Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anantachin167 ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 21:22:29
-
เมื่อ 3 วันที่แล้วได้มีโอกาสนั่งรถตู้โดยสารไป ศรีราชา จาก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยก็ไปขึ้นรถตู้ท่าหนึ่งอยู่ใกล้กับทางลง BTS
ตอนซื้อตั๋วเสร็จ
คนขายตั๋ว : ขึ้นรถเลยน้องรถจะออกแล้ว
ผม : ครับ
เดินเปิดประตูขึ้นไปพบว่าข้างหลังเต็มแล้วก็เลยต้องมานั่งข้างหน้าแทน สักพักคนขับก็ขึ้นรถพูดว่า ''ผู้โดยสารทุกคนรัดเข็มขัดด้วยครับ''
คิดในใจ "อะไรวะตั้งแต่นั่งมาไม่เคยเจอ'' อารมณ์เซ็งนิดๆ อาจเป็นกฏของท่ารถเค้าอ่ะ
เข้าเรื่อง.....
สักพักก็เหลือบไปเห็นระบบเกียร์เป็นเกียร์ คิดในใจมัน toyota commuter รุ่นไหนวะมีเกียร์ออโต้ด้วย เจ๋งจริงครับ
ปกติเคยเห็นแต่เกียร์ธรรมดา เลยเปิดเวพโตโยต้าดูก็ไม่เห็นมี
ในเวพมีแต่ 3.0D4D ดีเซล แต่นี่ไม่น่าใช่ เสียงเครื่องไม่น่าใช่ดีเซล
พอคนขับ ขับรถออกไปรู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์นุ่มมากแบบหลับสบายอ่ะ (ถ้าตัดเสียงเครื่องยนต์ที่คนขับลากรอบ) ก็เลยถามคนขับ
ผม : พี่ครับๆ ผมสงสัยอ่ะถามอะไรหน่อยดิ
คนขับ : อะไรหรอน้อง
ผม : รถพี่รุ่นไหนอ่ะ ทำไมมันเป็นเกียร์ออโต้ เพราะ toyota ไม่เห็นมีขายรุ่นนี้เลยอ่าครับ
คนขับ : อ่อ รถรุ่นนี้เป็นรถนำเข้าครับน้อง เถ้าแก่สั่งมาจากต่างประเทศ
ผม : (คิดในใจ) ท่านี่เค้าเจ๋งจริงรถนำเข้าด้วย ก็เลยถามไปว่าแล้วระบบมันมีอะไรต่างจากรถไทยบ้างหรอครับ
คนขับ : พี่เค้าบอกมันจะมีระบบเกียร์ที่เป็นออโต้เข้ามาส่วน ระบบ เครื่องจะเป็นเครื่อง vvt-i ตัวเดียวที่ใช้กับรถแท็กซี่ ต่างกันที่ CC จะเป็น 2.7
ผม : (คิดในใจ)พี่เค้ารู้ลึกจริง เลยถามว่า แล้วรถแรงไหมครับพี่ถ้าเทียบกับคอมมิวเตอร์ด้วยกันที่วิ่งกันอยู่อ่ะครับ
คนขับ : โอ้ยน้องรถพวกนั้นมันเป็นรถส่วนใหญ่เค้าเอาไปลงเครื่องเจติดแก๊สกัน (วิ่งจริงๆไม่เท่าไหร่หรอก)
ผม : แล้วทำไมตอนออกตัวพี่ต้องใช้เกียร์ L ด้วยอ่าครับ
คนขับ : ถ้าใช้ D หรือ D3 เวลาออกตัวมันไม่ถึงใจน้อง
ผม : คิดในใจ พี่คนขับอายุประมาณ เกือบ 50 แต่พูดว่าไม่ถึงใจ >< ม่ายก็อด พี่ๆอยากรู้อ่ะว่ารถพี่ไปได้เท่าไหร่นะนะนะนะคัฟพี่ ไหนๆผู้โดยสารส่วนใหญ่
ก็หลับกันหมดแล้ว
คนชับ : ได้เลยน้องจัดไป เตรียมนับวิเลยนะน้อง
ผม : เอิ่ม.....
หลังจากจ่ายเงินด่านลาดกระบังเสร็จ พี่เค้าตบมาที่เกียร์ L พร้อมเสียงกระทืบคันเร่งดังสนั่น !!!!
เริ่มต้นเกีบร์ L พี่แกกดเต็มเท้า รอบถึงประมาณเกือบ 4 พัน แล้วพี่แกดัน คันเกียร์ไปที่ 2 อารม์ตอนนั้นนึกว่านนั่งวีโก้เครื่อง 3000 อารมณ์แนวรถตู้สปอรต์
สักพักตบที่ D-3 พอถึง 130 ตบมาที่เกียร์ D หลักจากนั้นลากต่อเรื่อยๆ ไปจนถึงเกือบ 160 รถเลนขวาสุดต้องหลบให้ แล้วพี่เค้าก็ผ่อนมาเหลือ 130
ตอนถึง 100 นับวิได้ 10 วิเกือบ 11
อันนี้รูปตอนเหยียบครับผม
(http://image.ohozaa.com/i/229/IDWJ9a.png) (http://image.ohozaa.com/view2/xKnO3Rk4HEwGmtzB)คนขับ : หมดระยะน้อง
ผม : ทำไมอ่าครับพี่
คนขับ : ถ้ารถพี่ตอนป้ายแดงคงเหยียบได้เพราะรถยังไม่จดทะเบียนกับขนส่งแต่ตอนนี้ป้ายเหลืองวิ่งไม่ได้ล่ะถ้าโดนใบสั่งที 5000 บาทต่อใบ ล่ะพี่เจ้งเลย
ผม : แล้วมันได้เท่าไหร่หรอครัช
คนขับ : 160 อ่ะถึงแน่ๆแต่หลังจากนั้นไม่รู้เพราะยังไม่เคยลองแต่รอบรถมันยังเหลืออยู่ พี่ยังไม่มีจังหวะเหยียบสักที่ถนนไม่ให้
ผม : แล้วทำไมพี่ต้องตบเกียร์ขึ้นก่อนอ่าครัชในเมื่อรอบยังไม่ถึง ปกติถ้าเกียร์ D มันจะเปลี่ยนเกียร์ช่วงรอบหมดหรือใกล้ขีดแดงนิพี่
คนขับ : นั่นแหล่ะความลับของพี่
ผม : ความลับอะไรหรอพี่
คนขับ : โดยปกติรถยนต์ทุกคันมันจะมีช่วงแรงบิทหรือแรงม้าที่สูงสุดอยู่ไม่เหมือนกันในแต่ล่ะคัน โดยรอบรถพี่ที่ แรงจะมาช่วง 2200-3800
ถ้าน้อยไปแรงก็ไม่มา ถ้าลากมากไปก็เปลืองน้ำมันเฉยๆลากไปก็เท่านั้นเพราะแรงรถมันหมด น้องไม่สังเกตเลยหรอว่าทำไมตอนพี่เร่งรถพี่ความเร็ว ไหลต่อเนื่องตลอด เพราะตอนแรกพี่ขับใหม่ๆก็ขับแบบที่น้องพูดแหละเกียร์ออโต้เกียร์ D กดมิด ลากยาว ถึงความเร็วที่ต้องการก็ถอนคันเร่งลง บางทีออกตัวขนาดนี้ยังโดนรถเก๋งบางคันแซงก็มี
ผม : เข้าใจอย่างท่องแท้เลย พี่รู้ลึกจริงนะเนี่ย
สุดท้ายถึงที่หมายอย่างปลอดภัยครับผม
คำถามครับ
1. จึงอยากจะถามว่ารถรุ่นนี้แท้จริงมันวิ่งความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่หรอครับ
2. และข้อมูลรถที่พี่เค้าพูดมานั้นจริงหรือไม่อย่างไรกับการชับรถทฤษฎีแบบพี่เขาอ่าครับ
-
มีการลากเกียร์ด้วย สุดยอด ;D
-
เครื่องตัวนี้ ก็ตัวเดียวกะที่วางใน Fortuner 2.7 อะครับ แต่ในฟอร์จูน 160 แล้วกล่องตัดเลย ไม่ไปต่อแล้ว (ตัว4*4)
เท่าที่ทราบ 2.7 vvti ในรถตู้ ถ้า MT รถมาจาก อินโด
2.7 vvti auto มาจากญี่ปุ่น
สั่งได้มีคนนำเข้าเยอะแยะ แต่โตต้าไม่ได้ขายเองครับ
(ถ้าข้อมูลผิดขออภัยถามเขามาอีกที)
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม แล้วทฤษฎีที่พี่เค้าพูดช่วงลากเกียร์จริงหรือไม่อย่างไรคัฟผม
เครื่องตัวนี้ ก็ตัวเดียวกะที่วางใน Fortuner 2.7 อะครับ แต่ในฟอร์จูน 160 แล้วกล่องตัดเลย ไม่ไปต่อแล้ว (ตัว4*4)
เท่าที่ทราบ 2.7 vvti ในรถตู้ ถ้า MT รถมาจาก อินโด
2.7 vvti auto มาจากญี่ปุ่น
สั่งได้มีคนนำเข้าเยอะแยะ แต่โตต้าไม่ได้ขายเองครับ
(ถ้าข้อมูลผิดขออภัยถามเขามาอีกที)
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม แล้วทฤษฎีที่พี่เค้าพูดช่วงลากเกียร์จริงหรือไม่อย่างไรคัฟผม
ก็จริงส่วนหนึ่ง รถหลายๆรุ่น ทำเวลาในเกียร์ D เร็วกว่าเกียร์ S แต่มันก็ขึ้นอยู่กับสถานะการด้วย ถ้าทางตรงๆยาวๆ อยากทำตัวเลขก็ใช้วิธีนี้ได้ แต่ถ้าช่วงจังหวะแซงหรือมุด บางทีการเปลี่ยนเกียร์ทำให้เสียจังหวะได้ สู้ลากรอบไปเลยดีกว่า
ถ้าไปดูกราฟแรงม้าบนไดโน่ จะเห็นว่าพอเลยจุดพีคแล้วแรงม้าจะลดลง แต่เครื่องยนตร์ส่วนใหญ่ วิศวะกรจะเซตให้เปลี่ยนเกียร์หลังจากนั้นอยู่แล้วเลยเห็นไม่ชัด ถ้าปลดรอบแล้วดูต่อจะเห็นเองว่าแรงมันตก ไม่อย่างนั้นโบชัวรถจะไม่เขียนหรอกว่า แรงม้าสูงสุดที่เท่านี้รอบ ทั้งๆที่รอบมันไปได้อีกหน่อยนึงก่อนเรดไลน์
-
ลองกันอย่างงี้เลยหรือ !!! ผมว่าเสี่ยงไปหน่อยมั้งครับเนี่ยยย
-
ขอบคุณมากครับ แล้วพอจะทราบ top speed ของรุ่นนี้ไหมคัฟผม
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม แล้วทฤษฎีที่พี่เค้าพูดช่วงลากเกียร์จริงหรือไม่อย่างไรคัฟผม
ก็จริงส่วนหนึ่ง รถหลายๆรุ่น ทำเวลาในเกียร์ D เร็วกว่าเกียร์ S แต่มันก็ขึ้นอยู่กับสถานะการด้วย ถ้าทางตรงๆยาวๆ อยากทำตัวเลขก็ใช้วิธีนี้ได้ แต่ถ้าช่วงจังหวะแซงหรือมุด บางทีการเปลี่ยนเกียร์ทำให้เสียจังหวะได้ สู้ลากรอบไปเลยดีกว่า
ถ้าไปดูกราฟแรงม้าบนไดโน่ จะเห็นว่าพอเลยจุดพีคแล้วแรงม้าจะลดลง แต่เครื่องยนตร์ส่วนใหญ่ วิศวะกรจะเซตให้เปลี่ยนเกียร์หลังจากนั้นอยู่แล้วเลยเห็นไม่ชัด ถ้าปลดรอบแล้วดูต่อจะเห็นเองว่าแรงมันตก ไม่อย่างนั้นโบชัวรถจะไม่เขียนหรอกว่า แรงม้าสูงสุดที่เท่านี้รอบ ทั้งๆที่รอบมันไปได้อีกหน่อยนึงก่อนเรดไลน์
-
ตัว 2.7 เบนซิน TMT ขายเองไม่ได้มีอำนาจมืดสั่งมา แต่รถมีประกันเข้าศูนย์ TMT ได้ตามปกติ เทพไหมล่ะครับ
-
ข้างหลังเต็มแล้วก็เลยต้องมานั่งข้างหน้าแทน
คนเต็มรถ เหยียบ 160
แย่มาก
-
เคยลองกดแข่งกับรถตู้ ประมาณตอนเที่ยงคืนกว่าๆ (ถนนโล่งสุดๆ) 170 ยังหนีไม่ค่อยออก ตามกันอยู่ไรไร ต้องกดให้ถึง 210 ถึงจะยอม
ยังนึกอยู่เลยว่า รถตู้เดี๋ยวนี้ขับกันโหดจัง ให้นั่งคงไม่กล้านั่งแน่ๆเลย กล่องสีเหลี่ยมๆวิ่งกัน 170 :-[
-
ที่บ.ที่ผมทำงาน มีvigo 2.7vvti 4 atตัวเตี้ยอยู่น่าจะเป็นเครื่อง,เกียร์ตัวเดียวกับคันนี้อ่ะครับเคยกดมิดได้190อ่ะครับที่5500รอบ/นาทีที่เกียร์4(รอบตัดเลยนั้นแหละ)แรงปลายตั้งแต่140+ขึ้นไปมาเร็วมากทิ้งcamry2.4ไปหลายคันรถเลยล่ะแต่โดนเอาคืนหลัง190
ปล.ถ่ายรูปมาไม่ได้เพราะรถมันจะลอยอยู่แล้วอ่ะครับ กระจกไฟฟ้าข้างคนขับกระพือพับๆๆเลยครับ55
-
มันแปลกๆ และไม่ปลอดภัย ไม่รับผิดชอบกับผดส.ที่เหลือ คนขับก็ดันยุขึ้น
-
รถตู้คู่คนไทยสินะ
ผมเคยนั่ง Ventury ของคณะประมาณ 170 นิ่งแบบว่า เกรงตูด ไปหมด พี่เค้าบอก คันนี้ล๊อคแล้ว 170 ไปต่อไม่ได้ล่ะ
แต่พี่คนขับเนี้ย คงจะเซียนน่าดู แต่ก็แอบเสียวๆ อยู่นะ
-
commuter 2.7 เกียร์ธรรมดา top speed ได้แถวๆ 170 ครับ นั่งมาแล้วสุดจะเสียว
คือไม่ได้จะขัดนะครับ แต่ขอแย้งข้อมูลหน่อยนึง
รถตู้โดยสารส่วนใหญ่เป็น commuter 2.7 mt เป็นสเปคเดียวกับเครื่องดีเซลที่ขายในไทย ซึ่งนำเข้าโดย....(ผมไม่ทราบข้อมูล)
แต่รถ commuter 2.7 at นั้นจะถูกนำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระ
ถ้าดูตามรูปจะเป็นรถเครื่องดีเซลโดยสังเกตได้จากred line เครื่องเบนซินจะอยู่ที่หลัง5500ไปแล้ว
เครื่องดีเซลอยู่ที่ประมาณ 4500 ซึ่งในรูปเลข5เป็นสีแดงแล้วรถคันนี้เดิมจึงเป็นเครื่องดีเซล
อีกอย่างคือพวงมาลัยรถเบนซิน 2.7 mt และดีเซล 2.5 จะเป็นพวงมาลัย2ก้านแบบในรูป แต่ถ้าเป็นเบนซิน 2.7 at เท่าที่่ผมเห็นๆมาจะเป็นพวงมาลัย4ก้าน
สรุปคือผมคิดว่ารถคันนี้คือรถดีเซลแต่เปลียนเครื่องเป็นเบนซิน(ซึ่งก็น่าจะเป็นเครื่องเจนั้นแหละ)และคนขับก็คงเข้าใจผิดไป
-
ยังงงๆกับพวงมาลัยครับ ถ้าจำไม่ผิดพวงมาลัยรุ่นเกียร์ออโต้เป็นสี่ก้านหมดนะครับบางคันมีแอร์แบคด้วยแต่คันนี้สองก้านได้ไงหว่า แต่คนขับจากที่เล่่าถูกแล้วครับ เคยนั่งอยู่ถ้าใส่dธรรมดาจะอืดมากเหยียบไม่ขึ้นยิ่งไต่ทางชันนี่เห็นได้ชัดเลย แล้วพอสักพักเป็นd3ไม่งั้นอืดอีกเหมือนกัน ทอบสปีดน่าจะแถว160นั่นแหละครับอาจจะมากกว่านี้หน่อยเพราะฟอร์จูนเนอร์เบนซินก็ได้ประมาณนี้
-
Ventury 2.7 ของเพื่อนผมเหยียบได้ 180
ผมเคยโพสภาพไว้ในกระทู้เก่าของ HLM ครับ..
--------------------------------
Edit เพิ่มรูปครับ..
-
เพิ่งได้ลองอ่านรายละเอียดอีกที มีข้อจับผิดคนขับรถตู้ดังนี้
คนขับ : ระบบ เครื่องจะเป็นเครื่อง vvt-i ตัวเดียวที่ใช้กับรถแท็กซี่ ต่างกันที่ CC จะเป็น 2.7
- ถ้าหมายถึงระบบ vvt-i มันก็ใช้กับโตโยต้าแทบทุกรุ่นในปัจจุบันอยู่แล้ว บางรุ่นโดนอัพเป็น dual แล้วอย่าง อัลติสใหม่ ยาริส
เริ่มต้นเกีบร์ L พี่แกกดเต็มเท้า รอบถึงประมาณเกือบ 4 พัน แล้วพี่แกดัน คันเกียร์ไปที่ 2
- ไปดูรายละเอียดมา ถ้าเครื่อง 2.7 เบนซินของโตโยต้าคือ 2TR-FE แรงม้า 160 ที่ 5200 รอบ แรงบิดที่ 241/3,800 ถ้าตามคนขับบอก เปลี่ยนที่ 4000 รอบ เป็นช่วงที่แรงบิดเพิ่งจะเริ่มมา และยังไม่ถึงช่วงแรงม้าสูงสุด ถ้าทฤษฏีที่คนขับรถตู้ใช้ ควรทำที่ 5000 กว่า และยิ่งเป็นเกียร์ต่ำ อย่างเกียร์ L ซึ่งควรจะเป็นเกียร์ 1 รอบยิ่งกวาดเร็ว การกดไปอีกหน่อยจะช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ต่อไปอยู่ในช่วง power band
คนขับ : โดยปกติรถยนต์ทุกคันมันจะมีช่วงแรงบิทหรือแรงม้าที่สูงสุดอยู่ไม่เหมือนกันในแต่ล่ะคัน โดยรอบรถพี่ที่ แรงจะมาช่วง 2200-3800
- เครื่อง NA ไม่ใช่ เทอร์โบ แรงมันจะมาเป็นช่วงๆได้ยังไงกัน
ถ้าตาม คห ด้านบนที่ว่าไมล์รอบคือดีเซล ก็มีความเป็นไปได้ที่คนขับต้องทำแบบนี้เพราะรอบที่ขึ้น อาจไม่ใช่รอบที่แท้จริงของเครื่อง ความจริงอาจใช้เรดไลน์ของเครื่องจริงๆ แต่มาโม้ให้ฟัง
-
2 TR FE เน้นแรงบิดในรอบต่ำ ในเมืองขับง่าย ออก ตจว ทางยาวๆ ต้องปล่อยไหลอย่างเดียว จังหวะ kikc down กดจนคันเร่งทะลุพื้นรถยังไม่ค่อยจะวิ่งเลยครับ
Ps..ของผมใช้อยู่ใน prado 2011 จ้า
-
ผมเคยวิ่งช่วงแถว สมุทรสงครามไป เพชรบุรี วิ่งอยุ่ 160 มองกระจกก้อนอะไรมันพุ่งมาจากด้านหลัง commuter เลยคับ รถ บขส นี่ล่ะ เลยลองขับให้เท่าๆดูวิ่งประมาณ 175 คับ เสียเงินนั่ง 100 กว่าบาทถึงหัวหินเร็วพอกับ นั่ง BMW 5555 เรื่องอุบัติเหตุอันนี้แล้วแต่คนจะคิดคับ 5555
-
นั่งกันเยอะแบบนี้ น่าจะรับผิดชอบต่อสังคมหน่อย
สำหรับรถตู้ ถ้ามาจี้ตูด ชวนแข่ง ผมไม่ค่อยเอาด้วยเท่าไหร่
เหตุผลง่ายๆ คือ ชีวิตของคนนั่งข้างใน ซึ่งไม่รู้ว่ากี่คน
ซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจว่า พวกเขาไม่อยากเสี่ยงชีวิตกับคนขับบ้าๆ
แต่พวกเขาเลือกคนขับไม่ได้ เพราะขึ้นมารถแล้ว
ทางเดียวที่จะป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดกับรถโดนสารเหล่านั้น
คือ อย่าไปใส่ใจ ใส่อารมณ์ กับคนขับแบบนั้นมากนัก สงสารผู้โดยสาร
-
กระทู้นี้ อันที่จริง ถ้ามองผิวเผิน ก็คือ เรื่องของคนชอบรถคุยกัน ด้วยความอยากรู้
แต่สิ่งที่ไม่เหมาะสมในกระทู้นี้ จนผมต้องตัดสินใจออกมาเตือนก็คือ
การที่คุณไปยุคนขับ ให้ลองท็อปสปีด ทั้งที่มีผู้โดยสารนั่งอยู่เต็มคันรถแบบนั้น
มันถือเป็นการไม่รับผิดชอบต่อชีวิตของคนอื่น
จริงอยู่ว่า ถึงที่หมายโดยปลอดภัย และกดไปแค่ 130 แต่ บอกเลยว่า นั่นไม่ใช่เรื่องที่ควรกระทำ
ในขณะที่มีผู้โดยสารนั่งอยู่บนรถเต็มคันแบบนั้น โดยไม่ได้ถามความสมัครใจของพวกเขากันก่อนเลย
(ต่อให้ถาม ก็คงไม่มีใครยินดีแน่ๆ)
เท่าที่ทราบ ตอนนี้ คิดว่าเจ้าของกระทู้น่าจะได้คำตอบ และการพูดคุยพอประมาณแล้ว
ผมจึงขออนุญาตล็อกกระทู้นี้ไว้ เพื่อป้องกันปัญหาบานปลายที่จะตามมา
ขอบคุณครับ