Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Insideout ที่ กันยายน 25, 2014, 10:21:17
-
ตัดสินใจตั้งกระทู้โชว์โง่อันนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับเพื่อนๆที่ใช้ BMW
ไม่อยากให้พลาดเหมือนผม
เรื่องที่เกิดขึ้นคือ
ผมไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องซัก 3 เดือนก่อน
หลังจากนั้น รู้สึกว่ารถที่เนี๊ยบทุกอย่างไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย
มันเริ่มผิดปกติหลังจากไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมา
นั่นคือ 'แอร์ไม่เย็น และ หายใจไม่ออก!' เหมือนลมมันไม่ค่อยออก
ที่สำคัญ เป็นๆหายๆ และ มักจะเป็นตอนรถติดๆในเมือง
เดือนแรก ผมไม่คิดอะไร เดาว่าเป็นเพราะกรูเหนื่อยล้าจากการทำงานเอง
เลยหายใจไม่ออก เอามือไปอังๆช่องแอร์ก็เย็นนี่หว่า
หลายๆครั้ง ต้องกดปุ่ม Max A/C
เพื่อนๆที่ขับอยู่ คงรู้จักปุ่มนี้ดี แต่อาจจะไม่เคยได้กดเลยตั้งแต่ซื้อรถมา
มันเป็นปุ่มที่เร่งแอร์สูงสุด เพื่อปรับอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว เช่นเวลาจอดตากแดด
ที่น้องตอยด์กับน้องกล้วย เคยกดให้ดูในคลิป F10 530d
พอกดปุ่ม Max A/C ก็เอาหน้าไปจ่อ สูดลมให้เต็มปอด
(เป็นภาพที่ทุเรศทุรังมาก)
เออ .. ค่อยยังชั่วหน่อย
-
ผ่านไปหนึ่งเดือน ผมโทรไปหาช่างที่ 0
'คุณ ... ผมเอารถมาใช้แล้ว เหมือนแอร์มันไม่ค่อยทำงาน ช่วยดูให้หน่อยซิ'
'โอ้ .. จริงเหรอครับ ยินดีเลยครับ เดี๋ยวผมดูให้ ว่าแต่คุณ ... สะดวกเข้ามาวันไหนดีครับ เดี๋ยวผมล๊อคคิวให้'
กว่าจะหาวันที่ผมว่างได้ก็ปาไป สองอาทิตย์ ทำงานเกือบ 7 วันต่ออาทิตย์ ต้องโทรไปเลื่อนนู่นเลื่อนนี่วุ่นวายไปหมด
หลังจากเช๊คเสร็จ
'ผมดูให้แล้ว รถดีทุกอย่างเลยครับผม แอร์ทำงานเป็นปกติครับ'
'ครับ ... - -' ผมก็รับรถกลับมาในใจคิดว่า
กรูคงเป็นโรคปอดหรืออะไรซักอย่างแน่ๆ ทำไมมันหายใจไม่ออก
-
เอามาขับแรกก็เย็นดีนะ แต่บางทีมันมาอีกแล้ว
โดยเฉพาะตอนรถติดๆในเมือง
ผมแก้ปัญหาด้วยการเปิดกระจกลงไปสูดอากาศข้างนอกที่ก็ไม่ค่อยโสภาเท่าไหร่
หมุนลดอุณหภูมิบ้าง
เอาหน้าไปจ่อบ้าง
ฟังเพลงที่ชอบ จะได้ลืมๆ
ทนทรมานอยู่ร่วมเดือน
ไปเจาะเลือดตรวจสุขภาพ เอ็กซเรย์ปอด ก็ดีทุกอย่าง
'เฮ้ย ... ผมว่ามันต้องมีอะไรซักอย่างผิดปกติหว่ะ จริงๆ'
ตัดสินใจโทรไปหาช่าง
'จริงเหรอครับ ไหนลองเล่าให้ละเอียดซิครับ .... '
'มันเป็นๆหายๆครับ ตอนมันเป็นไม่มีใครอยู่กับผมเลย พอเอารถไปตรวจมันก็ไม่เป็น'
ช่างก็ไม่รู้ทำไง ให้ผมเอารถไปเช็คอีกรอบ
-
ก็นัดไปอีกสองสัปดาห์ผมถึงจะว่างเข้าไป
เรื่องมาเฉลย เย็นวันนึงที่ก็นั่งหน้าฟุบอยู่กับพวงมาลัย ตอนรถติด
กรูหายใจไม่ออก T T
อยู่อะไรไม่รู้ดลใจให้ นึกขึ้นได้ว่า เราชอบขับ Eco Pro ตอนรถติดๆในเมือง
และเคยปรับ Config ตอนรับรถมาอาทิตย์แรกว่า
ไม่ต้องทำ Climate Control
ใน Eco Pro รอบเครื่องและการตอบสนองจะต่ำกว่าปกติ เปิด Auto Start-Stop
แต่จะมีให้เราเลือกโหมดการประหยัดพลังงานได้เองสองอย่างคือ
1. Speed Limit - ไม่ได้ล๊อคความเร็วนะแต่ถ้าเกินนี้ หน้าจอ display จะเปลี่ยนเป็นสีเทา มีกราฟฟิกขึ้นมาเหมือนเราทำความผิดอันใหญ่หลวง
และเครืองจะแกล้งตาย หรือ แทบไม่ตอบสนองต่อคันเร่งเราเลย แต่ก็ไปเรื่อยๆได้นะ ผมลองมาแล้ว
2. Climate Control มันเหมาะในประเทศหนาว ไร้มลพิษครับ แอร์จะลดการทำงานลงครึ่งนึงและเอาอากาศข้างนอกเข้ามา
แน่นอน ผมปรับ off หมดทั้งสองอัน
เฮ้ยยยย .... หรือว่า !!!
ใช่แล้วครับ หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
ผมเอากุญแจดอกที่สอง หรือสำรอง มาสลับใช้
แล้วลืม เข้าไป Config ใหม่อีกรอบ
เพราะกุญแจดอกใหม่ ถ้าใช้ครั้งแรก ค่าจะเป็น default
(http://content.bmwusa.com/microsite/7series_2013/_common/shared/newvehicles/7series/sedan/2012/showroom/efficiency/eco-pro-mode-slide-1.jpg)
พอกด uncheck คือเอาเครื่องหมายถูกออก
แม่เจ้า แอร์เย็นฉ่ำชื่นใจ ขึ้นมาทันตาเห็น !!!!!
วินาทีนั้น ผมดีใจเหมือนถูกหวย
นั่งกระดึ๊บๆ ตะโกนแหกปากในรถอยู่คนเดียว (โชคดีที่รถกรูติดฟิล์มและเก็บเสียง อายเค้าสัส)
ไม่ได้พูดเกินเลย อารมณ์นั้นมันเหมือนได้ปลดปล่อยความอัดอั้นตลอดสองสามเดือนที่ผ่านมา
ถามว่าอายมั๊ย .... อายนะครับ
แต่ตัดสินใจมาเล่า เผื่อเพื่อนสมาชิกบางท่าน ที่บางทีไม่ได้อ่านคู่มือ หรือ เป็นคนโลเทคโดยธรรมชาติเช่นผม
จะเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อยครับ T T
-
ยินดีด้วยค้าบบบบบ ;D
-
ดีใจด้วยครับที่แก้ไขปัญหาได้
ผมไล่อ่านมา อ่านไปก็คิดตามไปเดาไปว่าจะเป็นที่ไหน
พอมาตอนเฉลยนี่ ก็คิดไม่ถึงเหมือนกันนะครับ
-
โอวว์ มีประโยชน์มากๆๆครับพี่ รายละเอียดเล็กน้อยที่สำคัญ
ขอบคุณมากครับ
-
ดีใจด้วยครับ ;D
-
555+ ยินดีด้วยครับ เพราะ กุญแจสำรองแท้ๆ
-
อ่านแล้วก้มไปดูรถตัวเอง
-
อารมณ์เหมือนผมซ์้อเครื่องฟอกอากาศ มาแล้ว เมียถามเป็นไง ก็หายใจสะดวกขึ้นนะ สามเดือนต่อมา แกะฟิวเตอร์มาดู อ่อ กุลืมแกะถุง T_T
-
ยินดีด้วยครับ . . . :D
-
จุดนิดเดียวเอง สลับกุญแจที่ตั้งค่ารถไว้ต่างกัน
สูดอากาศนอกรถในเมืองมาตั้ง 2 เดือน -*-
-
ผมก็เคยเป็นครับ แต่พอดีไล่ปรับที่ล่ะอันจนครบ ก็เป็นอยู่สัก 2-3 วัน
ยินดีด้วยครับ
-
รถมันฉลาดเกิน
-
ไม่ได้โง่หรอกครับ ผมเรียกว่า คิดไม่ถึงมากกว่า
ขอบคุณครับที่เอามาเล่าสู่กันฟัง
-
ขับตามหลังรถเมล์ สูดให้เต็มปอด หอมชื่นใจ
-
รถยิ่งเทพ ยิ่งต้องอ่านคู่มือให้ละเอียด แล้วต้องจำให้ได้ด้วยว่ามันคืออะไรยังไง
แต่คู่มือบางรุ่น ไม่เป็นมิตรกับคนใช้เลยนะ หนาตึ้บ ยังกะอ่านประมวลกฎหมาย 555
-
ทุกข์คนมีตังส์ ขับรถญี่ปุ่นก็คงไม่เจออะไรแบบนี้เป็นแน่แท้มีแต่หนาวเกิน
-
กุญแจสำรองทำพิษครับ5555แต่ยังไงก็ถึอเปนความรู้ใหม่ครับสำหรับbmwครับ
-
ขอบคุณครับที่เอามาบอกเล่า เป็นประโยชน์มาก
ผมใช้ F30 อยู่ เจอเหมือนกันครับ
เรื่อง memory เบาะที่มันไปเชื่อมต่อกับกุญแจต่างดอกกัน :(
-
คล้ายๆผมเลยครับ ช่วงแรกๆที่ใช้ ผมสังเกตว่าโหมด eco มันร้อนมากๆ เหมือนแอร์เสีย เลยไม่ค่อยขับโหมด eco เลย
แต่พอลองเล่นไปเล่นมา เลยตรัสรู้ว่า เอาเครื่องหมายติ๊กถูกอันล่างออก แอร์มันปกติมากกกกกกก ดูจากกราฟฟิค กับเส้นแสดงอัตราสิ่นเปลืองด้านล่าง สังเกตว่าถ้าติ๊กถูกไวั มันจะประหยัดขึ้นมาราวๆ 20% แต่ผมก็เอาออกดีกว่า เพราะเดียวหลอนเรื่องแอร์ไม่เย็น
จากนั้นความวิตกเรื่อง แอร์ BMW เย็นสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ ก็ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย ;D
-
เหมือนผมเลยครับตอนซื้อx3มาอาทิตย์แรกนึกว่าแอร์เสียเกือบเอาไปเข้าศนย์แล้วแต่พอลองปรับไปปรับมาgetเลยครับ ;D
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ปล.ผมเป็นคนที่ขี้เกียจอ่านคู่มือรถตั้งแต่ออกรถมายังไม่เคยอ่านเลยแต่ก่อนผมก็ขับแต่รถญี่ปุ่นพวกAltis City Fortunerมาก่อนพอมาเจอรถยุโรปก็เลยทำอะไรไม่ค่อยถูก
-
ผมก็ไม่รู้ครับ เชื่อว่าอีกหลายคนก็คงไม่รู้ ไม่ได้โชว์โง่อะไรเลย เกิดจากความไม่รู้เพราะเทคโนโลยีมันไปไกล รถญี่ปุ่นไม่มี
ผมขับ TOYOTA แอร์ระบบปรับอากาศ มีอารมณ์แค่ไม่กี่แบบ คือหนาวจนถึงหนาวมาก หรือไม่ก็ไม่เย็นเลยเพราะแอร์เสีย ไม่มีฟังก์ชั่นอื่นให้เล่นเลย Heater ก็ไม่มี ส่วนใหญ่ถ้าอากาศภายนอกหนาวมากผมเปิดกระจกมันซะเลย ไม่กลัวฝุ่นหรืออะไรทั้งนั้น
-
เขียนแบบมีมุกฮากระจาย ;D ;D แต่มีประโยชน์มากครับ คุณหมอ
-
ผมก็เพิ่งรู้จากคุณเนี่ยแหละครับ ขอบคุณมากๆ พอดีใช้สลับกับพี่สาวกุญแจคนละดอก มิน่าแกบ่นแอร์ไม่ค่อยเย็นทั้งๆที่ขับแต่กลางคืนเป็นส่วนใหญ่
-
บางที เทคโนโลยีก็ทำให้เรา มึน!! ;D
-
ไม่ได้โง่ครับ ไม่มีใครรู้ทุกอย่างครับ เราเรียนกันทั้งชีวิต
-
ผมสงสัยว่า แล้วจะมีใครใช้ option ครบทุก option ของรถตัวเองบ้างครับ ;D เป็นความรู้ใหม่ผมละ ขอบคุณหลายครับ
-
ยินดีด้วยนะครับ
ผมมีปัญหากับ ระบบหมุนเวียนอากาศครับ :P :-X :-\
ผมก็ไม่รู้ครับ เชื่อว่าอีกหลายคนก็คงไม่รู้ ไม่ได้โชว์โง่อะไรเลย เกิดจากความไม่รู้เพราะเทคโนโลยีมันไปไกล รถญี่ปุ่นไม่มี
ผมขับ TOYOTA แอร์ระบบปรับอากาศ มีอารมณ์แค่ไม่กี่แบบ คือหนาวจนถึงหนาวมาก หรือไม่ก็ไม่เย็นเลยเพราะแอร์เสีย ไม่มีฟังก์ชั่นอื่นให้เล่นเลย Heater ก็ไม่มี ส่วนใหญ่ถ้าอากาศภายนอกหนาวมากผมเปิดกระจกมันซะเลย ไม่กลัวฝุ่นหรืออะไรทั้งนั้น
Toyota รุ่นไหนครับ ที่แน่ๆ ไม่ใช่ Camry Wish Prius แน่ๆเลยครับถ้าเป็นแบบนี้
-
ปุ่มใบกัญชาของ Honda จะเป็นแบบนี้เหมือนกันไหมหว่า ' 'a
-
ปุ่มใบกัญชาของ Honda จะเป็นแบบนี้เหมือนกันไหมหว่า ' 'a
เจ้า G9 ผมใช้ปุ่มใบกัญชาตลอด แอร์ตัดเร็วขึ้นครับ แต่ไม่เปิดอากาศภายนอกให้เข้ามา
แต่ที่แน่ๆคือ อืด Shift .... เพราะเกียร์เปลื่ยนขึ้นตำแหน่งสูงเร็วมาก เหมาะกับขับชิวๆอย่างยิ่ง
-
ผมก็สงสัยตั้งนานว่าทำไม Eco แอร์มันไม่เย็น เลยไม่ขับ Eco เลย ติดในหัวเลยว่า Eco แอร์ไม่เย็น เซลบอกแอร์จะเบาลง แต่มันเบาไปไม่ไหวๆ
ขอบคุณ จขกท มากๆครับ เพิ่งรู้เดี๋ยวนี้เอง :)
-
ขอบคุณพี่มากครับ ผมเองก็เพิ่งทราบ
-
ปุ่มใบกัญชาของ Honda จะเป็นแบบนี้เหมือนกันไหมหว่า ' 'a
เจ้า G9 ผมใช้ปุ่มใบกัญชาตลอด แอร์ตัดเร็วขึ้นครับ แต่ไม่เปิดอากาศภายนอกให้เข้ามา
แต่ที่แน่ๆคือ อืด Shift .... เพราะเกียร์เปลื่ยนขึ้นตำแหน่งสูงเร็วมาก เหมาะกับขับชิวๆอย่างยิ่ง
โอ้...ขอบคุณครับที่ช่วยไขความกระจ่าง :D
-
ผมว่าจขกท. ไม่โง่หรอกครับ ผมใช้ BMW F30 มาเกินปีครึ่งแล้ว ยังไม่ค่อยจะคุ้นกับ setting หลาย ๆ อย่าง ๆ
ของรถเลยครับ รถสมัยใหม่เดี๋ยวนี้ ใช้คอมฯควบคุมเยอะ ปรับตั้งค่าได้เยอะ ทำเอาคนใช้ปวดหัวไม่น้อย
ยิ่งถ้าเป็นคนรุ่นพ่อ มาเจอรถสมัยนี้ อาจมีถอดใจเลิกใช้ไปเลย