Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NINENOI ที่ ตุลาคม 01, 2014, 16:15:46
-
ตอนนี้ผมใช้เจ้าฟอร์จูน Fortuner 3.0V 4WD '07 รู้สึกเศร้าใจทุกครั้งที่เห็นตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่หน้าจอ ทางไกลได้ราวๆ 10 โล/ลิตร ส่วนวิ่งในเมือง ราวๆ 7-8 โล/ลิตร เฉลี่ยแล้วได้ที่ 9 โล/ลิตร อยากจะทำให้ประหยัดกว่านี้ได้มั๊ยครับ ช่างที่เคยเป็นลูกน้องพ่อผมบอกว่าทำได้ด้วยการปรับแรงดันปั๊มให้ลดลงเท่าขับสองแม้ว่าจะอยู่ในโหมดขับสองมันก็เปลืองกว่าขับสองจริงๆ แต่จะทำให้ความแรงลดลง เรื่องค่าแรงหรืออะไหล่ที่อาจต้องมีอันนี้ไม่ได้ถามครับ เลยมีคำถามอยากสอบถามเพื่อนๆหน่อยว่า
1. สามารถทำได้รึเปล่าครับ จริงๆต้องทำยังไงเพราะผมฟังผ่านพ่อผมอาจไม่ครบถ้วน
2. ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ
3. ความแรงที่ลดลงนี่ประมาณไหน ส่วนตัวไม่ค่อยขับแรงๆอยู่แล้ว ยกเว้นเร่งแซงที่ชอบแซงให้ขาดและแซงให้เร็ว
4. มีผลกับส่วนอื่นๆในระยะยาวมั๊ยครับ
5. ถ้าเปลี่ยนเป็นระบบขับ 4 จะมีปัญหามั๊ยครับ แต่ส่วนตัวยังไม่เคยมีโอกาสได้ใช้ขับ 4 เลย
6. ผลที่ได้จะประหยัดได้ระมาณไหนครับ คุ้มค่าหรือไม่
มีอะไรก็เพิ่มเติมให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ
-
แรงดันปั้มสูงน่าจะดีกว่านะครับ เพื่อการฉีดน้ำมันให้เป็นฝอยละอองดีขึ้น ผมใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกันแต่เป็นตัวปี 2010 ก็รับได้ครับรถจะ 5 ปีแล้ว
-
ผมว่าใช้เดิมๆอ่ะดีแล้วครับ อย่าไปยุ่งกับมันเลยดีกว่ารถช้ำเปล่าๆ อาศัยปรับพฤติกรรมการขับเอาครับพยายามแตะคันเร่งให้น้อยลงอย่ากดคันเร่งจมก็น่าจะช่วยได้อยู่ครับ
-
ผมว่าอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่านะ ปรับไปปรับมา เดี๋ยวงานจะงอกเอา ถ้าคนปรับไม่เซียนจริง
ปรับการขับขี่ค่อยๆออกตัว ไม่คิกดาวน์บ่อยๆ ยางใหญ่ไปไหม มีของส่วนเกินบรรทุกอยู่หรือเปล่าถ้ามีก็เอาออกซะ พวกนี้ก็พอที่จะทำให้ประหยัดขึ้นได้ระดับหนึ่งแล้วครับ
รถคันขนาดนั้น น้ำหนักสองตัน จะให้วิ่งประหยัด 15 ก.ม./ลิตร คงเป็นไปไม่ได้ ส่วนใหญ่ที่เห็นก็ราวๆนี้ทั้งนั้นแหละครับ
ถ้าอยากประหยัด ผมเสนอทางเลือกคือ เปลี่ยนรถครับ หรือถ้ายังอยากจะขับจูนเนอร์ ก็มองเครื่อง 2.7 มาติดแก๊สซะ แต่ก็กินราวๆ 2 บาท/ก.ม. อยู่ดีครับ
-
ลองค้นข้อมูลเรื่องกล่องดันรางดูครับ เผื่อได้คำตอบ เช่น fortunerclub vigothailand
-
อย่าทำเลยครับ รถไม่มีแรงเห็น ๆ... เสียเงิน
-
รถผม Fortuner 3.0 4*2 ติดกล่อง ยกราง ดันราง คันเร่งไฟฟ้า มันก็ประหยัดขึ้นนะครับ แต่จริงๆที่ติดเพราะต้องการแรง ไม่เน้นประหยัด ล้อ 22 นิ้วขับในเมืองผมได้ 11 โลลิตรครับตามหน้าจอ แรงขึ้นมาก ตีนต้นเร็วมาก แต่ปลายได้เท่าเดิมครับ
ไปขับรถแม่ all new D max 3.0 เดิมๆทั้งคัน รู้สึกรถแม่อืดมากๆ
-
ดันรางอย่างเดียวน่าจะตอบโจทตรงที่สุด
ยกหัวฉีด กินนํ้ามันมากขึ้นแน่นอน ผิดกับวัตถุประสงค์
กล่องคันเร่งไฟฟ้า ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็น
สุดท้ายประหยัดอยู่ที่การขับขีาของเราเป็นหลักครับ
-
ขับเดิมๆดีกว่า ไม่ต้องไปปรับตั้งปั้มคอมมอนเรลอะไรทั้งนั้น จะมีผลเสียมากกว่าผลดี ดูแลพวกน้ำมันเครื่อง+กรองอากาศ(เป่ากรองอากาศบ่อยๆ) เปลี่ยนตามระยะครับ
ถ้าขับ 2 ประหยัดเยอะกว่า ขับ4 กินน้ำมันมากกว่า
อยากแรง+ประหยัด
กล่องดันราง ประมาณ 10 - 20 % ก็พอแล้ว ดันรางมากปั้มแตกและรั่วซึม และการขับขี่ของจขกท.ครับ
-
ขอบคุณมากครับทุกท่าน คงไม่ได้ทำอะไรหรอกครับขับเดิมๆไปนี่แหละกลัวว่าทำแล้วจะได้ไม่คุ้มเสีย เรื่องแรงลดลงยิ่งไม่อยากทำใหญ่เลยครับเพราะในจังหวะแซงหรือในช่วงเวลาที่ต้องการอัตราเร่งอย่างทันทีสำคัญกับผมมากกว่าการประหยัดซะอีก
เพื่อนๆพอจะแนะนำคลับเกี่ยวกับฟอร์จูนหน่อยได้มั๊ยครับ ลองถามอากู๋แล้วเข้าเว็ปที่ลิงค์ไม่ได้เลย
-
ดันรางดีๆสักใบ ปรับชดเชยโหลดได้ จะได้ไม่เสียน้ำมันทิ้งขว้างเกินความจำเป็นครับ และก็อยู่ที่คนจูนด้วยครับ
น่าจะตรงจุดประสงค์ เพราะไม่ได้ต้องการแรงไว้ไล่บี้ชาวบ้าน ขอแค่แซงอย่างมั่นใจก็พอ
-
ไปลองเสาะๆอ่านดูแล้วครับ มีทั้งแบบพ่วงกล่อง ดันราง ยกหัวฉีด ดูแล้วแค่ดันรางก็เพียงพอสำหรับผมแล้วจับใจความได้ว่าเป็นการเพิ่มแรงดันฉีดน้ำมันทำให้เป็นฝอยละเอียดมากขึ้นทำให้เผาไหม้ได้ดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
เลยอยากถามเพื่อนๆต่อครับว่าถ้าติดเป็นแบบมาตรฐานราคาจะอยู่เท่าไหร่ การบำรุงรักษาเป็นอย่างไร เข้าอู่ทั่วไปได้มั๊ย เรื่องความประหยัดและประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ถ้าทุกอย่างดีกว่าเดิมจริงทำไมเค้าไม่ทำมาจากโรงงานเลย (ส่วนตัวเดาว่าเรื่องคุณภาพน้ำมันและอายุการใช้งาน)
ขอบคุณครับ
-
ไปลองเสาะๆอ่านดูแล้วครับ มีทั้งแบบพ่วงกล่อง ดันราง ยกหัวฉีด ดูแล้วแค่ดันรางก็เพียงพอสำหรับผมแล้วจับใจความได้ว่าเป็นการเพิ่มแรงดันฉีดน้ำมันทำให้เป็นฝอยละเอียดมากขึ้นทำให้เผาไหม้ได้ดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
เลยอยากถามเพื่อนๆต่อครับว่าถ้าติดเป็นแบบมาตรฐานราคาจะอยู่เท่าไหร่ การบำรุงรักษาเป็นอย่างไร เข้าอู่ทั่วไปได้มั๊ย เรื่องความประหยัดและประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ถ้าทุกอย่างดีกว่าเดิมจริงทำไมเค้าไม่ทำมาจากโรงงานเลย (ส่วนตัวเดาว่าเรื่องคุณภาพน้ำมันและอายุการใช้งาน)
ขอบคุณครับ
"ถ้าทุกอย่างดีกว่าเดิมจริงทำไมเค้าไม่ทำมาจากโรงงานเลย"
คีย์อยู่ที่ประโยคนี้หละครับ
-
ขับ4wd ไม่ได้ทำให้สิ้นเปลืองเกินไปหรอก ถ้าถอดขับ 4 wd ออกคุณยังไม่เห็นผลต่างของมันเลย ทำไปก้ได้ไม่คุ้มเสีย ถ้าจะเอาประหยัดจริง ๆ ของ Fortuner คือ ออกรถใหม่เป็นตัว 2.5 เกียร์ 5at speed ครับวิ่งในเมืองได้ 10-11 นอกเมือง 13-14 km/l ประหยัดกว่าที่คุณใช้แน่นอน
ซื้อรถใหม่ถ้าเอาเครื่องเดิม Fortuner 3.0 4X4 เหมือนกันแต่เป็นรุ่นปัจจุบัน 5 เกียร์ AT จะได้ความประหยัด 9-11km/l นอกเมืองได้ 12-13 km/l
เพราะฉะนั้น 4wd ของคุณหรือปั๊มคอมอนเรลของคุณ ถ้าไปยุ่งกับบมันความประหยัดที่ได้เพิ่มขึ้น แทบไม่เห็นผลต่างเลย ได้ไม่คุ้มเสียทำไปก็เสียเวลาเพราะความประหยัดไม่ได้อยู่ที่ 2 ระบบนี้เลย ถ้าไปเทียบกับรถรุ่นใหม่กว่าของ Fortuner มันจะแตกต่างกันที่ระบบเทอรโบใหม่ กล่องควบคุมการฉีดที่โปรแกรมต่างกัน หัวฉีดใหม่ และอัตราทดเกียร์ใหม่มันจึงช่วยให้ประหยัดขึ้น 4wd เหมือนกัน รถคันเดิมของคุณยังประหยัดสู้เค้าไม่ได้เลย ของพวกนี้บริษัทรถยนตืเขาคำณวนมาดีแล้วครับ ว่าความประหยัดมันขึ้นกับอะไร
-
ก่อนหน้าใช้เจ้า Fortuner สมาทมาวิ่งประมาณ10-11กม/ลิตรเติม500วิ่งไม่เกิน200โลเลยตัดสินใจจายๆปเอาcrv g3มาใช้แล้วติดแก๊ซวิ่งดีแต่ไม่สู้น้องจูลประหยัดมากค่านำ้มันจาก8000ลดลงไปครึ่งๆแต่ก็อดใจคิดถึงน้องจูลไม่ได้จนตัดสินใจขายg3ไปแล้วหันมาเล่นจูล 2.5v แทนวิ่งมา1อาทิตกินกว่าเห็นๆๆแต่ไม่มากครับเติม500วิ่งได้250กมเติมแก๊ซ500วิ่งได้300โลผมว่าได้เท่านี้ก็โอแล้วครับกลับการกลับมาใช้น้องจูลอีกครั้ง
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=82672.msg2051081;topicseen#new (http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=82672.msg2051081;topicseen#new)
ความประหยัดไม่ได้ขึ้นกับ 4wd เพราะอของฟอร์มันเสียกำลังน้อยไม่เห้นผล คอมมอนเรลก็น้อย ไม่เห็นผล
มันขึ้นกับขนาดเครื่องยนต์ เทอร์โบ กล่องที่โปรแกรมมาใหม่ หัวฉีดใหม่ เกียร์ 5speed ที่เซทเข้ามาใหม่
ทุกอย่างประกอบกันจะได้ความหระหยัดที่เห็นผลแตกต่าง
ถ้าจะไปถอด 4wd ไปทำปั๊ม เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นเถอะ
-
ขอบคุณ k.AUTO ครับ (ขอเก็บข้อมูล)
-
ขอบคุณมากครับ ชะรอยคงไม่ได้ทำแล้วหล่ะครับคิดสะระตี่แล้วได้ไม่คุ้มเอาไว้เสียเติมน้ำมันวิ่งได้หลายเดือนเลย
-
ขอบคุณมากครับ ชะรอยคงไม่ได้ทำแล้วหล่ะครับคิดสะระตี่แล้วได้ไม่คุ้มเอาไว้เสียเติมน้ำมันวิ่งได้หลายเดือนเลย
4wd เหมือนกัน ถ้าเป็นเครื่อง 3.0 รุ่นเดียวกันปีเดียวกัน ไม่มีความแตกต่าง เพราะ Fortuner รุ่นก่อนที่เป็น 3.0 2wd ก็จะกินน้ำมันประมาณนี้เท่ากับของคุณคือ 10-11 km/l ที่เป็นหัวฉีดใหม่แล้วนะ
นั่นแสดงให้เห็นแล้วว่าถ้ารถเพิ่มระบบ 4wd เข้ามาใน Fortuner การกินน้ำมันก็ไม่ต่างกันเลย อาจจะดีขึ้นแต่ก็เล็กน้อยมากถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้รับ
แต่ถ้าเปลี่ยนรถเป็นรุ่น ปี 2012 โฉมแชมป์ Fortuner 3.0 4x4 เหมือนกันความประหยัดจะพุ่งขึ้นมาอีกเยอะ
รุ่นน้องผมใช้อยู่ ผมแนะนำให้ไปซื้อ แทน ISUZU Mux เนื่องจาก Mux ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้ลุยออฟโรด เขาขับ Fortuner 3.0 4x4 5AT วิ่งได้ประมาณ 12 km/l ความเร็ว 110 km/h
คนที่ใช้ Fortuner 3.0 2wd ในรุ่นโฉมนี้เหมือนกันก็ได้ความประหยัดราว ๆ นี้เหมือนกัน คือจะอยู่ที่ 11-13 km/l ขึ้นกับน้ำหนักเท้าที่ลงไปกับคันเร่ง กับบางคันทั้งที่เป็นรุ่น2wd ขับยังไงก็เปลืองกว่านี้คืออยู่ราว ๆ 11-12 km/l เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าซื้อรถจะซื้อกันแค่รุ่น 2wd เพื่อหวังความประหยัด มโนภาพกันไปเองทั้งนั้น ว่าจะประหยัด เพราะ4wd มันแทบไม่ได้กินเพิ่มแตกต่างกันเลย หรือเพิ่มขึ้นเท่าไหร่นัก
แต่ถ้าเปลี่ยนมาซื้อเป็นรุ่น 2.5 เกียร์ 5AT โฉมปัจจุบันไปเลยความประหยัดในคลับที่ขับกันได้ก้จะอยู่ราว 13-14 km/l เป็นส่วนใหญ่ ถ้าอยากเอาประหยัดอย่างเดียวเน้นที่ตัวนี้เลย จะตอบโจทย์ครบกว่า
แต่ถ้าเลือก 3.0 เหมือนกัน อัตราทดเท่ากัน เฟืองท้ายทดเท่ากัน ต่างกันแค่ 4wd 2wd ผมไม่เคยเห็นใครขับแล้วประหยัดต่างกันซักราย พูดกันไปเองทั้งนั้น
-
ขอบคุณ k.AUTO ครับ (ขอเก็บข้อมูล)
ยินดีครับ ผมขับตัว For 2.7 4x4 อยุ่ กินน้ำมันในเมือง 5-6 km/l นอกเมือง 7-8-9 km/l ไม่ได้แตกต่างจาก จขกท เท่าหร่หรอกเพียงแต่เครื่องเบนซินต้องจ่ายค่าน้ำมันต่อลิตรแพงกว่า ดีเซล
-
อย่าไปทำเลยครับจะได้ไม่คุ้มเสีย