Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tui ที่ กรกฎาคม 07, 2014, 13:54:25
-
ขอความคิดเห็นหน่อยครับ
จริงหรือมั่ว..
ทำสาวแบตเตอรี่ เติมกรด ห้ามน้ำกลั่น น้ำกรดจืด แบตไม่ทำงาน เสียรู้ จากธรุกิจแบตไทย ขยะล้นเมือง (http://www.youtube.com/watch?v=VZKJJSDmAbM#)
-
ผมเคยเอาแบตไปเปลี่ยนน้ำกรดใหม่ครับ สรุป เน่าเหมือนเดิม สุดท้ายเปลี่ยนลูกใหม่สบายใจกว่าเยอะ
-
ผมใช้ ต่ำสุด ลูกละ 3 ปี ของติดรถใช้ 5 ปี ครับ หมั่นดู น้ำกลั่น ไม่จอดทิ้งนาน หากจอดนาน จะถอดขั่วหม้อออกครับ ทำความสะอาดที่ขั่วเป็นประจำ แค่นี้ก็อยู่ยาว แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมตอนนี้ เค้าใช้กันแค่ ปี สองปี แล้วทิ้ง อีกอย่างครับ ตอนสต๊าทเครื่อง จะตรวจ แล้วปิด ระบบแอร์ เครื่องเสียงก่อนครับ เช็คอีกครั้่ง เผื่อลืมในกรณีที่รีบดับเครื่อง
-
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รถน้าผม Yaris โฉม RS ใช้มา 2 ปี รถสตาร์ทไม่ติด
รถใช้งานทุกวัน วิ่งทางไกลไปทำงาน วันละ 50 กม.
วันจันทร์ - พฤหัส ก็ใช้ปกติ ไม่มีอาการใดๆ วันศุกร์เช้า เปิดสวิตกุญแจ นาฬิกาเป็น 00.00 สตาร์ทไม่ติดเลย
ต่างกันกับรถคันเก่าของน้า Toyota Tiger D4D ซื้อป้ายแดง ขับไป 5 ปี ถึงเปลี่ยนแบต
รถผม Lancer ใช้มา 3 ปีกว่าๆแล้ว ยังปกติอยู่
ผมคิดว่าขนาดและยี่ห้อแบต การใช้งานของรถ มีส่วนทำให้อายุแบตแต่ละคันไม่เท่ากัน
-
เอาเท่าที่รู้...อาจจะผิดบ้างก็ได้
1. แบตฯ น้ำกรด...ขณะใช้งานเกิดความร้อน อากาศเย็นทำให้อายุยืนขึ้น มีลมเป่าระบายความร้อนโดยเฉพาะ อายุยืนขึ้น
2. น้ำกรดในแบตฯ ใช้ไปนาน ๆ จะค่อย ๆ เข้มข้นขึ้น เติมน้ำกลั่นเพื่อให้ความถ่วงจำเพาะอยู่ในค่ามาตรฐาน ถูกแล้ว....
3. การทำสาว ต้องล้างตะกรันในแบตฯ ออกให้สะอาดเสียก่อน แล้วดูสภาพว่ากร่อนไปมากแค่ไหน คว่ำทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วเติมน้ำกรด แต่คุณภาพ ไม่เหมือนเดิม....
แบตฯ แต่ละยี่ห้อ ผมใช้มาไม่เคยต่ำกว่าสามปี....ส่วนมากห้าปี และเปลี่ยนขณะที่ยังไม่เคยเสียด้วย (เพียงแต่ตอนเช้าแรงสตาร์ทเหมือนค่อยกว่าปกติเท่านั้น)
-
พูดความจริงไม่หมดครับ
ฝั่งอเมริกา และประเทศพัฒนา คุณภาพของผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์จะดีกว่าประเทศไทย
----
การรีเจนเนอเรตแบตเตอรี่ จะใช้ได้กับแบตที่ไม่บวม และแผ่นตะกั่วยังดีอยู่
แต่ประสิทธิภาพการเก็บไฟจะไม่แน่นอน การันตีไม่ได้
การรีเจนเนอเรตแบต (ทำสาว) ควรเอาไปใช้กับหม้อแบตที่ใช้เก็บไฟจากโซลาร์เซลล์หรืออุปกรณ์อื่นที่รียูส
ที่ขายกันส่วนใหญ่จะเอาไปขายให้กับรถที่ไม่ต้องมากมายเช่นรถโดยสารเล็กประจำทาง และผู้จำหน่ายก็บอกนะว่าเป็นมือสองทำสาว
และราคาก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับแบตใหม่
แต่ตาดีได้ตาร้ายเสีย
กรณีนี้คล้ายๆ กับการหล่อยาง ดูเหมือนยางใหม่ แต่ประสิทธิภาพไม่ใหม่ แต่ดีขึ้นกว่ายางเก่า (ไม่รู้จะเทียบกับอะไร)
ถ้าเอาแบตที่ทำสาวมาใช้กับรถยนต์บ้านๆ จะกลายเป็นเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย และเสียโง่ด้วย
ถ้าจอดเสียกลางทาง ค่ายกหม้อ ค่าชาร์ต ค่าน้ำมันเด็กก็ 300 แล้วครับ หรือใช้บริการแท็กซี่มาพ่วงก็ 100 ครับ ประมาณนั้น
-
ผมใช้แบตแค่สองปีทุกคัน เพราะมันเป็นของที่เสียน้อยเสียยากมันอยากจะโยเยขึ้นมาเสียบนถนนหรือที่จอดแย่ๆมันจะไม่คุ้ม แล้วบ้านผมรถใช้แชร์กับแฟน ดังนั้นเอาความปลอดภัยแฟนไว้ก่อนครับ สรุป เคยแบตหมดจนเสียตอนจอดทิ้งไว้ตอนน้ำท่วมอย่างเดียว นอกนั้น สองปีเปลี่ยนไม่เคยพบปัญหา ครับ
-
สภาพอากาศ ก็มีส่วนนะครับ ที่จะทำให้แบตมีอายุยาว
อุณหภูมิในห้องเครื่อง ความพร้อมของระบบไฟในรถ ต่างๆ