Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: skwynnez ที่ กันยายน 23, 2014, 14:06:00

หัวข้อ: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: skwynnez ที่ กันยายน 23, 2014, 14:06:00
กำลังศึกษาเกี่ยวกับการเซ็ตช่วงล่างน้องแจ็สgk ให้มันดีขึ้นกว่าเดิม

อ่านมาหลายกระทู้ ดูมาหลายเว็ป เจอคำศัพท์เหล่านี้แล้วถึงกับงงเลยครับ

นิ่ม

แข็ง

กระด้าง

อ่อน

ย้วย

เด้ง

โคลง

แน่น

หนึบ

ทื่อๆ

ความหายมันค่อนข้างกำกวม หรือใกล้เคียงกัน บางคนก็บอก แข็ง บ้างก็ นิ่ม ในรถรุ่นเดียวกัน เลยงงมากครับ ฮ่าๆ
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Larry ที่ กันยายน 23, 2014, 14:11:55
คำพูดเหล่านี้แสดงถึงความรู้สึกของผู้พูด วัดกันตรงๆ เป็นตัวเลขไม่ได้

ถ้าจะมีให้เห็น ผมก็นึกออกแค่ค่า K ของสปริงที่พอจะเป็นตัวเลขให้จับต้องได้

บางคนว่าอ่อน บางคนว่าแข็ง ทั้งๆ ที่อยู่ในรถคันเดียวกัน ขับเส้นทางเดียวกัน นั่งไปด้วยกัน
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ กันยายน 23, 2014, 14:20:46
ต้องการเซ็ตช่วงล่างแจ็สgk ให้มันดีขึ้นกว่าเดิม


งั้นคุณแปลตัวเหลืองให้ที มันหมายความว่ายังไง


แต่ละคนความรู้สึกไม่เหมือนกัน เอาแบบเฉพาะเจาะจงเลยว่าต้องการแบบไหน แค่ไหน หรือเคยขับคันไหนแล้วประทับใจ แต่ไม่ต้องถึง BMW นะ หมดปัญญา
จะช่วยแนะนำให้ เอาแบบเฉพาะตัวเราไม่ต้องไปอิงคนอื่นเพราะเราเป็นคนขับคนใช้
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: skwynnez ที่ กันยายน 23, 2014, 14:26:29
คือตอนนี้เท่าที่หาข้อมูลได้ jazz GD GE GK

โคลงเคลงมากเลยครับเวลาขับผ่านทางขรุขระหรือหลุมบ่อ

เหมือนช่วงล่างรถเก่าๆ ที่ใช้งานมานาน

แม่ผม และ คนอื่นๆต่างบ่นว่า นั่งหลังแล้วเวียนหัว จะอ้วก หัวโยกไปโยกมา

ผิดกับ ยาริสหรือเฟียสต้า อย่างเห็นได้ชัด

เลยอยากทำให้อาการโคลงเครงมันหายหรือดีขึ้น

เท่าที่ศึกษาหาข้อมูลมา ตอนนี้คงต้องรอ KYB NEW SR for GK
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ กันยายน 23, 2014, 14:41:30
คือตอนนี้เท่าที่หาข้อมูลได้ jazz GD GE GK

โคลงเคลงมากเลยครับเวลาขับผ่านทางขรุขระหรือหลุมบ่อ

เหมือนช่วงล่างรถเก่าๆ ที่ใช้งานมานาน

แม่ผม และ คนอื่นๆต่างบ่นว่า นั่งหลังแล้วเวียนหัว จะอ้วก หัวโยกไปโยกมา

ผิดกับ ยาริสหรือเฟียสต้า อย่างเห็นได้ชัด

เลยอยากทำให้อาการโคลงเครงมันหายหรือดีขึ้น

เท่าที่ศึกษาหาข้อมูลมา ตอนนี้คงต้องรอ KYB NEW SR for GK

Jazz นี่โคลงเหรอครับ ผมว่าใช้ได้เลยนะ ลองมานั่ง Camry ACV40 เดิมๆ ผมว่าคงอ้วกพุ้งกระจายแน่ 555+ เหมือนรถผมก่อนเปลี่ยนมาใช้ KYB new SR นี่แหละ
ถ้างบไม่ใช่ปัญหา KYB new SR นี่เยี่ยมเลยครับ ช่วงล่างไม่ได้แข็งขึ้น แต่อาการโยนตัว ย้วยเวลาเข้าโค้ง หมดไปเลยครับ
ติดค้ำโช็คหน้าเพิ่มก็ช่วยได้นะครับ ไม่ต้องเอาแพง เอาราคาพันกว่าบาทก็พอ
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ กันยายน 23, 2014, 14:58:08
ที่ว่ามันโคลงเคลงนี้ผมงงๆอยู่

ที่เคยไปลองขับ ผมรู้สึกว่ามันไม่โคลงเคลงนะ แต่น่าจะเป็นแนวๆ เด้ง มากกว่า (อย่างที่ว่า แต่ละคนรู้สึกต่างกัน)


ส่วนเรื่องหัวโยกอันนี้ผมไม่รู้ว่าโยกขนาดไหน แต่โช้คเดิมถ้าขับรูดๆไปเลย ก็คงจะใช่ที่ว่าหัวโยกจนเวียนหัว

อันนี้ก็ตามคำตอบบนๆอะครับ เท่าที่อ่านดูผมเข้าใจว่าจขกท.อยากให้ช่วงล่างนุ่มขึ้น(?)


ปล.บ้านเราถนนบางเส้นนี่ XJ ยังหัวโยกเลยครับ เพลียจริงๆ
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: skwynnez ที่ กันยายน 23, 2014, 15:48:31
ใช่ครับ มันเด้งๆ

รู้สึกได้เลยว่าเด้งเกินไป TT"

เลยไม่อยากให้มันเด้งเยอะนะครับ

เขาเรียกว่าเซ็ตให้แข็งรึป่าวคับ ?
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ กันยายน 23, 2014, 18:09:25
เปลี่ยนแก้มยางให้หนาขึ้น หาอะไรหนักๆ มาถ่วงท้าย ช่วยได้

แต่ผลเสียมันแยอะกว่าผลดีนะ การเกาะถนนกับอัตราเร่งจะห่วยลง กินน้ำมันมากขึ้น

เปลี่ยนช่วงล่างให้ยิ่งแข็งจะยิ่งเด้งขึ้น การใส่สตรัทและแมกใหญ่ขึ้นทำให้จุดนี้แย่ลงไปอีก พวกค้ำต่างๆยิ่งทำให้รถให้ตัวได้น้อยลงยิ่งแย่ไปกว่าเดิม
การใช้โช๊คหนืดลงก็ช่วยได้ แต่การเข้าโค้งเร็วๆแบบสลาลอม รถจะถ่ายเทน้ำหนักจากโช็คแต่ละต้นไม่ทัน โอกาสหมุนก็สูง

ตอนแรกนึกว่าให้เกาะหนึบมากขึ้น ตรงกันข้ามเลย อันนี้แก้ยากด้วย
คือสงสัยก่อนซื้อรถนี่ไม่ได้ลองก่อนหรอว่ารถมันเป็นยังไง
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Staples ที่ กันยายน 23, 2014, 20:18:08
คนเรา ถ้าคันแรก ขับคันไหน จะชอบช่วงล่างแบบนั้น เกิดไปขับรถที่ช่วงล่างนิ่ม ก็จะบอกย้วยไป เกิดขับคันแรก ช่วงล่างนิ่ม ก็จะบอกคันอื่นกระด้างไป คนที่ขับหลายคันเท่านั้น ถึงให้คำตอบได้ดีที่สุด
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Forty-NineRS ที่ กันยายน 23, 2014, 21:17:01

นิ่ม - จำลองสถานการณ์ขึ้นและลงลูกระนาด คุณจะไม่รู้สึกถึงแรงที่กระทำกับก้นและหลังมากนัก รถมีอาการยุบตัวรับแรงสะเทือนไว้เยอะ  สามารถวิ่งรูดผ่านถนนจระญสนิทวงศ์ตอนนี้ได้สบายๆโดยไม่มีปัญหากะหมอนรองกระดูกแน่ๆแต่ไปมีปัญหากะลูกหมากช่วงล่างแทน

แข็ง - จำลองสถานการณ์ขึ้นและลงลูกระนาดอีกแล้ว คุณสามารถสัมผัสได้ถึงพลังที่ส่งมาจากด้านล่างรถได้

กระด้าง - เป็นอาการของรถช่วงล่างแข็งที่ส่งผ่านแรงสะเทือนเกือบหมดมาให้คุณรู้สึก ( สัมผัสได้ในJazz GE )

อ่อน - น่าจะเป็นศัพท์ของการเซทDamperและค่าKสปริง

ย้วย - อาการของรถที่ทำให้คุณหมดความมั่นใจเมื่อวิ่งด้วยความเร๋วที่คนนั่งยอมรับได้ รู้สึกว่ารถส่าย(ดุ๊กดิ๊กๆ)

เด้ง - ผมเข้าใจว่าเป๋นการรีบาวอย่างแรงลงละขึ้นทันที

โคลง - เป็นอาการที่ทำให้คุณหมดความมั่นใจเมื่อเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลน

แน่น - ผ่านครับอธิบายไม่ถูก

หนึบ - ความรู้สึกที่รถเกาะถนนทุกย่านความเร็ว ไม่ว่าจะวิ่งตรง สาดโค้งแรงๆ แล้วรถไม่มีอาการท้ายปัด หรือ ไถลออกมาให้เห็น

ทื่อๆ - ช่วงล่างทื่อๆอันนี้ผมพึ่งเคยเจอเลยครับ

ตามความเข้าใจผมล้วนๆ
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: peace ที่ กันยายน 23, 2014, 21:21:31
ลองมาขับ teana j31 ของผมซิ แล้วคุณจะเข้าใจคำว่า "ย้วยเป็นถุงกาแฟเลยหล่ะ"
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ กันยายน 23, 2014, 21:55:57
ผมเปลี่ยนรถปีละ 2-3 คัน ช่วงล่างเป็นอะไรที่น่าปวดหัวที่สุดหาลงตัวยากมากๆ
โดยเฉพาะ ถ้ามีคนในครอบครัวมานั่งด้วย
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ กันยายน 23, 2014, 22:17:01
gk นุ่มกว่า gd และ ge แต่ปัญหาของมันคือ ช่วงหลังเด้ง และบิดตัวเยอะ
วันนี้ขนของเยอะ ปรากฏว่า รถนิ่งมากๆ
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: benley ที่ กันยายน 23, 2014, 22:48:05
ตรูดแต่ละคนไม่เหมือนกัน
เครื่องในแข็งแรงไม่เท่ากัน
ไม่แปลกที่บางคันบางคนจึงตอบไม่ค่อยเหมือนกัน

ที่เหลือก็ตามท่าน Forty-9RS อธิบายได้เข้าใจดีครับ
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ กันยายน 24, 2014, 00:52:53
อยากให้มันเด้งน้อยลง เอาของน้ำหนัก 10 โลขึ้นไปถ่วงไว้ในหลุ่มของยางอะไหล่ ตัวรถจะเด้งน้อยลงทันตาเห็น ขับแล้วมีความสุขมากขึ้นเยอะ จริงๆ นะ
และอย่าไปลดลมยางให้ต่ำๆ ยางจะนิ่มเกินไป คุมรถลำบาก ตอนเข้าโค้งแก้มยางจะบิดตัวเยอะ อันตรายมาก

ส่วนตัวคิดว่าช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบคานบิด อีกทั้งตัวรถด้านหลังมันเบา มันเลยเด้งดีดดิ้นกว่าปกตินั่นล่ะ

จากคนใช้รุ่น GE :)
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: skwynnez ที่ กันยายน 24, 2014, 08:50:06
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ เป็นประโยชน์มากๆเลย
หัวข้อ: Re: งง! กับคำศัพท์ช่วงล่าง ช่วยแปลให้ทีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: a-k-e ที่ กันยายน 25, 2014, 19:07:29
ยังดีนะที่ไม่มีเสียว