Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pongsadja ที่ กันยายน 02, 2014, 19:20:14
-
ผมอยากรู้ว่ารถที่เป็นแบบเชฟสปินหรือลีวีน่า กับพวกรถเก๋งอย่างซิตี้วีออส มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ ตอนนี้ผมชอบลีวีน่าชอบทรงแบบนี้ ผมว่ามันสวยนะสำหรับผมเลยอยากรู้ว่าลักษณะการขับขี่รถในลักษณะนี้กับเก๋งทั่วไป มันแตกต่างกันยังไงครับผม
-
มันไม่ใช่ SUV ครับ มันคือ MInivan หรือ B-Seg MPV เทียบกับเก๋งเล็กด้วยกัน ก็ 7 กับ 5 ที่นั่ง เก๋งลู่ลมกว่าเพราะเตี้ยกว่า ช่วงล่างไม่ได้แตกต่างกันเยอะครับ อัตราเร่ง-สิ้นเปลือง เก๋งดีกว่านิดหน่อย
-
ทั้ง สปิน และ ลีวีน่า ไม่ใช่ suv ครับ เป็นตระกูล MPV ครับ
compact SUV ต้อง CX5 CRV เป็นต้น
ส่วน B SUV เช่น JUKE เป็นต้น
ผมว่าสปินตำแหน่งนั่งมันสูงครับ พอกับ Avanza Freed หรือ Ertiga
ตำแหน่งการมองทัศนวิสัยดีกว่าเก๋ง แต่ทรงตัวไม่ดีเท่าครับ
ส่วน ลีวีน่า มันเตี้ยกว่าครับ น่าจะใกล้เก๋งครับ
-
ผมว่าที่เห็นได้ชัดคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
MPV ไม่มีคันไหนทำได้เกิน 15 โลลิตรเลย :D
-
ถ้าใช้เฉพาะในเมือง หรือเป็นพวกไม่ขับรถเร็วซื้อเลยครับ รถทรงนี้น่าจะเอนกประสงค์กว่ารถเก๋ง เผลอๆเอาจักรยานเข้าข้างในได้ สูงกว่าด้วย เจอน้ำท่วมถนนก็เบาใจกว่าเก๋งหน่อยนึง แต่ก็อย่างว่า การที่มันสูงกว่าเก๋งและบางทีอาจจะหนักกว่าเก๋ง(ระดับเดียวกัน) มันก็มีผลต่อการทรงตัวยามขับเร็วและอาจเปลืองน้ำมันกว่า
-
การจัดเบาะใน Honda Freed
ทำให้ผมเสียบจักรยาน หมอบ เข้าไปทั้งคันได้โดยไม่ต้องถอดล้อ 1 คัน
และมีที่วางจักรยานพับ ขนาด 20 นิ้วได้ 2 คันพร้อมสัมภาระนิดหน่อย
โดยที่ผู้โดยสารนั่งได้ 3 คน
แต่หากผมเปลี่ยนเอาเป็นจักรยานพับ Brompton จะได้ 4 คัน
โดยคนนั่งได้ 4 คนพร้อมสัมภาระครับ
แต่ mini MPV พวกนี้ตัวอ้วนต้านลมกินจุกว่าเก๋งครับ
-
คือการซื้อรถบ้านรถโจทย์คือต้องสวยเตะตาถูกใจผู้ซื้อไว้ก่อน อย่างอื่นมาทีหลังแทบทั้งนั้น
รถขับคนเดียวนั่งคนเดียว บางทีหารถสไตล์ MPV SUV ไปก็ไม่ค่อยมีประโยชน์เกะกะ จ่ายเงินเกินจำเป็น
หรือซื้อรถปิคอัพยกสูง แต่ 2wd ซื้อมาก็เกินความจำเป็นอีก เพราะไอ้ทียกสูงมากก็กินน้ำมันต้านลมกว่ามีขับ4 อีก จะอ้างไว้หนีน้ำท่วม ปีนึงจะหนีซักกี่หน ปิคอัพตัวเตี้ยธรรมดา ก็เหลือเกินจะพอ
ซื้อปิคอัพยกสูง ล้อใหญ่ขนาด 31-32 นิ้ว แต่ถามหาความประหยัด ยังไงก็ไม่มียี่ห้อไหนทำให้ได้อยู่แล้ว
ถ้าจะซื้อลองดูโจทย์ตัวเองไหม รถอะไรก็ได้ ถ้าสมมุติจะเก็บจักรยานลองแบกจักรยานไปลองวางดูเลย จะได้คำตอบ หรือชอบนั่งสบายทั้งครอบครัวก็พาครอบครัวไปนั่งเลยว่าสบายจริงไหม จะได้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับตัวเรา
-
ผมอยากรู้ว่ารถที่เป็นแบบเชฟสปินหรือลีวีน่า กับพวกรถเก๋งอย่างซิตี้วีออส มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ ตอนนี้ผมชอบลีวีน่าชอบทรงแบบนี้ ผมว่ามันสวยนะสำหรับผมเลยอยากรู้ว่าลักษณะการขับขี่รถในลักษณะนี้กับเก๋งทั่วไป มันแตกต่างกันยังไงครับผม
เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าตอบไม่ตรงคำถาม
MPV ชื่อย่อคือ Multi purpose Verhicle รถเอนกประสงค์ บ้านเราเรียกรถครอบครัว พื้นฐานจะมาจากเก๋งหรือกระบะก็ได้ขึ้นกับแพลทฟอร์มที่ใช้ โดยมาก MPV จะมี 7 ที่นั่งเป็นหลัก เพราะเน้นประโยชน์ขนคนเป็นหลักหรือขนของเป็นหลัก แต่ลีวีน่าบ้านเราจะเหลือกี่ที่นั่งก็ช่างมันก็เป็นรถ MPV คือพื้นฐานรถพวกเนี้ยจะตัวเตี้ย ๆ เหมือนขับเก๋งทั่วไปแต่ต้องเป็นทรงกล่อง อารมณณ์การขับรถพวกนี้ ยังไงก็ไม่มีทางแรง ต่อให้ได้เครื่องแรงขนาดไหนก็ตามแต่รถพวกนี้จะถูกเซทไว้ให้อัตราเร่งไปได้แบบเนิ่บ ๆ เน้นการใช้งานในครอบครัวนิ่มนวลนั่งสบายเป็นหลัก คือยังไงรถพวกนี้ก็อืดและกินน้ำมัน
SUV Sport ultility Verhicle บ้านเรามีบางคนดันผ่าไปเรียก คิดว่าเป็นรถครอบครัวก็มีเยอะแยะ เอ้า เรียกอะไรก็ช่างมัน แต่ส่วนใหญ่มันจะเป็นรถยกสูงขึ้นมากว่ารถเก๋งทั่วไป ให้สมรถถนะอัตราเร่งที่ดีกว่าพวก MPV เพราะเน้นการใช้งานไมได้เน้นนั่งสบายแนวครอบครัว พื้นฐานจะมาจากเก๋งหรือกระบะก็ได้ขึ้นกับแพลทฟอร์มที่ใช้ จะมีกี่ที่นั่งก็ได้ โดยมากมี 5 ถ้าไป 7 จะนั่งไม่สบายเพราะไม่เน้นนั่งแถวหลัง จะมีทั้ง 2wd 4wd เพื่อตอบสนองชีวิตรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น
การกินน้ำมันจะกินมากกว่าเพื่อน เพราะยกสูงกว่า ต้านลใกกว่า ล้อใหญ่กว่า ให้อัตราเร่งดีกว่า
รถเก๋งขี้เกียจอธิบายก็มโนกันเองกว่าต่างกันอยย่างไร เก๋งมี 5 ที่นั่งแบบอึดอัด
-
เสา-อาทิตย์ที่แล้ว ไปเที่ยวสมุย ไปเช่า Avanza นั่งกัน 6 คน
ขอบอกว่า เด้งมากมายครับ โดยเฉพาะคนนั่งเบาะแถว 3 นั่งบนซุ้มล้อ ค่อนข้างเด้งและกระด้าง
ฟีลลิ่งมันค่อนไปทางรถกระบะเลยล่ะ
ซึ่งผมเข้าใจว่า พวก Freed Ertiga Spin น่าจะช่วงล่างดีกว่า แต่ก็คงไม่ใช่ความรู้สึกเหมือนรถเก๋งซะทีเดียวครับ
-
เสา-อาทิตย์ที่แล้ว ไปเที่ยวสมุย ไปเช่า Avanza นั่งกัน 6 คน
ขอบอกว่า เด้งมากมายครับ โดยเฉพาะคนนั่งเบาะแถว 3 นั่งบนซุ้มล้อ ค่อนข้างเด้งและกระด้าง
ฟีลลิ่งมันค่อนไปทางรถกระบะเลยล่ะ
ซึ่งผมเข้าใจว่า พวก Freed Ertiga Spin น่าจะช่วงล่างดีกว่า แต่ก็คงไม่ใช่ความรู้สึกเหมือนรถเก๋งซะทีเดียวครับ
รถ แอวันซ่ามันขับหลังมีเฟืองท้าอยู่นี่ครับ จะทนกว่าแต่ก็กระเทือนกว่า
-
ช่วงล่างคงไม่ต่างกันมากครับ แต่การทรงตัว ความมั่นใจในความเร็วสูง จะเสียเปรียบรถเก๋ง
เพราะรถพวกนี้หลังคาสูงกว่าต้านลมมากกว่า อาการโคลงจะมีเยอะกว่าครับ(แล้วแต่เป็นเคสๆไป แล้วแต่เปรียบเทียบเป็นคันๆไปด้วย)
ลีวีน่าก็สวยดีนะครับ สำหรับคนชอบสไตล์เรียบๆ แบบเรียบมากๆเลยหละ