Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: xman2029 ที่ กันยายน 10, 2014, 13:46:16
-
พอดีวันนี้นั่งคุยช่างคนนึง แกบอกว่าช่วงล่างกระบะจะทนกว่าของเก๋ง ในกรณีใช้งานเหมือนกัน วิ่งบนถนนแบบเดียวกัน จริงหรือเปล่าครับ พอดีสงใสขึ้นมาอ่ะครับ
-
ช่วงล่างกระบะเน้นบรรทุกหนักกว่าเก๋งครับ
เมื่อรับน้ำหนักได้มากกว่าก็ย่อมหมายถึงการรับแรงกระแทกที่มากกว่า
แต่ถ้าบรรทุกหนักกว่า ไปเจอถนนเดียวกัน อันนี้ก็ไม่แน่
ขณะเดียวกัน ตัวช่วงล่างเก๋งก็จะซับแรงกระแทกได้ดีกว่า ยืดหยุ่นตามมุมถนนได้มากกว่าเป็นข้อแลกเปลี่ยนกัน ดังนั้นเลือกใช้งานให้เหมาะสมจะดีกว่าครับ
แต่ส่วนล้อนี้เหมือนกันครับ อยู่กับขนาด
-
ถ้าเป็นช่วงล่าง4x4 เดิมๆแล้วคุณไปยกสูงใส่ล้อใหญ่ ยางใหญ่แบบลุยวิบากตามที่เขาแต่งกัน แป๊บเดียวก็พังครับ การใส่ล้อใหญ่ยางใหญ่ต้องปรับช่วงล่างด้วย
-
พอดีวันนี้นั่งคุยช่างคนนึง แกบอกว่าช่วงล่างกระบะจะทนกว่าของเก๋ง ในกรณีใช้งานเหมือนกัน วิ่งบนถนนแบบเดียวกัน จริงหรือเปล่าครับ พอดีสงใสขึ้นมาอ่ะครับ
-
ไม่แปลกใจหรอกกะบะออกแบบมาเพื่อบรรทุก 1ตัน ลูกหมาก ปีกนกงี้คนละไซส์กันเชียว
-
แปลกตรงไหนครับกระบะ ทน กว่าเก๋ง รถเก๋งช่วงล่างมีจุดยึดเยอะกว่ากระบะ เพราะออกให้มีความนุ่มนวล และ เกาะถนนกว่ากระบะ
กระบะช่วงล่างหลังแทบไม่มีอะไรเลย เหมือนเก็ง B-segment ที่เป็น ทอชั่นบีม
-
เป็นเรื่องปกตินะครับ เพราะว่าระกระบะนั้นเกิดมาเพื่อการบรรทุกอยู่แล้ว ต้องรับภาระจากน้ำหนักตัวและน้ำหนักบรรทุกจึงต้องทำช่วงล่างมาให้แข็งแกร่งทนทาน ในขณะที่รถเก๋งนั้นแค่เน้นบรรทุกคนมากกว่าก็ไม่ได้รับภาระอะไรมากมายอยู่แล้วครับ
-
ทนกว่าคับ condition เดียวกัน เก๋งพังก่อนแน่นอนถ้าไม่ระวัง
-
ก้มไปดูข้างล่างดิครับพวกกระบะยกสูง ลูกหมาก บุช ปีกนกอะไรต่างๆ อันมหึมา
ของเก๋ง ยิ่งพวกยุโรป เป็นอลูมิเนียน อันกระติ้ดเดียว เน้นเบา กระจายแรงดี ความทนทานก็สามปีห้าปีแค่นั้นล่ะครับ
-
รถเก๋งกับกระบะ วิ่ง 1 แสนโล (ใช้งานภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน) ก็เห็นผลแล้วครับว่าใคร ทนกว่ากัน
-
ทนกว่าจริงครับ ภายใต้การใช้งานแบบเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน ความเร็วเท่ากันน้ำหนักบรรทุกเท่ากัน เพราะรถวางบนเฟรมแชสซีส์ ชื้นส่วนก็ทนกว่า แต่ถ้ากระบะไปยกสูงหรือโหลดเตี้ยกว่าปกติก็อาจจะพังเร็วขึ้นครับ
-
คุณจะเอารถเก๋ง ไปลุยข้ามลำธาร เหมือนผมไหม แล้วคุณช่วยตอบคำถามว่าอะไรพังก่อน เก๋งหรือกระบะ
ผมว่าทุกคนทราบทั้งนั้น ว่าคำตอบจะออกมาแบบไหน
-
ถ้าว่าตามอายุการใช้งานผมว่าก็ทนพอกันนะครับ
แล้วแต่นิสัยการขับอะ
ถ้าขับแบบพี่แท็กซี่ขาโหด ก็พังเร็วหน่อย
กระบะถ้ากล้ารูดแบบซี่แล้วละก็หัวสั่นหัวคลอนเลย
ก็คงจะพังไม่ต่างกันครับ
-
ใช้งานเหมือนกัน กระบะทนกว่าแบบไม่เห็นฝุ่น
-
ถ้าใช้ในผิวถนนเรียบอย่างก้นเด็กตลอดเวลา แล้วไม่บรรทุกเกินพิกัดทั้งคู่ ผมว่าไม่ต่างกัน
แต่ถ้าเอามาวิ่งในถนนจริงบ้านเรา ความเรียบน้องๆหลุมดวงจันทร์ หรือเอาไปบรรทุกหนักๆ วิ่งทางลูกรังบ่อยๆ เจอที่ดักความเร็ว หลุมฝาท่อไม่มีเบรค
ชัดเจนว่ารถประเภท Cab on chassis ทนทานกว่ารถแบบ Monocorque อย่างชัดเจน
-
ถนนเมืองไทยแบบนี้ ยังไงๆ เก๋ง ไปก่อนครับ :D