Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: xman2029 ที่ กันยายน 10, 2014, 13:46:16

หัวข้อ: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ กันยายน 10, 2014, 13:46:16
พอดีวันนี้นั่งคุยช่างคนนึง แกบอกว่าช่วงล่างกระบะจะทนกว่าของเก๋ง ในกรณีใช้งานเหมือนกัน วิ่งบนถนนแบบเดียวกัน จริงหรือเปล่าครับ พอดีสงใสขึ้นมาอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: veronic ที่ กันยายน 10, 2014, 14:02:20
ช่วงล่างกระบะเน้นบรรทุกหนักกว่าเก๋งครับ
เมื่อรับน้ำหนักได้มากกว่าก็ย่อมหมายถึงการรับแรงกระแทกที่มากกว่า
แต่ถ้าบรรทุกหนักกว่า ไปเจอถนนเดียวกัน อันนี้ก็ไม่แน่
ขณะเดียวกัน ตัวช่วงล่างเก๋งก็จะซับแรงกระแทกได้ดีกว่า ยืดหยุ่นตามมุมถนนได้มากกว่าเป็นข้อแลกเปลี่ยนกัน ดังนั้นเลือกใช้งานให้เหมาะสมจะดีกว่าครับ
แต่ส่วนล้อนี้เหมือนกันครับ อยู่กับขนาด
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neutrino ที่ กันยายน 10, 2014, 14:11:05
ถ้าเป็นช่วงล่าง4x4  เดิมๆแล้วคุณไปยกสูงใส่ล้อใหญ่ ยางใหญ่แบบลุยวิบากตามที่เขาแต่งกัน แป๊บเดียวก็พังครับ การใส่ล้อใหญ่ยางใหญ่ต้องปรับช่วงล่างด้วย
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ กันยายน 10, 2014, 14:20:46
พอดีวันนี้นั่งคุยช่างคนนึง แกบอกว่าช่วงล่างกระบะจะทนกว่าของเก๋ง ในกรณีใช้งานเหมือนกัน วิ่งบนถนนแบบเดียวกัน จริงหรือเปล่าครับ พอดีสงใสขึ้นมาอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kowit1 ที่ กันยายน 10, 2014, 14:34:51
ไม่แปลกใจหรอกกะบะออกแบบมาเพื่อบรรทุก 1ตัน ลูกหมาก ปีกนกงี้คนละไซส์กันเชียว
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: teaykung31 ที่ กันยายน 10, 2014, 14:47:03
แปลกตรงไหนครับกระบะ ทน กว่าเก๋ง รถเก๋งช่วงล่างมีจุดยึดเยอะกว่ากระบะ เพราะออกให้มีความนุ่มนวล และ เกาะถนนกว่ากระบะ

กระบะช่วงล่างหลังแทบไม่มีอะไรเลย เหมือนเก็ง B-segment ที่เป็น ทอชั่นบีม
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pattarachai ที่ กันยายน 10, 2014, 14:55:17
เป็นเรื่องปกตินะครับ เพราะว่าระกระบะนั้นเกิดมาเพื่อการบรรทุกอยู่แล้ว ต้องรับภาระจากน้ำหนักตัวและน้ำหนักบรรทุกจึงต้องทำช่วงล่างมาให้แข็งแกร่งทนทาน ในขณะที่รถเก๋งนั้นแค่เน้นบรรทุกคนมากกว่าก็ไม่ได้รับภาระอะไรมากมายอยู่แล้วครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ กันยายน 10, 2014, 15:26:26
ทนกว่าคับ condition เดียวกัน เก๋งพังก่อนแน่นอนถ้าไม่ระวัง
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dusitmon123 ที่ กันยายน 10, 2014, 16:32:33
ก้มไปดูข้างล่างดิครับพวกกระบะยกสูง ลูกหมาก บุช ปีกนกอะไรต่างๆ อันมหึมา

ของเก๋ง ยิ่งพวกยุโรป เป็นอลูมิเนียน อันกระติ้ดเดียว เน้นเบา กระจายแรงดี ความทนทานก็สามปีห้าปีแค่นั้นล่ะครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ กันยายน 10, 2014, 16:54:41
รถเก๋งกับกระบะ วิ่ง 1 แสนโล (ใช้งานภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน) ก็เห็นผลแล้วครับว่าใคร ทนกว่ากัน
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Highway Star ที่ กันยายน 10, 2014, 17:04:42
ทนกว่าจริงครับ ภายใต้การใช้งานแบบเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน ความเร็วเท่ากันน้ำหนักบรรทุกเท่ากัน เพราะรถวางบนเฟรมแชสซีส์ ชื้นส่วนก็ทนกว่า แต่ถ้ากระบะไปยกสูงหรือโหลดเตี้ยกว่าปกติก็อาจจะพังเร็วขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ กันยายน 10, 2014, 17:06:06
 คุณจะเอารถเก๋ง ไปลุยข้ามลำธาร เหมือนผมไหม   แล้วคุณช่วยตอบคำถามว่าอะไรพังก่อน   เก๋งหรือกระบะ 
ผมว่าทุกคนทราบทั้งนั้น     ว่าคำตอบจะออกมาแบบไหน

หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: benzz ที่ กันยายน 10, 2014, 17:35:10
ถ้าว่าตามอายุการใช้งานผมว่าก็ทนพอกันนะครับ
แล้วแต่นิสัยการขับอะ
ถ้าขับแบบพี่แท็กซี่ขาโหด ก็พังเร็วหน่อย
กระบะถ้ากล้ารูดแบบซี่แล้วละก็หัวสั่นหัวคลอนเลย
ก็คงจะพังไม่ต่างกันครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tommaris ที่ กันยายน 10, 2014, 18:09:11
ใช้งานเหมือนกัน กระบะทนกว่าแบบไม่เห็นฝุ่น
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ กันยายน 11, 2014, 00:09:30
ถ้าใช้ในผิวถนนเรียบอย่างก้นเด็กตลอดเวลา แล้วไม่บรรทุกเกินพิกัดทั้งคู่ ผมว่าไม่ต่างกัน
แต่ถ้าเอามาวิ่งในถนนจริงบ้านเรา ความเรียบน้องๆหลุมดวงจันทร์ หรือเอาไปบรรทุกหนักๆ วิ่งทางลูกรังบ่อยๆ เจอที่ดักความเร็ว หลุมฝาท่อไม่มีเบรค
ชัดเจนว่ารถประเภท Cab on chassis ทนทานกว่ารถแบบ Monocorque อย่างชัดเจน
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jztang ที่ กันยายน 12, 2014, 02:33:02
ถนนเมืองไทยแบบนี้ ยังไงๆ เก๋ง ไปก่อนครับ :D