Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kimmeng21 ที่ กรกฎาคม 05, 2014, 12:59:16
-
เอาเฉพาะ B sec ที่ผลิตในไทย ราคาไม่เกิน 8 แสนน่ะคับ
มาตรฐานความปลอดภัย โครงสร้างตัวถัง คันไหนที่ท่านคิดว่าแข็งแรงที่สุดคับ
ลองเสนอความคิดเห็นกันมาหน่อยคับ ^^
-
Ford Fiestaมั้งครับ ;D
-
ปลอดภัยคนหน้ามากสุด Sonic, Fiesta
แต่ถ้ามีคนนั่งหลังด้วย ผมว่าเพิ่ม City, Jazz ไปด้วย
-
งบ ๘ แสน เอา c seg ไปเลยครับ ยังไงๆเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา c seg ปลอดภัยกว่าครับ
-
โครงสร้าง น่าจะเป็น sonic กับ fiesta
ถ้าเพราะออปชั่น น่าจะเป็น city กับ jazz
-
ตอนแรกๆ FIESTA กับ CITY ,JAZZ สูงที่สุดพอๆกัน
แต่พอมีปัญหา เรื่องเร่งไม่ขึ้น. เลยกลายเป็น CITY, JAZZ อันตรายสุดในกลุ่ม
-
โครงสร้าง น่าจะเป็น sonic กับ fiesta
ถ้าเพราะออปชั่น น่าจะเป็น city กับ jazz
+1 :D
City Jazz มีถุงลมเยอะ และ ESP
ส่วน fiesta น้ำหนักมาก โครงสร้างน่าจะแข็งแรง
Sonic โครงสร้างแข็งแรง
-
ตอนแรกๆ FIESTA กับ CITY ,JAZZ สูงที่สุดพอๆกัน
แต่พอมีปัญหา เรื่องเร่งไม่ขึ้น. เลยกลายเป็น CITY, JAZZ อันตรายสุดในกลุ่ม
รบกวนคุณ Soklong เช็คข่าวเรื่องการเร่งไม่ขึ้นอีกทีครับ เช็คละเอียดๆๆๆๆ ด้วยนะครับ จะได้ไม่เป็นการดิสเครดิษค่ายรถ
การเร่งไม่ขึ้นจะเกิดขึ้นเฉพาะตอนที่สตาร์ทเครื่องใหม่ทุกครั้งที่ข้างทาง แล้วกดเต็มตีนเพื่อทำทอปสปีด มันจะไปตันๆคาๆอยู่ที่ 120-150 แล้วแต่คันครับ
ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นกับรถที่ขับไปเรื่อยๆ แล้วต้องการความเร็ว ก็กดเร่งความเร็วไปเลย จะไม่มีอาการครับ
ถ้ารถมันอันตรายมาก ป่านนี้ผมคงตายไปแล้วครับ ใช้ Jazz มา 5,000กิโล มีอาการเร่งไม่ขึ้นอย่างที่ว่าครับ แต่จะเป็นเฉพาะสตาร์ทรถใหม่ แล้วกดเต็มเท้าให้รอบไปคาที่สูงที่สุด รถจะไปตันๆอยู่ 120-150 แล้วแต่ครั้งที่ทำ
แต่ผมไม่ใช่คนขับรถแบบนั้นครับ อีกอย่าง ต่อให้รีบอย่างเช่นวันนี้ที่จะไปงานบวชเพื่อนไม่ทัน แค่ผมขับรถออกมาจากซอย กว่าจะถึงถนนใหญ่ ก็กดได้พอดี เหยียบ 140-170 ตลอดทางจากระยองไปวัดหนองหว้า มาบข่า
รบกวนให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยครับ
ขอบคุณครับ
// ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ
**แก้ไข : จากคำว่าตายไปเลย -> ตายไปแล้ว
**เพิ่มเติมที่ตกหล่น "ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ"
-
ตอนแรกๆ FIESTA กับ CITY ,JAZZ สูงที่สุดพอๆกัน
แต่พอมีปัญหา เรื่องเร่งไม่ขึ้น. เลยกลายเป็น CITY, JAZZ อันตรายสุดในกลุ่ม
รบกวนคุณ Soklong เช็คข่าวเรื่องการเร่งไม่ขึ้นอีกทีครับ เช็คละเอียดๆๆๆๆ ด้วยนะครับ จะได้ไม่เป็นการดิสเครดิษค่ายรถ
การเร่งไม่ขึ้นจะเกิดขึ้นเฉพาะตอนที่สตาร์ทเครื่องใหม่ทุกครั้งที่ข้างทาง แล้วกดเต็มตีนเพื่อทำทอปสปีด มันจะไปตันๆคาๆอยู่ที่ 120-150 แล้วแต่คันครับ
ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นกับรถที่ขับไปเรื่อยๆ แล้วต้องการความเร็ว ก็กดเร่งความเร็วไปเลย จะไม่มีอาการครับ
ถ้ารถมันอันตรายมาก ป่านนี้ผมคงตายไปเลยครับ ใช้ Jazz มา 5,000กิโล มีอาการเร่งไม่ขึ้นอย่างที่ว่าครับ แต่จะเป็นเฉพาะสตาร์ทรถใหม่ แล้วกดเต็มเท้าให้รอบไปคาที่สูงที่สุด รถจะไปตันๆอยู่ 120-150 แล้วแต่ครั้งที่ทำ
แต่ผมไม่ใช่คนขับรถแบบนั้นครับ อีกอย่าง ต่อให้รีบอย่างเช่นวันนี้ที่จะไปงานบวชเพื่อนไม่ทัน แค่ผมขับรถออกมาจากซอย กว่าจะถึงถนนใหญ่ ก็กดได้พอดี เหยียบ 140-170 ตลอดทางจากระยองไปวัดหนองหว้า มาบข่า
รบกวนให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าผมซื้อรถราคา หกแสน เจ็ดแสน แล้วมันไม่พร้อมรับใช้ทุกครั้งที่บิดกุญแจ
แบบนี้ก็ไม่ไหวละครับ
นี่ถ้า มีเหตุเร่งด่วนต้องไป รพ. ทุกครั้งที่สตาร์ทต้องมาขับวอมเครื่อง หรือนี้
ส่วนรถ B seg ที่น่าจะปลอดภัยที่สุดในตลาด ผมว่าน่าจะ Sonic / Fiesta นะครับ
-
เหนด้วยกับ คุน Givesza ครับ คนมีอคติก้อจะไม่เช็คข่าวด่าอย่างเดียว
บางเวปนี้สาวกค่ายคู่แข่งกะเซลล์นี่ถล่มยับเลย ซิตี้ กะแจ๊ซ เนี่ย
แต่ฮอนด้าเค้าจะอัพ ecu ให้แล้วก้อมิวายกัดเบาๆตลอด ขอให้ได้พูดอ้างเหตุผลร้อยแปด
รีบอย่างนั้นรีบอย่างนี้ เห้อ
-
ในส่วนตัวแล้วผมว่า ford fiesta นะคับ
แต่ถ้า honda แก้ไขเรื่อง กล่อง ecu แล้วผมก็ขอเชีย jazz กับ city คับ
-
รถที่ออกแบบมาขับทางไกลด้วยความเร็วสูงแบบรถยุโรป
กับรถที่ออกแบบมาเน้นใส่ของเยอะๆขับๆคลานๆในเมืองรถติดแบบญี่ปุ่น
ใช้เซ็นส์นิดเดียวก็ตอบได้
แต่ถ้าไม่ตอบว่า City Jazz กระทู้จะยาวออกไปเรื่อยๆ
ผมตอบCity Jazz ครับ
-
ขับในควมเร็วที่เหมาะสม และสามารถควบคุมรถได้ ปลอดภัยทุกคัน
-
ถ้าเอาแข็ง จริงๆ คงเป็น sonic กับ fiesta ครับ
-
รถที่ออกแบบมาขับทางไกลด้วยความเร็วสูงแบบรถยุโรป
กับรถที่ออกแบบมาเน้นใส่ของเยอะๆขับๆคลานๆในเมืองรถติดแบบญี่ปุ่น
ใช้เซ็นส์นิดเดียวก็ตอบได้
แต่ถ้าไม่ตอบว่า City Jazz กระทู้จะยาวออกไปเรื่อยๆ
ผมตอบCity Jazz ครับ
"รถที่ออกแบบมาขับทางไกลด้วยความเร็วสูงแบบรถยุโรป" <--- ผมติดตรงนี้นิดเดียวครับ ถ้าออกแบบมาให้เดินทางไกลๆ ควรจะทำให้นั่งสบายและไม่อึดอัดกว่านี้นะครับ ผมสูง 180 หนัก 80 หัวไหล่กว้าง นั่งโคตรอึดอัด ไม่มีที่วางแขนตรงดอนโซลกลางอีก ขับแล้วเพลียมากครับ ซึ่งตรงนี้ Logic น่าจะผิดนะครับ
ความรู้สึกส่วนตัวน่ะครับ
ส่วนคำตอบกระทู้นี้ ผมคงยกให้ City กับ Jazz เพราะว่าเหล็กที่อ่อนกว่า(มั้ง) มันคงไม่อ่อนกว่าถึงขึ้นแบบ สังกะสี กับ สแตนเลส หรอกครับ ได้ถุงลมมาเยอะดูอุ่นใจกว่า อ่อ แต่ถ้า Fiesta กับ Sonic ให้โครงสร้างแข็งๆมาแบบรถแข่ง Rally แบบนั้นไม่ต้องมีถุงลมก็ปลอดภัยครับ(ตกเหวยังไม่ตายเลย)
-
ตอนแรกๆ FIESTA กับ CITY ,JAZZ สูงที่สุดพอๆกัน
แต่พอมีปัญหา เรื่องเร่งไม่ขึ้น. เลยกลายเป็น CITY, JAZZ อันตรายสุดในกลุ่ม
รบกวนคุณ Soklong เช็คข่าวเรื่องการเร่งไม่ขึ้นอีกทีครับ เช็คละเอียดๆๆๆๆ ด้วยนะครับ จะได้ไม่เป็นการดิสเครดิษค่ายรถ
การเร่งไม่ขึ้นจะเกิดขึ้นเฉพาะตอนที่สตาร์ทเครื่องใหม่ทุกครั้งที่ข้างทาง แล้วกดเต็มตีนเพื่อทำทอปสปีด มันจะไปตันๆคาๆอยู่ที่ 120-150 แล้วแต่คันครับ
ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นกับรถที่ขับไปเรื่อยๆ แล้วต้องการความเร็ว ก็กดเร่งความเร็วไปเลย จะไม่มีอาการครับ
ถ้ารถมันอันตรายมาก ป่านนี้ผมคงตายไปแล้วครับ ใช้ Jazz มา 5,000กิโล มีอาการเร่งไม่ขึ้นอย่างที่ว่าครับ แต่จะเป็นเฉพาะสตาร์ทรถใหม่ แล้วกดเต็มเท้าให้รอบไปคาที่สูงที่สุด รถจะไปตันๆอยู่ 120-150 แล้วแต่ครั้งที่ทำ
แต่ผมไม่ใช่คนขับรถแบบนั้นครับ อีกอย่าง ต่อให้รีบอย่างเช่นวันนี้ที่จะไปงานบวชเพื่อนไม่ทัน แค่ผมขับรถออกมาจากซอย กว่าจะถึงถนนใหญ่ ก็กดได้พอดี เหยียบ 140-170 ตลอดทางจากระยองไปวัดหนองหว้า มาบข่า
รบกวนให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยครับ
ขอบคุณครับ
// ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ
**แก้ไข : จากคำว่าตายไปเลย -> ตายไปแล้ว
**เพิ่มเติมที่ตกหล่น "ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ"
ผมเช็คเป็นอย่างดีแล้วครับ
ปัญหามันเกิดจาก ECU ของรถ ต้องการรับทราบค่าออกเทน ทุกครั้งที่ สตาร์ทรถใหม่ ประมาณ 10-20 นาที
จึงความเร็วจำกัดไว้เพียง 130 km เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเครื่องยนต์
แล้วสำหรับผม รถเร่งไม่ขึ้นมันอันตรายพอๆกับรถไม่มีเบรคเลยละ
เพราะผมขับรถอยู่ต่างจังหวัด ขับรถ 110-120 ยืนพื้น แล้วถ้าผมแซงรถ 10 ล้อ พ่วงขับติดกัน ถนน 2 เล่น แล้วมันไม่พ้นละ
ไม่งั้นคุณก็ลองไป หารถเกียร์ธรรมดา ขับไป สัก 40 ตบลงเกียร์ 5 แล้วเยียบเต็มแรง แซง รถซักคันดู
แล้วเรื่องที่แจ้งศูนย์ เพื่ออัพเกรด ECU มีกี่คนที่เช็คข่าวและมีกี่คนจะเอาไปอัพเกรด ลูกค้าที่ไม่ต้องการอัพเกรดก็ปล่อยไป
สำคัญคือคนที่ไม่รู้นี้ละ ถ้าอยู่ๆวันเจอเหตุการคับขัน จะเป็นยังไง
ผมไม่ได้ ดิสเครดิตไคร ผมพูดถึงปัญหาที่มันเกิด ถ้าคุณคิดว่ารถคุณปลอดภัย ผมก็ยินดีด้วยครับ
-
ผมเคยวิเคระาห์ ความปลอดภัย ระหว่างเจ้าตลาดมานานแล้ว ไม่เคยจบครับ
ผมบอกว่า CX5 ตัวล่างสุด ถุงลมรอบคัน ไงก็ปลอดภัยกว่า CRV แม้แคบกว่าก็ตาม
คนเชียร์ Honda ก็บอกว่า ความปลอดภัยคือ ถ้าเสียกลางป่า แล้วมีศูนย์ใกล้ๆ อุ่นใจกว่า
เถียงกันไม่จบหรอก
-
เมื่อกล่าวถึงรถที่ปลอดภัยกว่า เรามักจะนึกไปถึงแค่รถไหนที่ชนแล้วผู้ขับขีบาดเจ็บ/ตายน้อยกว่า โครงสร้างแข็งกว่า
แอร์แบ็กมากกว่า
แต่ในความเป็นจริงแล้วเรื่องความปลอดภัยของส่วนตัวรถ กว้างไกลกว่านั้น ต้องแบ่งเป็น
/ ความปลอดภัยก่อนเกิดอุบัติเหตุ-การชน
หมายถึงอะไรที่ช่วยปกป้องไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ-การชน เช่น
- รถที่การบังคับควมคุมได้ดีกว่าก็มีโอกาสเลี่ยงอุบัติเหตุได้สูงกว่า เสียหลักเสียการบังคับควบคุมหล่นข้างทาง
ยากกว่า มักเป็นรถที่ระบบช่วงล่าง ระบบพวงมาลัยดีกว่า ยิ่งมีระบบป้องกันเซไถลแหกโค้งมาช่วยอีก เช่น TCS, VSC
- รถที่มีระบบเบรกดีๆ น้ำหนักการควบคุมเบรกเหมาะสม ก็เลี่ยงอุบัติเหตุดีกว่า ร่วมกับยิ่งมีระบบช่วยในการเบรก
เช่น ABS , Brake assist , EBD ก็ยิ่งช่วยปลอดภัยยิ่งขี้น
-ไฟหน้าสว่างชัดเจน ไฟเบรกไฟท้ายไฟตัดหมอกหลังเห็นชัด ฯลฯ
/ความปลอดภัยหลังอุบัตุเหตุ-การชน
หมายถึง อะไรที่ช่วยปกป้องภัยอันตรายขณะเกิดอุบัติเหตุ-การชน เช่น
- โครงสร้างทีี่แข็งแรง ทั้งชนิดวัสดุ การออกแบบให้ทนทานและกระจายน้ำหนักลดการเสียหายห้องโดยสาร
- เข็มขัดนิรภัย
- แอร์แบคป้องกันหลายๆตำแหน่ง
ซึ่งความปลอดภัยส่วนนี้สามารถวัดได้จาก crash test ก็ได้มีหน่วยงานกลางได้ทดสอบการบาดเจ็บของผู้ขับขี่/ผู้
โดยสาร ซึ่งเป็นผลรวมจากองค์ประกอบทุกอย่าง เช่น การทดสอบ EuroNCAP AsianNCAP ANCAP
(แต่การทดสอบเหล่านี้มักใช้รถมีแอร์แบค/ม่านแอร์แบคครบตามสเปคเมืองนอก)
ดังนั้นเมื่อพิจารณาถึงรถที่ปลอดภัยต้องมองไปทั้งหมดทุกๆส่วน
-
FIESTA, SONIC
-
ขับในควมเร็วที่เหมาะสม และสามารถควบคุมรถได้ ปลอดภัยทุกคัน
เห็นด้วยครับ
-
ถ้าโครงสร้างตัวถังก็ Fiesta / Sonic แต่ถ้า option รวมๆก็ City / Jazz SV+ ครับ
ปล. ผมใช้ City ตัวใหม่อยู่ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ ที่สำคัญตอนนี้ Honda ก็กำลังแก้ไขเรื่องกล่อง ECU แล้ว อีกไม่นานคงมีการส่งมี recall ไปอัพเกรดกล่องกันบ้างแหละ
-
ผมว่าเฟียสต้าอัลติเมทน่าจะได้ที่ 1 นะครับ ถุงลมเพียบ
-
ผมว่าเฟียสต้าอัลติเมทน่าจะได้ที่ 1 นะครับ ถุงลมเพียบ
ถ้ามันยังมีขายอยู่นะ ชนะเลิศเลย ถุงลม 7 ใบ เหนือกว่า jazz city ตรงถุงลมเข่าคนขับนี่ละ
ESP อะไรมีมาหมด cruise control ก็มี ขาด push start
-
ผมมองว่า ยังไงถุงลมนิรภัยรอบคัน ย่อมดีกว่า
ยิ่งดูทดสอบการชนด้านข้าง ยิ่งเห็นชัดครับว่าถุงลมข้างกับม่านถุงลม
ช่วยปกป้องหัวของผู้โดยสารไม่ให้ไปฝาดกับเสาบี เสาซีได้
Fiesta มีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่าก็จริง แต่ถุงลมมีแค่คู่หน้า ถ้าโดนชนด้านข้าง
ผมว่าคงเจ็บหนักไม่น้อย น่าเสียดายที่ตัดรุ่น ultimate ออกไปซะงั้น
-
ผมว่าถ้า บาลานซ์ทุกอย่างแล้ว city กับ jazz อาจๆม่มีตัวถังที่แข็งแรงเท่า sonic หรือ fiesta แต่ รวมๆแล้ว
City กับ jazz มีระบบที่จะป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ มีออฟชั่นถุงลมที่เทียบเท่ารถยุโรป
การนั่งทางไกลแน่นอนว่าสบายมาก และ ไม่อึดอัด เท่า fiesta sonic ยังมีปัญหาเรื่องดับกลางอากาศอยู่เหมือนกัน
Fiesta ก็ยังมีเกียร์กระตุก city jazz ก็มีเรื่อง ecu ที่ทำให้เกียร์ ไม่พร้อมสำหรับพวกตีนผี ที่จะอัดความเร็ว แต่ก็แค่นั้น
จะมีสักกี่คนที่ kick down มันตั้งแต่สตาร์ท
-
ตอนแรกๆ FIESTA กับ CITY ,JAZZ สูงที่สุดพอๆกัน
แต่พอมีปัญหา เรื่องเร่งไม่ขึ้น. เลยกลายเป็น CITY, JAZZ อันตรายสุดในกลุ่ม
รบกวนคุณ Soklong เช็คข่าวเรื่องการเร่งไม่ขึ้นอีกทีครับ เช็คละเอียดๆๆๆๆ ด้วยนะครับ จะได้ไม่เป็นการดิสเครดิษค่ายรถ
การเร่งไม่ขึ้นจะเกิดขึ้นเฉพาะตอนที่สตาร์ทเครื่องใหม่ทุกครั้งที่ข้างทาง แล้วกดเต็มตีนเพื่อทำทอปสปีด มันจะไปตันๆคาๆอยู่ที่ 120-150 แล้วแต่คันครับ
ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นกับรถที่ขับไปเรื่อยๆ แล้วต้องการความเร็ว ก็กดเร่งความเร็วไปเลย จะไม่มีอาการครับ
ถ้ารถมันอันตรายมาก ป่านนี้ผมคงตายไปแล้วครับ ใช้ Jazz มา 5,000กิโล มีอาการเร่งไม่ขึ้นอย่างที่ว่าครับ แต่จะเป็นเฉพาะสตาร์ทรถใหม่ แล้วกดเต็มเท้าให้รอบไปคาที่สูงที่สุด รถจะไปตันๆอยู่ 120-150 แล้วแต่ครั้งที่ทำ
แต่ผมไม่ใช่คนขับรถแบบนั้นครับ อีกอย่าง ต่อให้รีบอย่างเช่นวันนี้ที่จะไปงานบวชเพื่อนไม่ทัน แค่ผมขับรถออกมาจากซอย กว่าจะถึงถนนใหญ่ ก็กดได้พอดี เหยียบ 140-170 ตลอดทางจากระยองไปวัดหนองหว้า มาบข่า
รบกวนให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยครับ
ขอบคุณครับ
// ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ
**แก้ไข : จากคำว่าตายไปเลย -> ตายไปแล้ว
**เพิ่มเติมที่ตกหล่น "ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ"
ผมเช็คเป็นอย่างดีแล้วครับ
ปัญหามันเกิดจาก ECU ของรถ ต้องการรับทราบค่าออกเทน ทุกครั้งที่ สตาร์ทรถใหม่ ประมาณ 10-20 นาที
จึงความเร็วจำกัดไว้เพียง 130 km เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเครื่องยนต์
แล้วสำหรับผม รถเร่งไม่ขึ้นมันอันตรายพอๆกับรถไม่มีเบรคเลยละ
เพราะผมขับรถอยู่ต่างจังหวัด ขับรถ 110-120 ยืนพื้น แล้วถ้าผมแซงรถ 10 ล้อ พ่วงขับติดกัน ถนน 2 เล่น แล้วมันไม่พ้นละ
ไม่งั้นคุณก็ลองไป หารถเกียร์ธรรมดา ขับไป สัก 40 ตบลงเกียร์ 5 แล้วเยียบเต็มแรง แซง รถซักคันดู
แล้วเรื่องที่แจ้งศูนย์ เพื่ออัพเกรด ECU มีกี่คนที่เช็คข่าวและมีกี่คนจะเอาไปอัพเกรด ลูกค้าที่ไม่ต้องการอัพเกรดก็ปล่อยไป
สำคัญคือคนที่ไม่รู้นี้ละ ถ้าอยู่ๆวันเจอเหตุการคับขัน จะเป็นยังไง
ผมไม่ได้ ดิสเครดิตไคร ผมพูดถึงปัญหาที่มันเกิด ถ้าคุณคิดว่ารถคุณปลอดภัย ผมก็ยินดีด้วยครับ
ผมขออธิบายเรื่องกล่อง ecu นิดนึงนะครับ ปกติรถในช่วงแรกจะเป็นกล่องที่สามารถแกัไขโปรแกรมได้นะครับ ดังนั้นผมมองว่าฮอนด้าคงทำการอัพเดตให้ทุกคันตอนเช็คระยะหมื่นโลแรก พอเริ่มนิ่งก็จะเปลี่ยนเป็นกล่องfix กรณีนี้ โตโยต้าที่ไฟโชว์ 3 ดวงก็เป็นกันหลายรุ่นนะครับ
ช่วยมองกว้างๆหน่อยครับ ผมขับรถเร็ว แต่เกือบยี่สิบปีก็ไม่เคยสตาร์ทแล้วเหยียบจนหมดไมล์ นอกจากบ้านคุยอยู่ในสนามแข่ง หรืออยู่บนทางด่วนครับ
-
เหมือนจะยาวนะครับ ตามโจทย์ ผมก็ต้องไปหาดูว่ารถคันไหนโครงสร้างดีท่สุดครับ แล้วก็มาดูพวกอุปกรณ์ความปลอดภัย เพราะถ้ารถจัดเต็มให้ระบบควบคุมการทรงตัวที่เยอะมากแต่มีการออกแบบช่วงล่างที่แสนจะธรรมดา กับรถที่มีมาให้พอประมาณแต่ช่วงล่างเค้าทำการตรวจสอบทดสอบประแต่งมาเป็นอย่างดี ผมก็คงเลือกข้อหลังครับ และถ้ารถคันนั้นโครงสร้างรถไม่ดีแต่อัดถุงลมมาเต็มที่แต่เมื่อเกินการชนขึ้นมาเกินความเสียหายเข้าไปถึงห้องโดยสานมากกว่าที่คิด ถุงลม 10 ใบก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ
-
ผมเคยเห็นซีวิคไดเมนชั่นถูกกระบะส่งของชนต่อหน้าต่อตาตอนติดไฟแดงซึ่งซีวิคโดนชนตรงประตูคนขับพอดีเลยครับ แล้วกระบะก็มาชนหน้ารถผมต่อ คนขับซีวิคกระดูกต้นคอเคลื่อนอัมพาตตลอดชีวิต ทำให้ผมนึกถึงถุงลมรอบคันขึ้นมาเลยล่ะครับ
-
ตอนแรกๆ FIESTA กับ CITY ,JAZZ สูงที่สุดพอๆกัน
แต่พอมีปัญหา เรื่องเร่งไม่ขึ้น. เลยกลายเป็น CITY, JAZZ อันตรายสุดในกลุ่ม
รบกวนคุณ Soklong เช็คข่าวเรื่องการเร่งไม่ขึ้นอีกทีครับ เช็คละเอียดๆๆๆๆ ด้วยนะครับ จะได้ไม่เป็นการดิสเครดิษค่ายรถ
การเร่งไม่ขึ้นจะเกิดขึ้นเฉพาะตอนที่สตาร์ทเครื่องใหม่ทุกครั้งที่ข้างทาง แล้วกดเต็มตีนเพื่อทำทอปสปีด มันจะไปตันๆคาๆอยู่ที่ 120-150 แล้วแต่คันครับ
ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นกับรถที่ขับไปเรื่อยๆ แล้วต้องการความเร็ว ก็กดเร่งความเร็วไปเลย จะไม่มีอาการครับ
ถ้ารถมันอันตรายมาก ป่านนี้ผมคงตายไปแล้วครับ ใช้ Jazz มา 5,000กิโล มีอาการเร่งไม่ขึ้นอย่างที่ว่าครับ แต่จะเป็นเฉพาะสตาร์ทรถใหม่ แล้วกดเต็มเท้าให้รอบไปคาที่สูงที่สุด รถจะไปตันๆอยู่ 120-150 แล้วแต่ครั้งที่ทำ
แต่ผมไม่ใช่คนขับรถแบบนั้นครับ อีกอย่าง ต่อให้รีบอย่างเช่นวันนี้ที่จะไปงานบวชเพื่อนไม่ทัน แค่ผมขับรถออกมาจากซอย กว่าจะถึงถนนใหญ่ ก็กดได้พอดี เหยียบ 140-170 ตลอดทางจากระยองไปวัดหนองหว้า มาบข่า
รบกวนให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยครับ
ขอบคุณครับ
// ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ
**แก้ไข : จากคำว่าตายไปเลย -> ตายไปแล้ว
**เพิ่มเติมที่ตกหล่น "ในด้านตัวถัง เฟียสต้าครับเพื่อนใช้เคยนั่งไปกทม-เชียงราย ดูมั่นคงปลอดภัยประตูหนักแน่นดีครับ ส่วนแจ๊ส-ซิตี้จะได้เรื่อง ถุงลมนิรภัยมาช่วยคนนั่งด้านหลังครับ ตัวถังเฉยๆสมชื่อรถญี่ปุ่นครับ"
ผมเช็คเป็นอย่างดีแล้วครับ
ปัญหามันเกิดจาก ECU ของรถ ต้องการรับทราบค่าออกเทน ทุกครั้งที่ สตาร์ทรถใหม่ ประมาณ 10-20 นาที
จึงความเร็วจำกัดไว้เพียง 130 km เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเครื่องยนต์
แล้วสำหรับผม รถเร่งไม่ขึ้นมันอันตรายพอๆกับรถไม่มีเบรคเลยละ
เพราะผมขับรถอยู่ต่างจังหวัด ขับรถ 110-120 ยืนพื้น แล้วถ้าผมแซงรถ 10 ล้อ พ่วงขับติดกัน ถนน 2 เล่น แล้วมันไม่พ้นละ
ไม่งั้นคุณก็ลองไป หารถเกียร์ธรรมดา ขับไป สัก 40 ตบลงเกียร์ 5 แล้วเยียบเต็มแรง แซง รถซักคันดู
แล้วเรื่องที่แจ้งศูนย์ เพื่ออัพเกรด ECU มีกี่คนที่เช็คข่าวและมีกี่คนจะเอาไปอัพเกรด ลูกค้าที่ไม่ต้องการอัพเกรดก็ปล่อยไป
สำคัญคือคนที่ไม่รู้นี้ละ ถ้าอยู่ๆวันเจอเหตุการคับขัน จะเป็นยังไง
ผมไม่ได้ ดิสเครดิตไคร ผมพูดถึงปัญหาที่มันเกิด ถ้าคุณคิดว่ารถคุณปลอดภัย ผมก็ยินดีด้วยครับ
ผมขออธิบายเรื่องกล่อง ecu นิดนึงนะครับ ปกติรถในช่วงแรกจะเป็นกล่องที่สามารถแกัไขโปรแกรมได้นะครับ ดังนั้นผมมองว่าฮอนด้าคงทำการอัพเดตให้ทุกคันตอนเช็คระยะหมื่นโลแรก พอเริ่มนิ่งก็จะเปลี่ยนเป็นกล่องfix กรณีนี้ โตโยต้าที่ไฟโชว์ 3 ดวงก็เป็นกันหลายรุ่นนะครับ
ช่วยมองกว้างๆหน่อยครับ ผมขับรถเร็ว แต่เกือบยี่สิบปีก็ไม่เคยสตาร์ทแล้วเหยียบจนหมดไมล์ นอกจากบ้านคุยอยู่ในสนามแข่ง หรืออยู่บนทางด่วนครับ
ในกรณีของ jazz / city เนี่ยๆ
ความเร็วมันจะค้าง ก็ต่อเมื่อ บิดกุญแจสตาร์ทรถปุ๊ป กระทีบตันเร่งมิดปั๊ป เท่านั้น
หรือว่า จะเกิดเมื่อกล่อง ecu ยังวิ่งจูนค่าน้ำมันได้ไม่ถึง 5 - 10 นาทีครับ
ถ้าเป็นกรณีแรก ผมว่าคงน้อยคน ที่จะระห่ำขนาดนั้น
แต่ถ้าเป็นกรณีหลังเนี่ย ผมว่าอันตราย เพราะปกติแล้ว ผมชอบเติมน้ำมันที่จุดพักรถ motorway ขาออกไปชลบุรี
ออกจากปั้มปุ๊ป ผมซัดแหลกเลยครับ ถ้าความเร็วค้างที่ 100 (มีคลิปนึง ค้างที่ 100 ไม่เกิน 110 ) ผมตายแน่ๆ
แล้ว 5-10 นาทีบนทางด่วนเนี่ย ผมว่าเวลามันจะผ่านไปช้ากว่าขับในซอย หรือรถติดใน กทม เยอะเลยนะครับ ;D ;D ;D
-
Fiesta 1.6 ครับ
-
ใช่ครับ อันตรายอาจจะเกิดตอนขับทางไกลแล้วหลังแวะออกจากปั๊มน้ำมันนี่แหละ ที่จะลากกันเร็วๆเลย
บริษัทรถก็น่าจะลงเป็นคำเตือนในคู่มือผู้ใช้รถไว้เลย
-
ถ้ากลับกันมีปัญหาเร่งไมีขึ้นเป็นยี่ห้อมาสด้า ฟอร์ด เชฟโรเล็ทผมทำนายได้เลยว่าจะกระแสจะแรงกว่านี้มากชนิดที่ไม่มีทางกู่กลับเลยในช่วงระยะสิบปี ::) แต่คราวนี้เป็นยี่ห้อขวัญใจมหาชนคำครหามันเบาบางผิดหูผิดตาชัดเจนจริงๆ บ้างก็ทำลืมไปเลยว่าตอนนี้กำลับมีปัญหาอยู่........งานนี้มีผู้ใช้หงุดหงิดออกตัวแรงปกป้องด้วยอีกต่างหาก เอ่อออออ สิทธิพื้นฐานของเราเนาะ ::) จำคราวซีวิคต๊อกๆได้ไหมครับ? ตอนนั้นก็บอกว่าแก้ปัญหาแล้วแต่ก็เจอ กันเพียบเคลมกระจายไปจนเปลี่ยนตัวถังใหม่นั่นแหละ จะมั่นใจได้ยังไงว่าที่บอกจะแก้ปัญหาแล้วมันจะหายจริง? สถาณการที่เติมน้ำมันแล้วต้องเหยียบเต็มหาไม่ได้หรอก? มีครับมีเยอะเลย จุดพักรถมอเตอร์เวย์ จุดพักรถทางด่วนด่านบางนาตราดขาเข้าขาออก ผมไปแวะฉี่ทีไรออกมาต้องเหยียบเต็มที่ทุกครั้งเพราะพวกไม่ยอมให้ออกอป็นสิบๆคัน เฮ้ยยยนี่เลนซ้ายสุดนะเว้ยยยย!!! ที่นี่ประเทศไทยที่คนขับขี่เห็นแก่ตัวกันครับ :P ไม่มีใครขับขี่เหยียบเต็มลากรอบสูงขนาดนั้นกันหรอก......จริงเหยอออ? ขอถามจริงๆครับจริงเหยอออ? เวลาออกรีวิวรถแต่ละคันส่วนที่คนพูดถึงกันเป็นเรื่องแรกๆเลยคืออันตราเร่งกับความแรง เอาแค่สมาชิกในเว็บตรีนหนักกันทั้งนั้น ผมว่าพูดกันแบบไม่ปากแข็งแอ๊บซึนเดเระประเภทออกตัวปุ๊บเหยียบสุดตัวมีทำกันเพียบเลยล่ะครับ รถซิตี้คาร์ที่อยากเพิ่มความเร็วปลายถามไถ่หาวิธีก็มีเยอะหลายกระทู้ ดูแล้วขับไม่ธรรมดากันแน่ๆ วีดีโอต้นเรื่องที่ค้นพบว่ามีอาการเหยียบแล้วความเร็วไม่ขึ้นก็มาจากอู่แต่งรถไม่ใช่หรือ? คนที่แต่งรถแต่ไม่เหยียบสุดไม่ทำความเร็วเกิน120กันหรือ? เรืีองเกียร์ก็เหมือนกันตอนที่นิสสันมิตซูบิชิเอาcvtมาลงในรถตัวเองมีแต่คนบอกว่าขับไม่มันส์ไม่มีจังหวะไม่ได้อารมณ์อย่างนั้นอย่างนี้ แต่พอเจ้าตลาดเอาcvtมาลงบ้างประเด็นนี้เงียบหายไปเลย.....ความยุติธรรมอยู่หนใด? ::)
-
ใช้อยู่ทั้งสองคัน Fiesta และ Jazz
ต้องบอกตรงๆเลยว่ามั่นใจตัวถัง Fiesta มากกว่าครับ ดูแน่นและหนากว่า Jazz
แต่เวลาออกต่างจังหวัดผมกลับเอา Jazz ไปมากกว่าเพราะ ไหนจะซื้อของฝาก ไหนจะขนกระเป๋า
ถ้าเราขับไม่เร็วมาก ส่วนตัวผมมองว่าระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุก็จะลดลงไปถึงขนาดที่รถทั้งสองรุ่นสามารถรับมือได้ครับ
-
โครงสร้างตัวถัง เฟียสต้า โซนิค
ออฟชั่น เฟียสต้า1.6 รุ่น 7.7แสน / ซิตี้ แจส รุ่นท๊อป ถุงลม6ใบ + ตัวถังจีฟอส