Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mxmx ที่ กรกฎาคม 24, 2014, 09:10:15
-
ค่า ET คือค่าอะไรคับ ใช่ค่าออฟเชตหรือเปล่าคับ แล้วสมมุมติ ล้อเดิมที่มากับรถ et 48 ถ้าเราจะเปลีย่นล้อใหม่ ต้องให้ค่า et เท่าเดิมหรือเปล่าคับ ถัาค่า et มากกว่าหรือน้อยกว่าล้อเดิม จะมีผลอย่างไรตับ
-
ET คือค่าออฟเซ็ทของล้อ
เอาง่ายๆ เลขน้อยล้อยื่นออก เลขมากๆล้อหุบเข้า
แล้วถ้าลำพังดูเฉพาะเลขอย่างเดียวได้มั้ย? ไม่ได้
เพราะล้อไหนจะหุบยื่นมากน้อยกว่ากันจะต้องคำนวค่า
ET based on ค่าความกว้างของล้อด้วย และการเปลี่ยน
ล้อจะติดนอกหรือติดใน ขึ้นอยู่กับขนาดวงล้อ ขนาดหน้ายาง
ค่าET ความกว้างของล้อ ประกอบกัน ในกรณีที่ใส่ล้อขนาด
วงล้อใหญ่ และความกว้าง มากกว่าล้อมาตรฐานมากๆ
ค่าบวกลบยืดหยุ่น ของแฟคเตอร์ที่กล่าวมาด้านบน ก็จะลด
น้อยลงๆ เรียกง่ายๆ การคำนวณค่าต่างๆจะต้องเป๊ะมากๆไม่
เช่นนั้นก็จะมีโอกาสล้อติด ชิ้นส่วนอื่นๆได้ เรื่องค่าET ไปกูเกิ้ล
อ่านเอาครับ ผมอธิบายแต่ต้องมีรูปประกอบจะเข้าใจง่ายขึ้น
ว่าทำไมค่ามากล้อหุบ ค่าน้อยล้อยื่น พอดีพิมพ์ผ่านโทรศัพท์
-
ลองเปลี่ยนตัวเลขต่างๆดูครับ จะเข้าใจเอง
http://www.rimsntires.com/specspro.jsp (http://www.rimsntires.com/specspro.jsp)
-
ของเดิม 48
สมมุติเปลี่ยนเป็น 0
ล้อยื่นออกมาจากตัวถังมากขึ้น วงเลี้ยว กว้างขึ้น เลี้ยวหนักมือมากขึ้น อาจจะติดซุ้มล้อเวลาบังคับเลี้ยว ฯลฯ
บางคนรู้ว่าล้อแบบไหนตรงใจ ชอบสวยล้อยื่น(พวกกระบะแต่ง)ก็มักจะเปลี่ยนให้ Et น้อยลงหรือ ติดลบไปเลยก็มี
ผลดีที่ได้ ก็คงเป็นเรื่องการทรงตัวที่ขึ้นแต่ไม่มาก
บางคนบอกว่า ฉันวิ่งจิม ก็เอา Offset ให้ลดลงก็ได้เพื่อวงเลี้ยวกระชับ