Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: matoomz ที่ สิงหาคม 04, 2014, 21:52:09
-
สอบถามเรื่องการใช้ paddle shift แบบถนอมเกียร์ครับ
เบื้องต้นเคยขับแต่ M/T มาก่อน เลยใช้แบบที่เคยชิน
คือลากไป 6,000 รอบ แล้วปล่อยคันเร่ง แล้วค่อยกด +
ผลคือ แค่ปล่อยคันเร่ง engine break ก็ดึง หัวทิ่มครับ
เลยลองใหม่ เปลี่ยนมาเป็นเหยียบคันเร่งค้าง
พอ 6,000 รอบ แล้ว ไม่ยกคันเร่ง แต่กด + เลย
ก็เปลี่ยนได้ลื่นดี (หน่วงเล็กน้อย)
ทีนี้ก็เลยทำแบบที่ 2 เรื่อยมา
คิดว่าหลายท่านก็คงทำแบบนี้
เลยอยากทราบด้าน technic จริงๆว่า
แบบนี้ มันจะทำให้เกียร์ หรือ ครัชท์ หมดอายุเร็วขึ้นหรือเปล่า
แล้วจริงๆมันควรจะมีขั้นตอนจังหวะการกด +/- อย่างไร
(เงื่อนไขการใช้ paddle shift ด้านบน
มีจุดประสงค์เพื่อคุมรอบในการวิ่งทางราบเท่านั้น
ไม่นับการวิ่งขึ้นเขาลงเขา)
ขอบคุณครับ
-
เหยียบค้างไว้น่าจะดีกว่านะครับ ถ้าเป็นออโต้ torque converter หรือ CVT
ลองนึกดูว่าถ้าขับในโหมด D เวลารถมันเปลี่ยนเกียร์คุณต้องถอนคันเร่งรึเปล่า
เวลาเล่น Manual mode ก็เหมือนกัน ต่างกันแค่แทนที่สมองกลจะสั่งเปลี่ยนเกียร์กลายเป็นเราแทน
แต่ถ้าเป็นรถ single clutch sequential manual (เช่น Alfa Selespeed) เคยอ่านเจอเขาว่าควรถอนคันเร่งระหว่างเปลี่ยนเกียร์
อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยขับ :D
-
ไม่ต้องถอนคันเร่งครับ เพราะมันคือเกียร์ auto ปกติครับที่เราเลือกเกียร์เองได้แค่นั้น
-
ขับ m/t มาก่อนน่าจะรู้เหตุผลว่าถอนคันเร่งทำไม
ถอนเพื่อเหยียบคลัท เตรียมเปลี่ยนเกียร์ต่อไป ถ้ายังเหยียบคันเร่งค้างไว้ รอบก็เสียฟรี (จริงๆเป็นเทคนิค power-shift ที่ไม่เกี่ยวกับฟอร์ด)
แต่เกียร์ออโต้ไม่มีคลัท ก็ไม่ต้องเหยียบ เหยียบคันเร่งต่อไปเลย
-
ผมชอบใช้ขับเหมือนเกียร์ธรรมดาครับ 2,000 รอบก็เปลี่ยน ก่อนที่รอบมันจะสูงกว่านี้ฮ่าา
หรือไม่ก็พอจะแซงก็ลดเกียร์มารอ ไม่ต้องคลิ๊กดาวให้กระตุกให้ลุ้นว่าเกียร์จะทดมั้ย
ส่วนลากไป 6,000 รอบนี่ นานๆทำครับ กดบวกแบบไม่ถอนคันเร่งทุกกรณีครับ ...
-
น่าจะพังเพราะลากรอบมากกว่านะครับ แหะๆ
ผมขับ MT นานๆครั้งถึงลากขนาดนั้นที
-
mt ขับมาก็หลายปี ไม่เคยลากไปถึง 6000 เลย เต็มที่ก็ 4500-5000
จริงๆเกียร์ออโต้ไม่ต้องปล่อยคันเร่งหรอกครับ เหยียบไปได้เรื่อยๆ อยากเปลี่ยนเกียร์ก็แค่กดๆ
-
.
.
.
ขับรถเกียร์ auto หรือ cvt ใช้ paddle shift ไปก็เท่านั้นอะครับ
ผมว่าลองเปลี่ยนเป็นรถที่มี Dual Clutch จริงๆดีกว่า
การขับมันจะได้อารมณ์เหมือนเกียร์ M/T มากกว่าครับ ;D
-
แล้วถ้าเป็นพวก sami auto แบบ MR-S นี่ต้องถอนคันเร่งก่อนไหมครับ จะเหมือนกันมอไชค์ auto clutch หรือเปล่าต้องถอนคันเร่งแล้วค่อยใส่เกียร์
-
ถ้ามี paddle Shift ไม่ต้องถอนซักรุ่นครับ ถอนแล้วก็ engine เบรก หัวทิ่ม