Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anantachin167 ที่ สิงหาคม 09, 2014, 20:26:33
-
วันนี้ได้มีโอกาส นั่งรถเมล์ สายหนึ่งมุ่งหน้าสู่ วัดไร่ขิง เป็นรถ ปอ. ส้ม ISUZU ก็ช่วงนั้นไม่มีคน แล้วนั่งตำแหน่งข้างหน้าพอดี เลยเหลือบไปเห็นระบบเกียร์ของรถ
ไม่น่าเชื่อ เป็นเกียร์ ออโต้ เป็นปุ่มกด ทันสมัยจริงๆ ปกติเคยนั่งแต่รถเมล์แดง กระชากมาก คนขับเมล์แดงบอกไม่ถึง 3000 รอบ ห้ามเปลี่ยนเกียร์นะน้อง
แต่มานั่งรถเมล์ส้ม มิน่าล่ะ ทำไม่มันถึงนุ่มผิดปกติ ตอนแรกคิดว่าคนขับคงประสบประการณ์เยอะกว่าเพราะราคาแพงกว่าที่ได้ขับรถแอร์
เลยไปถามพลขับพอดีช่วงผู้โดยสารไม่มีคนบนรถ(เพราะเวลารถเมล์เที่ยวสุดท้าย)บอก
ผม : พี่ๆ รถทันสมัยดีเนอะ
คนขับ : ทำไมหรอ
ผม : ไม่น่าเชื่อครับเพิ่งเคยเห็นรถเมล์ที่ใช้ปุ่มกดเปลี่ยนเกียร์
คนขับ : มันมีตั้งแต่ที่พี่เข้ามาขับและ
ผม : พี่ครับแล้วระบบเกียร์ไม่มี D3 2 L เหมือนรถบ้านอ๋อโต้ แล้วเวลาขึ้นเขาหรือเร่งแซงจะไหวหรอครับ
คนขับ : โอย น้องรุ่นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ เกียร์สั่งได่ด้วยคันเร่ง แค่กดมิดตีน เกียร์โอเวอร์ไดซ์ให้เอง
(คิดในใจ : คนขับรถเมล์เค้าเจ๋งจริง รู้จักคำว่า Overdrive ด้วย)
ผม : แล้วเหยียบความเร็วสูงสูงได้เท่าไหร่หรอพี่
คนขับ : พี่ก็ไม่เคยลองเต็มที่ก็ 80
ผม : พี่ไหนๆ ผู้โดยสารก็ไม่มีทางก็โล่งพี่ลองเหยีบให้ดูหน่อยได้ไหมครับว่ารถได้เท่าไหร่ นะนะนนะนะ คัฟ
คนขับ : เดี๋ยวมันจะมีช่วงโล่งๆ ไม่มีป้ายเดี๋ยวพี่ลองให้ดู
สักพักตอนถึงช่วงถนนว่าง
คนขับ : ดูนะไอหนุ่ม
คนขับกระทืบคันเร่งมิดตีน รอบกวาดไปที่เกือบขีดแดง ดึงๆแบบหลังแบบจะติดเบาะ อารมณ์แบบเมล์สปอรต์ ความเร็วกวาดขึ้นไปอย่างรวดเร็วถึง 90 นิดๆ จาก 40 แล้วดูจากไมล์แล้วรอบยังเหลือแล้วเหมือนจะไหลเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว แต่หมดระยะก่อน น่า เสียดายจัง
ก็เลยไม่รู้ความเร็วที่แท้จริงของมัน แต่พูดถึงการเร่งถือว่าน่าจะเทียบเท่าพวกรถเก๋ง CC ต่ำๆเลยนะรถเมล์เมืองไทยไม่ธรรมดาเว้ย
บอกคำเดียวเลยว่าแรงส์
แต่อยากจะทราบว่าใครทราบบ้างครับว่า Top Speed ของรถเมล์รุ่นนี้อยู่ที่เท่าไหร่คัฟ สงสัยจริงๆ นั่งแล้วติดใจมากทั้งนุ่มไม่กระซากเพราะเกียร์อัตโนมัติขอบคุณคร๊าบ
ขอร้องดตอบแบบโลกสวนนะคร๊าบผม ^ ^
ภายในรถเป็นแบบนี้ครับ ปุ่มเปลี่ยนเกียร์ ไม่ได้ถ่ายตอนเหยียบ เต็มที่ครับ เบื่อคนโลกสวยครับ จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง แต่พุ่งจริงครัช ดึงมากๆตอนกด
(http://image.ohozaa.com/i/16c/nEyTvX.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xLGPPn50i1BftMEe)
ไม่ใช่รถสายนี้นะครับแต่เป็นรถรุ่นนี้ครัชผม ^ ^
(http://image.ohozaa.com/i/f65/XrkXMh.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xLGO9RhRuj3lOIu5)
-
อีซูซุนี่เปลี่ยนเกียร์นิ่มสุดแล้ว ที่เคยนั่งมานานแล้วก็สาย ปอ.126 หลับสบายยันลง
แต่ถ้าเป็นเบนซ์สีส้มยุคแรกที่ใช้เกียร์zfนี่ พอเก่าหน่อยเปลี่ยนเกียร์ทีมีหัวทิ่ม หลับอยู่มีตื่น 555
-
ปุ่มเกียร์แบบนี้ มีมานานนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน มากแล้วครับ ตั้งแต่เริ่มมีรถแอร์ที่เป็นรถน้ำเงินขาว จนถึงรถยูโร(รถส้มๆนี่แหละ)
ส่วนความเร็ว ที่เคยได้นั่งเบาะหน้าตอนรถมาใหม่ๆ พอดีมีปิคอัพมาปาดหน้า คนขับเลยจัดให้
มี 100+
-
รถเมย์แดงเก่าวิ่ง 120 ที่เส้นราชฤกษ์ ผมเจอประจำ สงสัยวิ่งจากอู่ซ่อมรึอะไรสักอย่างนี่ล่ะครับ
-
รถรุ่นนี้จะมีสติกเกอร์อยู่ท้ายรถบอกว่าเป็นเกียร์ของ ZF ครับ
แต่ตอนนี้สงสัยสติกเกอร์สึกหรอหายไปหมดแล้วมั้ง
-
รถรุ่นนี้ ISUZU LV223S เครื่อง 6SD1-TC Turbo Intercooler 270แรงม้า ครับ เกียร์ออโต้ ZF 4 Speed ความเร็วสูงสุด 115 กม./ชม. เพราะรอบเครื่องหมดเข้า Redline ไปเรียบร้อย ปอ.129 เวลาทางด่วนโล่งๆตอนดึกชอบกดกัน รถรุ่นนี้กดถึง 100 ปุ๊บมันจะมีเสียงเตือนดังตี๊ดยาวตลอดเลย
-
ผมว่าสุดๆที่3200รอบ(รอบเครื่องใหญ่มันไม่จัดเหมือนกระบะนะ เกิน 3000รอบนี่ก้านจะขาดละเพราะลูกใหญ่แรงเฉื่อยเยอะ)
คงได้ 110-120 ครับ พอแล้ว
-
รถรุ่นนี้ ถ้าเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ถือว่าสภาพดีมากครับ เครื่องยังแรง แอร์ยังเย็นทุกคัน ไม่เหมือนรถจีน
-
ข้อมูลผมเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน (จำได้ไม่เม่นนะ) เหมือนเคยจำได้ว่ารถเมย์ไทยสเปคแรงที่สุดในโลก
เครื่อง 6 สูบเรียงเทอร์โบ 240 แรงม้า เกียร์ ZF 6 speed
ตอนที่ผมเคยนั่งอยู่หลังเบาะคนขับ มองไปที่มาตราวัดความเร็ว เห็นเข็มชี้อยู่เลข 100 km/hr จำได้ว่าน่ากลัวพอควรถ้ คือามีอะไรตัดหน้าเบรคไม่ทันแน่ไ
-
ข้อมูลผมเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน (จำได้ไม่เม่นนะ) เหมือนเคยจำได้ว่ารถเมย์ไทยสเปคแรงที่สุดในโลก
เครื่อง 6 สูบเรียงเทอร์โบ 240 แรงม้า เกียร์ ZF 6 speed
ตอนที่ผมเคยนั่งอยู่หลังเบาะคนขับ มองไปที่มาตราวัดความเร็ว เห็นเข็มชี้อยู่เลข 100 km/hr จำได้ว่าน่ากลัวพอควรถ้ คือามีอะไรตัดหน้าเบรคไม่ทันแน่ไ
รถเมล์ไม่มี ZF 6 Speed ครับ มีดีสุด ZF 5 Speed ของ Benz OH1829/63L ตัวนี้สมัยมาใหม่ๆแรงที่สุดครับ กดได้ยันเกจ์ที่ 125 รอบเครื่อง2พันนิดๆ นี่มันไม่ใช่สเป็ค Citybus แล้ว อีกรุ่นนึงที่เป็น Auto 5 Speed ก็ Daewoo BH115 เป็นเกียร์ของ Alison ไม่ใช่ ZF แต่รุ่นนี้กดไม่ค่อยไปครับ ในบรรดารถส้มด้วยกันทั้งหมด
-
เคยนั่งแค่ราวๆ90 แล้วมีSUVปาดเข้ามาแล้วโดนเสยครับ SUVหมุนหงายท้องผ่านกระจกขวาที่ผมนั่งอยู่ไปเลย อย่างเสียว
-
ชอบรุ่นนี้มากก
-
เมื่อตอนผมอยู่ ปี 2 นั่งรถรุ่นนี้ไปมหาวิทยาลัย บนทางด่วนโล่ง ๆ ยืนอยู่ก็ได้ยินเสียง buzzer ร้องพอลงมามองความเร็วเลย 100 ไป คิดว่าก็ยังพอมีกำลังไหว ๆ เลยนะ สบาย ๆ
-
อีกแล้วเหรอ??
น้องครับ
พี่เข้าใจดีว่าน้องเป็นเด็กวัยอยากรู้อยากเห็น
แต่ เฮ้ยยยยยยยย มึงทำแต่ละอย่างนี่
มันไม่คิดถึงชีวิตคนอื่นเขาเลยนะ
ไม่ได้การละ...ขอล็อกกระทู้นี้ไว้ดีกว่า ก่อนจะมีดราม่าไปมากกว่านี้
ถ้าการอยากรู้ มันต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงในชีวิต
ของคนที่เขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เพิ่มขึ้นมากแบบนี้
พี่ว่า พี่จะไปขอข้อมูลจากบริษัทรถ
เขามาตอบให้แทน ดีกว่าไหม?
คราวที่แล้ว อยากรู้ว่ารถตู้วินท็อปสปีดเท่าไหร่ ก็ไปขอให้เขาลอง
คราวนี้ อจากรู้ท็อปสปีดรถเมล์
คราวต่อไป อะไรดี? เรือหางยาว หรือ 787 Dreamliner เลยไหมฮะ?