Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ กันยายน 22, 2014, 11:13:08
-
ข้อมูลพื้นฐาน
นาวาร่าคาริเบอร์ 4 ประตู ปี 2010 เกียร์ธรรมดา เข้าเช็คระยะและเปลี่ยนอะไหร่ตามอายุที่ศูนย์ตลอดไม่เคยช้าหรือขาด ไม่เคยมีอุบัติเหตุหรือน้ำท่วม
อาการ
เมื่อวานตอนเช้ามาย้ายที่จอดรถ สตาทเครื่องปกติดี ขับไปประมาณ 20 เมตร จอดแล้วดับเครื่อง
หลังจากนั้นว่าจะขยับอีกนิดหน่อย สตาทติดแล้วดับ (ติดแล้วหมดแรง แล้วดับ) อยู่ 3 ครั้ง
หลังจากนั้นเลยรอซัก 5 นาที ลองสตาทใหม่ ก็ติด และก็ขับจนถึงขณะนี้ก็ยังปกติดีค่ะ
ตอนที่ดับเมื่อวานก็ได้โทรปรึกษา นิสสันช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง เขาบอกว่าน่าจะเกิดเนื่องจากการจอดรถเอียง คือ ตรงที่เราจอดก็เอียงนิดหน่อยไม่ได้มากอะไร และตรงจุดนี้ก็จอดค่อนข้างบ่อย เขาบอกว่ามันจะมีบางจังหวะที่สายน้ำมันมีฟองอากาศเนื่องจากรถเอียง
ก็เลยอยากให้สมาชิกช่วยวิเคราะห์หน่อยค่ะ พอดีวันนี้ก็ยังไม่ว่างเอารถไปเช็คที่เข้าศูนย์เลยค่ะ กังวลมากๆ เพราะไม่เคยเจอ
ขอบพระคุณมากค่ะ
-
แงๆๆ ไม่มีใครช่วยเลยอ่ะ
-
รถใช้งานมา 4 ปีแล้ว เปลี่ยนแบทตารี่หรือยังครับ
อาการสตาทไม่ติด หรือสตาทยาก
ข้อที่ 1 ให้ดูที่แบทก่อนครับ แบทส่วนใหญอายุการใช้งานประมาน 2 ปี ถ้าฝืนใช้งานกว่านี้ก็จะสตาทติดยาก หรือไม่ก็สตาทไม่ติดเลย ตามลำดับ
ข้อที่ 2 ถ้าแบทพึ่งเปลี่ยนมาใหม่ๆ ก็คงต้องไล่ไปที่ไดชาทละครับ
-
รถใช้งานมา 4 ปีแล้ว เปลี่ยนแบทตารี่หรือยังครับ
อาการสตาทไม่ติด หรือสตาทยาก
ข้อที่ 1 ให้ดูที่แบทก่อนครับ แบทส่วนใหญอายุการใช้งานประมาน 2 ปี ถ้าฝืนใช้งานกว่านี้ก็จะสตาทติดยาก หรือไม่ก็สตาทไม่ติดเลย ตามลำดับ
ข้อที่ 2 ถ้าแบทพึ่งเปลี่ยนมาใหม่ๆ ก็คงต้องไล่ไปที่ไดชาทละครับ
แบตยังไม่ได้เปลี่ยนค่ะ แต่ว่าจะไปเปลี่ยนอยู่ค่ะ พอดีคุณพ่อดูแลเรื่องน้ำกลั่นให้ เลยใช้ได้นานนิดนึง
ตรงนี้เราก็ถามเจ้าหน้าที่นิสสันอยู่ค่ะ (ที่บริการ 24 ชั่วโมง) เขาว่า ไม่น่าจะใช่แบต เพราะมันสตาทติดปกติ เพียงแต่พอติดแล้วมันไม่มีแรงเลยดับ ถ้าเป็นที่แบตเขาว่า มันจะติดยาก หรือไม่ติดเลย แต่อันนี้มันติดปกติ แล้วกะหมดแรงดับ
คือเราก็จะเอารถเข้าไปเช็คอยู่ค่ะ เพียงแต่มาถามข้อมูลเพื่อนสมาชิกก่อน เพื่อเวลาไปศูนย์จะได้ไม่โดนหลอกให้เปลี่ยนนั่นเปลี่ยนนี่ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
-
ถ้าน้ำมันอยู่ระดับต่ำสุดเกจก็น่าจะเป็นไปได้อย่างที่เค้าบอกแต่ถ้าน้ำมันมีมากกว่านั้นน่าจะเป็นที่อย่างอื่นครับ
-
เช็คเรื่องกรองดีเซลกับตัวดักน้ำด้วยนะคับ
-
ถ้าน้ำมันอยู่ระดับต่ำสุดเกจก็น่าจะเป็นไปได้อย่างที่เค้าบอกแต่ถ้าน้ำมันมีมากกว่านั้นน่าจะเป็นที่อย่างอื่นครับ
ช่างเขาก็บอกเหมือนกับคุณพี่บอกเลยค่ะ
ตอนนั้น น้ำมันมีประมาณ ครึ่งขีดค่ะ
-
เช็คเรื่องกรองดีเซลกับตัวดักน้ำด้วยนะคับ
กรองดีเซลถ้าจำไม่ผิด คือเปลี่ยนแล้วค่ะ เพราะรถวิ่ง 110,000 โลแล้ว
ส่วนตัวดักน้ำไม่รู้เหมือนกันว่าเปลี่ยนหรือยังค่ะ
-
ลองเปลี่ยนกรองอากาศดูครับ ของผมเคยมีอาการคล้ายๆแบบนี้ เปลี่ยนแล้วหายครับ
-
ลองเปลี่ยนกรองอากาศดูครับ ของผมเคยมีอาการคล้ายๆแบบนี้ เปลี่ยนแล้วหายครับ
กรองอากาศ คุณพ่อจะเปลี่ยนให้ทุกๆ 2 หมื่นโลเลยค่ะ เห็นแกบอกว่า มันดีต่อเครื่อง ว่างั้น
-
ของผมก็เคยเป็นแบบนี้ครับ น้ำมันในถังมีน้อย จอดรถเอียง ตรงลานจอดรถธนาคารแห่งหนึ่ง จอดติดอยู่ตรงทางลาดลง รถสตาร์ทไม่ติด ต้องไหลลงมาทางเรียบ รอสัก 3-5 นาที ละสตาร์ทใหม่ จากนั้นก็ไม่เคยเป็นอีกเลยครับ
ผมถึงเข้าใจว่า อย่าให้น้ำมันในถังมีน้อยมากๆแล้วจอดเอียง
ลองดูครับ
-
ปี 2010 ไม่น่าจะมีกรองดักน้ำแล้วนะครับ
เพราะของผม ปี 2007 ก็ไม่มี เห็นมีแต่ล๊อตแรก
ถ้าแบตไม่ดี เสียงมอเตอร์สตาร์ทจะฟังแบบ ไม่มีแรง
ถ้าไม่แน่ใจเรื่องแบต ให้เอามัลติมิเตอร์วัดไฟที่ขั่วแบต
ไม่ได้ติดเครื่องจะอยู่ที่ 12VDC ติดเครื่องอยู่ที่13ปลายๆVDC
เพราะถึงจะดูน้ำกลั่นดียังไง ปริมาณกรดและการเสื่อมสภาพของแผ่นธาตุก็มีอยู่ดี
นอกจากจะใช้ตัววัดตรวจสภาพน้ำกรดเหมือนตามร้านแบตใช้กัน
เรื่องน้ำมัน เคยมีอาการขับๆอยู่แล้ว วอด ตื้อ เร่งไม่ออกไหมครับ
ถ้ามี ลองเช็ค SCV ดูบางทีตัวนี้เริ่มมีปัญหาจะทำให้รอบเดินสะดุด (ล๊อตก่อนๆเป็นกันหลายคัน)
ส่วนที่ จขกท. ว่ามีน้ำมันอยู่ครึ่งขีดหมายความว่าอย่างไร
เรื่องสายน้ำมันมีฟองอากาศ ผมว่าก็สตาร์ทติดยากอยู่ดี
เพราะเคยเอาหัวฉีดมาล้างเบื้องต้นเอง แล้วตอนใส่กลับมีอากาศในท่อน้ำมัน
เครื่องก็ติดยาก ต้องเอาประแจคลายน๊อตท่อน้ำมันเข้าหัวฉีด ถอดปลั๊คหัวฉีดออก
แล้วสตาร์ท เพื่อไล่อากาศในระบบ พอน้ำมันมาเต็มที่ ประกอบกลับ สตาร์ทได้ปกติ
หรือถ้าน้ำมันในถังมีน้อยและจอดเอียง ก็ให้แย๊กน้ำมันตรงหัวกรองน้ำมันดีเซลก่อนติดเครื่องก็ได้เหมือนกัน
โดยให้แย๊กจากนิ่มจนตึงก็พอครับ ถ้ายังติดยากก็ลองอีกรอบนึง
ถ้าเช็คแล้วไม่เจอ ก็ลองไปดูที่ลิ้นปิด/เปิดที่ต่อกับแว๊คคั่ม ตรงก่อนเข้าท่อร่วมไอดี
เพราะเครื่องติดได้ปกติ แล้วไปบิดตัวนั้นลง เครื่อจะสั่นมากจนดับไปเอง อาการคล้ายเครื่องติดไม่ดี ไม่มีแรงจุดระเบิดแล้วก็ดับ
เอาใจช่วยครับ ของผมวิ่งไปจะแสนเก้าแล้ว
มีอาการให้เปลี่ยนอีกหลายรายการละครับ
-
เป็นอาการของ SCV ครับ มีโอกาสได้เปลี่ยนสูงครับ :)
ปล.ความเห็นส่วนตัวนะ
-
แนะนำว่าเวลาใช้รถอย่าให้น้ำมันตกเกินขีดสุดท้ายครับ ให้เหลือสัก1ใน4ครับ
-
ปี 2010 ไม่น่าจะมีกรองดักน้ำแล้วนะครับ
เพราะของผม ปี 2007 ก็ไม่มี เห็นมีแต่ล๊อตแรก
ถ้าแบตไม่ดี เสียงมอเตอร์สตาร์ทจะฟังแบบ ไม่มีแรง
ถ้าไม่แน่ใจเรื่องแบต ให้เอามัลติมิเตอร์วัดไฟที่ขั่วแบต
ไม่ได้ติดเครื่องจะอยู่ที่ 12VDC ติดเครื่องอยู่ที่13ปลายๆVDC
เพราะถึงจะดูน้ำกลั่นดียังไง ปริมาณกรดและการเสื่อมสภาพของแผ่นธาตุก็มีอยู่ดี
นอกจากจะใช้ตัววัดตรวจสภาพน้ำกรดเหมือนตามร้านแบตใช้กัน
เรื่องน้ำมัน เคยมีอาการขับๆอยู่แล้ว วอด ตื้อ เร่งไม่ออกไหมครับ
ถ้ามี ลองเช็ค SCV ดูบางทีตัวนี้เริ่มมีปัญหาจะทำให้รอบเดินสะดุด (ล๊อตก่อนๆเป็นกันหลายคัน)
ส่วนที่ จขกท. ว่ามีน้ำมันอยู่ครึ่งขีดหมายความว่าอย่างไร
เรื่องสายน้ำมันมีฟองอากาศ ผมว่าก็สตาร์ทติดยากอยู่ดี
เพราะเคยเอาหัวฉีดมาล้างเบื้องต้นเอง แล้วตอนใส่กลับมีอากาศในท่อน้ำมัน
เครื่องก็ติดยาก ต้องเอาประแจคลายน๊อตท่อน้ำมันเข้าหัวฉีด ถอดปลั๊คหัวฉีดออก
แล้วสตาร์ท เพื่อไล่อากาศในระบบ พอน้ำมันมาเต็มที่ ประกอบกลับ สตาร์ทได้ปกติ
หรือถ้าน้ำมันในถังมีน้อยและจอดเอียง ก็ให้แย๊กน้ำมันตรงหัวกรองน้ำมันดีเซลก่อนติดเครื่องก็ได้เหมือนกัน
โดยให้แย๊กจากนิ่มจนตึงก็พอครับ ถ้ายังติดยากก็ลองอีกรอบนึง
ถ้าเช็คแล้วไม่เจอ ก็ลองไปดูที่ลิ้นปิด/เปิดที่ต่อกับแว๊คคั่ม ตรงก่อนเข้าท่อร่วมไอดี
เพราะเครื่องติดได้ปกติ แล้วไปบิดตัวนั้นลง เครื่อจะสั่นมากจนดับไปเอง อาการคล้ายเครื่องติดไม่ดี ไม่มีแรงจุดระเบิดแล้วก็ดับ
เอาใจช่วยครับ ของผมวิ่งไปจะแสนเก้าแล้ว
มีอาการให้เปลี่ยนอีกหลายรายการละครับ
1. เรื่องแบต อันนี้เดาว่าน่าจะเสื่อมอยู่ค่ะ แต่ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเลยค่ะ แต่เสียงการสตาร์ท ยังเป็นปกติดีค่ะ คือ สตาร์ทติดง่าย ไม่ต้องแช่นาน
2. อาการที่ว่า คือ สตาร์ทแล้ว ติดปกติ เหมือนเดิม เพียงแต่ติดแล้วรอบก็ค่อยๆเดินเบาและดับลงอย่างสงบ โดยรถไม่สั่นอะไรเลยค่ะ เป็นอยู่ 3 ครั้ง หลังจากนั้นก็รอแป๊บนึง ก็สตาร์ทใหม่และก็ติดยาวเลยค่ะ
3. น้ำมันเหลือ ไม่ถึงขีดแรกค่ะ (ครึ่งขีดแรก)
4. อาการขับๆอยู่แล้วดับ หรือเร่งไม่ขึ้น ไม่เคยมีค่ะ
5. ขณะนี้(วันนี้) ปกติดีค่ะ แต่ก็กังวล
ขอบคุณค่ะ
-
เป็นอาการของ SCV ครับ มีโอกาสได้เปลี่ยนสูงครับ :)
ปล.ความเห็นส่วนตัวนะ
แล้วมันกี่บาทน้อทีนี้
ต้องรีบเปลี่ยนขนาดใหนคะ
เพราะถ้าแพงก็คงต้องเริ่มเก็บตัง
-
เป็นอาการของ SCV ครับ มีโอกาสได้เปลี่ยนสูงครับ :)
ปล.ความเห็นส่วนตัวนะ
แล้วมันกี่บาทน้อทีนี้
ต้องรีบเปลี่ยนขนาดใหนคะ
เพราะถ้าแพงก็คงต้องเริ่มเก็บตัง
เอาเข้าเช็คก่อนครับบางคนล้างก็หายบางคนเปลี่ยน ผมตีราคาสูงสุดไว้ละกันที่8,000฿ครับ
ถ้ายังอยู่ในประกันเห็นว่าไม่กี่บาทรึอาจจะฟรี
รู้สึกนาวาร่าตัวที่แล้วเป็นกันหลายคน ผมก็เหล่ตัวที่แล้วมือสองอยู่ เลยศึกษาข้อมูลมาสักระยะแล้วครับ
มองตัวขับ4 จะเอามาใส่เทอโบอีสุ3,000 เอาไว้วิ่งที่สวน ;D
อาการน่าจะมาจาก SCV ครับ แต่ผมเดาเอานะ เพราะไม่เคยใช้นิสสันมาก่อน แค่อ่านเจอตอนหาข้อมูลนาวาร่า
-
เป็นอาการของ SCV ครับ มีโอกาสได้เปลี่ยนสูงครับ :)
ปล.ความเห็นส่วนตัวนะ
แล้วมันกี่บาทน้อทีนี้
ต้องรีบเปลี่ยนขนาดใหนคะ
เพราะถ้าแพงก็คงต้องเริ่มเก็บตัง
เอาเข้าเช็คก่อนครับบางคนล้างก็หายบางคนเปลี่ยน ผมตีราคาสูงสุดไว้ละกันที่8,000฿ครับ
ถ้ายังอยู่ในประกันเห็นว่าไม่กี่บาทรึอาจจะฟรี
รู้สึกนาวาร่าตัวที่แล้วเป็นกันหลายคน ผมก็เหล่ตัวที่แล้วมือสองอยู่ เลยศึกษาข้อมูลมาสักระยะแล้วครับ
มองตัวขับ4 จะเอามาใส่เทอโบอีสุ3,000 เอาไว้วิ่งที่สวน ;D
อาการน่าจะมาจาก SCV ครับ แต่ผมเดาเอานะ เพราะไม่เคยใช้นิสสันมาก่อน แค่อ่านเจอตอนหาข้อมูลนาวาร่า
วันนี้โทรปรึกษา 3 ศูนย์แล้วค่ะ ได้คำตอบเรื่องเดียวกันค่ะ
เขาว่าน่าจะเป็นที่ SCV เขาบอกว่าลองเอารถเข้าไปดู เพราะมันมีเครื่องตรวจสอบได้ว่าเป็นจาก SCV จริงมั้ย
ราคา SCV เขาบอกว่า 1,700 ค่ะ
-
ถ้าราคา 1700 นี่ไม่แพงครับ ถ้าเป็นดีแม็กเหมือนจะหลายพัน