Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: crucifixzz ที่ กันยายน 10, 2014, 13:20:56
-
ขับไปขับมา เริ่มมีความรู้สึกว่าเกียร์แบบนี้ขาดเสน่ห์ของการเหยียบ Clutch มาก ต่อให้เกียร์เปลี่ยนเร็วแค่ไหน ก็ยังขาดความรู้สึกการสับเกียร์กับเหยียบclutch อยู่ดี
-
ทุกครั้งที่ ขับกระบะส่งของ ผมรู้สึกตื่นเต้นตลอดๆ
นึกถึงตอนวัยรุ่นที่ขับเกียร์ธรรมดาๆเลย
-
10 ปีหลัง ขับแต่ออโต้เป็นหลัก แรกๆก็อึดอัด หลังๆก็โอเคนะครับ สบายดีครับ กับรถติดสาหัสใน กทม วันไหนเอาเกียร์ธรรมดาเข้าเมือง ชักเริ่มเมื่อยขา ส่วนอัตราเร่ง พอปรับตัวได้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร พักหลังก็เน้นไปเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่กระโชกโอกฮาก (ตามอายุคนขับ...แหะๆ) ลื่นไหลสมูทๆ ประหยัดน้ำมัน วิ่งทางยาวก็เพลินดีครับ
ลึกๆก็ยังชอบแมนนวลอยู่นะ มันมีอรรถรสบางอย่าง ที่ออโต้ไม่มี ตาม จขกท บอกล่ะครับ
-
ขับไปขับมา เริ่มมีความรู้สึกว่าเกียร์แบบนี้ขาดเสน่ห์ของการเหยียบ Clutch มาก ต่อให้เกียร์เปลี่ยนเร็วแค่ไหน ก็ยังขาดความรู้สึกการสับเกียร์กับเหยียบclutch อยู่ดี
เป็นเหมือนกันครบ ขาซ้ายไม่ได้ออกแรง มันเหมือนไม่สมดุลย์ ยิ่งเวลารถติด ถ้าขับรถเกียร์ออโต้จะปวดระหว่างเอวกับสะโพกข้างเดียว แต่ขับเกียร์ธรรมดา จะเมื่อยขากับน่องทั้งสองข้างแต่ไม่ปวด
คิดถึงเกียร์ธรรมดาเหมือนกัน แต่มันไม่มีขาย เลยต้องจำใจเอาเกียร์ออโต้มาครับ
-
ของผมขาซ้ายมันกระตุกเองครับ โดยเฉพาะเวลาถึงจุดที่ต้องสับเกียร์ หรือเหยียบครัชรอ
ส่วนอารมณ์การขับ ชอบ m/t มากกว่า ตื่นเต้นดี
-
ถ้าเลือกได้ ก็เลือกธรรมดาอยู่ดีครับ ถือเป็นการบริหารหัวเข่าด้วย ไม่ได้หนักหนาอะไรเลย เหยียบบ่อยๆป้องกันการหลับในไปในตัว 555
-
ขับเกียร์ออโต้ออกต่างจังหวัดทีไรจะหลับทุกทีขากับแขนข้างซ้ายแทบไม่ต้องต้องใชั
และรู้สึกเหมือนรถมันจะขับง่ายเกินไปยังไงไม่รู้ และความรู้สึกในระบบส่งกำลังมันจะไม่รู้สึกเลย แต่พอเป็นเกียร์ธรรมดามันจะได้ความรู้สึกในระบบส่งกำลังชอบตรงนี้แหละ
-
ผมไม่เบื่อคับ Auto เร็วกว่า ตัดต่อเร็วกว่าทุกช่วงความเร็ว ขับสบายกว่า ยิ่ง Dual clutch ยิ่งดีคับ มี paddle shift & Tiptronic ก้ดีคับแต่ไม่ได้ดีทุกรุ่นคับ สรุปแล้วผม
ลืมการขับรถเกียร์ manual ไปแล้วอาจจะเป็นเพราะในอดีตโอกาสได้ขับน้อยและปัจจุบันผมแทบไม่มีให้ขับแล้ว แต่เวลาเลื่อนรถคนอื่นก้เจออยู่นะคับ ดับกันเลยที
เดียว
-
ผมก็ชอบขับออโต้ แบบมี+ -
เป็นความชอบส่วนตัว ชอบเทคโนโลยี
เดี๋ยวบางคน จะเข้ามาบอกว่า ชอบออโต้คือ คนติดสบาย ไม่อยากออกแรง
ใช้ตรรกะอะไรคิด?
-
ใช้ออโต้มาแต่อ้อนแต่ออก พอมาได้จับ m/t ทีเดียว ติดใจ (ตอนใช้ออโต้ก็เคยคิดอยากขับ m/t แต่ก็ไม่มีโอกาส) ถ้าผมไปคนเดียว ไปกับเพื่อน กับก๊วน ชอบขับ m/t ครับ แต่ถ้าไปกับครอบครัว ออโต้ก็ได้ m/t ก็ไม่เลว
-
ทุกวันนี้ยังคิดถึงเกียร์กระปุกทุกครั้งที่ขับรถ สมัยช่วงหัดขับใหม่ๆ จนได้ใบขับขี่ ก็ขับแต่ m/t มาตลอด ได้ฟีล ได้กระตุก ได้ดับ ฮ่าๆ รถรุ่นเก่าๆ มักจะเกเรเสมอ แต่มันสนุก สั่งได้ดั่งใจ เลือกเกียร์ไหน จะโฮลด์รอบแช่นานเท่าไหร่ รถมันตามใจเรา เอาจริงๆ เกียร์ออโต้ คลัทช์คู่ ทิปโทรนิค หรืออะไรก็ตาม มันทดแทนกลไกนี้ไม่ได้เลย เว้นแต่ประสิทธิภาพ ผลลัพธ์อัตราเร่งที่พัฒนาจนทัดเทียม หรือเหนือกว่าเกียร์กระปุกนิดๆ ในรถรุ่นแพงๆ
ทุกวันนี้ ถัาเลือกได้ แบบรุ่นท้อปมีให้เลือก เกียร์ m/t เท่านั้นครับ คือคำตอบสุดท้าย
-
ขับแต่กระบะmtตลอดพอไปขับเก๋งคนอื่นเกียร์atนี่รู้สึกได้เลยครับ มันสบายตัวดีแต่มันไม่สนุกเลยจริงๆแม้ว่าเกียร์เค้าก็ไม่่โง่นะแต่ฟิลลิงยังไงก็สู้กันไม่ได้เลย
-
ทุกวันนี้ผมสลับกันใช้ทั้ง 2 แบบ แต่ลองสังเกตุดูไมล์ m/t ไปไกลกว่าแยอะ อาจเพราะตัว a/t จอดติดไฟแดงซะส่วนใหญ่
จริงๆ m/t มันมีอะไรมากกว่าแค่เหยียบคลัทเข้าเกียร์ ทั้งการเชนเกียร์ เอ้นจิ้นเบรก เลี้ยงคลัท เลียคลัท เบิ้ลคลัท เบิ้ลคันเร่ง heel&toe และอีกหลายๆอย่างที่ a/t ให้ไม่ได้ อย่ามาบอกว่าทุกวันนี้เกียร์คลัทคู่วิ่งเร็วกว่าธรรมดา รถไม่ได้วิ่งแค่ทางตรงอย่างเดียว
-
ถ้าวัดกันแค่ 0-100 หรือ 180 ออโต้เร็วกว่า แต่ใช่้งานจริงมีเบรค มีคลานๆตามกันแล้วแซง มีเข้าโค้ง ออกโค้ง ถ้าขัยเรื่อยๆ ออโต้ก็สบายดี แต่ถ้าเมื่อใดที่เร่งรีบ ใจร้อน ออโต้มันยีงตอบสนองได้ไม่ทันใจเท่าแมนนวลอยู่ดี
ที่พูดแบบนี้ได้เพราะ ผมมีโฟกัสดีเซล ทั้งเกียร์ออโต้คลัทช์คู่ แล้ะเกียร์ธรรมดา คือถ้าใจร่ร้อนขึ้นมาออโต้มันก็ยังไม่ได้ดั่งใจเราสักที
-
กระบะผมคลัชแข็ง พอรถติดๆ นึกถึง auto มาทันทีเลย
-
ไม่รู้สิ ผมยังคิดว่าเกียร์ออโต้ที่ยังมีลักษณะให้รู้ว่ามีสเต็ป ยังไงมันก็รู้สึกดีเวลาขับเสมอ ต่อให้มันกระตุกบ้าง
-
แม้ว่าdual clutchจะเปลี่ยนเกียร์เร็ว มีtiptronic แต่ใจยังโหยหาเกียร์ธรรมดา เรื่องเทคโนโลยีต้องยอมรับว่า auto พัฒนาไปกว่ามาก ซึ่งให้คนขับทางfunction แต่ด้าน emotionนั้นยังตอบโจทย์ไม่ได้ ตอนขับ dual clutch ใหม่ๆก็รู้สึกว่าเกียร์เทพมาก เปลี่ยนเร็วดี แต่ขับไปขับมารู้สึกการหลอมรวมเข้าไปกับตัวรถ ซึ่งหาได้ใน manualเท่านั้น เช่นสับเกียร์ให้เร็วให้ไว
-
ทุกวันนี้ยังโหดหาเกียร์ธรรมดาอยู่เลยครับ ช่วงหัดขับรถกระบะเกียร์ธรรมดานี่มันสุด
พอได้ลองออโต้ แรกๆก็ชอบนะ แต่หลังๆนี่ชักจะอยากขับธรรมดาละ
-
Automated Manual (AMT) เคยขับอยู่สองคัน
Fiat Punto MK3 กับ Proton Savvy
ไม่ชอบตรง ขึ้นเนิน เหยียบเบรค พอปล่อยแล้ว ไหลหลังเร็วมาก (ก็แหง เหมือนมีคนเหยียบคลัชท์ให้ แต่ไม่สนใจกูเล๊ย ว่ามันไหล!)
กับเวลาเปลี่ยนเกียร์ แล้วเหมือน คนเหยียบคลัชท์แช่นานๆ (หัวทิ่มตัลหลอด)
Love AT กับ CVT กับ MT มากกว่าครับ
Dual Clutch ไม่เคยลองซักที
-
ผมมีโอกาศได้ใช้งานทั้งเกียร์ auto ที่ทันสมัย เกียร์ single clutch และรวมถึง dual clutch ด้วย ระบบพวกนี้อาจจะเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วกว่าและสะดวกในการใช้งานประจำกว่าก็จริง แต่สุดท้ายไม่มีระบบไหนมาแทนเกียร์ธรรมดาดีๆได้ครับในเรื่องของความสนุกและอรรถรสในการขับขี่
การที่ได้ทำ rev matching และ heel-toe เองโดยได้ใช้แป้นทั้ง 3 ตัวไปพร้อมๆกันเป็นอะไรที่ฟินมากครับ
-
ตอนอยู่ต่างจังหวัด ก็ขับแต่ MT
แต่พอมาอยู่กรุงเทพ AT กับ Dual Clutch อย่างเดียวเลยครับ
MT แทบจะไม่อยากแตะ แต่ก็ยังรักความมันส์ของ MT อยู่นะครับ ;D
-
.
.
.
ผมชอบขับ MT นะครับ รถ 2 คันแรกเลือก MT ตลอด
แต่ตอนนี้ให้กลับไปขับไม่เอาแล้วครับ Dual Clutch เจ๋งกว่าเห็นๆ
เดี๋ยวนี้ในพวกรถแข่งก็แทบไม่เหลือ MT กันแล้ว
ถ้ามันดีจริงคงไม่สูญพันธ์ในสนามแข่งแน่ ผมว่าคนที่ชอบ MT ส่วนใหญ่
ยังยึดติดกับวันเก่าๆครับ ยิ่งการจราจรในกรุงเทพเป็นแบบนี้
บางทีขับรถไปทำงานเกือบ 3 ชั่วโมง
ในจอข้อมูลแสดงความเร็วเฉลี่ยที่ 4 กม. ต่อชั่วโมง
ใครอยากใช้ MT เชิญเลยครับ ผมคนนึงไม่เอาแน่ๆ
นอกจากมีรถ Vintage ทำไว้ขับเล่นๆคืนวันเสาร์ดึกๆ อันนั้นอีกเรื่อง
-
ชินกับเกียร์ออโต้มานานแล้วครับ และคิดว่าคงชินต่อไปอีกนาน เนื่องจากปรับตัวไปแล้ว การเลี้ยงคันเร่งรอจังหวะ เร่งแซง กระทืบแซง เข้าโค้ง
ถ้าให้กลับไปขับเกียร์ธรรมดาก็ยังขับได้คล่อง แต่ขอลองรถที่ ขับสนุก นะครับเพราะที่ผ่านมาเคยขับแต่ MT รถบ้านๆทั่วไปเลยไม่ฝังใจ
-
สรุปจากหลาย comment และ คหสต.
ในแง่ของ function: performance ของ Dual Clutch ยังไงก็เหนือกว่า เพราะเปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่องกว่า ใช้งานในเมืองดีกว่า
ในแง่ Emotion: เกียร์ธรรมดาให้ความสนุกในการขับขี่ตรงที่มีความสนุกในการเล่นกับรถได้มากกว่า มีจังหวะสับเกียร์ heel&toe rev-match (dual clutch ก็ทำได้) แต่
ในแง่ของ Cost: การดูแลรักษา การ mod เกียร์ธรรมดาต่ำกว่า
สรุปตลาด Auto กำลังจะยึดครองแต่น่าจะมีกลุ่ม niche ที่อยากได้เกียร์ธรรมดาเพื่อตอบโจทย์emotion