Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: View ที่ ตุลาคม 10, 2014, 07:01:27
-
คือผมงงว่าทำไมรถกระบะเจ้าตลาด 2 ค่ายเพิ่ม Airbag คู่หน้าทุกรุ่นแต่บางรุ่นย่อย ABS ยังไม่มีเลย
ผมเลยสงสัยว่าทำไมไม่เพิ่ม ABS ทุกรุ่นก่อน แล้วค่อยเพิ่ม Airbag ทุกรุ่น
-
เหมือนจะเคยถกประเด็นแนวๆนี้มาแล้วครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=34108.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=34108.0)
-
สั่งถุงลมจากซัพมาแล้วของมันคงเหลือ อิอิ
ABS ใช้ก่อนถุงลม ใช้ดีๆ ถุงลมไม่ทำงาน
แต่ถุงลมเมื่อได้ใช้นี่ ตีความได้แน่ๆว่าจะขายอะไหล่เพิ่มได้อีกหลายชิ้น
การที่ไม่ให้ ABS หวังผลกับการชนปะทะแล้วได้ขายอะไหล่
(ผมมองร้ายไปมั้ยนี่)
-
แต่มองอีกทีบางครั้งถุงลมก็ไม่จำเป็นเหมือนกันนะ แต่รู้ว่าต้นทุน ABS สูงกว่าถุงลม รุ่นย่อยที่ว่านี่ บางครั้งมันไม่จำเป็นหรือเปล่า อย่างเช่นสมมุติเป็นรถ Hilux cab 4wd MT รถรุ่นนี้ส่วนใหญ่ใช้งานในพื้นที่ทุรกันดารออฟโรดเพียงอย่างเดียว ในบ้านเรา ABS มีเอาไปก็ไม่ได้ใช้อะไร แต่ถุงลมมันก็ไม่ได้ใช้เหมือนกันนี่นา
หรือรถตอนเดียวส่งของ ไม่ต้องการ ABS เพราะเหตุผลบางประการ
-
เหมือนจะเคยถกประเด็นแนวๆนี้มาแล้วครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=34108.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=34108.0)
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล
-
หลังๆ รัฐ จูงใจ ให้รถยนต์ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยทั้ง active pasive
ถ้าติดตั้งอุปกรณ์พวกนี้แล้ว จะได้ส่วนลดภาษี อะไรประมาณนี้นะครับ
อย่างถุงลมเนี่ย ถ้าจำไม่ผิด จะได้ลดภาษีสรรพสามิต 2 หมื่น
หลายบริษัทเลยใช้จุดนี้มาเป็นประโยชน์ในการลดต้นทุน
และปชช.ก็ได้รับรถที่มีออพชั่นดีขึ้น
เมื่อรถมีความปลอดภัย ไม่เกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดการบาดเจ็บรุนแรง รัฐก็ไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลปชช.
สรุป วิน-วิน กันทุกฝ่าย
-
หลังๆ รัฐ จูงใจ ให้รถยนต์ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยทั้ง active pasive
ถ้าติดตั้งอุปกรณ์พวกนี้แล้ว จะได้ส่วนลดภาษี อะไรประมาณนี้นะครับ
อย่างถุงลมเนี่ย ถ้าจำไม่ผิด จะได้ลดภาษีสรรพสามิต 2 หมื่น
หลายบริษัทเลยใช้จุดนี้มาเป็นประโยชน์ในการลดต้นทุน
และปชช.ก็ได้รับรถที่มีออพชั่นดีขึ้น
เมื่อรถมีความปลอดภัย ไม่เกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดการบาดเจ็บรุนแรง รัฐก็ไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลปชช.
สรุป วิน-วิน กันทุกฝ่าย
งี้เอา ABS เป็นมาตรฐานดีกว่าครับ เบรคแล้วหลบได้ เลี่ยงการชน ถุงลมมันปกป้องเมื่อชนไปแล้ว เป็นผมๆซื้อรถเอา ABS ก่อน ถุงลมถ้าไม่คาดเข็มขัดมันจะทำงานตลอดหรือไม่ ถ้าทำนี่ กระแทกแรงกว่าเดิมอีก อิอิ
-
ถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างนึง
ผมเลือก ABS ครับ
-
Vios รุ่นที่แล้ว รุ่นล่างๆ ให้ ABS ไม่ให้ถุงลม
รุ่นใหม่ตัว J ให้ถุงลมแต่ไม่ให้ ABS
-
จริงๆผมว่าอยากให้มีabs มากกว่านะเพราะถ้าได้abs ช่วยก็สามารถเบรคแรงๆแล้วหักหลบได้ก็ไม่ต้องใช้แอร์แบค แล้วก็มีความคิดคนบางกลุ่มด้วยที่บรรทุกของหนักบอกมีabsไม่ดีหาว่าเบรคแล้วสู้เท้ามั่งไม่ดี แต่ส่วนตัวผมอยากให้ติดabs airbagคู่หน้า esc/esp trc/tcs เป็นอุปกรณ์มาตรฐานได้มั้ยต้นทุนก็ไม่ได้แพงเหมือนเมื่อ7-10ปีมากนักหรอก เพราะรถกระบะเครื่องแรงขึ้นมากมันเสี่ยงที่จะสะบัดง่าย ควรมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐานได้แล้ว
-
SUV เจ้าตลาดที่ลากขายมา 11 ปี รุ่นท๊อปสุดให้ ABS/EBD/BA ครบ
แต่รุ่นล่างๆ กลับให้แค่ ABS เท่านั้น
กับอีแค่เสริมโปรแกรมในกล่องสมองกลเท่านั้น จะ งก อะไรนักหนาครับ
------------
Vios รุ่นที่แล้ว รุ่นล่างๆ ให้ ABS ไม่ให้ถุงลม
รุ่นใหม่ตัว J ให้ถุงลมแต่ไม่ให้ ABS
นี่คือเหตุผลทำไมผมถึงไม่ซี้อวีออสใหม่ ยอมใช้โฉม NCP93 รุ่น J ต่อไป ก็เพราะเหตุนี้ล่ะครับ
ถ้ารุ่นใหม่ตัว J ให้ ABS/EBD/BA ผมถึงค่อยกลับไปมองครับ
-
สั่งถุงลมจากซัพมาแล้วของมันคงเหลือ อิอิ
ABS ใช้ก่อนถุงลม ใช้ดีๆ ถุงลมไม่ทำงาน
แต่ถุงลมเมื่อได้ใช้นี่ ตีความได้แน่ๆว่าจะขายอะไหล่เพิ่มได้อีกหลายชิ้น
การที่ไม่ให้ ABS หวังผลกับการชนปะทะแล้วได้ขายอะไหล่
(ผมมองร้ายไปมั้ยนี่)
+1ครับ
อาจเป็นการตลาดอย่างหนึ่งก็ได้ :)