Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tui_PSG ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 01:14:05

หัวข้อ: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: Tui_PSG ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 01:14:05
แล้วถ้ามี ได้ประโยชน์ตอนไหนครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 01:36:43
ถนนดำนี่หมายถึงถนนลาดยางใช่ไหมครับ ถ้าใช่ ใช้ตอนฝนตกหนักๆมีน้ำขังดีครับ
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 04:31:00
ตอบในถานะคนใช้ทางเขาบ่อย ในทางดำหากฝนตกหนักถนนลื่นการเข้าเกียร์ขับ4 ที่ 4H ช่วยเพิ่งการยึดเกาะได้ดีลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุลงได้มาก โอกาสล้อหมุนฟรีในบางล้อมีน้อยลง ปกติผมใส่ขับ4ตลอดเวลาขับช่วงเขาแล้วเจอฝนตก วงเลี้ยวบนถนนดำปกติมันจะโค้งกว้างๆไม่ค่อนมีปัญหากับการงัดกันระหว่างเพลาหน้าหลังอยู่แ่ว แต่ถ้าจะยูเทิร์น ต้องปลด 4H ออกขณะขับก่อนถึงยูเทิร์นไม่งั้นจะงัดกันช่วงวงเลี้ยวแคบ ผมขับแบบนี้ในบางโอกาส แต่ตลอดเกือบ6ปีที่ผ่านมารถก็ไม่เกิดความเสียหายอะไรกับระบขับเคลื่อน4ล้อ ทุกวันนี้ก็ใช้ปกติ

ปล.หากอยู่ในระบขับเคลื่อน4ล้อความเร็วสูง ผมใช้ความเร็วไม่เกิน100 กม.ชม
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: Tui_PSG ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 06:24:22
แล้วมันช่วยให้เข้าโค้ง(ในขณะถนนแห้ง/ไม่มีฝน)ได้ดีขึ้นเหมือนพวกขับ4แบบ Fulltime หรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: legion ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 06:52:36
ไม่เลยครับ ขับสี่พาร์ทไทม์ ถูกออกแบมาให้ข้ามผ่านทางทุรกันดาร
ถ้าหวังผลเรื่องเกาะถนน เข้าโค้ง บนถนนปกติ ต้องฟูลไทม์เท่านั้นครับ
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 07:07:57


แล้วมันช่วยให้เข้าโค้ง(ในขณะถนนแห้ง/ไม่มีฝน)ได้ดีขึ้นเหมือนพวกขับ4แบบ Fulltime หรือเปล่าครับ
ถ้ารถที่คุณมองมีระบบ TCS - VSC - ROM /HDC /HLM
ไม่จำเป็นต้องใช้ขับ4ช่วยในการเข้าโค้ง/ขึ้นเขารึว่าลงเขาเลยครับ เพราะใช้ไปก็ไม่มีประโยชน์

ไม่เลยครับ ขับสี่พาร์ทไทม์ ถูกออกแบมาให้ข้ามผ่านทางทุรกันดาร
ถ้าหวังผลเรื่องเกาะถนน เข้าโค้ง บนถนนปกติ ต้องฟูลไทม์เท่านั้นครับ
ตามความเห็นท่านนี้เลยครับ

พวกขับ4นี่ผมใช้แค่ตอนขึ้นทางชันตอนรถบรรทุกหนักเองครับใช้ 4H
กับตอนฝนตกหนักขับขึ้นเขาทางชัน 4H แค่นั้นเองครับ (โอกาสน้อยมากจะได้ใช้ นานๆๆๆๆๆครั้ง)
ส่วน4L ยังไม่เคยได้ใช้เลย
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: MUK ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 09:33:15
ถนนดำ ผมไม่เคยใช้เลยครับ ยกเว้นขึ้นเขาครับ ซึ่งช่วยได้เยอะมากๆครับ
ส่วนถนนปกติ ถ้าใช้ กลับจะทำให้เกิดอันตรายเพราะว่า รถมันจะฝืนๆ ครับ
มี ดีกว่า ไม่มีครับ มันช่วยให้ผ่านอุปสรรคได้เยอะนะครับ เวลาจำเป็นจริงๆ ขับสี่ช่วยได้เยอะครับแม้จะไม่ใช่ขับในถนนที่เลวร้ายมากๆ
บางทีเราจอดในที่ชัน มีรถคันข้างหน้าต่อๆ กัน ถ้าเข้าแบบขับสี่จะช่วยให้ขับได้ง่ายขึ้นครับ
แต่ก็ต้องแลกมากัับอัตามสิ้นเปลืองที่มากว่านิดหน่อย แต่สำหรับคุ้มค่ามากๆครับ
เวลาที่มีเหตุการฉุกเฉินหลายๆ ครั้งก็ได้ช่วยเหลือผู้คนด้วยครับผม :)
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: MUKIMIKU ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 10:00:47
ฝนตกหนักๆ มีแอ่งน้ำขัง ช่วยได้จริงๆนะ ซัดน้ำไปเต็มๆ ไม่ปัด ไม่หมุน

แต่เวลาเข้าโค้งนี่จะหน้าดื้อมากๆเลย ขืนสุดๆ ต้องถอนคันเร่ง
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 16:01:58
รถตกท่อ กทม. ครับ เคยแล้ว ขับ4 part time ยังเอาแทบไม่รอด เพราะLSD มันมีแค่ล้อหลัง  ;)
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: sriracha ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 21:52:13
ถามว่าได้ประโยชน์ตอนใหน สำหรับถนนดำ

สำหรับรถของผม และลองหาฟรีล็อกมาใส่ เลยได้ลองสรุปผลมาได้แบบนี้ครับ

ใส่ฟรีล็อก แล้วบิด LOCK คือเหมือนเราไม่ได้ใส่ ฟรีล็อก
- ให้ความรู้สึกว่า รถจะเกาะถนนมากกว่า หนึบกว่า มั่นคงกว่า

ใส่ฟรีล็อก แล้วบิด FREE คือจะตัดล้อหน้าออกจากเฟืองขับหน้า ( ที่ต้องหามาใส่กันก็เพราะเหตุผลนี้ )
- ให้ความรู้สึกโหวงเหวง ไม่นิ่งหนึบพอ สำหรับผม

ดังนั้นผมคิดว่า ขับสี่ ถึงจะพาร์ทไทม์ แต่ในการขับขี่ปกติ ให้ความมั่นคงในการขับมากกว่า ตัว 2w

สำหรับผม อยู่ ตจว แถวศรีราชา ได้ใช้ 4h บ่อยครับ เพราะถนนหนทาง ไม่ได้สวยหรูเหมือนในเมืองกรุง ปีนป่าย ลงข้างทาง ไปในทางที่คนอื่นไม่กล้าลงไป ไม่ต้องติดแหง็กๆๆๆ บนถนนดำ

หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ กรกฎาคม 31, 2014, 22:17:36
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ

มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ

ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี

นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ สิงหาคม 01, 2014, 20:31:53
มีดีกว่าไม่มีครับ ผมขับAudi A8 ขับสี่ตอนฝนตกเข้าโค้งมั่นใจกว่าBenz S Classชัวร์ครับ
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ สิงหาคม 03, 2014, 17:22:38
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ

มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ

ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี

นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd

ของ CRV ระบบขับเคลื่อนไม่เหมือนกับ 4WD PART TIME ของปิคอัพหรือ PPV นะครับ
หัวข้อ: Re: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ สิงหาคม 03, 2014, 18:15:21
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ

มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ

ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี

นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd

มันไม่เหมือนกันนะครับ   ของ CR-V มันเป็น AWD  ส่วนรถอย่าง Pajero มัน Full-Time  

แต่ Part Time ถ้าถนนแห้ง เวลาเข้าโค้ง มันจะดื้อโค้ง  เพราะล้อด้านในโค้ง มันพยายามจะหมุนเท่าล้อนอกโค้ง   แต่ปัญหานี้มาันไม่เกิดกับถนนที่ลื่นๆ อย่างถนนดิน หรือลูกรัง

เพราะงั้น ยิ่งไม่ควรขับ 4WD  Part Time ในถนนแห้งเข้าไปใหญ่ครับ