Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ กรกฎาคม 15, 2014, 20:08:01
-
ถ้าจริง ทำไมพวกรถสปอร์ตรถแข่งถึงไม่ใช่รถใหญ่ล่ะครับ ตัวอย่างเช่น ซีวิคกับแอคคอร์ด ที่ค่ายรถเอามาทำแรงก็เป็นซีวิค เครื่องยนต์ก็เช่นกัน ตัวแรของฮอนด้าคือ k20a ทำไมไม่เอาตัว k24 แทน ใหญ่กว่าก็โมได้ไกลกว่า
ยี่ห้ออื่นๆก็เช่นกัน แต่ผมไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่เลยยกตัวอย่างเฉพาะฮอนด้า
-
ผมคิดว่าหตุผลหลักๆรถเล็กเบากว่าครับ
-
รถแข่งช่วงล่างอะไรนี่มันแทบไม่เหลือของเดิมเลยนะครับ
-
เดาว่าตัวถัง+น้ำหนัก ที่เอื้อให้รถไปได้ไวกว่ารถใหญ่ครับ
-
แอคคอร์ดเค้าเน้นความสะดวกสบายครับ
-
ที่จขกท.บอกมันไปแนวรถบ้านนี่ครับ ถ้าเทียบรถบ้านใหญ่เล็กรถเล็กเค้าทำมาลดต้นทุนทำให้ราคาถูกสมรรถนะรวมมันก็สู้พวกราคาแพงใส่ของดีๆไม่ได้หรอก
ผมว่ามันต้องแยกระหว่างรถบ้านกับรถสปอร์ตนะ
ตามทฤษฏีรถเล็กดีกว่าครับ แต่หมายถึงเล็กแค่ขนาดตัวถัง น้ำหนักเบา ไม่ใช่เครื่องเล็ก รถสปอร์ตเค้าถึงทำให้เตี้ยสุดเว้าให้ได้มากสุด
เห็นชัดๆอีกอย่างก็รถแรลลี่ สมัยนี้มีแต่ทรงแฮชแบ็คเน้นสั้นๆฐานล้อขยายกว้างๆ
นึกถึงตอนนั้นที่มีคนโพสเรื่องBrioวางk20ในเว็บแห่งนึง มีพวกตามน้ำมาด่าว่าเดี๋ยวปลิวบ้าง เดี๋ยวหลุดเป็นชิ้นๆบ้าง อ่านแล้วขำ เค้าจะวางเครื่องเค้าทำอย่างอื่นหมดไปเป็นล้านแล้วมั้ง
k24ผมว่ามันเพราะเมืองไทยมันหายาก มันแพงไม่คุ้มเพราะหนีกันไม่มากเท่าไหร่กับk20a
-
because..weight
-
Accord k24 g7 g8 ในเมืองนี่โดน วิออส ซิตี้ กินน่ะครับ
-
ไม่จริงครับ
Ex. Golf Gti กับ Passat ;D
-
เอาเฉพาะรถตลาดนะ
ตอบแบบไม่คิด..คือ ราคา รถเล็กก็ราคาถูก ก็ใช่ของไม่ค่อยดีมา รถใหญ่ราคาแพงก็ใช้ของดีกว่ามา ถ้ารถเล็กดีกว่าแล้วไครจะยอมเสียเงินเพิ่มซื้อรถที่แพงกว่า
ตอบแบบเดาๆ..คือ ช่วงล่าง รถใหญ่ ฐานล้อยาวกว่า กว้างกว่า หนักกว่า จุดศูนย์ถ่วงเลยดีกว่า เครื่องยนต์ รถต้องใช้เครื่องใหญ่เพื่อการออกตัว แต่พอรถออกตัวไปแล้ว น้ำหนัก ไม่ค่อยมีผล เครื่องใหญ่จึงได้เปรียบกว่า
-
.
.
.
ไม่เห็นจริงเลยครับ ดูอย่าง MB
ผมว่า A45 คันเล็กสุดของค่าย
แซง MB ด้วยกันได้ทุกรุ่นที่ขายในไทยนะครับ ;D
-
แล้วแต่การใช้งานครับ
-
ไม่จริงครับว่ารถใหญ่ต้องดีกว่ารถเล็กเสมอไป แต่ที่เค้าไม่ค่อยรถใหญ่มาทำรถแข่งเพราะเรื่องน้ำหนักครับ
-
ที่ว่า รถใหญ่ดีกว่ารถเล็ก นี่นิยามหน่อยครับว่าด้านไหน มันกว้างมากเลย
รถเล็กได้ความคล่องตัว น้ำหนักเบา
รถใหญ่ได้น้ำหนักช่วยกดช่วงล่างดูแน่น
และอีกมากมาย
-
รถเล็กๆ ญี่ปุ่น หาดีๆยาก
ถ้าเอาดีๆ เล็กๆ ก็ต้อง แพงๆ
แต่คนไม่ค่อยซื้อกัน ซื้อใหญ่ๆไปเลยดีกว่า
อีกค่านิยม
-
พวกผู้ใหญ่รุ่น 50-65 ขวบเขาชอบพูดว่ารถใหญ่สมรรถณะดีกว่า ผมเข้าใจนะ แต่ถ้าลองคิดดู ตอนที่คนเหล่านี้อายุเท่าๆพวกคุณ มันคือปี 1970 หรือ 1980 ซึ่งในประเทศไทยช่วงนั้นรถใหญ่อย่าง W123, E28, Volvo Turbo มันใช้เครื่องโตๆ 2.0-2.3 ไม่ก็พกโบ ในขณะที่ยุคนั้นรถเล็กคืออะไร Fiat, KE30, KE70, AE85 ซึ่งถ้าเป็นฝั่งญี่ปุ่น (และไม่ต้องไปนับพวก Fairlady หรือ Celica) รถเก๋งส่วนมากยังทำมาเพื่อคนหมู่มาก ที่ใช้งานรถเหมือนใช้ Vios ในทุกวันนี้ แน่นอนสิครับว่ารถใหญ่ พลังสูง วิ่งนิ่ง ผู้ใหญ่วัยนั้นพูดคำว่าสมรรถณะดี เขาไม่ได้นึกถึงคลองห้า เทพนคร หรือจิมคาน่า หรือดริฟท์ 90% ที่ผมเห็นคือพูดถึงรถที่วิ่งนิ่ง แน่น เข้าโค้ง(แบบปกติ)แล้วรถเกาะดี มั่นใจ แค่นั้น
นี่คือพูดถึงผู้ใหญ่ส่วนใหญ่นะ แต่ถ้าคุณยกอาจารย์ศิริบูรณ์ หรืออากมล จันทร์เพ็ญประสานมาเป็นตัวอย่าง ผมจะกราบแกก่อนแล้ววิ่งหนี (เพราะแกไม่ใช่ผู้ใหญ่ธรรมดากันเลย)
ยุคนี้สมัยนี้ต่างกัน คำว่าสมรรถณะดีไม่ใช่แค่วิ่งทางตรงนิ่งๆ แต่ยังต้องออกตัวแรง แซงเร็ว เข้าโค้งนิ้ง ซอกแซกไปมาได้ง่ายในความเร็วต่ำและมั่นคงในความเร็วสูง ความนุ่มนวลไม่นับเป็นสมรรถณะ ความนุ่มนวลคือความสบาย ถูกมั้ย หรือจะเถียง? ถ้าโจทย์มีอยู่แค่นี้ เอา Swift มาให้ผมคันนึง ของบอีกสองแสนบาท ผมก็ทำรถที่สมรรถณะดีให้คุณดูได้ ไม่ต้องใช้ความใหญ่เข้าช่วยแต่ประการใด
-
ถ้าพูดเรื่องอัตตราเร่งอย่างเดียวก็เทียบแรงม้า ว่าม้าหนึ่งตัวแบกนน.กี่กิโลครับ แต่ก็ต้องดูเกียร์ด้วย
นี่ยังไม่นับเบรค ตัวถังที่ไม่บิดตัวง่าย และช่วงล่าง
-
ผมว่ามันขึ้นกับการใช้งาน รถใหญ่คนแถวหลังต้องนั่งสบาย ทำมาไม่ใช่แค่คนขับ เพราะฉะนั้นถ้าจะให้สมรรถนะดีก็ต้องมีของใช้งานเยอะราคาก็ต้องแพง
ส่วนรถเล็กที่ใช้งานทั่วไปทำมาเพื่อคนขับ + คนนั่งหลังบ้างความสบายด้านหลังน้อยกว่า สมถรรนะที่ออกแบบมาก็น้อยตามเพื่อราคาที่ถูกกว่า
แต่ที่บอกว่าถ้าเอาไปแต่ง คันเล็กขับคนเดียวแต่งได้เต็มๆ แถมรถน้ำหนักเบาได้เปรียบแน่นอน
-
ไม่จริงเสมอไปค่ะ กระบะ Dmax เครื่องดีเซล 4 สูบของไทย ทำเครื่องมาเต็มๆ ทำไมวิ่ง 1/4 ไมล์ ชนะ Chevrolet Silverado เครื่องดีเซล 6.6 ลิตร 8 สูบ ที่ทำมาเต็มๆ เหมือนกันล่ะคะ แถมเรื่องการควบคุมพวงมาลัยขณะใช้ความเร็วก็ยังด้อยกว่าอีก จากการที่เคยลองขับ F-250 ของเพื่อนที่หนองคาย พบว่าการควบคุมลำบากกว่า Dmax พอสมควรเลยค่ะไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็ว
-
รถใหญ่สมรรถนะดีกว่ารถเล็ก มันก็จริงนะครับ ถ้ามองแค่รถตลาด หรือ B seg เครื่อง1.5 / C segเครื่อง2.0 เทียบ กับ D seg 2.4,2.5 เดิมๆจากโรงงานมาแข่งกัน
แต่ถ้ามองพวก Golf GTi มันก็คนละเรื่องกันนะ ถ้าเทียบจริงๆ เทียบ Golf Baseกับ Passat Baseที่ไร้ของแต่งใดๆ มาเทียบกัน อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจ แต่ Passat น่าจะดีกว่า
แต่ถ้าแต่งมาแล้ว แล้วจูนมาดีๆ รถเล็กก็ชนะรถใหญ่ น้ำหนักเบากว่า มุดสบายยย แต่ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ท่านคงไม่มองเรื่องการแต่งรถ หรือรถแบบ Golf GTi
-
สรุป จะใหญ่จะเล็ก ก็ไม่มีนัยยะสำคัญเรื่องสมรรถนะ มันอยู่ที่สเปคล้วนๆ
ถ้าให้เลือก ผมเลือกรถใหญ่กว่าไว้ก่อน
-
มีส่วนครับ รถใหญ่ดูหนึบแน่นกว่า
แต่ผมชอบรถเล็กที่แน่นๆนะ แซ่บดี
-
ถ้าในเมือง ผมชอบรถเล็ก
ถ้านอกเมือง ผมชอบรถใหญ่
Fiesta ผมช่วงล่างดี แต่พอออก ตจว. ยังรู้สึกเหนื่อย
รถมันเล็ก ฐานล้อแคบ น้ำหนักเบา เวลาโดนลมพัดมันก็โคลง
โดนรถสวนก็เสียว เร่งแซงก็ต้องเค้น
ถ้าเทียบกับรถใหญ่ มันนิ่งกว่าครับ กำลังเครื่ิงมากกว่า
เวลาลงจากรถก็รู้สึกเมื่อยล้าน้อยกว่า