Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: toxoplasma ที่ สิงหาคม 28, 2014, 20:33:49
-
รถญี่ปุ่นบางค่ายและบางคันไม่มีคานกันกระแทกหลังมาให้ กรณีเราทำคานกันกระแทกหลังเอง เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ มันจะส่งผลดีหรือผลเสียมากกว่ากันครับ
ผมไม่แน่ใจว่าหลักการในการทำต้องอาศัยการคำนวณทางวิศกรรมด้วยหรือเปล่า? หากทำเองมันจะช่วยลดความเสียหายได้จริงไหม ?
-
มันมีบางรุ่นที่ เมืองนอกมีคาน แต่เมืองไทยดันไม่มีด้วยนะครับ ถ้าเป็นกรณีนี้ ผมว่า ดีขึ้นแน่นอน
แต่ถ้า กรณีที่ ไม่มีเลยไม่ว่าจะผลิตจากประเทศไหน...อันนี้ใส่เข้าไปอาจจะ ไม่ได้ดีขึ้นก็ได้ครับเวลาชนจริงๆ เพราะว่า โครงสร้างไม่ได้รองรับ
ต้องลองชนดูครับ
-
ถ้ารุ่นไหนเมืองนอกมีคานเมืองไทยไม่มีคาน หรือมีแต่เล็กนี่ผมว่ามันคือการลดต้นทุนล้วนๆโดยไม่ห่วงชีวิตคนไทย
ไม่ต้องบอกว่าเค้าทำมาเหมาะกับถนนเมืองไทยนะ ถนนเราเถื่อนขนาดนี้แต่ดันให้สเปคแย่เนี่ยนะ
-
บางรุ่นของรถบ้านเราเหมือนจะใส่อลูมิเนียมตัว C มาให้ แทนที่จะเป็นเหล็กตัว C นะครับ
-
คานพวกนี้ช่วยได้แน่นอน
รถที่ไม่มีคาน อย่างเช่นพวก eco car หรือ b segment บางรุ่น
เวลาโดนชนท้ายแรงๆ ก็มักจะบุบถึงเบ้ายางอะไหล่ ทำให้ต้องตัดเปลี่ยน เสียเวลาอยู่อู่เป็นเดือน
ไอ้คานตัวนี้แหละ จะมาช่วยรองรับแรงกระแทก ไม่ให้มันเสียหาย
-
มันน่าจะขึ้นอยู่กับความแข็งและความเหนียวของคานที่ใส่เพิ่มด้วยครับ เมื่อเทียบกับโครงสร้างของรถ ::)
ถ้ามันแข็งเกินไป ไม่น่าจะช่วยอะไรได้ ซ้ำยังเพิ่มน้ำหนักให้กับรถอีก มันแค่เป็นตัวถ่ายแรงชนไปที่กระดองของรถเท่านั้นไม่ค่อยได้ซับแรงกระแทกอะไรมาก :o
-
ลองคิดอีกด้านนะครับผม ถ้าส่วนหลังไม่ยุบ เราไปติดคานไว้กับส่วนที่แข็งๆ มากที่สุด ถ้าชน คนด้านในเจ็บหนักแน่ๆ แต่ถ้าไม่ยุบตัวรถก็จะส่งผลไปทั้งคันแน่ๆ ครับ
:)
-
ถ้าออกแบบการส่งต่อแรงกระแทกไปยังส่วนต่างๆ ได้จริง (ตามหลักวิศวกรรมจริงๆ ไม่ใช่ช่างเดา)
ติดเลยครับ
-
ข้อดีของการ"ไม่ใส่" ก็คือ ลดต้นทุนของบริษัทรถยนต์เท่านั้นครับ
การออกแบบคานให้กับส่วนท้ายแชสซีท้ายมันช่วยเรื่อง Rigidity หรือความมั่นคงแข็งแรงของตัวถังรถยนต์โดยรวม
แม้แต่เวลาชนด้านหน้า หากไม่มีคานท้าย มันก็จะมีความเสี่ยงเรื่องตัวถังฉีกจากหน้าไปท้ายอีกด้วย
มองมันเป็นกรอบรูปสีเหลี่ยมผื้นผ้า ถ้าผมเอาด้านนึงด้านใดออก อีกปลายก็พร้อมจะเปิดและคงไม่สามารถรักษารูปร่างของรูปในกรอบรูปนั้นได้ดีนัก
ตัวอย่างสิทธิบัตรของการออกแบบ กันชนท้ายที่สมควรใช้
http://www.google.com/patents/US6846037 (http://www.google.com/patents/US6846037)
-
คานกันกระแทกในกันชน มันเอาไว้ช่วยป้องกันความเสียหายเวลาชนเบาๆไม่ใช่เหรอครับ คงเอามาใช้กันอะไรกับการชนรุนเเรงแบบที่เห็นๆกันไม่ได้
เพราะอย่างรถเมืองนอกบางที่ เค้าใช้รถดันรถคันหน้าเวลาหาที่จอด หรือคันที่จอดห่างๆกันนี่ครับ
-
สวีฟของผม ตอนติดแก๊ส ผมก็เพิ่งรู้ว่ามันมีแต่กันชนพลาสติก ไม่มีคานหลัง
พอติดโดนัทเข้าไปที่หลุมยาง มันเสียวยังไงบอกไม่ถูก
ร้านที่ติดแก๊สให้ผม ก็เลยทำคานเหล็กให้ สบายใจดีครับ
ถ้าชนไม่หนักมาก น่าจะผ่อนหนักเป็นเบา คงพอกันไม่ให้ถึงถังแก๊สได้ แต่ถ้าวิ่งมาซัก 100 กม/ชม ก็ตัวใครตัวมันเหมือนกัน ครับ
(http://image.ohozaa.com/t/259/B9JHfQ.JPG)
-
บางคนไม่ได้ใส่ใจเรื่องคาน หรือเรื่องระบบความปลอดภัยหรอครับ
สนใจแต่ Push Start Button หรือ พวก Entertain ต่างแทนครับ
-
ผมเอาไปติดเพิ่มมา
และคาดหวังว่ามันจะไม่ต้องใช้
อย่างน้อยชนเบา-กลาง น่าจะช่วยได้ระดับหนึ่ง ส่วนชนหนักก็รู้ๆ กัน
ตัวถังรถเมืองไทย คันใหญ่สูงก็คงดีหน่อย กระบะท้ายก็คงแข็งหน่อย อีโค่แบบผม อย่าเจอของแข็งเข้าละกัน
ที่ผมไปทำ มันจะมีโฟมรับอีกชั้น แล้วตัวยึดมันจะถ่ายน้ำหนัก(เข้าใจว่า)ถ้าชนก็คงต่อไปแชสซีส์พอดี
(รูปยืมจากในเน็ตครับ คล้ายๆ ของคุณ ด. คันนี้แหละ)
บางคนก็จะถามว่า มันเป็นเหล็กแข็งนี่ ยุบตัวไม่ได้นี่ ชนแล้วจะอันตรายมั้ย ฯลฯ
ผมก็คิดแนวเดียวว่า ถ้ามันจะแรงถึงขนาดเกิดอันตรายได้ ผมคงคอหักจากแรงปะทะตั้งแต่แรกแล้วครับ
ดังนั้นก็ติดเพื่อความอุ่นใจ และขับรถให้ปลอดภัยเหมือนเดิม เท่านั้นเอง
-
Civic ไงครับ ใน US มี แต่ไทยไม่มีผมเห็นคนเอาเข้ามาขาย กับ กันโครงที่ใหญ่กว่าด้วย น่าจะเป็นเรื่องลดต้นทุนครับ