Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: vasin ที่ สิงหาคม 24, 2014, 18:28:14
-
พอดีไป test drive รถมา 2 คัน ผมมีข้อสงสัยในเรื่องการ set ช่วงล่างครับ และ อาการที่แสดงออกมาครับ
รถคันที่ 1 และ คันที่ 2 เป็นคนละยี่ห้อกัน แต่เป็น version ที่ set ช่วงล่างแบบสปอร์ต (มาจากโรงงาน) รวมทั้งได้ยางกึ่งสปอร์ตมาด้วย
คันแรกไม่มีระบบช่วยการทรงตัว ช่วงล่างนิ่มกว่า ส่วนคันที่สองมีระบบช่วย + ช่วงล่างแข็งกว่าคันแรก
ตอนลองขับ ผมได้ขับเข้าโค้งซ้าย (ค่อนข้างแคบ) ด้วยความเร็วประมาณ 60-70km/h
คันแรกสามารถเลี้ยวเข้าได้สบายๆ แต่คันที่ 2 เกิดอาการหน้าดื้ออย่างชัดเจน จนเกือบชนกรวย และ ต้องเบรกช่วย
ไม่ทราบว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้นครับ? แต่ก่อนคิดว่าว่ารถที่ set โช๊คมาแข็ง + ยางดี และ มีระบบช่วยการทรงตัว มันน่าจะเข้าโค้งได้ดีกว่า แต่ผลการลองขับครั้งนี้กลับไม่เป็นเช่นนั้น
ท่านสมาชิกมีความเห็นยังไงกับเรื่องนี้บ้างครับ
-
ที่เคยเจอกับตัวเอง ที่ทำให้ under ได้ก็
1. คุณภาพยางเอง
2. ลมยางแข็งไป
3. ปรับโช๊คแข็งไป
ยิ่งถ้า 3 อย่างรวมๆ กันก็ทำยิ่งทำให้หน้าไถลในโค้งได้ง่าย โดยเฉพาะโค้งเกือบหักศอก ต้องแก้อาการเอาเองในโค้งนั้นละ แค่ 1 วินาทีเท่านั้นมันเร็วมาก และก็จะตามมาด้วยท้ายปัดอย่างรวดเร็ว เกือบตกเหวที่เชียงดาวตาย แฮะๆ
Case นี้ก็ไม่ทราบว่าลมยาง+คุณภาพยางหรือเปล่า
-
"รถคันที่ 1 และ คันที่ 2 เป็นคนละยี่ห้อกัน"
แค่นี้ก็เป็นคำตอบแล้วครับ จะจับอาการที่ได้จากการ Set ช่วงล่าง รถต้องเป็นยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ยิ่งให้ดีต้องเป็นคันเดียวกัน ไม่งั้นปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องมันจะเยอะมาก มากซะจนไม่รู้จะเทียบกันอย่างไรเลยครับ
-
บอกรุ่นมาดีกว่าครับ ไม่งั้นไม่รู้จะแสดงความคิดเห็นยังไง
-
"รถคันที่ 1 และ คันที่ 2 เป็นคนละยี่ห้อกัน"
แค่นี้ก็เป็นคำตอบแล้วครับ จะจับอาการที่ได้จากการ Set ช่วงล่าง รถต้องเป็นยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ยิ่งให้ดีต้องเป็นคันเดียวกัน ไม่งั้นปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องมันจะเยอะมาก มากซะจนไม่รู้จะเทียบกันอย่างไรเลยครับ
เห็นด้วยครับ
รถสองยี่ห้อ คันนึงเดิม คันนึงแต่งเต็ม คันเดิมๆ ช่วงล่างยังดีกว่าก็มีครับ
-
รถขับหน้าเข้าโค้งแรงๆแล้วหน้าดื้อ ส่วนที่ดูมากที่สุดคือยางครับ
ไม่ใช่แค่ยี่ห้อยาง รุ่นยางเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระยะทางที่ยางนั้นถูกใช้มาและกริพที่เหลืออยู่ของยางด้วยครับ ต่อให้ยางเป็นเซมิสลิคดีๆแต่ถ้าถูกทารุณกรรมมาจนถึงจุดที่มันเริ่มแข็งและสึก ก็โดนยางกึ่งสปอร์ตสอนเอาได้ครับ
อย่างที่สอง หลายคนอาจไม่เชื่อ แต่รถขับหน้าส่วนหนึ่งจะเข้าโค้งแล้วหน้าดื้อเพราะช่วงล่างหลังไม่ยอมเหวี่ยงตัวออกครับ การที่ช่วงล่างหลังยอมให้ยางหลังสไลด์ออกได้นั้นมีส่วนช่วยในการจัดหน้ารถให้หันไปทางที่เราต้องการจะไป แต่ไอ้สิ่งเหล่านี้มันจะเวิร์คก็ต่อเมื่อเราเข้าโค้งจนได้ยินเสียงยางดังแล้วนะครับ ถ้าแค่ขับเร็วเฉยๆมันไม่แสดงผลหรอกครับ
ผมออกความคิดไว้สองอย่างนี้ก่อน แต่ที่จริงก็ทราบว่าองค์ประกอบอย่างอื่นมันมีอีกเยอะ ..ประสบการณ์ส่วนตัวกับการลองเล่นพวกรถขับหน้ามาทำให้ผมยังเชื่ออยู่ว่าถ้าเข้าโค้งแบบ 1 หัก (หมายถึงซ้ายอย่างเดียว หรือขวาอย่างเดียวไปตลอดโค้ง) ความแข็งของโช้คไม่ได้ช่วยอะไรมากขนาดนั้นครับ มันแค่ทำให้ตัวรถไม่ยวบ คุณรู้สึกมั่นใจ และใส่ความเร็วได้ แต่การที่ยางจะหลุดกริพหรือไม่หลุด สำคัญอยู่ที่ยาง กับวิธีที่ช่วงล่างสามารถยุบหรือยืดในระยะที่ทำให้ยางหน้าสามารถสัมผัสถนนให้ได้มากที่สุดครับ
-
ถ้ายางรุ่นและสภาพเดียวกัน
ช่วงล่างที่นิ่มกว่า น่าจะนิ่มพอดี ที่จะเข้าโค้งได้โดยรถไม่ยวบมาก
ช่วงล่างที่แข็งกว่า อาจจะแข็งไปทำให้เลี้ยวไม่เข้า
ในสนามต้อง set ให้พอดีที่เลี้ยวเข้าได้ set แข็งเกินไปก็ไม่ดีเสมอไป
-
มันคือรถคนละยี่ห้อ .. ช่วงล่างคนละแบบ chassis คนละรุ่น body ก็ให้ตัวก็ไม่เท่ากัน
โช๊คแข็ง ยาง เป็นส่วนหนึ่งของความสามารถในการเข้าโค้งเท่านั้นครับ