Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Amaranthe ที่ ตุลาคม 06, 2014, 09:02:30
-
รถผมอายุ 2 ปี วิ่ง 30,000 โล เอาไปเช็คระยะที่ศูนย์ จนท บอกว่า แบตเรื่มเสื่อมแล้ว ค่าอะไรสักอย่างเป็น 0 ต้อง re อะไรสักอย่างแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้
1 สงสัยครับ เช่นถ้าเรา ขับแต่รอบต่ำ ๆ จะมีการช๊าตไฟเข้าแบตเตอรี่ไหม
ปกติผมมักจะขับ ที่ 2000 - 2200 รอบ 1ขับแบบ แตะคันเร่งนิดเดียว ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบ
2 ถ้าขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง และยังขับรอบต่่ำ ๆ จะมีผมอะไรกับแบต ไหม
และต้องใช้รอบเครื่องที่เท่าไรครับ
3 อาการแบบไหนที่ทำให้เรารู้ว่า ควรไปเปลี่ยนแบตได้แล้ว
4 ถ้าไปเปลี่ยนตามร้านตึกแถวทั่วไป จะได้แบตใหม่ หรือแบตเก่าที่ไปทำใหม่มา
กับยอมเปลี่ยนที่ศูนย์บริการรถเราดีกว่าครับ
-
หาตัววัดโวลท์ที่เสียบกับที่จุดบุหรี่มาใช้งานดูการชาร์จไฟว่ารถเรามีการชาร์จปกติไหม จะได้คำตอบเรื่องการชาร์จและแบตเตอรี่ด้วย
-
แค่ start เครื่อง alternator ทำงาน ก็เริ่ม charge แล้ว
เปลี่ยนร้านข้างนอก ดูที่เค้าแกะกล่องใหม่ ไม่ใช่กล่องที่เปิดแล้ว
และมีใบรับประกัน
-
อย่าไปเชื่อ จนท 0 มาก บางทีบอกให้เปลี่ยนเพราะจะทำยอด +ประเมินอายุรถ/แบต สมัยนี้แบต2ปีก้อเริ่มเสื่อมละ ถ้ากลัวมีปันหา2ปีเปลี่ยน ยกเว้นรถใหม่จาก 0 มักจะได้แบตที่ทนกว่าเปลี่ยนข้างนอก รถใหม่ที่บ้านแบตได้ 4 ปียังสบายดีอยุ่เลย แต่คนขับไม่สบายใจจึงเปลี่ยน เพราะรถสมัยนี้ไม่ชอบแสดงอาการของแบตเสื่อม แค่อยุ่ๆอยากสตาร์ทไม่ติดซะดื้อๆเอาเลย ไม่มีอาการสตาร์ทยากให้เหน ส่วนเปลี่ยนร้านข้างนอกก้อด ุร้านที่เชื่อถือได้นิดฟน่อย ไม่ซอมซ่อมากนัก จะได้ราคาถูกกว่า 0 หรือbrand ต่างๆอยีางมาก และเปลี่ยนให้เต็มช่องใส่แบตไปเลยก้อดี เพราะรถบางตันให้แบต 36amp มา ไม่เข้าใจว่าพอได้ไง รถสมัยนี้อุปกรณ์ไฮเทคเยอะ
-
รถผมอายุ 2 ปี วิ่ง 30,000 โล เอาไปเช็คระยะที่ศูนย์ จนท บอกว่า แบตเรื่มเสื่อมแล้ว ค่าอะไรสักอย่างเป็น 0 ต้อง re อะไรสักอย่างแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้
1 สงสัยครับ เช่นถ้าเรา ขับแต่รอบต่ำ ๆ จะมีการช๊าตไฟเข้าแบตเตอรี่ไหม
ปกติผมมักจะขับ ที่ 2000 - 2200 รอบ 1ขับแบบ แตะคันเร่งนิดเดียว ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบ
2 ถ้าขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง และยังขับรอบต่่ำ ๆ จะมีผมอะไรกับแบต ไหม
และต้องใช้รอบเครื่องที่เท่าไรครับ
3 อาการแบบไหนที่ทำให้เรารู้ว่า ควรไปเปลี่ยนแบตได้แล้ว
4 ถ้าไปเปลี่ยนตามร้านตึกแถวทั่วไป จะได้แบตใหม่ หรือแบตเก่าที่ไปทำใหม่มา
กับยอมเปลี่ยนที่ศูนย์บริการรถเราดีกว่าครับ
1. ไดชาร์ต ..ก็คือไดนาโม หรือเจนนาเรเตอร์ ยิ่งรอบสูง แอมป์จะสูงขึ้น แต่โวลท์ เร็กกุเลเตอร์จะบังคับให้อยู่ระอยู่ระหว่าง 13.5 -14.5 โวลท์ การทำงานตามโหลดที่ใช้ เช่นรถไฟฟ้าตามมาตรฐาน ในรอบ รอบเดินเบา กระแสที่ใช้ก็จะพียงพอสำหรับใช้จ่ายในรถแล้ว แต่หากเราใช้เครื่องเสียงมากขึ้น กระแสไม่พอ มีทางเลือกสองทางคือ ดึงไฟจากแบตฯมาใช้ กับเร่งรอบให้สูงขึ้น เพื่อให้เพียงพอการการใช้ไฟ
ช่างส่วนมากจะให้คำตอบว่าแบตฯทำหน้าที่แค่สตาร์ท ต่อไปไดฯจะทำหน้าที่แทน แม้กระทั่งในบทความหลาย ๆ บทความก็เขียนไว้ลักษณะนี้ ซึ่งผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง(ส่วนตัว) แบตฯจะทำหน้าที่ชดเชย ในขณะที่รอบต่ำกระแสไม่พอ เมื่อรอบสูงขึ้นกระแสที่ได้จากไดฯมากพอแบตฯจะกลับไปจนกว่าจะเต็ม...
ไดฯเมื่อไม่มีโหลด จะใช้กำลังในการหมุนน้อย แต่เมื่อไรต้องใช้โหลดเยอะ จ่ายแอมป์มาก ได้จะหนักขึ้นตามตัว แต่ไม่มากจนสังเกตได้ แต่มีผลต่อการกินน้ำมันได้เล็กน้อย...........ตอบซะยาว
2. คำตอบอยู่ในข้อ 1
3. อาการแบตฯที่ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว เมื่อไรคุณวิ่งรอบเครื่องเกินพันห้าร้อยรอบ นานเกิน สามสิบนาที กลับมาจอดบ้าน วันรุ่งขึ้น ติดเครื่องมีลักษณะเสียงไดสตาร์ทหมุนช้ากว่าเดิม(หากช่างสังเกต จะรู้) เปลี่ยนได้เลย..
4. ผมไม่เคยเปลี่ยนแบตฯที่ 0 เปลี่ยนร้านแบตฯทุกที ได้แบตฯใหม่ทุกลูก ยังไม่มีลูกใดใช้ได้น้อยกว่าสามปี...ราคาเปลี่ยนแลกแบตฯ 2900 - 500 = 2400 (ลูกล่าสุดเมื่อสองเดือนที่แล้วใช้กับ 93ss)...คันอื่น ๆ ก็ประมาณนี้ ครับ
-
ตอบตามที่ผมทราบนะครับ
1.รอบต่ำหรือรอบสูงไม่มีผลต่อการชาทเข้าครับ
3.อาการมันจะฟ้องเอง จากที่สตาทชิ้งเดียวติด ก็จะเป็น แอด แอด แอด ชิ้ง(เหมือนเครื่องแรงไม่พอเพราะไฟน้อย)
และบางทีต้องสตาท 2 ครั้ง แต่เท่าทีผมเจอถ้าสตาทรอบแรกไม่ติด รอบ2 ก็จะไม่ติดแล้ว
4.ร้านตึกแถวก็จะเป็นแบตใหม่แกะกล่องครับ เพราะเค้าก็มีประกัน สมัยนี้เค้าจะตอกเดือนปีที่เปลี่ยนแบทไว้ที่ตัวแบทเลย
เพื่อให้รู้ว่าซื้อไปเดือนไหน เอาไว้ดูเวลาตอนเครมถ้ามีปัญหา เต้าเอาแบทเก่าที่โดนตอกแล้วมาใส่กล่องขายเป็นแบทใหม่ได่ได้เหรอกครับ
สำหรับผมเรื่องแบทเปลี่ยนข้างนอกดีกว่าครับ
ลองไปหาข้อมูลดู แบท BOCSH 38 Amp. ราคาประมาน 2,000 ถ้วนๆเอง หาดีๆได้ 1,800-1,900
ของศุนย์ยี่ห้อธรรมดา 2,000 กลางๆ ถึงปลายๆ ของรถเก๋งเล็ก 35 Amp. นะ
แบทนอกศุนย์พวกนี้ดีกว่าของศูนย์เยอะแยะ ประกัน 2 ปีไฟก็นิ่งกว่า แถมถูกกว่าอีก
ตอนนี้ผมพึ่เปลี่ยนเป็น AMAROM 35 Amp. ว่าจะหาเวลาทำรีวิวเหมือนกัน ;D
-
ขณะนี้ผมใช้ INNOVA 3721 วัดแรงดันไฟ ขณะจอดดับเครื่อง และยังวัดไฟตอนกำลังวิ่ง เสียบคากับช่องเสียบที่จุดบุหรี่ ใช้มาได้เกือบ4ปีแล้วมีประโยชน์มาก ถ้าดับเครื่องแล้วตอนเช้าก่อนกดรีโมทมองผ่านกระจกเข้าไปเห็นไปเขียวก็ ok ถ้าไฟเหลือง ต้องชาร์ตแบต ถ้าไฟแดงก็เตรียมเปลี่ยนได้ ตอนติดเครื่องสัก1นาทีถ้าขึ้นไฟเหลืองหรือแดงเข้าอู่เช็คระบบการชาร์ตของไดนาโมของรถได้เลย ซื้อที่Amazon.com รวมค่าส่งและภาษีราว1200กว่าๆ ตอนหลังลองหาจาก google ตั้งเป็นภาษาไทย ที่ไทยขายแค่ 900เอง เสียดายที่ซื้อจากAmazon เครื่องวัดนี้ตอบคำถามทั้งหมดเลยครับว่าการชาร์ตไฟขึ้นกับรอบเครื่องยนต์หรือเปล่า รถของผมรอบเดินเบาชาร์ตน้อยกว่าเร่งรอบจัดๆไม่มากนักแสดงว่ารถมีระบบควบคุมไม่ให้ชาร์ตแรงเกินไปซึ่งทำให้แบตเสื่อมเร็ว
-
1 สงสัยครับ เช่นถ้าเรา ขับแต่รอบต่ำ ๆ จะมีการช๊าตไฟเข้าแบตเตอรี่ไหม
ปกติผมมักจะขับ ที่ 2000 - 2200 รอบ 1ขับแบบ แตะคันเร่งนิดเดียว ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบ
ตอบ มีครับ ปกติไดร์ชาร์จ เมื่อสตาร์ทเครื่องก็จะสร้างไฟฟ้าเพื่อใช้ทดเเทนระบบต่างๆ โดยปกติจะต้องมีเเรงดัน 12.V + ขึ้นไป รอบที่สูงกว่า 800-1000 ถือว่าปกติครับ เพราะเมือรอบสูงมากก็จะตัดไฟออกอยู่ดี ซึ่งก็เเล้วเเต่รุ่นรถประเภทเครื่องยนต์ว่าจะให้ตัดที่รอบเท่าไร
2 ถ้าขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง และยังขับรอบต่่ำ ๆ จะมีผมอะไรกับแบต ไหม
และต้องใช้รอบเครื่องที่เท่าไรครับ
ไม่มีครับ เพราะปกติมันก็ทำงานอัตโนมัติอยู่เเล้ว ที่รอบเครื่องน้อยก็ยังให้ไฟฟ้าปกติ ที่รอบสูงกระเเสสูงมันก็จะตัดออโต้ นอกจากว่าชุดไดร์ชาร์จเลีย ก็ทำให้พังได้เช่นกัน
ส่วนรอบประมานเท่าไร มันมีทั้งเครื่องเบนชิล กับ ดีเชล รอบสูงตำต่างกันเเล้วบางรุ่นก็ตัดการจ่ายไฟไม่เท่ากัน เอาเป็นว่าถ้าไม่เหยียบมิด ตลอดเส้นทางก็ไม่ต้องใส่ใจมาก
3 อาการแบบไหนที่ทำให้เรารู้ว่า ควรไปเปลี่ยนแบตได้แล้ว
ส่วนตัวไม่รุ้นะครับ เเต่ส่วนมากเราจะลืมดูเเลรักษามากกว่าเช่นการเติมน้ำกลั่น การใช้งานรถทุกๆสัปดาห์ บางคนจอดมากกว่าขับ เเบตไม่มีการกระตุ้นเลยก็เสียเร็วมาก
หรือ การใช้งานขณะดับเครื่อง ก็เปิดนูนนี่มากมาย เปิดเพลง เปิดไฟ ทิ้งไว้ นานๆ โดยไม่จำเป็น ก็ทำให้เเบตเสื่อมได้ง่ายๆ ยิ่งเดี๋ยวนี้รถเองมีระบบไฟฟ้ามากมาย เเบตต้องรับภาระมากมายถึงเเม้จะติดเครื่องเเล้วไดร์ชาร์จทำงาน เเบตเองก็ยังต้องทำงานอยู่ วีธีการดูเเลรักษา ใช้รถบ่อยๆ หรือติดเครื่อง ทิ้งไว้ บ่อยๆ ให้เชลเเบต มีการทำงาน
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ สงสัยอีกนิดนึงว่า
รถที่วิ่งแล้วไปดับกลางถนน ต้องจั้มพ์แบต ถึงไปต่อไป
เป็นเพราะแบต หรือ เป็นเพราะอะไรครับ ช่วยอะิบายหน่อยครับ