Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sumruay ที่ กรกฎาคม 23, 2014, 04:06:22
-
ในที่ทำงานของผม มีรถโตโยต้าให้ดูเยอะแยะ
ทีนี้ก็สงสัยครับ เกี่ยวกับเรื่องแผ่นกันความร้อน ในส่วนของเครื่องดีเซล และเครื่องเบนซิน
รถที่ว่าก็คือ VIGO และ FORTUNER เครื่องยนต์ 1KD/2KD และ 2TR
รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จะพบว่า มีแผ่นกันความร้อนทั้งใต้ฝากระโปรง และผนังห้องเครื่อง
ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ก็จะพบเช่นกันว่า ไม่มีติดตั้งเลย ทั้งใต้ฝากระโปรง และผนังห้องเครื่อง
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นครับ หรือแท้ที่จริงแล้ว มันมีไว้เพื่อซับเสียง มากกว่าที่จะกันความร้อน
วานผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจทีครับ ขอบคุณครับ
-
หลักๆที่ไม่มีเเพราะว่าลดต้นทุน
เครื่องเบนซินเสียงค่อยกว่า ความร้อนสะสมน้อยกว่าเลยเอาออก
-
หน้าที่หลักคือ Sound Absorb คับ
และที่ไม่มีเพราะ ลดต้นทุน ครับ
-
;)
หน้าที่หลักคือ Sound Absorb คับ
และที่ไม่มีเพราะ ลดต้นทุน ครับ
-
กันความร้อนและลดเสียงได้ ครับ ตามข้างบน
-
ถ้าเทียบรถที่เป็นเครื่องยนต์ประเภทเดียวกัน ผมคืดว่ารถที่มีแผ่นกันความร้อน จะมีสีของกระโปรงหน้าที่ทนกว่ารถที่ไม่มีครับ ในระยะยาวครับ ;)
-
ตามข้างบน ไม่มีเพราะลดต้นทุน..
-
หน้าที่หลักคือ Sound Absorb คับ
และที่ไม่มีเพราะ ลดต้นทุน ครับ
น่าจะเรียกตรงๆว่าแผ่นซับเสียงไปนะครับ
-
เรื่องแผ่นรองใต้ฝากระโปรงหน้า ของรถผมมีติดตั้งมาให้แล้วครับ(รถยนต์นั่ง)
แต่ตอนไปช่วยพี่ตรวจรับซื้อรถคันใหม่- Mazda3 Skyactive 5ประตู ตัวTop ก็ยังไม่มีมาให้
เลยสอบถามเซล เขาตอบว่า "ไม่มีติดตั้งมาให้ เพื่อว่าเครื่องยนต์จะได้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น"
......เอากับเขาสิ ไม่มีจนมุม ;D ;D
-
เรื่องแผ่นรองใต้ฝากระโปรงหน้า ของรถผมมีติดตั้งมาให้แล้วครับ(รถยนต์นั่ง)
แต่ตอนไปช่วยพี่ตรวจรับซื้อรถคันใหม่- Mazda3 Skyactive 5ประตู ตัวTop ก็ยังไม่มีมาให้
เลยสอบถามเซล เขาตอบว่า "ไม่มีติดตั้งมาให้ เพื่อว่าเครื่องยนต์จะได้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น"
......เอากับเขาสิ ไม่มีจนมุม ;D ;D
รู้สึกว่าจะมีอยู่ตรงฝาครอบเครื่องยนต์เลยครับ ลองสังเกตุดีๆครับ อิอิ
-
จริงๆ ต่างประเทศเรียกกัน แผ่นซับเสียงนะครับ จัดอยู่ในกลุ่มอุปกรณ์ซับเสียง NVH PARTS
-
แล้วถ้าไม่มี ควรจะไปติดตั้งเพิ่ม จะดีไหมครับ
-
จะมีแผ่นกั้นความร้อน บางคันก็จะเป็นแผ่นเก็บเสียง หรือทั้งสองแบบเลยก็มี
ถ้ามาติดเอง ถ้าเป็นพวกแปะกาวระวังให้ดี ถ้ามันร้อน หลุดลงมาที่เครื่องแล้วไม่รู้ตัว งานจะเข้า ถ้ามันเกิดติดเพราะร้อนก็จะเอาไม่ออกอีก
ที่ผมเคยคุยกับฝรั่งมาเค้าบอกว่าไอ้แผ่นนี้มันไม่ใช้ช่วยกั้นความร้อนได้เท่าไหร่ ตากแดดจับฝากระโปรงมันก็ร้อนเหมือนกัน ตอนรถวิ่ง ความร้อนมันไปกับลมที่ไหลเวียนส่วนใหญ่ ถ้าจอดเฉยๆ แดดมันส่องมาตรงๆ มันจะทำให้ความร้อนระบายไม่ดี เพราะด้านในหุ้มไว้
อีกนัยนึง คือจะทำให้เก็บความร้อนไว้ในห้องเครื่องอีก
ยิ่งนานๆไป ฝุ่นจะมาเกาะสกปรก ทำความสะอาดยาก ได้แค่เป่าๆเอา
แต่ถ้าเป็นเก็บเสียงด้วยอันนี้น่าจะได้ประโยชน์เพราะเสียงเครื่องน่าจะเบาลงแน่ๆ
ส่วนพวก Benz ใหม่บางรุ่น ไม่มีให้ เพราะตัวโครงมันจะออกแบบมาเป็นร่องและรูระบายความร้อนอยู่ในแล้ว
ถ้ามีตรงรุ่นแบบปุ้กยึดตามร่องที่ให้มาแและมีช่องระบายก็น่าติดนะ เพราะเปิดฝากระโปรงแล้วดูมีบารมีว่าไม่มี แต่ถ้าไปแปลงติดเอง อีกทั้งวัสดุไม่ดี ผมว่าปล่อยไว้ดีกว่าครับ
เรื่องสี แก้ได้โดยหมั่นเคลือบๆเอา ไม่ก็หลีกเลี่ยงจอดรถตากแดดนานๆจะดีกว่าคับ
-
เรื่องแผ่นรองใต้ฝากระโปรงหน้า ของรถผมมีติดตั้งมาให้แล้วครับ(รถยนต์นั่ง)
แต่ตอนไปช่วยพี่ตรวจรับซื้อรถคันใหม่- Mazda3 Skyactive 5ประตู ตัวTop ก็ยังไม่มีมาให้
เลยสอบถามเซล เขาตอบว่า "ไม่มีติดตั้งมาให้ เพื่อว่าเครื่องยนต์จะได้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น"
......เอากับเขาสิ ไม่มีจนมุม ;D ;D
ถูกครับ เขาเอาฝากระโปรงระบายความร้อน
ส่วนตัวเครื่องมีฝาครอบเครื่องลดเสียงอยู่แล้ว
ฝนังห้องเครื่องมีให้ไว้ซับเสียงเข้าห้องโดยสาร
มีหรือไม่มีก็ได้ครับ แผ่นที่ฝากระโปรง แต่ที่ผนังห้อวเครื่องต้องมีครับ
-
mini cooper s r56 คัน 2 ล้านกว่ายังไม่มีเลยคับ
ส่วนรุ่นพี่ผมที่แข่งเซอร์กิตเค้าแนะนำให้เอาออก เพราะมันทำให้อมความร้อนในห้องเครื่องมากกว่า
ให้แกะออกเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น จริงเท็จแค่ไหนไม่รู้ ::) ::) ::)
-
ได้ความรู้ ผมเข้าใจว่ามันเป็นแผ่นกันความร้อนมาตลอด ที่ไหนได้เป็นแผ่นซับเสียง
-
ผมคุ้นๆว่ามันมีไว้เพื่อเก็บความร้อน คือใช้สำหรับรถเมืองหนาว แต่เมืองร้อนต้องระบายออกเลยไม่ต้องมี รึปล่าวครับ สงสัยเหมือนกัน
-
mini cooper s r56 คัน 2 ล้านกว่ายังไม่มีเลยคับ
ส่วนรุ่นพี่ผมที่แข่งเซอร์กิตเค้าแนะนำให้เอาออก เพราะมันทำให้อมความร้อนในห้องเครื่องมากกว่า
ให้แกะออกเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น จริงเท็จแค่ไหนไม่รู้ ::) ::) ::)
ผมเคยเปิดห้องเครื่องหลังจาก. ตอนวิ่งระยะทางเท่ากันรถรุ่นเดียวกัน
คันที่ติดแผ่นห้องเครื่องอมความร้อนไว้มาก
-
เรื่องแผ่นรองใต้ฝากระโปรงหน้า ของรถผมมีติดตั้งมาให้แล้วครับ(รถยนต์นั่ง)
แต่ตอนไปช่วยพี่ตรวจรับซื้อรถคันใหม่- Mazda3 Skyactive 5ประตู ตัวTop ก็ยังไม่มีมาให้
เลยสอบถามเซล เขาตอบว่า "ไม่มีติดตั้งมาให้ เพื่อว่าเครื่องยนต์จะได้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น"
......เอากับเขาสิ ไม่มีจนมุม ;D ;D
คนจะขายของ ไม่ต้องใช้ตรรกะครับ ;D
-
Vios J ไม่มีทั้งใต้ฝากระโปรงและที่ผนังห้องเครื่อง
แต่ E G S จะมีให้ทั้ง 2 จุด
รุ่น J โดนแอบลุดต้นทุนอย่างน่าเกลียด จริงที่ผนังห้องเครื่องไม่ควรตัดออกเลยจริงๆ
-
ส่วนใหญ่จะมองว่าประโยชน์ของมันเอาไว้
กันความร้อนขึ้นมาทำลายสีของฝากระโปรงรถ
มากกว่าที่จะมองว่าประโชยน์ในการซับเสียงน่ะครับ
ซึ่งผมเองบอกตรงๆว่ารถที่ไม่มีระบายความร้อนใน
ห้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่าซะอีดนะครับ
-
:) :) :)
ยืนยันว่าประโยชน์คือการซับเสียงแน่นอนคับ
เวลาทำการทดสอบชิ้นส่วน วัดกันที่ค่าซาวด์แอบซอบคับผม
-
ผมว่า มันไม่น่าจะเอามากันร้อน
เพราะ เครื่องยนตืไม่ได้ สัมผัสโดยตรงกับฝากระโปรง เต็มที่ก็แค่อุ่นๆ
จากรูปร่างลักษณะ ของมันนุ่มและหนา คล้ายๆ กับวีสดุ ซับเสียง
แต่มันถูกติดตั้งบริเวณ ที่มีความร้อน กายภาพมันเลยต้องทนความร้อนได้พอประมาณ
ทั้งนี้ มันซับเสียงในห้องเครื่อง ไม่ออกมาด้านบน เพราะ รถ กะบะ มันเครื่องเสียงดังและมี turbo
-
เรื่องเก็บเสียงซับแรงสะเทือน คงช่วยได้บ้างครับ
ส่วนเรื่องกันความร้อน อันนี้ผมว่าช่วยได้เยอะแน่ๆ เพราะ Mighty - X ผม สีตรงกระโปรงไปไวมาก พอทำสีใหม่ (แบบแห้งเร็ว ถูกๆ) อยู่ได้ปีกว่าๆ ก็เริ่มหลุดอีกแล้ว
พอทำใหม่คราวหน้า ติดแผ่นกันความร้อนด้วย ตอนนี้สามปีละ สียังอยู่ดีครับ
ป.ล. ไม่แน่ใจว่ารถรุ่นอื่นเป็นอย่างไร แต่ Mighty - X ผมนี้ ฝากระโปรงร้อนจี๋เลยครับ เวลาติดเครื่องทิ้งไว้นานๆ (โดยเฉพาะเวลารถติดในกรุงเทพ) แต่มาสด้า 2 กลับแค่อุ่นๆ