Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ttp123 ที่ สิงหาคม 02, 2014, 05:16:21
-
อันนี้เป็นโปรเจคเรียนจบปริญญาโทของผมเองครับ ผมจะวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อรถพรีเมียมในประเทศไทย เเละก็จะศึกษาว่าทำไมรถยนต์เล็กซัสถึงยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าทีควรจากลูกค้าคนไทย
ใช้เวลาทำประมาณ 5 นาทีครับ
https://docs.google.com/forms/d/1ujxho8G0gh9O-UbE-sAKijW0KMQh-_T7jijxo-A6w9g/viewform
ขอบคุณเว็บ headlightmag เเละพี่ jimmy มากครับ
-
ดีทุกอย่างยกเว้นราคาครับ
-
Lexus ไม่เอาเครื่องดีเซลมาแข่งกับ Bmw หรือ Benz
ราคาตั้งแพงกว่า 2 ยี้ห้อข้างต้น ใน segment เดียวกัน
การขับขี่ ยังสู้ 2 ยี้ห้อไม่ได้ แต่ต้องจ่ายแพงกว่า
สรุปเหมือนท่านข้างบนครับ. ราคาแพงไปสำหรับ Lexus. ในบ้านเรา
-
ขอเอาความเห็นเกี่ยวกับ Lexus กระทู้ก่อนหน้ามาลงใหม่ครับ
แบรนด์ Lexus ผมว่าน่าใช้ แต่ "ยัง" ไม่น่าซื้อ (ความเห็นส่วนตัว)
- ราคา : ตราบใดที่มันแพงกว่า MB , BMW ในรุ่นระดับเดียวกัน
ยังไงก็เป็นตัวเลือกที่ 3-4-5 (ยังมี audi กับ volvo อีก)
- ภายนอก : ความรู้สึกผม Lexus เป็นรถที่น่าตื่นเต้น ตอนออกใหม่ๆ
แต่พอตกรุ่น มันดูเก่าเร็วกว่าฝั่งยุโรป (ยกเว้น RX ที่สวยนานกว่า X3)
ส่วนรุ่นใหม่ๆ ที่ออกแบบล้ำอวกาศมาก คงต้องให้เวลาซักพัก
- เครื่องยนต์ : คงจะยากที่ Lexus จะวางเครื่องดีเซล
และขอขอบคุณ คุณ Arado_kung ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม :
"Lexus เครื่องดีเซลคงต้องให้เวลาเค้าซักพักล่ะครับ เพราะพึ่งเจรจาแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับ BMW ไป แถม BMW แทงกั๊กไว้อีกว่าห้ามเอาเครื่อง BMW ไปใส่ Lexus นะจ๊ะ อนุโลมให้แค่ Toyota เท่านั้นที่สามารถเอาเครื่องของ BMW มาใช้ได้เลย ผมกำลังคิดถึงอนาคตแล้วท่าทางจะสนุกดี Lexus คงจะเป็นดีเซลไฮบริดที่เป็นผลผลิตจากแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีที่ได้ชื่อว่าระดับเทพในโลกนี้"
-
เข้าไปตอบให้แล้วนะครับ
แต่ขอเพิ่มความเห็นส่วนตัวให้อีกนิดแล้วกันครับ
ตอนนี้ผมกำลังจะซื้อรถใหม่ครับ ที่มองๆและได้ไปลองมาก็อยู่ในย่าน SUV ญี่ปุ่น กับ Hatchbacks ยุโรปครับ
ได้มีโอกาศไปลอง Lexus CT200H เพื่อเปรียบเทียบกับ Benz A Class กับ Volvo V40
คันแรกที่ผมตัดออกเลยก็คือ CT ของ Lexus ครับ เพราะผมรู้สึกว่าออฟชั่นที่ให้มานั้นน้อยมากๆในระดับราคาเริ่มต้น
ในขณะที่ Benz และ Volvo จัดเต็มมาให้ตั่งแต่รุ่นเริ่มต้นแล้ว นั่นคือเหตุผลหลักที่ 1
อีกสาเหตุก็คือไม่มีฟรีค่าบำรุงรักษาเลย !!! เซลบอกว่าที่ไม่มีค่าบำรุงเพราะค่าบำรุงของทาง Lexus นั้นถูกว่ารถยุโรปแน่นอน
แต่ไม่ถูกขนาดรถญี่ปุ่นธรรมดา ถึงอย่างไรก็เถอะ ผมก็ยังมองว่านั่นก็หมายถึงไม่ฟรีอยู่ดี ในขณะที่ค่ายหลักอีก 3 ค่ายให้ฟรีเฉลี่ย 5 ปี
ราคารถของ Lexus แพงกว่าค่ายอื่นอยู่แล้ว แถมยังไม่มีฟรีค่าบำรุงให้ ผมก็เลยบอกลา Lexus ด้วยเหตุผลที่ว่ามาครับ
สำหรับท่านอื่นอาจเห็นต่างจากนี้ อันนี้เป็นเหตุผลส่วนตัวนะครับ ^^
-
สรุปรวมๆ
ถ้าประกอบไทย และ เข้าศูนย์โตโยต้าเหมือนโตโยต้า ไม่ใช่แบบกรณีฉุกเฉิน หรือมาตั้งโชว์รูมเยอะๆ ไม่ใช่มีแค่3ที่ (และแต่ละที่นี่จากบ้านผมจากออฟฟิศผมไกลพอๆกับไปอัฟกานิสถาน)
กิจกรรมช่างหัวมัน ส่งนิตยสารมาให้ปีละเล่มพอ
ค่อยมาคุยกัน
-
เข้าไปทำแบบสอบถามให้แล้วนะครับ แต่ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมนิดหน่อย
แบรนด์ Lexus ผมว่าน่าใช้ แต่ถ้าจะให้ซื้อ ขอคิดดูก่อน เพราะ
ราคา
น่าจะเป็นจุดอ่อนหลักของเลกซัสเลยเพราะแพงกว่า MB และ BMW ในรุ่นระดับเดียวกัน อย่างเช่น IS250 F Sport ราคาเกือบ 4 ล้าน ราคานั้นผมสามารถซื้อรถคลาสสูงกว่าคือ 5 Series หรือ E-Class ได้แล้วด้วยราคาที่ถูกกว่าด้วย (เช่น 528i M Sport 3.79 ล้าน)
หรือ IS300h ที่ราคา 2.99 และ 3.49 ในราคานี้ผมซื้อ 328i หรือ 325d ได้ด้วยราคาที่ถูกกว่า แถมชุดแต่งและออปชั่นมาเต็ม
ภายนอก
ความรู้สึกผม Lexus เป็นรถที่ดีไซน์สวยตอนออกใหม่ๆ แต่พอตกรุ่นแล้วดูเก่าไปเลย (ยกเว้น RX รุ่นที่ 2 ที่ผมว่าจนบัดนี้มันก็ยังดูสวยอยู่และสวยกว่ารุ่นใหม่ด้วย กับ IS ตัวก่อนปัจจุบันที่ยังดูดีอยู่)
ส่วนรุ่นใหม่ๆ ที่กระจังหน้าอวกาศและภายในออกแบบล้ำมาก ผมว่าดีในแง่การสร้าง identity และการดึงดูดสายตา พวกรุ่น F Sport จะดูดีมากด้วยเพราะดีไซน์ต่างๆมันดูสอดรับกัน แต่รุ่นธรรมดาก็จะดูไม่เด่นเท่า
ชิ้นส่วนเล็กๆน้อยๆ
อาจจะดูยิบย่อยไปบ้าง แต่ผมถือว่าดีเทลเล็กๆน้อยๆแค่นี้ก็ควรจะใส่ใจ เช่น switch เปิดปิดกระจก/ก้านไฟเลี้ยวที่แทบจะยกจากโตโยต้ามาใส่เลย หรือแถบที่บอกว่าประตูล็อกหรือไม่ล็อกตรงมือจับประตูด้านใน
มันทำให้ฟิลลิ่งดูไม่ต่างจากโตโยต้าเลย และดูไม่หรูด้วย โดยเฉพาะแถบตรงมือจับประตูด้านใน ที่ใช้กันตั้งแต่วีออสยันเลกซัส ทำเป็นตุ่มขึ้นมาตรงประตูแบบรถยุโรปยังดูดีกว่า
ส่วนเรื่องการขับขี่ผมว่า Lexus ไม่แย่เลย เคยขับ RX300 กับ IS250 ของเพื่อนมาก็ประทับใจดี ขับสบาย สมรรถนะพอไหว เครื่องยนต์ก็ทำงานได้ดี
-
ผมช่วยทำด้วยคน ครั้งนึงผมก้เคยมาขอทำวิจัยปริญญาโทที่นี่ทุกคนตอบดีมาก จนน่าแปลกใจ ขอตอบแทนบ้าง
ผมว่าlexus1.เลยคือราคาครับ ราคามันค่อนข้างโดดถ้เาทียบกับรุ่นเดียวกัน คุ่แข่ง
2.ภาพลักษณ์พ่อแม่เรามองสู้benzไม่ได้หรอก แต่ถ้าวัยรุ่นหน่อยคงมองว่าสูสี
3.มันเป็นรถนำเข้าครับ ราคาเลยแข่งยาก ถ้าประกอบในเมื่อไหร่ benzมีหนาวแน่
4.หลายๆคนมองว่ามันคือtoyotaนั่นแหละ ไม่เหมือนbenzที่ยังไงก็benz
แต่จะบอกว่าศูนย์บริการแม่งโคตรดี พนักงานเรียกผมว่า"คุณผู้ชาย"บริการดีกว่าbenzเยอะจริงๆนะต้องไปลอง
-
ช่วยทำให้แล้วครับ ^^
บางคนก็มีความฝัน... ฝันอยากจะครอบครองดวงดาวสักคร้งในชีวิต และดาวดวงนั้นไม่ใช่ Lexus แน่นอนครับ :)
-
ตอบแล้วจ้า ;D
-
ถ้าวันนึง ผมสามารถซื้อรถ Sedan คันละ 4-5 ล้านได้ รถคันนั้น น่าจะเป็น Lexus GS_ _ _ เกือบๆจะแน่นอนเลยหล่ะ
หรือไม่ก็ BMW 3 series ตัวท๊อป ไม่ก็ 5 series ที่เครื่องแรงหน่อย เพราะ
1. โดยส่วนตัว ผมไม่ประทับใจ Benz E200 Executive ที่แม้ผมใช้เท่าไหร่เลย ถึงเครื่องจะแรงและประหยัด แต่มันธรรมดามากๆ ออฟชั่นน้อย สมรรถนะช่วงล่างไม่ได้ดีกว่า Accord G8 สักเท่าไหร่เลย แต่มันนุ่ม ได้ฟีลรถยุโรป และ ภาพลักษณ์สุดยอดมากๆ ในสายตาคนไทยส่วนใหญ่ พูดง่ายๆคือ มันเป็น Default Choice ของคนไทย ผมเลยรู้สึกว่า เป็นแบรนด์ที่โหลมากๆ เพราะบางทีผมก็เป็นคนที่ขวางโลกนิดๆ โดยไม่มีเหตุผล
2. BMW ก็ชอบนะ เป็นรถที่ดีมากจริงๆ แต่บ้านผมก็ผ่านมาเยอะเหมือนกัน
3. Lexus อยากได้มากๆครับ เพราะผมรู้ว่า เป็นรถที่ พ่อแม่ผม ไม่มีวันซื้อแน่ๆ ด้วยราคาที่ไม่สมเหตุสมผล และ ภาพลักษณ์ที่ด้อยกว่า Benz มากพอสมควร
ดังนั้น วิธีที่จะได้ขับคือ ด้วยเงินตัวเองเท่านั้น (เวลาซื้อรถแพงๆ พ่อแม่ผม ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์เป็นอันดับต้นๆเลยครับ)
-
ทำให้แล้วนะครับ ถึงจะไม่ได้ใช้รถพรีเมี่ยมก้เถอะ555;D
-
ตอบให้แล้วครับ
เหตุผลที่ผมไม่ซื้อเล็กซัส เพราะเหตุผล 3 อย่าง
1. ราคา แพงเกินไปหากเทียบกับอีก 2 ยี่ห้อในแบบสอบถาม
2. ศูนย์บริการ มีน้อยมากๆ
3. ผมมองว่าการดีไซน์ของรถยังหาเอกลักษณ์ของแบรนด์ไม่เจอ รถในระดับพรีเมี่ยม ผมมองว่าเอกลักษณ์ด้านการดีไซด์นั้นสำคัญมากๆ ซึ่งตรงนี้ต่างกับอีกสองยี่ห้อ (หรือยี่ห้อพรีเมี่ยมอื่นๆ) เพียงเห็นแค่บางส่วนก็นึกออกว่าเป็นยี่ห้ออะไร
-
เรียบร้อยครับ
คาดว่าคำตอบน่าจะไปในแนวเดียวกันกับท่านอื่นๆ นะครับ ตามที่อ่านๆ คอมเม้นโดยรวมแล้ว ;D
-
Done.
-
ผมว่า Toyota แอบพลาดตอนให้กำเนิด Lexus แล้วไม่ยอมใช้ชื่อ Lexus ขายในญี่ปุ่น
รุ่นที่ขายในยุ่นพวก JDM ดันไปใช้ชื่อ Toyota ( Celsior, Windom, Altezza, Harrier G1 G2, Aristo etc...)
ทีนี้รถพวกนี้นำเข้ามาไทย ขายปนกับ Lexus แท้ๆ ทีนี้คนที่อยากได้ Lexus ก็ไม่ซื้อ Lexus
ไปเอา Toyota ยุ่น แล้วเอามาเปลี่ยนตราเป็น Lexus เอง
แม้ตอนนี้ Toyota จะเลิกใช้วิธีนี้แล้วแต่ก็ยังเป็นที่จดจำมาทุกวันนี้ว่า Lexus คือ Toyota เปลี่ยนตรา
ส่วนราคาผมมองว่าสมเหตุสมผลละ รถนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น จะให้ขายราคาเท่ารถประกอบบ้านเราได้ยังไง
ปัญหาอยู่ที่ภาพลักษณ์ ถ้าภาพลักษณ์ดีกว่านี้ ก็ไม่มีใครสนราคาหรอก
มโนเอาเองทั้งนั้น ;D
-
ไม่ได้ใช้รถพรีเมี่ยม แต่ก็ทำให้เรียบร้อยแล้วนะครับผม :D
-
ตอบให้แล้วครับ
Lexus ผมว่า มันคือของเล่น ของคนเบื่อ BMW และ Benz แล้ว สำหรับประเทศไทยนะ
หากซื้อ premium คันแรก ผมไม่คิดว่าคนจะนึกถึง Lexus ก่อนครับ
-
ส่วนตัวชอบ Lexus
ผิดอย่างเดียว สำหรับคนต่างจังหวัด หรือคนที่ต้องการความเป็น VIP
แก้ง่ายสุดเลย ก็คือ
(สำหรับผมนะ)
ผมต้องการ ศูนย์บริการและโชว์รูมLexus ไม่ใช่ Toyota ครับ ในต่างจังหวัด ให้ผมเข้าโตโยต้า ผมก็ไปซื้อ Benz BMW ดีกว่า
คนมีกำลังซื้อต้องการความแตกต่าง "อย่างยิ่งยวด"
ดังนั้น Lexus ถ้าอยากขายแพง ต้องมีศูนย์เองทั่วประเทศ แยกออกจากToyota ให้ชัดเจน และมีการนำเสนอในความเป็นLexusด้วยเวลาเข้าโชว์รูมหรือรับบริการ ใช้เวลาประมาณ 5-10ปี ก็ติดตลาดแล้วครับ
-
ตอบให้แล้วนะครับ
ถ้าจะให้ซื้อสักคันยังไง Benz มาก่อนเลยครับ BMW ตามมาติดๆ
ส่วนภาพรวมๆในแบบสอบถาม ทั้งภาพลักษณ์ สมรรถนะต่างๆ BMWคะแนนรวมผมให้มากที่สุด จะไปเสียตรงขายต่อกับซ่อมบำรุงที่ได้คะแนนน้อยไปหน่อย
ส่วน Lexus ไม่ได้แอนตี้ แต่ขับแล้วเวลาคนทั่วไปมองมันไม่ว้าว แบบ MB หรือ BM(Thailand only)