Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: S6 ที่ สิงหาคม 28, 2014, 09:50:04

หัวข้อ: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ สิงหาคม 28, 2014, 09:50:04
ถ้าอยากให้รถแข็งขึ้นมาหน่อย หรือยวบน้อยกว่าเดิม
ต้องเริ่มที่สปริงก่อน หรือเริ่มที่โช๊คก่อนครับ จะได้จบกว่า
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 28, 2014, 10:10:57
ถ้าอยากให้รถแข็งขึ้นมาหน่อย หรือยวบน้อยกว่าเดิม
ต้องเริ่มที่สปริงก่อน หรือเริ่มที่โช๊คก่อนครับ จะได้จบกว่า

สปริง กำหนดระยะยืดหด
โช๊ค รั้งการเด้ง การยุบกลับของสปริงครับ (ลด Oscillation)

เปลี่ยนโช๊คหนืด ทั้งจังหวะยุบ และ ยืด ก็จะเห็นผลครับ

สปริงจะเป็นตัวกำหนด ความสูงเป็นหลัก ถ้าใช้สปริงโหลด ก็จะแลกไปด้วยความแข็งกระด้าง เพราะมีระยะยืดหดน้อยเลยต้องทำให้กดลงยากหน่อย
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ สิงหาคม 28, 2014, 10:25:31
ถ้าอยากให้รถแข็งขึ้นมาหน่อย หรือยวบน้อยกว่าเดิม
ต้องเริ่มที่สปริงก่อน หรือเริ่มที่โช๊คก่อนครับ จะได้จบกว่า

สปริง กำหนดระยะยืดหด
โช๊ค รั้งการเด้ง การยุบกลับของสปริงครับ (ลด Oscillation)

เปลี่ยนโช๊คหนืด ทั้งจังหวะยุบ และ ยืด ก็จะเห็นผลครับ

สปริงจะเป็นตัวกำหนด ความสูงเป็นหลัก ถ้าใช้สปริงโหลด ก็จะแลกไปด้วยความแข็งกระด้าง เพราะมีระยะยืดหดน้อยเลยต้องทำให้กดลงยากหน่อย

ขอบคุณมากครับ อ่านเข้าใจดีครับ แต่ว่า..เอาไปประยุกต์ใฃ้ไม่เป็นนี่สิ ^^'
อย่าง F30 ที่มันนุ่มไปหน่อยเพราะอะไร แก้อันไหนก่อนดี ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: hispza ที่ สิงหาคม 28, 2014, 10:27:42
นุ่มไปที่ว่าคือเวลาหักเลี้ยวกระทันหันแล้วปริ้น หรือขับเร็วแล้วรู้สึกโหวงเหวงหรือเปล่าครับ
ของผมรถมีอาการที่ว่าไปเปลี่ยนสปริงค่า k เพิ่มขึ้น 10% อาการเหล่านี้ดีขึ้นมากๆเลยครับ
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: popdemonic ที่ สิงหาคม 28, 2014, 10:50:52
Shock Absorber ครับ แปลเป็นภาษาไทยตรงตัว เปลี่ยนแล้วเห็นผลกว่าแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ สิงหาคม 28, 2014, 11:22:59
นุ่มไปที่ว่าคือเวลาหักเลี้ยวกระทันหันแล้วปริ้น หรือขับเร็วแล้วรู้สึกโหวงเหวงหรือเปล่าครับ
ของผมรถมีอาการที่ว่าไปเปลี่ยนสปริงค่า k เพิ่มขึ้น 10% อาการเหล่านี้ดีขึ้นมากๆเลยครับ

ใฃ่ครับ รวมถึงอาการที่ จังหวะของโช๊ค ยืดตัวออก จะโยนมาก
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Rudy ที่ สิงหาคม 28, 2014, 11:27:10
สวัสดีครับ

ผมใช้ E220 cdi W211 อยู่ครับ

ก่อนหน้านี้มันนิ่มมากกกก ประมาณว่าแค่ขึ้นหลังเต่าในหมู่บ้านก็กระแทกใต้ท้องประจำเวลาลงครับ

ยิ่งเวลาลาขับขึ้นลงสะพานจะมีอาการยวบ และโยนเวลาเข้าโค้งครับ ขาดความมั่นใจไปเลย

ไปเปลี่ยน Shock Absorber มาเนี่ยล่ะครับ เปลี่ยนไปเลยครับ

ลงสะพานก็เนียนมากๆ ไม่มีอาการกระแทกใต้ท้องรถอีกแล้วครับ

แต่ต้องแลกมาด้วยความกระด้างขึ้นอีกหน่อยด้วยครับ
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: FyGI ที่ สิงหาคม 28, 2014, 11:50:03
ถ้าต้องการใช้เดิมๆ ไม่โหลด

เปลี่ยนโช้คครับ
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: shutoff ที่ สิงหาคม 28, 2014, 12:13:24
โช้คครับ ให้แข็งขึ้นอีกหน่อย  .. ถ้าเปลี่ยนสปริงแข็งขึ้นอย่างเดียว เดี๋ยวอาการดีดเมื่อเจอผิวขรุขระจะตามมาหลอนเดี๋ยว

ถ้าอยากเปลี่ยนสปริง ให้เอาแบบ Progressive Rate จะกระด้างน้อยลงครับ (จะมีขดถี่ๆ กับขดกว้างๆ)
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ สิงหาคม 28, 2014, 12:14:37
ถ้ารถใช้หลายปีแล้ว ระยะเกิน 8 หมื่นโล ลองเปลี่ยนสปริงด้วยครับ แต่ถ้ารถใหม่ๆแล้วยังยวบ +โยนๆ ต้องโช็ค
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Blackforlife ที่ สิงหาคม 28, 2014, 12:32:40
โช้ค ครับ ทำให้เด้งๆมาเป็นหนึบๆ
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: zeb80 ที่ สิงหาคม 28, 2014, 13:16:12
F30 บ่นกันเกือบทุกคน ผมก้อเป็นแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยเพราะเมียท้องอยู่ ต้องการความนิ่ม
หัวข้อ: Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
เริ่มหัวข้อโดย: np72 ที่ สิงหาคม 28, 2014, 14:57:20
ส่วนใหญ่เปลี่ยนโช้คก็จะจบ

ยกเว้นสปริงมันนิ่มไป โคตรๆ