้มี Ranger WT เกียร์ธรรมดาด้วย ออฟชั่นเทียบเท่า Auto 2.2 เลย
-
ออฟชั่นยัดเยียดแบบไทยๆห่วยแตกครับ น่าจะทำให้เลือกเองแบบในยุโรปบ้าง
ที่บ้านเคยมี MT Top ด้วย Ford Ranger รุ่น 8 ช่อง มี Airbag คู่หน้า ด้วย ABS 4*4 4ประตู :) :) :) หลังจากนั้นมาก็ไม่มีเลยซักยี่ห้อ
แต่รู้สึกตอนนี้มี Ranger WT เกียร์ธรรมดาด้วย ออฟชั่นเทียบเท่า Auto 2.2 เลย
คิดถึงแปดช่อง รุ่นท็อป เกียร์ธรรมดาเหมือนกันครับ
ตอนนี้ WT 2.2 ใช่เลยครับมีทั้ง MT และ AT
-
ตอบแบบบ้านๆก้อคือคนส่วนใหญ่ไม่นิยมครับ จะมีแค่คนที่คำนึงถึงรถราคาถูกเท่านั้นที่จะมองเกีย MT
คนที่ชอบรถขับ MT เพราะขับสนุกจิงๆมันมีน้อยมากๆ
-
คนรักการขับขี่ส่วนใหญ่จะเลือก M/T เน้นขับ
คนที่ใช้ A/T ส่วนใหญ่เลือกเพราะสบายกว่าเน้นใช้งาน
-
ขอบคุณมากครับ น่าจะมีแบบรถเลือกเองได้เนาะ อยากได้เกียร์อะไร ใส่อุปกรณ์อะไรมาบ้าง แบบนี้
-
คนอยากได้เป็นประชากรส่วนน้อยครับ ทำมาไม่คุ้มเขาก็ไม่ทำ
-
ตัวอย่าง
ผมก็คนหนึ่งล่ะครับที่่ไม่ซื้อ M/T เพราะว่ามันไม่สบาย และผมมองว่า A/T สมัยนี้มันดีมากๆ มันฉลาดมากพอที่จะทำผลงานได้ดีกว่า M/T ด้วยซ้ำ อยากเปลี่ยนเกียร์เองก็มีโหมด Manual ให้ แต่...ถ้าเป็นเมื่อ 10 - 20 ปีก่อน ยังไงผมก็เลือก M/T เพราะเทคโนโลยีสมัยนั้น A/T มันปัญหาเยอะมาก
สมัยนี้คนเล่น M/T จริงๆก็คงมีไม่กี่เหตุผล เช่น อยากสนุก ได้อารมณ์เย่อๆของการเข้าเกียร์ และ/หรือ ยังหัวเก่าอยู่ที่จะมองว่า M/T มันแรงกว่า หรือประหยัดกว่า
แต่ผมว่าความสนุก มันอยู่ไม่ตลอดหรอกครับ สักวันก็อยากสบายมากกว่า A/T สมัยนี้(โดยเฉพาะรถ C-Segment ขึ้นไป)มันทั้งแรงและประหยัดครับ เพราะมันฉลาดและเปลี่ยนเกียร์ได้แม่นยำขึ้นมากโข....
ปล. ผมจำได้ว่า สมัยนึง F1 เขาเปลี่ยนมาใช้ A/T กัน จนแทบไม่ได้ใช้ฝีมือคนขับ และก็ทำผลงานได้ดีมากๆในแต่ละรอบ จนเขาออกกฎห้าม F1 ใช้เกียร์ A/T ต้องเป็น M/T เท่านั้น(Paddle shift) ข่าวนี้นานแล้ว แต่จำติดหัว หลังๆไม่ได้ติดตาม ไม่รู้ว่ายังเป็นกฎเดิมไหมนะครับ ;D :D ;)
-
ความสบาย และเทคโนโลยี A/Tไปไกล และมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ครับ ผมก็ชอบA/Tมากกว่า แต่ต้องมีระบบเพิ่ม/ลดจังหวะเกียร์เอง+- ให้เล่นด้วย
-
ดู ford tdci เป็นตัวอย่างได้คับ
MT ในรถยนต์นั่งในเมืองไทย มันเฉพาะกลุ่มจริงๆ
ถ้าไม่นับเรื่องฟิลลิ่งความสนุกในการขับ MT แพ้ AT ทุกด้านครับในสมัยนี้ โดยเฉพาะความประหยัด ที่สมัยนี้เทียบเท่าหรือดีกว่าด้วยซ้ำ
มือคนหรือจะเร็วเท่าสมองกลเปลี่ยนเกียร์ ;D
-
ต้องรถซิ่งหรือใช้บรรทุกจริงๆฮะ เกียร์ถึงดูมีค่าขึ้นมาทันที ไม่อย่างนั้นคลัชทองแดง 2-3ชั้น คงขายไม่ออก
คำนึงถึงประเภทรถด้วยฮะ รถบ้าน MT คงตายทุกวันนี้แทบไม่มีถนนเส้นไหนรถไม่ติดถ้าไม่ดึก หรือ เทศกาลหยุดยาวกลับ ตจว.
-
ค่าบำรุงรักษา ต้นทุกการผลิต
ถ้าขายังมีแรง ยังไงก็M/T และถ้ายังมีขายอยู่
เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบาย
แต่มันก็ทำให้คนขี้เกียจ มากขึ้นด้วย
-
ยังหัวเก่าอยู่ที่จะมองว่า M/T มันแรงกว่า หรือประหยัดกว่า
เออ ผมว่าไม่เกี่ยวกับหัวเก่าหรอกครับ
เพราะว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ กับรุ่นส่วนใหญ่ที่มี M/T และ A/T ขาย
และโดยส่วนใหญ่นั้น M/T มักจะเร็วกว่า และประหยัดกว่า A/T ครับ
ที่ขับรถก็มีทั้ง M/T และ A/T รถติดไม่ติดก็เหมือนกัน แค่ A/T สบายกว่าหน่อย
ให้ขับจริงๆก็ M/T เพราะความรู้สึกในการขับขี่ที่มิได้มโนนั้น มันส์กว่า เร็วกว่า เร้าใจกับรอบเครื่องกว่า
-
ส่วนตัวผมอะไรเดิมๆเบสิคๆย่อมดีที่สุด ดังนั้นการที่มือกับเท้าซ้ายได้ขยับบ่อยๆย่อมเป็นอะไรที่ผมปรารถนาอยู่แล้ว
แต่เอาเข้าจริงๆถ้ารถคันนั้นเป็นรถสำหรับทุกคนในบ้าน ผมก็ต้องเลือกออโต้อยู่ดีครับ
-
เพราะคนที่ต้องการเกียร์ธรรมดาและออพชั่นเต็ม 100%นั้นมันน้อยมาก ไม่ใช่แค่ 10 จาก 100 แต่เป็น 2 จากร้อยหรือน้อยกว่าด้วยซ้ำไป และส่วนมากคนที่ใช้เกียร์ธรรมดา และชอบออพชั่นเต็มๆ มักจะเป็นคนที่สนใจรถยนต์ สามารถหาหนทางในการปรับแต่งหรือเอาออพชั่นจากรถนอกมาใส่เองได้อยู่แล้ว ..ดังนั้นถ้ารถเกียร์ธรรมดาจะมีออพชั่นน้อย ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของการตลาดยุคขมิบต้นทุน แต่กระนั้นก็ยังอยากให้มีอุปกรณ์พื้นฐานเช่น ABS, Airbag ให้กับรถเกียร์ธรรมดาได้มีโอกาสใช้ ส่วนอย่างอื่น มันพอคุยกันได้
-
เพราะคนที่ต้องการเกียร์ธรรมดาและออพชั่นเต็ม 100%นั้นมันน้อยมาก ไม่ใช่แค่ 10 จาก 100 แต่เป็น 2 จากร้อยหรือน้อยกว่าด้วยซ้ำไป และส่วนมากคนที่ใช้เกียร์ธรรมดา และชอบออพชั่นเต็มๆ มักจะเป็นคนที่สนใจรถยนต์ สามารถหาหนทางในการปรับแต่งหรือเอาออพชั่นจากรถนอกมาใส่เองได้อยู่แล้ว ..ดังนั้นถ้ารถเกียร์ธรรมดาจะมีออพชั่นน้อย ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของการตลาดยุคขมิบต้นทุน แต่กระนั้นก็ยังอยากให้มีอุปกรณ์พื้นฐานเช่น ABS, Airbag ให้กับรถเกียร์ธรรมดาได้มีโอกาสใช้ ส่วนอย่างอื่น มันพอคุยกันได้
ท่านผู้การใช้คำได้ใจจริงๆ
เห็นด้วยครับว่า ถ้ามองตลาดรวมโดยเฉพาะรถเก๋ง เกียร์ธรรมดาคนจะซื้อจริงๆ มีน้อยมากครับ
-
ความเห็นผม มี 2 ส่ว น
ปัจจัยแรก ผู้ซื้อ คนรุ่นเก่า แก่มา ขาไม่ดี ขับ A/T
เด็กใหม่ ขี้เกียจ คิดว่า at คือคองหรุกว่า mt ขับ a/T
คนทำงาน รถติด ขับ a/T
เหลือแต่คนวัยกลางๆ และชอบมันสๆ และทนๆ อย่างผมและคนบางกลุ่ม ที่ยังขับ m/t
ปัจจัยผู้ผลิต
ผู้ผลิตพยายามบีบให้ซื้อ A/T ครับ เพราะ
ได้กำไรมาก ต่อที่ 1
และยิ่งผลิตมาก แบบ mass ลดต้นทุน กำไรก้ยิ่งทวีคุณ ต่อที่ 2
ยิ่งค่าบำรุงรักษา ทั้งค่าอะไหล่ ที่ ซัพพลายเออร์จะได้ ต่อที่3
ค่าแรง และส่วนต่างค่าอะไหล่ ที่ ดีลเลอร์จะได้อีก ต่อที่ 4
ไม่มีเหตุผลใดที่เกียร์ประเภทเปลี่ยนแต่น้ำมันเกียร์แล้วใช้ได้ยาวๆอย่าง M/T ที่ผุ้ผลิตจะส่งเสริมครับ
เขาต้องการกำไรสูงสุด กำไร 4 ต่อ นี่หวานหมุ คนรับกรรมคือผู้บริโภค จำใจซื้อแพง ทั้งๆที่ต้นทุนไม่ได้สูงกว่า M/T เลย
-
ผมคิดว่า เพราะคนไทยถ้ารุ่น top ต้องoption มากสุด สบายที่สุด
ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนเกียร์ครับ :)
-
แล้วยิ่งมือใหม่สมัยนี้ หัดขับแต่atด้วยครับยิ่งไปกันใหญ่
-
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเล่นกันแล้ว
แต่อยากให้มีรุ่นกลางๆที่ออฟชั่นไม่ได้จัดเต็ม แต่ก็มีมาให้สมเหตุสมผล ที่เป็น M/T มาสอดแทรกบ้าง
-
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเล่นกันแล้ว
แต่อยากให้มีรุ่นกลางๆที่ออฟชั่นไม่ได้จัดเต็ม แต่ก็มีมาให้สมเหตุสมผล ที่เป็น M/T มาสอดแทรกบ้าง
ใช่ครับ ถ้า MT มีเครื่องตัวใหญ่ กับ Abs Airbag คู่ เท่านี้หลายคนก็พอใจแล้วครับ
-
ดู ford tdci เป็นตัวอย่างได้คับ
MT ในรถยนต์นั่งในเมืองไทย มันเฉพาะกลุ่มจริงๆ
ถ้าไม่นับเรื่องฟิลลิ่งความสนุกในการขับ MT แพ้ AT ทุกด้านครับในสมัยนี้ โดยเฉพาะความประหยัด ที่สมัยนี้เทียบเท่าหรือดีกว่าด้วยซ้ำ
มือคนหรือจะเร็วเท่าสมองกลเปลี่ยนเกียร์ ;D
ไม่จริงด้วยประการทั้งปวงครับ mt ไม่แพ้ at ในเรื่องพละกำลังและความประหยัดแน่ๆครับ ถ้าจะบอกว่า mt แพ้ในเรื่องความสบายอันนี้ใช่
เอาแค่ระบบส่งกำลัง AT แบบธรรมดาก็เสียแรงม้าไปแล้วครับกว่าม้าจะลงพื้น ในขณะที่ mt การสูญเสียน้อยกว่า
เป็นไปไม่ได้ที่ mt จะแรงน้อยหรือผระหยัดน้อยกว่า at มีกรณีเดียวคือคนขับ mt ตั้งใจขับเอาสนุก เอาแรงจนมันกินน้ำมันมากกว่าออโต้