Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mazeraty ที่ กันยายน 27, 2014, 21:54:35
-
ดูรถญี่ปุ่นกันก่อน
2014 Mazda 3 hatchback small overlap IIHS crash test (http://www.youtube.com/watch?v=guUdsQMdh4I#ws)
2013 Mazda CX-5 moderate overlap IIHS crash test (http://www.youtube.com/watch?v=a1KInlbPj1w#ws)
2013 Honda Civic 4-door small overlap IIHS crash test (http://www.youtube.com/watch?v=qlo77euKkCI#ws)
และรถระดับ premium หรือรถยุโรป
2013 BMW X1 small overlap IIHS crash test (http://www.youtube.com/watch?v=Ymu9Wgnj72E#ws)
2014 Mercedes M class small overlap IIHS crash test (http://www.youtube.com/watch?v=Ke7ROdt7FDA#ws)
2015 Volkswagen GTI small overlap IIHS crash test (http://www.youtube.com/watch?v=2apWN173D4A#ws)
สังเกตุเห็นไหมครับ...........................
ว่าล้อจะหลุดออกมาหรือไม่ก็พลิกออกมา อันนี้ผมเข้าใจว่าเพื่อไม่ให้ดันเข้าไปยังคนขับ หรือไม่ยังไง แต่รถยุโรปเวลาชนจะยับเข้าไปถึงคอนโซลหน้าเลยทีเดียว
ผมเลยชักสงสัยว่าปลอดภัยกว่าหรือยังไงแน่ ยิ่งเจ้า X1 ยุบหน้ากลัวสุดๆ ทั้งที่ดูเหมือนจะแข็งกว่ารถญี่ปุ่น เลย งง นิดๆ ::) ::) ::) ::)
-
ต้องดูก่อน ว่าที่ทดสอบเป็น small over lap test หรือ moderate overlap test
สมัยก่อน การทดสอบ จะเป็นการชนด้านหน้าแบบทั้งหมด ต่อมาพบว่า จุดที่รับแรงมันไม่ใช่หน้ารถแบบเต็มทั้งหมด
เลยมีการทดสอบแบบ moderate overlap ขึ้น
แล้วเมื่อปีที่แล้ว การทดสอบของ USA เพิ่งเริ่มมี small over lap test ครับ ซึ่งรถที่จะได้ระดับดี ๆ มีน้อยครับ
-
ไม่มีของ corolla altis เหรอครับ ;D
-
ถ้าดูจากการทดสอบชนนี้ ผมคิดว่าเรื่องความปลอดภัยมากน้อย ขึ้นกับเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย มากกว่าสัญชาติรถ
ยกตัวอย่างจากที่ผมสังเกตดู Golf กับ MZ3 ปลอดภัยนะ แต่ถ้าขับเร็วกว่านั้น หัวแทรกระหว่างถุงลมกับม่านถุงลม ไปฟาดคอนโซลแน่นอน
CX-5 เหมือนภายนอกจะพังน้อย แต่ม่านถุงลม CX-5 ระเบิดช้ามาก ชนปะทะแล้วหัวฟาดถุงลมหน้าแล้วเพิ่งจะระเบิด
ถ้าโดนชนด้านข้างแรงๆนี่จะยังไง :-\
แต่ X1 กับ ML ไม่พูดถึงสภาพภายนอกเพราะ รถคนละระดับกัน แต่ถุงลมนี่แน่นหนาและรองรับได้ดีทั้งคู่ ดีกว่าคันบนๆ ที่พูดไป
ปล.ผมไม่ได้ว่ารถคันไหนชาติไหนไม่ดีนะครับ ทั้งหมดคือเท่าที่ดู สังเกต และความคิดเห็นส่วนตัว :)
-
ชน 10 ครั้ง ผลมันไม่เหมือนกัน 100 % นะครับ แต่จะเห็นส่วนที่รถเปราะว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อน
-
ต้องดูก่อน ว่าที่ทดสอบเป็น small over lap test หรือ moderate overlap test
สมัยก่อน การทดสอบ จะเป็นการชนด้านหน้าแบบทั้งหมด ต่อมาพบว่า จุดที่รับแรงมันไม่ใช่หน้ารถแบบเต็มทั้งหมด
เลยมีการทดสอบแบบ moderate overlap ขึ้น
แล้วเมื่อปีที่แล้ว การทดสอบของ USA เพิ่งเริ่มมี small over lap test ครับ ซึ่งรถที่จะได้ระดับดี ๆ มีน้อยครับ
ทั้งหมดข้างบนเป็น Small over lap test ทั้งหมดนี่ครับ
เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีการสร้างตัวถังของรถญี่ปุ่นกับรถยุโรป คงไม่หนีห่างกันมากแล้วนะครับ....ดังนั้นรถที่ดีๆ มันก็มีโครงสร้างตัวถังที่ป้องกันห้องโดยสารได้ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแยกว่าเป็นรถยุโรป หรือ รถญี่ปุ่น
อีกกย่างพังน้อยพังมากคงไม่ใช่ประเด็นหลักของการทดสอบการชนน่ะครับ น่าจะเป็นการดูว่าโอกาสรอด หรือบาดเจ็บของคนขับและผู้โดยสารจะมีมากหรือน้อย มากกว่านะครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว :)
-
อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่
เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น
ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)
-
ผมได้ดูคลิปพวกนี้เหมือนกัน เลยได้ส่งคำถามไปหาคุณจิมมี่ในรายการวิทยุ
คุณจิมมี่ตอบประมาณว่า ภาพรวมรถยุโรปดีกว่า แต่ต้องมาดูกันเป็นรุ่นๆ รถญี่ปุ่นบางรุ่นก็ทำได้ดีกว่ารถยุโรปบางรุ่นได้เหมือนกัน และเหล็กแข็งไม่จำเป็นต้องปลอดภัยเดี๋ยวนี้รถออกแบบมาเพื่อการป้องกันผู้โดยสารโดยเฉพาะ
-
อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่
เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น
ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)
ใช่ครับต้องเอาผลทดสอบมาดูเทียบกัน
เคยอ่านเจอตอนที่ฮอนด้าพาสื่อไปดูศูนย์ทดสอบชนที่ญี่ปุน แล้วเอา Accord มาชน
ผลคือชนเสร็จ accord g8 ประตูคนขับเปิดออกได้แล้วปิดไม่ได้ ก็มีสื่อถามฮอนด้า ว่าทำไมเป็นแบบนี้ เพราะรถเจ้าอื่นเวลาโชว์จะโชว์ว่าเปิดปิดประตูได้ไม่มีปัญหา
แต่ทางวิศวกรของฮอนด้าตอบว่า "แล้วเราจะเข้าไปนั่งในนั้นอีกทำไมละ"
ดังนั้นจึงดูสอดคล้องกันว่า สภาพรถจะเป็นอย่างไรช่างมันเถอะ เอาคนปลอดภัยดีกว่า
-
ปัญหาทหลักของการชน small overlap ไม่ใช่ดูแค่ว่าห้องโดยสารยุบแค่ไหนซะทีเดียวครับ
แต่จะดูด้วยว่าแกนพวงมาลัยเสียศูนย์ตอนชนรึเปล่า นั่นจะทำให้หัวดัมมี่ไม่โดนถุงลม
รถบางคันหัวดัมมี่จะไปกระแทกใส่เสา a แทน ซึ่งทำให้มีโอกาสเสียชีวิตได้มากกว่าล้ออัดเข้ามาในห้องโดยสาร
-
อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่
เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น
ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)
ใช่ครับต้องเอาผลทดสอบมาดูเทียบกัน
เคยอ่านเจอตอนที่ฮอนด้าพาสื่อไปดูศูนย์ทดสอบชนที่ญี่ปุน แล้วเอา Accord มาชน
ผลคือชนเสร็จ accord g8 ประตูคนขับเปิดออกได้แล้วปิดไม่ได้ ก็มีสื่อถามฮอนด้า ว่าทำไมเป็นแบบนี้ เพราะรถเจ้าอื่นเวลาโชว์จะโชว์ว่าเปิดปิดประตูได้ไม่มีปัญหา
แต่ทางวิศวกรของฮอนด้าตอบว่า "แล้วเราจะเข้าไปนั่งในนั้นอีกทำไมละ"
ดังนั้นจึงดูสอดคล้องกันว่า สภาพรถจะเป็นอย่างไรช่างมันเถอะ เอาคนปลอดภัยดีกว่า
ถ้าจำไม่ผิด Accord G8 ชนกับ CRV G3 นะครับ
-
ถ้ามีเงินผมเลือกรถยุโรปอยู่ดี
-
ดูในคลิปบอกได้ไม่ทั้งหมด ต้องเข้าไปอ่านรายละเอียดข้างในด้วย
จะมีแจกแจงอันตรายต่อส่วนต่าง ๆ ของผู้โดยสาร
-
มีข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับยี่ห้อรถ น้ำหนักรถ ชนิดของรถ และอัตราการเสียชีวิตในรูปแบบการเกิดอุบัติเหตต่าง ๆ กัน
http://www.iihs.org/externaldata/srdata/docs/sr4605.pdf (http://www.iihs.org/externaldata/srdata/docs/sr4605.pdf)
เอาไปเป็นข้อมูลแล้วกันครับ
เปิดด้วย PDF viewer อะไรก็ได้ครับ แล้วดูแบบ 2 page continuous ตารางในไฟล์จะต่อกัน
ผมสรุปคร่าว ๆ นะ จากข้อมูลทางสถิติ รถใหญ่ หน้ัก ได้เปรียบ รถบางรุ่นบางยี่ห้อแทบไม่มีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตเลย อย่าลืมว่ามันเป็น สถิตินะครับ ไม่ใช่ Fact
-
VW Golf จริงๆก็รถบ้านนะครับ ;D
-
ผมก็พยายามสังเกตุหลายๆอย่าง แต่สงสัยว่าทำไมบางคันมันเหมือนกับว่า ความเสียหายมีมากจนเข้าไปถึงห้องโดยสาร แต่ก็อย่าที่ทุกท่านว่า มันก็ขึ้นอยู่กับข้อมมูลด้วย ดูด้วยตาคงบอกไม่ได้ว่าใครจะปลอดภัยมากกว่ากัน ขอบคุณทุกท่านครับ
-
CX5 ที่ยกมาเป็น Moderate ครับ ดูจากแท่งแบริเออร์ได้
ถ้า Small Overlap ใช้แบริเอร์แบบแข็ง
ส่วน Moderate Overlap ใช้แบริเออร์แบบยุบตัวครับ
-
ถามหน่อยครับ
มีใครในนี้ เข้าใจ ข้อกำหนดในการทำสอบไหม
หลักๆ เค้าทดสอบความปลอดภัยผู้โดยสาร
ไม่ได้ทดสอบว่ารถ ยุบมาก ยุบน้อยนะครับ อย่างเดียวนะครับ