Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 25, 2014, 13:04:41

หัวข้อ: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 25, 2014, 13:04:41
มีความเข้าใจผิด ที่ริเริ่มโดยใครไม่รู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์

เวลาเปิดฝาวาล์วมา เป็นสีทอง บอกว่าเยี่ยม

จริง ๆ ไม่ใช่นะครับ มันเกิดจากสภาพที่น้ำมันหล่อลื่น หมดสภาพ ไปก่อตัวบนผิวโลหะร้อนจัดจนกลายเป็น Varnish

ถ้ามีโอกาศเปิดฝาครอบวาล์วออกมาเห็นแบบนี้ หรือ ส่องไปในช่องเติมน้ำมันเครื่อง เห็นเหลือง ๆ แบบนี้ บ่งบอกถึง
การใช้น้ำมันเครื่องบางไปทำให้เสื่อม หรือ ระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง นานเกินไป

(http://lh4.ggpht.com/-FY9bIDfM22I/Uc8oD-6Z5nI/AAAAAAAACdk/TaAO3nRcWQM/DSC_0679_thumb%25255B1%25255D.jpg?imgmax=800)


สภาพดี ๆ ต้องเป็นสีเงิน ๆ ของโลหะ

(https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSr-MfTUFbf4PbxlQYD0vZMlRuUEDlZdOFp4-aF4WR4u7diM5Kj)

Credit in image link
หากคิดจะใช้รถนาน ๆ แนะนำว่า เปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่อง หรือ ย่นระยะถ่ายครับ

อย่าให้ใครมาหลอกว่าสีทองเป็นสีที่แสดงถึงสภาพเครื่องยนต์ที่ดีครับ เพราะนั่นหมายถึงน้ำมันเครื่องหมดสภาพหมุนเวียนนานเกินไปแล้ว

*ลืม http://www.machinerylubrication.com/Read/59/oil-analysis-varnish (http://www.machinerylubrication.com/Read/59/oil-analysis-varnish) เป็นเอกสารวิชาการที่มีการอ้างอิงหนังสือวิทยาศาสตร์เชื่อถือได้ครับ  หวังว่าอ่านแล้ว ถ้ายังคิดว่า Varnish เป็นเรื่องปรกติ ผมก็จนปัญญาจะบอกแล้วครับ
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: xxxxxx ที่ สิงหาคม 25, 2014, 13:49:25
 :) ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดีครับ ขอสอบถามว่าถ้าเลือกเครื่องที่เซียงกงแล้วเจอเหลืองเหมือนกันหมด เราจะมีวิธีในการดูอีกไหมครับ  ???
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: Pearl-CCTH ที่ สิงหาคม 25, 2014, 14:14:47
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ เคยเห็นรูปในเฟสบุ๊คก็ยังสงสัยอยู่ว่าที่เป็นสีทองเพราะไอน้ำมันเครื่องไปเคลือบหรือป่าว(แบบเดียวกับกระทะทอดปลา)
วันนี้ได้คำตอบละ  ;D
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 25, 2014, 14:24:11
:) ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดีครับ ขอสอบถามว่าถ้าเลือกเครื่องที่เซียงกงแล้วเจอเหลืองเหมือนกันหมด เราจะมีวิธีในการดูอีกไหมครับ  ???

เครื่องเซียงกง ไม่เหลืองก็มีครับ

ถ้าได้เครื่องเหลือง ๆ มาก ก็เลี่ยงไปก่อน เอาเหลืองน้อยหน่อย อย่างน้อยความเสียหายมันก็เกิดน้อยกว่าครับ
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 25, 2014, 14:25:17
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ เคยเห็นรูปในเฟสบุ๊คก็ยังสงสัยอยู่ว่าที่เป็นสีทองเพราะไอน้ำมันเครื่องไปเคลือบหรือป่าว(แบบเดียวกับกระทะทอดปลา)
วันนี้ได้คำตอบละ  ;D

จากรูปนี้เห็นลูกเบี้ยวเป็นรอยแล้วครับ ใช้ไปนาน ๆ มันก็คงหนักกว่านี้ ในสูบคงหนักกว่านี้

แต่แบบนี้ถือว่าน้อยครับ ยังไม่เหลืองจัดจนแดง
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ สิงหาคม 25, 2014, 14:39:46
เอิ่ม ถ้ามันเหลืองไปแล้วทำยังไงได้บ้างครับ  ;D
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 25, 2014, 15:24:46
เอิ่ม ถ้ามันเหลืองไปแล้วทำยังไงได้บ้างครับ  ;D

ถ้าเริ่มเหลือง ก็ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมันเครื่อง และ/หรือ เบอร์น้ำมันเครืื่อง ชนิดน้ำมันเครื่อง

ถ้ามีความเสียหายบนผิวโลหะที่ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวไปแล้ว ก็ทำได้แต่เลี้ยงให้มันไม่แย่ไปกว่าเดิม

ที่สุดแล้ว เครื่องหลวม เพลาหลวม ลูกเบี้ยวสึก ก็คงต้องฟิตเครื่อง overhaul เครื่องยนต์ครับ

เสียแล้วเสียเลย มันเป็นโลหะวิทยา ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ครับ

สีของโลหะที่เหลือง ล้างออกได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ สิงหาคม 25, 2014, 16:32:55
ขอบคุณครับ เคยคุยกับช่างอยู่ แต่ช่างบอกสีนี้ไม่เป็นอะไร แต่ก็ยังงๆว่าสีเดิมๆมันต้องเงินๆ หรือตามสีโลหะไม่ใช่เหรอ
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ สิงหาคม 25, 2014, 17:37:32
เอิ่ม ถ้ามันเหลืองไปแล้วทำยังไงได้บ้างครับ  ;D

ถ้าเริ่มเหลือง ก็ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมันเครื่อง และ/หรือ เบอร์น้ำมันเครืื่อง ชนิดน้ำมันเครื่อง

ถ้ามีความเสียหายบนผิวโลหะที่ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวไปแล้ว ก็ทำได้แต่เลี้ยงให้มันไม่แย่ไปกว่าเดิม

ที่สุดแล้ว เครื่องหลวม เพลาหลวม ลูกเบี้ยวสึก ก็คงต้องฟิตเครื่อง overhaul เครื่องยนต์ครับ

เสียแล้วเสียเลย มันเป็นโลหะวิทยา ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ครับ

สีของโลหะที่เหลือง ล้างออกได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ

ครับ ขอบพระคุณคร้าบ  :)
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: F.I.P.G. ที่ สิงหาคม 26, 2014, 18:33:08
เรียน คุณ Jae ครับ

ก่อนอืนต้องขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่อง ที่ผมเชื่อว่า
น้อยคนนักที่จะอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์  เพราะผมเชื่อว่า วิทยาศาสตร์  สามารถ
ตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ได้  รวมไปถึงความรู้เรื่องอะไหล่ไม่ว่าจะเป็นรถเอเชีย หรือ
ฝรั่ง  ทำให้อย่างน้อยก็ผมคนนึงที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย และเลือกของดีสมกับ
ราคาที่จ่ายไปได้ครับ

อนึ่งผมมีข้อสงสัยขอสอบถามครับว่า

1. รถสมัยใหม่ Gap ระหว่างชิ้นงาน น้อยลงกว่าแต่ก่อนแล้ว น้ำมันเบอร์บางก็เพียงพอ
แต่ผมมีความเชื่อว่าไม่จริง เพราะฟิล์มยิ่งบางก็อาจจะทำให้เกิดการเสียดสีมาก เรา
พอจะมี วิธีการอธิบายผู้ที่ยังเข้าใจแนวคิดนี้ให้กระจ่างได้อย่างไรบ้างครับ

2. การ ใช้ Flushing Oil มีความจำเป็นหรือไม่ครับ กับรถที่ใช้มา 100,000 km (สภาพ
ในเมือง 20% ระหว่างเมือง 80%)

3. จาก URL ที่แนบ รูทางเดินน้ำมันเครื่องที่มีขี้ตะกรันเกาะอยู่ กับอายุประมาณ 180,000 km
ถือว่ายอมรับได้หรือไม่ครับ
http://image.ohozaa.com/view2/xNRD2raBjY1dGqVt (http://image.ohozaa.com/view2/xNRD2raBjY1dGqVt)
หัวข้อ: Re: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 26, 2014, 20:37:57
เรียน คุณ Jae ครับ

ก่อนอืนต้องขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่อง ที่ผมเชื่อว่า
น้อยคนนักที่จะอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์  เพราะผมเชื่อว่า วิทยาศาสตร์  สามารถ
ตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ได้  รวมไปถึงความรู้เรื่องอะไหล่ไม่ว่าจะเป็นรถเอเชีย หรือ
ฝรั่ง  ทำให้อย่างน้อยก็ผมคนนึงที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย และเลือกของดีสมกับ
ราคาที่จ่ายไปได้ครับ

อนึ่งผมมีข้อสงสัยขอสอบถามครับว่า

1. รถสมัยใหม่ Gap ระหว่างชิ้นงาน น้อยลงกว่าแต่ก่อนแล้ว น้ำมันเบอร์บางก็เพียงพอ
แต่ผมมีความเชื่อว่าไม่จริง เพราะฟิล์มยิ่งบางก็อาจจะทำให้เกิดการเสียดสีมาก เรา
พอจะมี วิธีการอธิบายผู้ที่ยังเข้าใจแนวคิดนี้ให้กระจ่างได้อย่างไรบ้างครับ

2. การ ใช้ Flushing Oil มีความจำเป็นหรือไม่ครับ กับรถที่ใช้มา 100,000 km (สภาพ
ในเมือง 20% ระหว่างเมือง 80%)

3. จาก URL ที่แนบ รูทางเดินน้ำมันเครื่องที่มีขี้ตะกรันเกาะอยู่ กับอายุประมาณ 180,000 km
ถือว่ายอมรับได้หรือไม่ครับ
http://image.ohozaa.com/view2/xNRD2raBjY1dGqVt (http://image.ohozaa.com/view2/xNRD2raBjY1dGqVt)

1. Gap ระหว่างชิ้นงานน้อยลงนี่ ใครเป็นคนเริ่มก็ไม่ทราบ แต่ไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างไร แต่ถ้าบอก Precision ของงานมันแม่นยำขึ้น ก็ไม่แปลก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการหล่อลื่นทาง Physic เปลี่ยนไป โลหะ ก็ยังเป็น โลหะ การชุบผิวโลหะ ทำเรียบแค่ไหนก็ไม่ช่วยอะไรได้ ขนาด Ball bearing ที่ว่าผิวเงาเป็นกระจก เมื่อรับแรงกดก็ยังต้องการLubricating film.  เอาเอกสาร หรือ เทคโนโลยีอะไรมาบอกว่ามันต้องการน้ำมันบางลง ? ถ้าหาได้ค่อยเชื่อ แต่ถ้าเลือกจะเชื่อเพราะแค่ใครก็ไม่รู้บอกมา ไม่ต้องไปเถียงแล้วครับ ช่างเขา ลองไปหาอ่าน Lubrication Fundamental หรือ Clip ใน ยูทูปที่มีภาพวีดีโอประกอบจะเข้าใจได้ง่ายครับ Lubricant Fundamentals Part 1.flv (http://www.youtube.com/watch?v=SSW9ZETFz2s#ws)

2. ตอบด้วยเลขไมล์ไม่ได้ครับ ต้องดูสภาพเครื่องเป็นหลัง ถ้าส่องไปในรูปเติมน้ำมัน หรือ มองไปทางรูถ่าย ที่สามารถเห็นฝักบัวก็ดี ลูกเบี้ยวก็ดี ถ้ามันสกปรกมาก ๆ มี Sludge, Varnish มาก ก็ควรจะFlush ซักครั้ง

3. ดูรูปไม่ออกจริง ๆ ครับ ถ้าเห็นว่ามี sludge เกาะแล้ว ไม่ว่าจะมากหรือน้อย การ Flush ก็ช่วยกำจัด Sludge พวกนี้ได้ครับ เพราะการมีsludge ก็ไม่ต่างจากมีหัวเชื้อทำปฏิกิริยาเปลี่ยนน้ำมันเป็นกรดดี ๆ นี่เอง ยิ่งมีมาก มันก็ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมเร็วครับ เปรียบได้กับการมีก้อนกำมะถันทิ้งไว้ในเครื่องยนต์ก็ได้