Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ZAMAHEAD ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 21:12:41

หัวข้อ: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: ZAMAHEAD ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 21:12:41
มีข้อสงสัยว่า หากมอเตอร์หรือแบต Li-ion เสียจะต้องลากรถเข้าศูนย์เช็ค ทั้งที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ เป็นเรื่องจริงหรือไม่? กรณ๊ที่เสียต่างจังหวัดคิดว่าทาง Honda จะช่วยเหลืออย่างไร? ในส่วนนี้เมื่อรับประกัน ระบบ5ปี
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 21:22:27
แล้วถ้าเป็นแบต นิกเกิล แบบโตโยต้าใช้ ถ้าแบตเสีย ยังใช้เครื่องทำงานเพื่อเข้าศูนย์ได้หรอครับ อันนี้สงสัย?

หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: Mike:D ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 21:34:48
สงสัยเหมือนกันถ้าแบตของaccord hybridเสียต้องเปลี่ยนทั้งลูกเลยรึป่าว แต่ของtoyotaที่เป็นนิเกิลมันสามารถเปลี่ยนได้เฉพาะเซลล์ที่เสียโดยที่ไม่ต้องยกเปลี่ยนทั้งลูก(ผมเข้าใจแบบนี้ถูกรึป่าวคับ)
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 21:46:38
ขับเข้าศูนย์ ได้เหมือนกันนะคับผมว่า แต่ผมว่าไม่พังง่ายๆหรอกคับ เข้าศูนย์ทุก 10,000 โล อะไรที่ศูนย์ให้เปลี่ยนทุก สมมติว่า 60,000 โล เราก้เปลี่ยนซัก 40,000 โล ไม่มีปัญหาหรอกคับ ผมทำแบบนี้มาตลอด รถรุ่นไหนมีกระแสเกียร์พังเยอะ รถไฮบริดแบตพังไรงี้ ผมใช้วิธีแบบนี้ก้ทำให้หลีกเลี่ยงไปได้นะคับ น่าใช้ทั้ง accord ทั้ง camry แหละคับ ไฮบริด เจ๋งทั้งคู่คับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: arserbyjan ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 22:48:07
มีข้อสงสัยว่า หากมอเตอร์หรือแบต Li-ion เสียจะต้องลากรถเข้าศูนย์เช็ค ทั้งที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ เป็นเรื่องจริงหรือไม่? กรณ๊ที่เสียต่างจังหวัดคิดว่าทาง Honda จะช่วยเหลืออย่างไร? ในส่วนนี้เมื่อรับประกัน ระบบ5ปี

แก้ไข แก้ไข คิดซะว่าเหมือนวานผมพิมพ์ผิด  รถ เค้าคงไม่เสียง่ายๆหรอกครับ ขับกันก็หลายประเทศแล้ว วิ่งกันเป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้านคันแล้ว Honda คงปรับปรุงจนเจอจุดที่ดีที่สุดแล้วละครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: porasit33 ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 23:29:37
เหมือนข้อมูลพวกนี้เซลล์ใช้ในการลดความน่าเชื่อถือของตัวรถฝ่ายตรงข้ามเลย
...
..
.
.
รู้สึก คล้อยตามมม ประมานว่าถ้าแบตเสียรถขับต่อไม่ได้เหมือนโตโยต้าน่ะ
อยากรู้ข้อเท็จจริงเหมือนกันฮ่าา
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: ooauoo ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 08:57:58
แบตพอมีปัญหามันจะขึ้นไฟ hybrid โชว์ก่อนมั้ง
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: h22a ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 09:04:28
ผมใช้ Camry Hybrid 2012 อยู่ครับ ซื้อมาเมื่อปลายเมษา2012 ขับลุยน้ำซูมๆ ไม่มีปัญหาระบบไฟครับ
ยิ่งตัวแบตเองยิ่งปลอดภัยเพราะอยู่หลังเบาะหลัง
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 09:21:25
เคยใช้โทรศัพท์จนแบตฯโทรศัพท์ มันเสื่อมกันหรือไม่ครับ 

แบตฯไฮบริดจะเสียก็จะแสดงอาการแบบเดียวกันครับ มันจะเก็บและคลายประจุไฟฟ้าได้ไม่ดีเหมือนแต่ก่อน 

พอมันแย่มากๆ เข้าก็ต้องเปลี่ยนแบตฯใหม่ครับ 


....อ่อ  การเปลี่ยนเป็นเซลส์ ผมว่ามันไม่น่าจะมีอยู่จริงนะครับ ไม่ว่าจะถ่านไฟฉายหรือแบตฯอื่นๆ

การเปลี่ยนควรเปลี่ยนทั้งเซ็ทอยู่แล้ว    ;)  ไม่งั้นแบตฯใหม่เจอแบตฯเก่าเข้าไป มีแต่จะพังครับ ;D
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 09:24:40
จขกท. จะหมายถึงระบบ Hybrid ของ Honda ไม่มีระบบขับเคลื่อนโดยตรงจากเครื่องยนต์

ถ้าระบบไฟฟ้าเสีย หรือแบตเสีย มอเตอร์อาจจะไม่ทำงาน ทำให้ขับเคลื่อนไม่ได้ ต้องยกอย่างเดียว

ใช่หรือไม่ครับ พอดีอ่านแล้ว งง งง
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: mothsan ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 09:54:24
มันมี Engine drive mode นิครับ แสดงว่า เครื่องยนต์สามารถขับระบบขับเคลื่อนโดยตรงได้นิครับ
ผมก็งงเหมือนกัน ใครปล่อยข่าวว่า Accord Hybrid เครื่องยนต์ขับล้อโดยตรงไม่ได้เนี่ย มันข่าวลือมากกเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: arserbyjan ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 11:04:44
มันมี Engine drive mode นิครับ แสดงว่า เครื่องยนต์สามารถขับระบบขับเคลื่อนโดยตรงได้นิครับ
ผมก็งงเหมือนกัน ใครปล่อยข่าวว่า Accord Hybrid เครื่องยนต์ขับล้อโดยตรงไม่ได้เนี่ย มันข่าวลือมากกเลยนะครับ

เครื่องยนต์สามารถขับล้อได้โดยตรงที่โหมดนี้ครับ  แต่รถต้องมีความเร็วอยู่ระดับหนึ่ง  มันไม่สามารถใช้เครื่องยนต์ในการออกตัวจากความเร็ว 0 km/h ขึ้นไปได้ ลองไปดูอัตราทดเกียร์ของ สเป็กดูครับ อัตราทดเกียร์ของเครื่องยนต์ มีค่าเดียว คือเกียร์สูง   รถจะออกตัวได้จากมอเตอร์ไฟฟฟ้าเท่านั้น   

แต่ถ้าระบบไฟฟ้าไฮบริดเสียหรือแบตเสีย  มันก็วิ่งไม่ได้ทุกคันและครับ อย่ากังวลไปเลย

หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: kikumarru ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 12:19:06
ไม่รุ้มันแบบไหนนะ แต่ถ้าออกตัวต้องใช้มอเตอร์เท่านั้น มันก้อเหมือนแบตโทสับที่เกบประจุไม่ได้ที่เปิดเครื่องไม่ได้ พอเสียบชาร์ตแบตก้อเปิดได้ hybridถ้แบตหมดยังไงเครื่องก้อต้องติดขึ้นมาปั่นไฟให้แบตเหมือนกันเสียบชาดแบตนั้นแหละคือมันเกบไม่อยุ่แต่เมื่อส่งไฟเข้าไปยังไงมันก้อจะมีแบตอยุ่ดีแบตเสียเท่ากับแบตเสื่อมแค่นั้นยกเว้นแบตระเบิดช่วยไม่ได้เจงๆ
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 13:45:44
เกียร์ CVT นี่ไม่แน่ใจว่ามีอัตรทดเกียร์หรือไม่ครับ   ;)
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: arserbyjan ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 15:35:13
มีนะครับ ดูใน สเป็กของ honda city จะระบุชัดเจน  แต่ถ้าเป็น altis จะเขียนว่า อัตราทดหนึ่ง - อัตราทดหนึ่ง  ถ้า E-CVT นี้ไม่แน่ใจ
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: neun6 ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 17:57:42
มันมี Engine drive mode นิครับ แสดงว่า เครื่องยนต์สามารถขับระบบขับเคลื่อนโดยตรงได้นิครับ
ผมก็งงเหมือนกัน ใครปล่อยข่าวว่า Accord Hybrid เครื่องยนต์ขับล้อโดยตรงไม่ได้เนี่ย มันข่าวลือมากกเลยนะครับ

เครื่องยนต์สามารถขับล้อได้โดยตรงที่โหมดนี้ครับ  แต่รถต้องมีความเร็วอยู่ระดับหนึ่ง  มันไม่สามารถใช้เครื่องยนต์ในการออกตัวจากความเร็ว 0 km/h ขึ้นไปได้ ลองไปดูอัตราทดเกียร์ของ สเป็กดูครับ อัตราทดเกียร์ของเครื่องยนต์ มีค่าเดียว คือเกียร์สูง   รถจะออกตัวได้จากมอเตอร์ไฟฟฟ้าเท่านั้น   

แต่ถ้าระบบไฟฟ้าไฮบริดเสียหรือแบตเสีย  มันก็วิ่งไม่ได้ทุกคันและครับ อย่ากังวลไปเลย
กำลังสงสัยครับ
สมมติแบตเสื่อม น่าจะเทียบเท่าหรือใกล้เคียงแบตหมด คือไม่พอที่จะวิ่งในโหมด EV ได้

ดังนั้นสำหรับการออกตัว รถก็น่าจะยังวิ่งในโหมด hybrid ได้ไหม คือเครื่องยนต์ปั่นมอเตอร์ ออกตัวด้วยมอเตอร์
แล้วพอความเร็วคงที่ ถึงจะเปลี่ยนเป็นโหมด engine ซึ่งก็ไม่พึ่งแบตอยู่ดี

ผมกำลังคิดในแง่ที่ว่าถ้าแบตเสื่อม คงไม่เหมือนแบตปกติของรถยนที่หมดแล้วหมดเลยชาร์ตไม่เข้า ไฟไม่มี สตาร์ทไม่ได้
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: ZAMAHEAD ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 18:43:40
ประเด็นที่สงสัยมากที่สุด คือมอเตอร์ สมมุติว่าหนูกัดสายไฟ หรือมอเตอร์ลูกปืนแตก ระบบขับเคลื่อนเสีย (ซึ่งมอเตอร์อีกตัวเป็น Generator) โอกาสมีสูงมาก ซึ่งแน่นอนมันไม่ได้เสียกันง่ายๆ แต่หากเสียขึ้นมาจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร? หัวใจของระบบ Full Hybrid ในฮอนด้าเองก็เน้นการออกตัวโดยใช้กำลังจากมอเตอร์เป็นหลัก
ประเด็นที่ ๒ กรณ๊แบตฯเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ หรือแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ลดลง ปัญหาจากบางเซลที่เสียหายหรือชำรุด ซึ่ง จขกท.เข้าใจว่ามีทางแก้ไขได้ โดยช่างเฉพาะทาง ปัญหาตามมาคือกำลังไฟส่งไปให้มอเตอร์ไม่เต็มแรง ทำให้แรงบิดของมอเตอร์ไม่พอขับเคลื่อนให้รถออกตัวไปได้
ประเด็นที่ ๓ ปัญหานี้หากเกิดขึ้นเพราะการออกแบบของ ฮอนด้า เอง ตัว บ.ฮอนด้าออกมารับประกันระบบ Hybrid 5 ปีและแบตฯ 10 ปี จะให้คำมั่น การช่วยเหลือแก่ผู้ใช้รถอย่างไร? ในกรณีที่เกิดเสียโดยรถไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์

เรื่องทั้งหมด พอดีจะออกรถ Honda Accord Full Hybrid Perfection จึงศึกษาและขอความคิดเห็นและความรู้ ประกอบการตัดสินใจ หรือต้องเปลี่ยนใจอีกครั้งหลังจากต้องเปลี่ยนมาแล้วจากค่ายยุโรป
หัวข้อ: Re: เรื่องของแบตฯและมอเตอร์ใน Accord Full Hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: rut191 ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 00:35:51
เคยอ่านเจอเอสดิม่าไฮบริดแบตเสื่อม จำได้ว่าเจ้าของรถบอกว่าขับได้ แต่ไฟไม่ชาร์จระบบไฮบริดไม่ทำงานอัตราเร่งจะหายไป อัตาสิ้นเปลืองจะเพิ่มขึ้น น่าจะประมาณนี้ะครับส่วแอคคอทไม่รู้เหมือนกัน