Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Xyclop ที่ กรกฎาคม 06, 2014, 20:14:11
-
ผมคิดแล้คิดอีกก้อยังนึกไม่ออก ว่าด้านซ้ายมันได้ประโยชน์กว่าด้านขวายังงัย
-
ด้านซ้าย ก้อเลนของเรา จะเลี้ยวซ้ายก้อต้องเหนอยู่แล้ว
สรุปด้านขวาให้กะเองเหมือนเดิม?
-
รถหรูๆ อื่น เค้ามีด้านขวามั้ยครับ
-
ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด
ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า
ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ ;D
-
กล้องด้านขวามันฝืนธรรมชาติมนุษย์ครับ เพราะเวลาเราจะเปลี่ยนเลนไปทางขวามามัวมองจอที่อยู่ตรงกลางมันจะอันตรายกว่าเดิมนะครับ
นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแอคคอร์ดจึงมีกล้องด้านซ้ายด้านเดียว เช่นเดียวกับตัวที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ก็จะมีแต่กล้องด้านขวาไม่มีด้านซ้ายเหมือนกัน
-
Accord จะมี Lanewatch เฉพาะฝั่งด้านผู้โดยสารด้านหน้าครับ ทั่วโลกเป็นแบบนี้หมด เพราะเวลาเปลี่ยนเลนสายตาจะมองผ่านไปที่คอนโซลกลางพอดีซึ่งมีจอภาพอยู่และยังมองเห็นกระจกมองข้างด้วยเพื่อดูว่ามีรถอยู่หรือไม่ ถ้าหากมีกล้องฝั่งคนขับด้วย เวลาเปลี่ยนเลนคงต้องหันขวาเพื่อมองกระจกข้างและหันซ้ายเพื่อมองจอภาพ ซึ่งมันผิดธรรมชาติครับ และฝั่งคนขับเองน่าจะมีมุมอับน้อยกว่าฝั่งผู้โดยสาร(หรือเปล่า?)
-
ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด
ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า
ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ ;D
รู้สึกว่า volvo ไม่มีนะครับแต่จะเป็นเซนเซอร์อย่างเดียว ว่ามีรถมาหรือไม่ทั้งซ้ายและขวา
How does the Blind Spot Information System (BLIS) w/ Cross Traffic Alert Work in My Volvo? (http://www.youtube.com/watch?v=yf2zEylFeKo#ws)
-
ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด
ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า
ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ ;D
รู้สึกว่า volvo ไม่มีนะครับแต่จะเป็นเซนเซอร์อย่างเดียว ว่ามีรถมาหรือไม่ทั้งซ้ายและขวา
How does the Blind Spot Information System (BLIS) w/ Cross Traffic Alert Work in My Volvo? (http://www.youtube.com/watch?v=yf2zEylFeKo#ws)
อ้อ ใช่ครับๆ ขอโทษที ผมก็เมาถั่วนึกว่ากล้องแต่มันเป็นระบบ บีส อะไรสักอย่างที่จะมีแสงเวลามีรถในมุมอับ แต่มีทั้ง2 ฝั่งเลย :o
-
ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด
ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า
ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ ;D
Volvo ถึงจะใช้กล้องก็จริง แต่ไม่แสดงภาพให้ เพราะมันส่งให้หน่วยประมวลผลจากภาพคิดเองโดยตรงครับ ว่ามีรถเข้ามาในจุดบอดหรือไม่ ดังนั้น ในบางกรณีก็อาจมีเอ๋อบ้าง
-
ถ้าอยากได้กล้อมขวาต้องใช้รถพวงมาลัยซ้ายก็จะมีให้ แต่จะไม่มีด้านซ้ายแทน
เหตุผลก็ตามเหตุผลบน ถ้าเราจะเปลี่ยนเลนขวาจะให้มองไปทางซ้ายก็ยังไงอยู่ แถมถ้าทำมาแล้วคนใช้ชิน พอเวลาไปขับรถที่ไม่มีกล้องจะแย่เอา
-
ผมเข้าใจผิดเองมาตลอดหรอนี่
คิดว่า LW เพื่อป้องกันจุดบอด
อย่างกระจกขวา มันจะมีมุมอับ มองไม่เหนในกระจก แต่ความจริงมีรถอยู่
แล้วมันไม่ได้ทำมาเพื่อการนี้ให้แสดงในจอภาพแทนหรอครับ??????
ไม่เข้าใจจริงๆๆๆๆ
-
โอกาศที่จะมีรถแซงซ้ายแค่1 %
ในขณะที่มีรถแซงขวาเรา99%
ผมกลับรู้สึกว่าถ้าอยู่ด้านขวา เราชำเลืองจอแว้บเดียว แล้วมองกระจกจริงเพื่อความชัวร
แล้วมันจะไม่ดีกว่าด้านซ้ายเหรอครับ??
-
เครๆๆ ครับ ถ้าบริษัทรถ วิจัยมาแล้ว คงตามนั้นละครับ
คงต้องหัดใช้ให้คล่อง
-
ก็ ลองคิด ดูครับ ถ้า จะเปลี่ยนเลน มองขวา เสร็จ ก็หันซ้ายมามองกล้อง มองกระจกอีกทีหันขวา ก็เหมือนส่ายหน้าไปมา แปลกๆนะผมว่า55555
-
BLIS ของวอลโว่ไม่ได้เตือนที่จอกลางครับ แต่เป็นไฟอยู่ที่เสาเอทั้งสองข้าง
ทำให้ไม่ต้องหันมามองจอกลางตอนเลี้ยวขวา
-
กล้องด้านขวามันฝืนธรรมชาติมนุษย์ครับ เพราะเวลาเราจะเปลี่ยนเลนไปทางขวามามัวมองจอที่อยู่ตรงกลางมันจะอันตรายกว่าเดิมนะครับ
นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแอคคอร์ดจึงมีกล้องด้านซ้ายด้านเดียว เช่นเดียวกับตัวที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ก็จะมีแต่กล้องด้านขวาไม่มีด้านซ้ายเหมือนกัน
ตามที่เคยอบรมมา ตามนั้นครับ จอมันอยู่ตรงกลาง จะหันไปหันมา ผิดธรรมชาติการใช้งาน
-
กระจกฝั่งใกล้ตัว เวลาดูพลาดยากครับ นอกจากไม่เห็นจริงๆหรือไม่ได้ดู
แต่ทางด้านไกลจะลำบากกว่าพอสมควร
-
คือที่ติดฝั่งผู้โดยสาร เวลาเรานั่งอยู่ฝั่งคนขับ มันต้องมองไกลครับ (ผ่านคอนโชลไปเพื่อที่จะมองกระจก) มันคืออุปสรรคอย่างนึง
ต่างกับกระจกฝั่งคนขับ ที่อยู๋ใกล้ และไม่มีอะไรมาขวาง ครับ ......
.
.
.
หรือ!!! ลองเอากระจกข้างขวาฝั่งยุโรปมาคิดพ่วงแทนก็ได้ครับ อิอิ (แซวเล่นนะ .... เดี่ยวมีคนทำอีก)
-
จากที่เคยขับผ่านๆมา ทั้งใน S60 และใน Accord ผมว่าระบบ Bliss ในวอลโว่ดูจะ make sense สำหรับ user มากกว่าครับ
คือมันอยู่กับเสา A เลย เราจะสังเกตได้ง่ายกว่า อีกอย่าง ยังไงซะ รถที่แซงขวาเรามา ก็มากกว่าอยู่แล้ว
และผมว่า ระบบ Bliss ในวอลโว่ตอบโจทย์มุมอับได้ในทุกสภาวการณ์มากกว่าเยอะครับ