Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GZaar ที่ มกราคม 07, 2010, 21:53:28
-
ขอถามพี่จิมมี่กับเพื่อนๆหน่อยครับ
อยากรู้ว่ามาตรฐานไอเสีย Euro5 ของยุโรป มีผลกับค่าภาษีรถด้วยมั้ยครับ ถ้าคันไหนไม่ผ่านก็เก็บภาษีแพง ประมาณนี้รึป่าวครับ
แล้วพวกรถญี่ปุ่นนี่มีมาตรฐานไอเสียของตัวเองมั้ย มาตรฐานอันไหนดีกว่ากัน
แล้วของไทยล่ะครับ มีตรวจสอบกันบ้างมั้ย
ขอบคุณครับ
-
ตามที่พี่จิมบอก มาตรฐานไทยเคร่งครัดยิ่งกว่าญี่ปุ่นอีกครับ
แต่มันเป็นแค่ตัวเลขในกระดาษที่ไม่มีการ enforce จริง
-
อยากได้รายละเอียดด้วยอ่ะคับ ลองหาในอากู๋ มันหาไม่เจอง่ะ เยอะไปหมดเลย แต่ยังไม่โดนใจ อยากได้ข้อกำหนดเลยอ่ะคับ
-
Euro 5 เหรอครับ
เอาแค่ Euro 4 ผู้ผลิตรถบ้านเราก็โอดครวญกันเป็นแถวแล้ว จนเขาต้องเลื่อนออกไปไกลเป็น 1 มกราคม 2012 โน่น
นับระสาอะไรกับ Euro 5 กันละเนี่ย
มันอาจจะไม่ใช่แค่ค่าภาษีแพงครับ
แต่ อาจจะหมายถึงว่า ไม่มีสิทธิ์ขายรถรุ่นนั้นๆ อีกต่อไปกันเลยทีเดียว
มาตรฐานมลพิษของไทยเรา อิงกับยุโรป นั่นละครับ
แต่เอามาอิงกันแบบดื้อๆ ดังนั้น แม้ว่า มาตรฐานไอเสียของบ้านเรา จะสูงกว่าประเทศญี่ป่น
แต่เอาเข้าจริงแล้ว ยังไง อากาศของญี่ปุ่น ก็ยังสูดดมได้เต็มปอดกว่าอยู่ดีละครับ
-
ก่อนจะขายจริงบริษัทรถต้องทดสอบมลพิษให้ผ่านก่อน
ถ้าทดสอบมลพิษไม่ผ่านก็จะขายรถรุ่นนั้นไม่ได้
แต่รถคันที่ทดสอบนั้นก็ไม่ได้เอามาขายจริงบางที่อาจจะทำรถมาเพื่อทดสอบมลพิษโดยเฉพาะเลย
มันมีวิธีที่จะทำให้ผ่านได้อยู่แล้ว เพราะข้อกำหมดในการทดสอบมันไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่
คือเอาของยุโรปมาใช้แต่เอามาไม่หมด
ขนาดรถยุโรปใหม่เครื่องดีเซลที่นำเข้ามาพอมาถึงเมืองไทยกลับทดสอบไม่ผ่านก็มี
8)
-
เอาง่ายๆที่ผมเห็นๆอยู่นะ 10 ล้อ รถขนส่งต่างๆ ยังวิ่งควันดำกันอยู่เลย ผ่านการตรวจ อตร. มาได้อย่างไร ^^'
มาตรฐานมลพิษของไทยเรา อิงกับยุโรป นั่นละครับ
แต่เอามาอิงกันแบบดื้อๆ ดังนั้น แม้ว่า มาตรฐานไอเสียของบ้านเรา จะสูงกว่าประเทศญี่ป่น
แต่เอาเข้าจริงแล้ว ยังไง อากาศของญี่ปุ่น ก็ยังสูดดมได้เต็มปอดกว่าอยู่ดีละครับ
แถวบ้านผมอากาศดีครับคุณจิมมี่ ^^
เสียอย่างเดียว วิ่งไป 4-5ปี รถอาจจะเริ่มเป็นสนิมถึงแม้จะพ้น super สูตรกันสนิมอย่างดีทุกๆปีก็ตาม - -''
( บ้านผมอยู่บนเกาะครับ )
-
Euro 5 standard
Emissions from diesel vehicles:
?carbon monoxide: 500 mg/km;
?particulates: 5 mg/km (80% reduction of emissions in comparison to the Euro 4 standard);
?nitrogen oxides (NOx): 180 mg/km (20% reduction of emissions in comparison to the Euro 4 standard);
?combined emissions of hydrocarbons and nitrogen oxides: 230 mg/km.
Emissions from petrol vehicles or those running on natural gas or LPG:
?carbon monoxide: 1 000 mg/km;
?non-methane hydrocarbons: 68 mg/km;
?total hydrocarbons: 100 mg/km;
?nitrogen oxides (NOx): 60 mg/km (25% reduction of emissions in comparison to the Euro 4 standard);
?particulates (solely for lean burn direct-injection petrol vehicles): 5 mg/km (introduction of a limit that did not exist for the Euro 4 standard).
In the case of vans and other light commercial vehicles intended for goods transport, the Regulation includes three categories of emission limits, depending on the reference mass of the vehicle: under 1 305 kg, between 1 305 kg and 1 760 kg, and over 1 760 kg. The limits that apply to the last of the three categories also apply to goods transport vehicles (category N2).
ข้อมูลจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/European_emission_standards
http://europa.eu/legislation_summaries/internal_market/single_market_for_goods/motor_vehicles/interactions_industry_policies/l28186_en.htm