Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jametnp ที่ สิงหาคม 02, 2014, 23:49:30
-
สอบถามหน่อยคับ ทำไมรถต้นแบบถึงดูดีกว่ารถที่ผลิตขายจริงคับ?
กระบวนการผลิตมันผลิตให้สวยเหมือนต้นแบบไม่ได้หรอคับ เค้าผลิตมาได้คันนึงมันผลิตเพิ่มอีกไม่ได้หรือคับ
หรือมันมีขั้นตอนอะไรที่มันซับซ้อน ถามเรื่องรูปทรงนะคับ ไม่นับอ๊อปชั่น
ตัวอย่างที่ผมว่าต้นแบบสวยกว่าก็เช่น มิราจ มาสด้า2
-
อาจจะมากจากต้นทุนรึเปล่าครับ บางชิ้นส่วนอาจจะผลิดยาก รวมถึงความปลอดภัย การเข้าถึงผู้บริโภคในหลายประเภทอีก ถ้าจี๊ดจ๊าดสุดโต่งตามต้นแบบอาจจะทำให้
มีข้อเสียมากกว่าเลยเหลามันนิดหน่อยน่าจะดีกว่า ;)
รถต้นแบบสำหรับผมดูผ่านตาแล้วสวยครับ แต่ถ้าหวือหวามากไปหลังๆจะเริ่มเบื่อแทน :D
-
ต้นแบบผลิตจำนวนน้อย หรือแค่คันสองคัน ต้นทุนการผลิตสูง
ส่วนผลิตขายจริง ต้องผลิตครั้งละมากๆ เครื่องจักรมีขีดจำกัดมากมาย ต้นทุนต้องต่ำที่สุด
จึงต้องลดทอนบางอย่างลงครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆ เหล็กตัวถัง เส้นสายคมๆ รูปร่างซับซ้อน ปั้มขึ้นรูป 10 ชิ้น อาจใช้ได้แค่ 2 ชิ้น
เค้าก็ต้องปรับเส้นสาย หรือ รูปร่างให้ เรียบง่ายขึ้น ซึ่งก็ส่งผลให้สวยน้อยลงครับ
-
เหตุเหมือนกับเราสั่ง KFC แล้วได้ไก่ทอดไปฟูฟ่องแบบในโฆษณาน่ะครับ
-
เรื่องเส้นสายที่ปรับให้สวยน้อยลง "ผมว่าไม่ใช่ข้ออ้างเลยนะครับ" มันไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับการลดต้นทุนสักนิด
ผมเองก็ชอบพวกรถต้นแบบ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมมันถึงออกมาจริงๆต่างกันลิบลับขนาดนั้น
อยากได้ Concept Car แบบที่ใช้งานได้จริงครับ
-
อยุ่ที่จุดคุ้มทุน และตำแหน่งการตลาดครับ
ถามว่าถ้าผลิตมาแล้วขายขาดทุน หรือต้องขายแพงจนไม่มีคนซื้อ จะต้องทำไง?
คำตอบง่ายนิดเดียว ลดราคาต้นทุน
สรุปคือคนทำต้นแบบไม่เก่ง ไม่มองถึงการผลิตขายจริง(หรืออาจจะมองไม่เห็น :P)
-
ที่ผมคิด รถต้นแบบก็เหมือนงานโฆษณาซึ่งก็อาจเกินจริงได้อยู่แล้ว
แถมรถต้นแบบก็เป็นงาน Handmade ต้นทุนสูงมากๆๆๆๆ อยู่แล้ว (เคยได้ยินว่ารถต้นแบบคันนึง "ต้นทุน" ในการผลิตหลักเป็นสิบล้านร้อยล้านเลยนะครับ)
รถต้นแบบบางทีดูเหมือนไม่มีอะไรแต่หลายๆ อย่างบนตัวถังนั้นเป็นแค่ของให้แค่พอมองเห็นนะครับ ไม่ใช่ของจริงที่ใช้งานได้
เช่นความเรียบ smooth ของตัวถังด้านข้างกับประตูที่แทบมองไม่เห็นรอยต่อ และที่เปิดประตูเลย การจะทำ part ให้แม่นยำขนาดนั้น แพงแน่นอนครับ
อย่างที่คุณ @croissant@ บอก "ถ้างั้นก็ให้คนทำรถต้นแบบทำให้มันเวอร์น้อยลงสิ" ผมว่าในโลกความเป็นจริงแล้วคนทำรถต้นแบบไม่ใช่คนตัดสินหรอกครับว่าจะให้งานออกมาแบบไหน เขาได้แต่ทำตามคำสั่งจากหัวหน้าและผู้บริหารระดับสูงๆ ขึ้นไปเท่านั้น
แล้วนี่ครับในเว็บนี่ก็มีบทความอธิบายเรื่องรถต้นแบบไว้อยู่แล้วลองอ่านดูนะครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=7625 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=7625)
-
ต้นทุนส่วนนึงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด
เส้นบางเส้น กระจกที่เล็ก ไฟที่สวยแต่ใช้จริงไม่ได้ และ ฯลฯ
ทุกอย่างมันส่งผลต่อทัศนวิสัยครับ และ มีผลเรื่องความปลอดภัย
-
คิดว่าขนาดล้อและความเตี้ยก็มีผลครับ Production Car บางคันใกล้เคียงกับรถต้นแบบของมันมาก แต่พอผลิตจริงผู้ผลิตไม่สามารถใส่ล้อ 20-22นิ้วโหลดเตี้ยยางแก้มบางชิดบังโคลนได้ขนาดนั้น ลองไปดูๆรูปรถต้นแบบซิครับ อย่างมาซด้าสองก็ไม่ต่างกับตัวผลิตขายมากนัก แต่ล้อตัวจริงมันเล็กๆ ยางแก้มหนาๆ ก๋องแก๋ง โย่งๆ มันก็เลยดูแย่ลง อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวนะครับ
-
เรื่อง concept car ถ่ายทอดไปยัง production car หลักๆ ก็จะได้แนวทางหลักของการพัฒนาอะครับ ส่วนจะถ่ายทอดไปได้มากแค่ไหนขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นแล้วละครับ
Production Car มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง เวลาจะทำขายจริง ทั้งต้นทุน และราคาขาย รวมถึงความปลอดภัย ฯลฯ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงเวลาออกมาขายด้วยครับ
แต่พักหลัง Mazda2 / Mazda3 / Mazda6 / Mazda CX-5 ล้วนถ่ายทอดจากตัว Concept Car มาได้ค่อนข้างเยอะครับ
*** มี Honda BRIO เนี่ยแหละครับ เป็นหนึ่งในไม่กี่คัน ที่ผมคิดว่า ตอนมันเป็น Concept Car มันสวย+น่ารักดี ... >> พอเห็นเวอร์ชั่นขายจริงแล้ว เพลียมากกกกก !!!! ***
-
มันน่าจะคล้ายกับงานออกแบบทั่วๆไปนะครับ มันเหมือนการพรีเซนต์แบบเบื้องต้น ใช้มือวาดสเกตท์แบบตามจินตนาการแล้วทำออกมาเป็นไกด์ไลน์ก่อน แล้วจึงมาค่อยมาเจาะจงในรายละเอียดว่าเวลาทำในโรงงานจริงๆแล้วทำได้ไหม ติดขัดอะไรรึปล่าว แล้วจึงค่อยๆแก้แบบไปเรื่อยๆจนเป็นคันจริง มั๊งครับ ^_^ เห็นเค้าว่าฟอร์ดเอเวอร์เรสเอาคันจริงมาเป็นรถต้นแบบ :'(
-
รู้สึกว่า ในบทความ J32 จะมีพูดถึงขั้นตอนการดีไซน์ออกแบบ เลือกสรร แล้วสุดท้ายออกมาเป็น Production Car น่ะครับ เหตุผลน่าจะคล้ายๆกัน
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=469:-nissan-teana-j32-20-a-25-cvt-&catid=65:d-segment-2000-3500-cc&Itemid=75 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=469:-nissan-teana-j32-20-a-25-cvt-&catid=65:d-segment-2000-3500-cc&Itemid=75)
คห.
อุปกรณ์บางอย่าง เช่น เส้นโครเมี่ยมขนาดใหญ่ เส้นสีเงินขนาดใหญ่ เบาะทรงบางรูปทรงสวย ไฟหน้าทรงเรียวแหลมใช้ LED ทั้งหมด มันทำให้ดูสวยงาม
เตะตาและดึงดูดใจเมื่อพบเห็น เส้นสายอันคมกริบ คอนโซลหน้าลอยตัว ที่เราเห็นนั้น มันออกมาเป็นต้นทุนมหาศาลน่ะครับ หลายๆชิ้น ทำมือ หลายๆชิ้น
เมื่อปรับเข้าสู่กระบวนการการขึ้นรูปโดยเครื่องจักร (ซึ่งรวดเร็วกว่าทำมือและเหมาะกว่าในการผลิตแบบ Mass ) อาจต้องใช้เทคนิคมาก ซับซ้อนและสิ้นเปลืองเป็นต้นทุนสูง
จะบอกว่า ทำออกมาแล้วครั้งนึง ทำไมจะทำไม่ได้ ทำได้ครับ แต่ราคาขาย ไม่ใช่ไอ้ที่เห็นแน่ๆ ไหนจะเป็นเรื่องราคาอะไหล่ตามมาอีก ลองคิดดูครับ ว่า วันนึง
ลูกค้าขับรถที่หมดอายุรับประกันแล้ว ทำประกันชั้น 3 แล้ว เกิดไปชนขึ้นมา ไฟหน้า ราคาห้าหมื่นบาท ทั้งๆที่เป็นรถญี่ปุ่นราคาทั่วไป ไม่ใช่รถ Luxury อะไร
จะทำไง แล้วจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อปากต่อปาก พูดออกไปว่า "อะไหล่แพง"
ลองเสิร์ชหาเรื่องราคารถต้นแบบของแต่ละค่ายดูก็ได้ครับ
นี่ยังไม่รวมถึงในเรื่องของการใช้งานจริงบนท้องถนนนะครับ กระจกมองข้างขนาดเล็ก นั่น ไม่ต่างอะไรกับกระจกรถแข่ง ซึ่งเมื่อนำมาใช้งานจริง บุคคลที่ไม่ได้มีความชำนาญ
อาจก่อให้เกิดอันตรายในการขับขี่ได้
ความทนทาน กระจกประตูไร้กรอบ เสา B ไม่มี เก้าอีบางๆ ที่เราเห็นในรถต้นแบบ เมื่อนำมาใช้งานบนถนนจริง อาจใช้ได้ไม่ถึง 1 เดือนด้วยซ้ำ
รถต้นแบบทุกคัน เค้าถนอมจะตายครับ ไอ้นู่น ไอ้นี่ หัก พัง หลุด ได้ง่ายมาก สุดท้ายแล้ว เมื่อเข้าไปสู่ขั้นตอนวิศวกรรมการออกแบบ ก็จะกลายเป็นเรื่องของวัสดุ
และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมา
นึกถึง เวลาตัดแว่นครับ เลนส์ปกติ ไม่ย่อบาง ราคาแค่เลนส์คู่ละ สองสามร้อยบาท
แต่ถ้าสายตาสั้นมากๆ มันจะหนามาก ล้นกรอบ ไม่สวยงาม ถ้าจะย่อบาง เคลือบมัลติโคทนั่นนู่นนี่ แค่ค่าเลนส์ ก็ปาไปหลักพันสองพันแล้วครับ
-
ของโชวืต้องสวยกว่าของจริงอยู่แล้วครับ คนขายของ 555
-
ผิดหวังกับ SUBARU WRX สุดๆ รถต้นแบบสวยหยาดเยิ่ม พอรถจำหน่ายจริงแทบหงายท้อง >:(
-
บางจุดในรูปต้นแบบก็เอามาใช้ในชีวิตประจำวันจริงไม่ได้ครับ
จริงได้มาแค่เส้นสาย และเค้าโครงครับ :)