Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: benley ที่ สิงหาคม 06, 2014, 22:48:01
-
1. วันนี้ผมได้ไปดูน้ำมันเกียร์ธรรมดาเพื่อจะเปลี่ยนคันกระบะก่อน
ไปถึงดูๆ ก็ไม่มียี่ห้อไหนมีตรงกับสเปคตามคู่มือ
คือ 75W-85 GL-4 ที่ร้านมีแต่ 85W-90 GL-5
กรณีนี้สามารถใช้แทนกันได้ไหมครับ มีผลกับการเข้าเกียร์หรือไม่
2. ลูกหมากปีกนกบนแตกทั้ง 2 ข้างถ้าไปตามร้านอะไหล่นิสสัน ก็จะขายเป็นชุด ทั้งปีกนกและลูกหมาก
ไปร้านที่ขาย 555 ก็บอกว่าถอดเปลี่ยนได้ แต่ปัญหาคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันใส่ด้วยกันได้ และถ้าใส่ต้องเป็นเบอร์อะไร
เพราะเคยไปร้านเปลี่ยนลูกหมากที่ติดกับขาแล๊ค(ตอนนั้นมีอาการ วิ่งเร็วหรือถนนไม่เรียบหน้ารถจะส่ายมาก)
ร้านที่ทำบอกว่า อะไหล่ติดรถเป็นตัวยกสูง/ขับ4 ซึ่งจริงๆแล้วรถผมมันแค่ ขับ2 ธรรมดา (ร้านถามผมหลายครั้งว่า ขับ2 หรือ ตัวยกสูง)
ตอนเปลี่ยน(เวลานั้น)เอาอะไหล่ตัว ขับ2 มาใส่ ใส่ไม่ได้ต้องเปลี่ยนเป็นของตัวยกสูง/ขับ4
ซึ่งช่วงนี้ผมทำการบำรุงรักษาเอง และยังไม่ข้อมูลด้านนี้ซักเท่าไหร่ เพราะรถเข้า 0 ตลอดยกเว้นทำช่วงล่างด้านหน้าตอนนั้น
ก็เลยเป็นเหตุครับ อย่างน้อยจะได้ประหยัดค่าแรงค่าอะไหล่ไปได้หลาย ;D
ขอบคุณครับ
-
ถ้าถามว่าจะรู้ได้ยังไง บอกเลยว่าช่างเองก็ไม่รู้หรอกครับ ถ้าไม่เทียบเบอร์
ยิ่งอะไหล่นอกศูนย์ ไม่รู้จะเทียบเบอร์ยังไง
ขอแนะนำล่ะกันนะครับ
ส่วนตัวผม ไม่อยากให้เล่นซนกับช่วงล่างเท่าไหร่
คือ ถ้าไม่ได้เทียบเบอร์อะไหล่ หรือมีคนมีประสบการณ์มาแชร์กัน ผมไม่ลองเองแน่ๆ
เอาแค่ว่าอะไหล่ แท้/เทียม/เทียบ ยังยากเลยครับ
-
อะไหล่ก็ถอดไปเทียบเลยครับ
-
1. วันนี้ผมได้ไปดูน้ำมันเกียร์ธรรมดาเพื่อจะเปลี่ยนคันกระบะก่อน
ไปถึงดูๆ ก็ไม่มียี่ห้อไหนมีตรงกับสเปคตามคู่มือ
คือ 75W-85 GL-4 ที่ร้านมีแต่ 85W-90 GL-5
กรณีนี้สามารถใช้แทนกันได้ไหมครับ มีผลกับการเข้าเกียร์หรือไม่
2. ลูกหมากปีกนกบนแตกทั้ง 2 ข้างถ้าไปตามร้านอะไหล่นิสสัน ก็จะขายเป็นชุด ทั้งปีกนกและลูกหมาก
ไปร้านที่ขาย 555 ก็บอกว่าถอดเปลี่ยนได้ แต่ปัญหาคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันใส่ด้วยกันได้ และถ้าใส่ต้องเป็นเบอร์อะไร
เพราะเคยไปร้านเปลี่ยนลูกหมากที่ติดกับขาแล๊ค(ตอนนั้นมีอาการ วิ่งเร็วหรือถนนไม่เรียบหน้ารถจะส่ายมาก)
ร้านที่ทำบอกว่า อะไหล่ติดรถเป็นตัวยกสูง/ขับ4 ซึ่งจริงๆแล้วรถผมมันแค่ ขับ2 ธรรมดา (ร้านถามผมหลายครั้งว่า ขับ2 หรือ ตัวยกสูง)
ตอนเปลี่ยน(เวลานั้น)เอาอะไหล่ตัว ขับ2 มาใส่ ใส่ไม่ได้ต้องเปลี่ยนเป็นของตัวยกสูง/ขับ4
ซึ่งช่วงนี้ผมทำการบำรุงรักษาเอง และยังไม่ข้อมูลด้านนี้ซักเท่าไหร่ เพราะรถเข้า 0 ตลอดยกเว้นทำช่วงล่างด้านหน้าตอนนั้น
ก็เลยเป็นเหตุครับ อย่างน้อยจะได้ประหยัดค่าแรงค่าอะไหล่ไปได้หลาย ;D
ขอบคุณครับ
1 ความต่างเวลาเข้าเกียร์ไม่รู้สึกหรอกครับ ใส่แทนได้เลยไม่มีปัญหาใดๆครับ
2 ถ้าขับ 2 เวลาไปซื้อก็บอกขับ 2 เวลาจะมาใส่ ก็ อย่าเพิ่งแกะถุงพลาสติค เอามาเทียบดูก่อน ถ้าใส่ไม่ได้ก็ไปเปลี่ยน ก่อนซื้อ ก็ตกลงกับเจ้าของร้านก่อน ใส่ไม่ได้ยังไม่ได้แกะถุงขอเปลี่ยนได้มั้ย โดยทั่วไปเปลี่ยนได้อยู่แล้วครับ ถอดช่วงล่างวันไหน ถึงไปซื้อ วันนั้น ถ้าใส่ไม่ได้ ถอดทั้งชุดแขนลูกหมากไปเลย เอาไปเทียบที่ร้านเลย บอกใส่ไม่ได้ ให้ร้านเทียบดูเลย รึรื้อวันไหนยกทั้งแขนลูกหมากไปเลย จะได้ชัวล์ป๊าบ ได้วิ่งเข้าโรงกลึงให้อัดได้เลย
อะไหล่ ตองห้า สามห้า แล้วแต่เรียก ถือว่ามาตราฐานดีทีเดียว สมัยก่อนนั้นห่วยมากๆ แต่เดี่ยวนี้ เทียบได้กับของแท้เลยทีเดียว
-
เรื่องลูกหมากตอนนี้เท่าที่เห็นสภาพคือจาระบีเยิ้มออกมา ต้องลองดูว่าโยกขึ้นลงในแนวดิ่งได้หรือไม่
เพราะถ้าไม่ก็ยังก่อน ถ้าโยกได้ก็ประมาณไม่เกิน 2-3 อาทิตย์คงได้ทำละครับ
ส่วนเรื่องถอดประกอบก็มีอาจารย์ที่โรงเรียนกำกับดูแลอีกที อยู่ๆทำเองเลยคงไม่ชำนาญขนาดนั้นครับ
ถ้าคืบหน้ายังไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ เผื่อเป็นข้อมูลให้สมาชิกที่ใช้รุ่นนี้ได้ทราบกัน
ขอบคุณครับ
-
1. เมื่อผลเหมื่อนกันครับ เรื่องน้ำมันเกียร์ไม่ได้เบอร์ที่บริษัทผลิตตามกำหนดไว้ มีอายุการใช้งานและการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆภายในเกียร์ครับ
เอาเบอร์น้ำมันเกียร์ตามบริษัทผลิตตามกำหนดไว้ดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน เกียร์ลูกหนึ่งไม่ใช้ถูกๆๆนะครับ
2. เอาตัวอย่างอะไหล่ไปเทียบกันเลย ชัวร์ที่สุดครับ