Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 18:00:03
-
ใช้ Subaru Outback อยุ่ครับ เพิ่งไปถอยล้อ 18 มา กลับมาบ้านเพิ่งนึกได้ว่ารถ AWD อย่างเรา ไม่ควรใช้ ล้อและยางอะไหล่คนละขนาดกับยางติดรถ..... ในคู่มือก็บอกไว้ว่าไม่ให้ใช้ .... ในเวปฝรั่งบางคนถึงกับต้องเอายางอะไหล่มาสลับด้วย (เค้าว่ายางมันสึกไม่เท่ากัน ทำให้เส้นรอบวงไม่เท่ากัน เลยต้องเอามาวิ่งบ้าง จะได้ใกล้เคียงกัน)
จริงๆแล้วมันซีเรียสขนาดไหนครับ เดาว่าต่างนิดหน่อยน่าจะพอใช้ชั่วคราวได้ เพราะจะว่าไปซูรุ่นเดียวกันในบางประเทศยังไม่ได้ใส่ Full size spare tire มาให้เลย .......... คำถามคือ แค่ไหนเรียกนิดหน่อย (2% นิดหน่อยไหม) แค่ไหนเรียกชั่วคราว (100 โล ขับประคองๆ ไม่เกิน 80 ก.ม./ช.ม. เรียกชั่วคราวหรือเปล่า) มีใครเคยมีประสบการณ์ใช้ยางอะไหล่ที่ขนาดไม่เท่ากับล้ออื่นบ้างไหมคับ
... หรือถ้าต้องเป๊ะ ต้องถึงขนาด หน้ากว้าง Offset อย่างงั้นเลยไหมอ่ะครับ
ประเด็นคือกำลังเลือกยางครับ ถ้าใช้ยาง 225/45 18 เส้นรอบวง 207.33 ซ.ม. ต่างกับเดิมๆและยางอะไหล่ 215/55 17 (210.04 ซ.ม.) 2.7 ซ.ม. แค่ 1.3% เท่านั้น แต่เกินระยะปลอดภัยสำหรับการใช้งานปกติ (เวปชาวซูเมืองนอกบอก technical support แจ้งว่าเส้นรอบวงห้ามต่างกันเกิน 0.25 นิ้ว) แต่ถ้าใช้ยาง 235/45 18 เส้นรอบวงจะเป็น 210.16 ซ.ม. ต่างกันแค่ 1.3 มิล ปลอดภัยชัวร์ๆ ใส่ยางอะไหล่แล้ววิ่งตามปกติได้เลย ........... ปัญหาคือมันแพงกว่าเยอะ ถ้าใช้ยาง 225/45 18 แล้วพอจะวิ่งประคองซัก 100 โลได้ ก็จะได้ไปทางนั้น สบายใจ สบายกระเป๋า
ขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับ
-
ยางอะไหล่ ก็คืออะไหล่ที่มีติดรถไว้ยามฉุกเฉินครับ เหมือนๆแม่แรง หรือที่ขันน๊อตล้อ จริงๆแล้วไม่ต้องซีเรียสขนาดต้องเอามาสลับยางหรอกครับ เพียงแต่ดูแลให้มันอยู่ในสภาพที่ใช้งาน คือหมั่นดูลมยางบ้างอะไรบ้าง (เติมตามคู่มือบอก หรือไม่มีคู่มือก็เติมไปเผื่ิอประมาณ 50-60 psi พอละครับ) ดูแลทั่วๆไป รั่วไหม แตกลายงาไหม หนูแทะไหมฯลฯ ส่วนเรื่องล้อไม่เท่ากันอย่าไปซีเรียสครับ ผมใช้สวิฟท์เปลี่ยนแม็กขอบ 17 แล้วยางอะไหล่ยังเปนกะทะเหลืองเล้กๆติดรถไว้ยามฉุกเฉินแค่นั้นเองครับ คิดดูกันว่ายางอะไหล่ถ้าใช้ยามจำเป็นขึ้นมา ก็แค่สับเปลี่ยนไว้วิ้งปุเล็งๆไปร้านปะยางซ้อมยาง แค่ไม่กี่กิโล วิ้งก็ไม่เร็วมา แป๊ปๆก็เปลี่ยนให้มันนอนอยู่ในช่องเก็บยางอะไหล่เหมือนเดิมยามเสร้จภาระกิจซ้อมปะยางแล้วเท่านั้น คงไม่มีผลเสียอะไรกับรถสักกี่มากน้อยกระมังครับ
-
อ่า กะรถ full time AWD มันเรื่องมากกว่านั้นหน่อยครับ (แต่ถึงขนาดเอาลงมาสลับยางด้วยก็อาจจะเกินกว่าเหตุไปจริงๆ)
คือรถ full time AWD แบบ Subaru เนี่ยมันจะมี center differential ทำหน้าที่กระจายแรงระหว่างหน้า-หลัง เมื่อเพลาหน้ากับเพลาหลังหมุนด้วยความเร็วที่ไม่เท่ากัน center differential จะ"จับ"ให้เพลาหน้า-หลังหมุนที่ความเร็วเท่ากัน ซึ่งกรณีที่ใช้ล้อขนาดไม่เท่ากันเจ้า center differential จะต้อง"จับ"ตลอด ซึ่งในการ"จับ"จะเกิดความร้อนสูง และถ้าต่อเนื่องก็จะเสี่ยงที่มันจะพังได้ครับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าไม่มากและไม่นานมันทนได้แน่นอนเพราะมันออกแบบมาให้ทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว
ปัญหาคือไม่รู้แค่ไหนถึงจะอยู่ใน tolerance ของ center differential นี่น่ะสิครับ
-
อ้อ อีกอย่างผมเป็นห่วงเวลาออกต่างจังหวัดอ่ะครับ ยิ่งถ้าแตกแบบปะไม่ได้ยิ่งต้องปุเลงๆไปไกลขึ้นอีก เลยคิดเผื่อไว้ครับ
-
เรื่องเทคนิคอะไรยังไงผมไม่ค่อยเข้าใจหรอกครับ แต่ที่ตอบไปคอมมอนเซ็นต์ล้วนๆครับ คือมองยางอะไหล่แค่อะไหล่สำรองครับ อย่างที่คุณว่าถ้าเอายางอะไหล่มาสลับล้อด้วยนี่มันก็เกินไป 555+
แต่สมัยก่อนผมใช้ปาเจโรเคยบ้าจี้ตามร้านยางนะครับ คือเอายางอะไหล่มาสลับล้อด้วย แต่ด้วยที่ขนาดไม่เท่ากัน ใช้ไปได้วันสองวันก็ต้องเอาไปเปลี่ยนเป็นแบบเดิมเพราะทนความทุเรศไม่ไหวครับ (ขนาดคนละขนาดกัน 55+) หลังจากนั้นรถทุกคันที่ผ่านมือมา ยางอะไหล่ผมไม่ไปยุ่งกับมัน ยกเว้นดูแลตามที่ผมบอกไปข้างต้นบ้าง แต่นานๆที ตอนสลับล้อก็ไม่้มีปัญหาอะไรนะครับ คงรถขับ 4 ระบบเก่าด้วย แต่รถสมัยนี้อะไรมันก็อิเล็กทรอนิคหมด ทางที่ดีถามศูนย์ ดูคู่มือประกอบดีกว่าครับ (คงต้องกลับมาตอบแบบขอไปทีแบบนี้นะครับ อาจไม่ตรงประเด็นขออภัยด้วย)
-
ถ้าเป็นรถ AWD จำเป็นต้องใช้ยางที่มีขนาดใกล้เคียงกันครับ เพื่อให้การกระจายแรงบิดไปยัง 4 ล้อเท่าๆกัน
ถ้าใส่ขนาดไม่เท่ากัน แรงบิดกระจายไปที่ทุกล้อไม่เท่ากันใช้ไปนานๆ เฟืองกลางที่กระจายแรงบิดจะเสียหายครับ
ผมมองว่าถ้าขนาดของยางอะไหล่นั้นถ้าเท่ากันกับขนาดปกติของล้อทั่วไป การสลับมาใช้บ้างคงไม่เป็นไรครับ
แต่ถ้าเป็นล้อขนาด Compact อันนั้นควรใช้ชั่วคราวเท่านั้นครับ เพราะเดี๋ยวเฟืองกลางจะเสียหายได้
นอกเรื่องนิดนึง AWD รุ่นเก่าๆแบบของผม (A6 quattro ปี 97) เขาแนะนำว่าหากต้องลากจูง จะลากจูงได้ที่ความเร็วไม่เกิน 80 km./h.
และระยะทางก็ไม่ควรติดต่อกันเกิน 80 km. ครับ ไกลกว่านั้นต้องพักบ้าง ไม่งั้นจะทำให้เฟืองกลางเสียหายได้ ผมว่าเอามาปรับใช้กับ
การเอายางขนาดแตกต่างกันมาใช้ในรถ AWD ได้เช่นกันครับ
-
ใช้ได้ครับ
หากเกิดยากแตกยางรั่วจริงๆ ใช้สำหรับไปหาร้านยางเพื่อ ปะ เปลี่ยน
และต้องวิ่งด้วยความเร็วต่ำนะครับ
ที่บอกว่าได้เพราะ ถึงแม้ซูฯจะไม่แนะนำ แต่หากเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ มันต้องใช้ครับ
แล้วมันจะส่งผลอย่างไรบ้างหละ
1. มันจะทำให้ล้อฝั่งตรงข้างที่เราเปลี่ยน หมุนฝืนดิฟเฟอร์เรนเชียลกับล้ออีกฝั่งหนึ่ง อาจทำให้น้ำมันดิฟฯเสื่อม
2.ดิฟฯกลางก็จะทำให้ส่งกำลังไปล้อคู่ที่เราไม่ได้เปลี่ยนเยอะขึ้น ดิฟฯกลางทำงานหนักขึ้น
มันเหมือคุณหักพวงมาลัยสุด แล้วเดินคันเร่งให้รถเคลื่อนที่เป็นวงกลมตลอดเวลา ถามว่ามันจะทำให้อะไรพังมั๊ย?
ถ้าให้แนะนำ พกชุดปะยางฉุกเฉินครับ ...
ปล. เลฯที่บ้าน ใช้ล้อเดฟเป็นล้ออะไหล่ แมวฯ กับ ฟอเรสเตอร์ ของเพื่อนเปลี่ยนเป็น18' ก็พกยางอะไหล่เดิม
ก็ยังไม่เคยรั่วนะครับ เอ๊ะ! ช่วยได้มั๊ยเนี่ย
-
ฉุกเฉินไงครับ ใช้แค่แป๊ปๆเดียวก่อนนำล้อที่มีปัญหาไปปะยาง ไม่น่าเป็นปัญหานะครับ
-
ขอบคุณครับสำหรับความเห็น ได้ข้อมูลอ้างอิงสำคัญมา 2-3 อย่าง
- พกชุดปะฉุกเฉิน
ถ้าปะไม่ได้ และต้องใช้ยางอะไหล่ที่ขนาดไม่เท่า
- วิ่งอย่าเร็ว (ไม่เกิน 80 กม/ชม)
- วิ่งอย่าไกล (ไม่เกิน 80 กม) ถ้าต้องวิ่งไกลกว่านั้นควรจอดพัก
- เสร็จแล้วตรวจสอบน้ำมันดิฟว่าเสื่อมไหม
สรุปว่าอย่าให้แบนดีที่สุด ถ้าจะแบนกรุณาแบนในเมือง 555