Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tui_PSG ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 01:14:05
-
แล้วถ้ามี ได้ประโยชน์ตอนไหนครับ
ขอบคุณครับ
-
ถนนดำนี่หมายถึงถนนลาดยางใช่ไหมครับ ถ้าใช่ ใช้ตอนฝนตกหนักๆมีน้ำขังดีครับ
-
ตอบในถานะคนใช้ทางเขาบ่อย ในทางดำหากฝนตกหนักถนนลื่นการเข้าเกียร์ขับ4 ที่ 4H ช่วยเพิ่งการยึดเกาะได้ดีลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุลงได้มาก โอกาสล้อหมุนฟรีในบางล้อมีน้อยลง ปกติผมใส่ขับ4ตลอดเวลาขับช่วงเขาแล้วเจอฝนตก วงเลี้ยวบนถนนดำปกติมันจะโค้งกว้างๆไม่ค่อนมีปัญหากับการงัดกันระหว่างเพลาหน้าหลังอยู่แ่ว แต่ถ้าจะยูเทิร์น ต้องปลด 4H ออกขณะขับก่อนถึงยูเทิร์นไม่งั้นจะงัดกันช่วงวงเลี้ยวแคบ ผมขับแบบนี้ในบางโอกาส แต่ตลอดเกือบ6ปีที่ผ่านมารถก็ไม่เกิดความเสียหายอะไรกับระบขับเคลื่อน4ล้อ ทุกวันนี้ก็ใช้ปกติ
ปล.หากอยู่ในระบขับเคลื่อน4ล้อความเร็วสูง ผมใช้ความเร็วไม่เกิน100 กม.ชม
-
แล้วมันช่วยให้เข้าโค้ง(ในขณะถนนแห้ง/ไม่มีฝน)ได้ดีขึ้นเหมือนพวกขับ4แบบ Fulltime หรือเปล่าครับ
-
ไม่เลยครับ ขับสี่พาร์ทไทม์ ถูกออกแบมาให้ข้ามผ่านทางทุรกันดาร
ถ้าหวังผลเรื่องเกาะถนน เข้าโค้ง บนถนนปกติ ต้องฟูลไทม์เท่านั้นครับ
-
แล้วมันช่วยให้เข้าโค้ง(ในขณะถนนแห้ง/ไม่มีฝน)ได้ดีขึ้นเหมือนพวกขับ4แบบ Fulltime หรือเปล่าครับ
ถ้ารถที่คุณมองมีระบบ TCS - VSC - ROM /HDC /HLM
ไม่จำเป็นต้องใช้ขับ4ช่วยในการเข้าโค้ง/ขึ้นเขารึว่าลงเขาเลยครับ เพราะใช้ไปก็ไม่มีประโยชน์
ไม่เลยครับ ขับสี่พาร์ทไทม์ ถูกออกแบมาให้ข้ามผ่านทางทุรกันดาร
ถ้าหวังผลเรื่องเกาะถนน เข้าโค้ง บนถนนปกติ ต้องฟูลไทม์เท่านั้นครับ
ตามความเห็นท่านนี้เลยครับ
พวกขับ4นี่ผมใช้แค่ตอนขึ้นทางชันตอนรถบรรทุกหนักเองครับใช้ 4H
กับตอนฝนตกหนักขับขึ้นเขาทางชัน 4H แค่นั้นเองครับ (โอกาสน้อยมากจะได้ใช้ นานๆๆๆๆๆครั้ง)
ส่วน4L ยังไม่เคยได้ใช้เลย
-
ถนนดำ ผมไม่เคยใช้เลยครับ ยกเว้นขึ้นเขาครับ ซึ่งช่วยได้เยอะมากๆครับ
ส่วนถนนปกติ ถ้าใช้ กลับจะทำให้เกิดอันตรายเพราะว่า รถมันจะฝืนๆ ครับ
มี ดีกว่า ไม่มีครับ มันช่วยให้ผ่านอุปสรรคได้เยอะนะครับ เวลาจำเป็นจริงๆ ขับสี่ช่วยได้เยอะครับแม้จะไม่ใช่ขับในถนนที่เลวร้ายมากๆ
บางทีเราจอดในที่ชัน มีรถคันข้างหน้าต่อๆ กัน ถ้าเข้าแบบขับสี่จะช่วยให้ขับได้ง่ายขึ้นครับ
แต่ก็ต้องแลกมากัับอัตามสิ้นเปลืองที่มากว่านิดหน่อย แต่สำหรับคุ้มค่ามากๆครับ
เวลาที่มีเหตุการฉุกเฉินหลายๆ ครั้งก็ได้ช่วยเหลือผู้คนด้วยครับผม :)
-
ฝนตกหนักๆ มีแอ่งน้ำขัง ช่วยได้จริงๆนะ ซัดน้ำไปเต็มๆ ไม่ปัด ไม่หมุน
แต่เวลาเข้าโค้งนี่จะหน้าดื้อมากๆเลย ขืนสุดๆ ต้องถอนคันเร่ง
-
รถตกท่อ กทม. ครับ เคยแล้ว ขับ4 part time ยังเอาแทบไม่รอด เพราะLSD มันมีแค่ล้อหลัง ;)
-
ถามว่าได้ประโยชน์ตอนใหน สำหรับถนนดำ
สำหรับรถของผม และลองหาฟรีล็อกมาใส่ เลยได้ลองสรุปผลมาได้แบบนี้ครับ
ใส่ฟรีล็อก แล้วบิด LOCK คือเหมือนเราไม่ได้ใส่ ฟรีล็อก
- ให้ความรู้สึกว่า รถจะเกาะถนนมากกว่า หนึบกว่า มั่นคงกว่า
ใส่ฟรีล็อก แล้วบิด FREE คือจะตัดล้อหน้าออกจากเฟืองขับหน้า ( ที่ต้องหามาใส่กันก็เพราะเหตุผลนี้ )
- ให้ความรู้สึกโหวงเหวง ไม่นิ่งหนึบพอ สำหรับผม
ดังนั้นผมคิดว่า ขับสี่ ถึงจะพาร์ทไทม์ แต่ในการขับขี่ปกติ ให้ความมั่นคงในการขับมากกว่า ตัว 2w
สำหรับผม อยู่ ตจว แถวศรีราชา ได้ใช้ 4h บ่อยครับ เพราะถนนหนทาง ไม่ได้สวยหรูเหมือนในเมืองกรุง ปีนป่าย ลงข้างทาง ไปในทางที่คนอื่นไม่กล้าลงไป ไม่ต้องติดแหง็กๆๆๆ บนถนนดำ
-
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ
มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ
ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี
นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd
-
มีดีกว่าไม่มีครับ ผมขับAudi A8 ขับสี่ตอนฝนตกเข้าโค้งมั่นใจกว่าBenz S Classชัวร์ครับ
-
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ
มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ
ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี
นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd
ของ CRV ระบบขับเคลื่อนไม่เหมือนกับ 4WD PART TIME ของปิคอัพหรือ PPV นะครับ
-
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ
มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ
ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี
นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd
มันไม่เหมือนกันนะครับ ของ CR-V มันเป็น AWD ส่วนรถอย่าง Pajero มัน Full-Time
แต่ Part Time ถ้าถนนแห้ง เวลาเข้าโค้ง มันจะดื้อโค้ง เพราะล้อด้านในโค้ง มันพยายามจะหมุนเท่าล้อนอกโค้ง แต่ปัญหานี้มาันไม่เกิดกับถนนที่ลื่นๆ อย่างถนนดิน หรือลูกรัง
เพราะงั้น ยิ่งไม่ควรขับ 4WD Part Time ในถนนแห้งเข้าไปใหญ่ครับ