Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: xxxxxx ที่ กันยายน 12, 2014, 08:40:19
-
มันมีดีอย่างไร ทำไมวอลโว่ถึงชอบทำครับ เพราะเห็นค่ายอื่น 4 ไม่ก็ 6 ไม่ก็ 8 มันมีเหตุผลใดในเรื่องแมคคานิคไหมครับผม
หรือใครพอรู้ว่าทำไมวอลโว่ถึงยึดติดกับเครื่อง 5 สูบมาโดยตลอดครับผม :o
แล้วเครื่อง 5 สูบจุดเด่นของมันคืออะไรครับ ข้อดี ข้อด้อยมีแค่ไหนครับผม
ขอบคุณครับ ;)
-
มันมีดีอย่างไร ทำไมวอลโว่ถึงชอบทำครับ เพราะเห็นค่ายอื่น 4 ไม่ก็ 6 ไม่ก็ 8 มันมีเหตุผลใดในเรื่องแมคคานิคไหมครับผม
หรือใครพอรู้ว่าทำไมวอลโว่ถึงยึดติดกับเครื่อง 5 สูบมาโดยตลอดครับผม :o
แล้วเครื่อง 5 สูบจุดเด่นของมันคืออะไรครับ ข้อดี ข้อด้อยมีแค่ไหนครับผม
ขอบคุณครับ ;)
ตัว 5 สูบไม่ได้ดีกว่า 6 สูบ แถวเรียงเหมือนกัน
ที่ volvo ติดกับ 5 สูบเพราะต้องการได้รถขับหน้า แรงเยอะ หากจะวางเครื่อง 6 สูบแถวเรียงในห้องเครื่องเล็ก ๆ ก็ทำได้ยาก มันก็เลยกลายเป็นว่าต้องติดกับ 5 สูบอยู่
เครื่อง 5 สูบมีข้อเสียมากมาย เช่น ต้องมี Balance shaft เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนจากการเหวีี่ยงที่ไม่ได้ดุลย์ เหมือนพวกสูบคู่ ต้องพึ่งพาการฉีดด้วยอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น เวลาหัวเทียนบอดจะมีอาการหนักกว่า
-
จำได้เลา ๆ ผิดถูกอภัยด้วย............เขาเอาสูบที่ห้า ไว้เพิ่มแรง เวลากดคันเร่งเบา ๆ มันจะวิ่งสี่สูบ เวลาจะเรียกแรง สูบที่ห้าก็จะทำงาน....ประมาณนี้ครับ
-
ตัว 5 สูบไม่ได้ดีกว่า 6 สูบ แถวเรียงเหมือนกัน
ที่ volvo ติดกับ 5 สูบเพราะต้องการได้รถขับหน้า แรงเยอะ หากจะวางเครื่อง 6 สูบแถวเรียงในห้องเครื่องเล็ก ๆ ก็ทำได้ยาก มันก็เลยกลายเป็นว่าต้องติดกับ 5 สูบอยู่
เครื่อง 5 สูบมีข้อเสียมากมาย เช่น ต้องมี Balance shaft เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนจากการเหวีี่ยงที่ไม่ได้ดุลย์ เหมือนพวกสูบคู่ ต้องพึ่งพาการฉีดด้วยอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น เวลาหัวเทียนบอดจะมีอาการหนักกว่า
เพิ่งรู้นะเนี่ย แต่ยืนยันให้ว่า v40 รถจอดเฉยๆ พวงมาลัยสั่นกว่า viosตอนแอร์ไม่ตัด แต่ยังเบากว่า 320d
-
พึ่งสังเกตแฮะ นึกว่ามีแต่ Audi ที่ใช้ โดยเฉพาะกับรถแรงๆ ของ Audi ('-'a)
-
เครื่อง T5 ตัวล่าสุดที่ลงใน XC60 และ S60 เป็น 4 สูบแล้วหนิครับ...ดู spec ใกล้ๆ กับเครื่อง V40 เลย แรงม้า 200 กว่าพอๆ กันแต่ V40 ยังเป็น 5 สูบอยู่ :)
-
ผมรู้แค่ว่า สูบที่ 5 จะทำงานไปพร้อมกับ สูบ 1 และ 3 ส่วนข้อดีข้อเสียไม่ทราบคับ แต่เครื่องส่วนใหญ่ก้แรงนะคับ
-
จำได้ลางๆว่า5สูบตัวนี้
เคยร่วมวิจัยกับปอเช่นะครับใช้เทคโนโลยีอะไรสักอย่างจำไม่ได้ละ
ตัวB523xx. ตัวที่วางใน850/S70/S60และอื่นๆ
เปนเครื่องที่อยู่กลางๆระหว่าง6สูบกับ4สูบอ่ะครับ
รอบลื่น เสียงท่อนุ่มยังกะหกสูบ แต่แรงปลายไม่มากแอบเหี่ยว
เป็นเครื่องที่ดูสเปคไม่หวือหวาแต่ใช้งานดีอึดทน โมต่อง่าย
เปนเครื่องที่ผมเคยใช้แล้วประทับใจเครื่องหนึ่ง
-
เครื่อง 5 สูบเรียง
ข้อดี
1.ยัดลงรถขับหน้า(แบบวางขวาง)ได้สะดวก
2.มีกำลังที่รุนแรงและต่อเนื่องกว่าเครื่อง 4 สูบ (เครื่อง 5 สูบมีช่วง Over lap ที่ให้ความนิ่งและกำลังที่ต่อเนื่อง ในขณะที่เครื่อง 4 สูบไม่มี) (แต่ไม่เทียบเท่าเครื่อง 6 สูบ)
3.มีอัตราการสูญเสียกำลังน้อยกว่าเครื่อง 6 สูบ (ชิ้นส่วนที่น้อยกว่า ทำให้มีแรงเสียดทานน้อย ดังนั้นความแรงจึงใกล้เคียงกัน)
4.เสียงที่ไม่เหมือนใคร
ข้อเสีย
1.แรงสั่นสะเทือน (เครื่อง 5 สูบมีจังหวะการทำงานที่ไม่ balance เหมือนเครื่อง 6 สูบที่มี balance จนจังหวะจุดระเบิดจะหักล้างแรงสั่นสะเทือนกันเอง) (แก้โดบการใส่ balance shaft)
2.ไม่เหมาะสำหรับการจูนคาร์บู (ไม่สามารถใช้คาร์บูตัวเดียวจ่ายน้ำมัน 5 สูบได้เนื่องจากระยะห่างระหว่างคาร์บูกับลูกสูบแตกต่างกันเกินไป ในกรณีใช้คาร์บูแยกก็แพงและจูนยาก)
3.ต้นทุน (อันนี้เป็นการคาดเดาเนื่องจากมีเครื่องไม่กี่รุ่นที่ใข้การจัดเรียงลูกสูบรูปแบบนี้)
สรุป มันก็คือเครื่องที่อยู่ระหว่างเครื่อง 4 สูบ และ 6 สูบ ที่มีข้อดีข้อเสียปนๆกันไป
อนึ่ง ข้อมูลนี้ได้จากการสรุปจาก wikipedia ถ้าใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ตามสะดวก
-
มันมีดีอย่างไร ทำไมวอลโว่ถึงชอบทำครับ เพราะเห็นค่ายอื่น 4 ไม่ก็ 6 ไม่ก็ 8 มันมีเหตุผลใดในเรื่องแมคคานิคไหมครับผม
หรือใครพอรู้ว่าทำไมวอลโว่ถึงยึดติดกับเครื่อง 5 สูบมาโดยตลอดครับผม :o
แล้วเครื่อง 5 สูบจุดเด่นของมันคืออะไรครับ ข้อดี ข้อด้อยมีแค่ไหนครับผม
ขอบคุณครับ ;)
Audi ก็ทำครับ
-
มารออฟังเพิ่มเติมครับบ
-
ขอบคุณครับ รอฟังท่านอื่นต่อครับ ;D
-
ที่ใช้ก็ขับสนุกดี ข้อดีคือไม่เหมือนชาวบ้าน และเสียงเป็นเอกลักษณ์ดี อิอิ
-
.
.
.
เคยใช้อยู่ ผมไม่ชอบที่มันสั่นนี่แหละครับ
เมื่อก่อนมันแรงดีนะ แต่เดี๋ยวนี้ 4 สูบแรงกว่ามีเพียบเลย
-
เดาเอาว่าเพราะต้องการสร้างเครื่องที่คงความจุกระบอกสูบต่อ 1 สูบให้ได้อัตราส่วน 400-500 ซี.ซี.
ไม่มีหลักฐานยืนยันเรื่องนี้ แต่พอดีเคยแปลงาน BMW ที่เขาวิจัยมาไม่กี่ปีก่อนและคิดว่าปริมาณความจุที่เหมาะสมสำหรับกระบอกสูบแต่ละกระบอกคือ 500 ซี.ซี. นั่นคือเหตุที่ทำให้มีเครื่อง 1.5 3 สูบ 2.0 4 สูบ และ 3.0 6 สูบทุกวันนี้ Volvo อาจจะเคยมีแนวคิดอย่างนี้อยู่ในครั้งนั้น แต่พวกเขาไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็น 500 ต่อกระบอก แต่แค่ "ไม่เกิน" 500 ซี.ซี.ต่อกระบอก ต่อจากนั้นยังต้องคำนึงถึงตลาดที่จะเป็นลูกค้า รวมถึงอเมริกา ซึ่งอเมริกาในยุค 90s ตอนต้น รถสี่สูบขนาดกลางจะมีความจุ 2.2-2.4 ลิตรโดยเฉพาะรถที่สร้างมาโดยอเมริกันหรือสเป็คจัดมาเพื่อคนอเมริกัน การใช้เครื่อง 4 สูบสำหรับความจุขนาด 2.4 ลิตร Volvo อาจมองว่าใหญ่เกิน ทำปากกระบอกสูบให้ใหญ่มีอัตราส่วนสัมพันธ์กับพื้นที่วาล์วให้ถูกใจไม่ได้ ครั้นจะไปใช้ 6 สูบวางขวาง ก็ไม่รู้จะทำยังไง เพราะเครื่อง 6 เรียงที่ Porsche ช่วยดูๆให้นั่นก็ยาวไป รถก็ทำวงเลี้ยวให้แคบไม่ได้ ถ้าจะทำได้ ซุ้มล้อก็ต้องกว้่าง ตัวรถก็กว้างออกไปอีก ก็เลยมาจบที่ 5 สูบ และมีความจุ 2.0, 2.3, 2.4, 2.5 ลิตร ทั้งเบนซินและดีเซล
นอกจากนี้ Volvo อาจจะมองว่าต้องการทำเครื่องที่มีบล็อคเสื้อสูบหลักเพียงบล็อคเดียวเพื่อประหยัดต้นทุนการวิจัยพัฒนาและทำให้เกิดความง่ายในการออกแบบแท่นเครื่อง การเก็บสต็อคอะไหล่ การที่ทำรถคันนี้ให้มีทั้งรุ่น 4 สูบกับ V6 ความยุ่งยากมันมากกว่าการทำรถรุ่นเดียว ใช้เครื่อง 5 สูบแบบเดียว แต่หลายความจุ ...คือถ้าต้องมีเครื่องบล็อคเดียวขนาดเดียวที่น้ำหนักใกล้เคียงกัน คุณจะเลือกแบบไหนล่ะ? 4 สูบ? คนเอเชียชอบ แต่คนอเมริกันบางส่วนมองว่าเล็กไป V6? อันนี้สถานการณ์จะกลับกันเลย ดังนั้นจึงเลือกเอาทางสายกลาง
ไม่ใช่วิธีที่แปลกใหม่ Honda ก็เอาเครื่อง B มาทำเป็น 1.6, 1.7, 1.8, 2.0 ไม่ต้องคิดอะไรมาก...จริงๆ Honda ก็เคยมีรุ่น 5 สูบขายในไทย Honda Vigor ไง
แม้ 5 สูบจะไม่ใช่เครื่องที่มีคุณสมบัติเลิศเลอ ..ผมคิดไม่ออกเลยว่าอะไรจะทำให้มันดีไปได้..4 สูบน่ะเบากว่าและ simple ส่วน 6 สูบเรียงก็สั่นน้อยโดยธรรมชาติ...ดังนั้น 5 สูบเรียงนี่ผมชอบมันเพราะเหตุผลเดียวเลยคือเสียง ..ผมอยากได้ Volvo Turbo เพราะเสียงเนี่ยล่ะ ถ้าตัดเหลือ 4 สูบเมื่อไหร่ผมไม่มองหรอก
-
5 สูบมีดีที่เสียงครับ ความรู้ผมน้อย 555+ ไม่รู้ว่าทำไมต้อง 5 สูบ
S80 คุณพ่อที่บ้าน ขับธรรมดา มันก็ธรรมดามาก แต่ถ้ากดเต็มๆนี่เสียงเพราะมากๆเลยนะครับ ผมให้ติดอันดับเสียงเครื่องที่เพราะที่สุดเลยนะ
-
ถ้าVeyron 4เทอร์โบ ทำtop speed เกิน400km/h ได้ เครื่อง
5สูบ 1เทอร์โบก็ทำTop speed เกิน400km/h ได้ครับ