Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: supercat ที่ ตุลาคม 10, 2014, 17:18:03

หัวข้อ: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั
เริ่มหัวข้อโดย: supercat ที่ ตุลาคม 10, 2014, 17:18:03
โดยปกติทั่วๆไปแล้ว (ในกรณีของรถบ้านเดิมๆ) 
เวลาเอารถไปติดกล่อง piggyback , stand alone เนี่ย
จูนเน่อ เค้าจะจูนแค่ "การจ่ายน้ำมัน" ให้เรา   หรือว่าจูนทั้ง "การจ่ายน้ำมัน  + องศาจุดระเบิด" เลยครับ

ทีนี้ถ้าจูนทั้ง "การจ่ายน้ำมัน  + องศาจุดระเบิดเนี่ย"   
ก็จะถือว่าจูน 2 map ใช่มั้ยครับ (map น้ำมัน 1 อัน  + map องศาจุดระเบิด 1 อัน)

 
ซึ่งปกติแล้ว เวลาเอารถไปจูน ราคามาตรฐานที่เค้าตั้งไว้(ส่วนใหญ่)  ก็คือจะจูนแค่ 1 map  (น่าจะเป็น map "การจ่ายน้ำมัน" )
แบบนี้ถ้าจะจูน map "องศาจุดระเบิด" เพิ่ม เราก็ต้องจ่ายตังเพิ่มเป็น option ใช่มั้ยครับ


ผมเข้าใจถูก หรือเข้าใจผิดครับ รบกวนพี่ๆชี้แนะด้วย
อยู่ในสภาพมือใหม่หัดหาข้อมูลมาก ๆ

ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั
เริ่มหัวข้อโดย: Spec C Wannabe ที่ ตุลาคม 10, 2014, 18:00:52
ต้องจูนทั้งสองอย่างครับ เพราะเวลาที่เราปรับอัตราส่วนผสมน้ำมัน จะมีผลต่อองศาจุดระเบิด ตัวอย่างเล็กๆเช่น พอเราจูนอัตราส่วนน้ำมันต่ออากาศให้บางลง เราก็ต้องมักจะต้องลดองศาจุดระเบิดไปด้วย ไม่งั้นเครื่องมีสิทธิ์น้อคง่ายๆ  มันต้องจูนไปด้วยกันครับ

อีกคำถามที่ว่าจูนน้ำมัน + องศาจุดระเบิด แล้วคิดเป็นสองแม็พ ไม่ถูกต้องครับ ==> ผมอยากให้คิดอย่างงี้ ป่านนี้รวยแย่เลย ;D

การจูนทุกๆอย่าง นำ้มัน องศาจุดระเบิด รอบเดินเบา บูสท์ และตารางอื่นๆอีกมากมายในการจูนหนึ่งครั้งถือเป็นหนึ่งแม้พ (ECU Re-Mapping) 1 แม็พ จูนเนอร์ต้องเข้าไปปรับมากกว่าหนึ่งตารางแน่นอน บางทีเป็นสิบตารางหากเป็นรถเทอร์โบ หรือรถโมมาเยอะๆ

แต่หากคุณเปลี่ยนประเภทน้ำมัน เช่น คุณต้องการให้จูนเนอร์จูนให้รถคุณเติม 95 ก็วิ่งได้ เติม E85 ก็วิ่งได้ โดยมีสวิทช์ปรับแม้พไปมาให้เราเลือกได้  อย่างงี้นับเป็นสองแม้พครับ  เพราะจูนเนอร์ต้องจูนสองรอบ
หัวข้อ: Re: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั
เริ่มหัวข้อโดย: supercat ที่ ตุลาคม 10, 2014, 19:05:19
ต้องจูนทั้งสองอย่างครับ เพราะเวลาที่เราปรับอัตราส่วนผสมน้ำมัน จะมีผลต่อองศาจุดระเบิด ตัวอย่างเล็กๆเช่น พอเราจูนอัตราส่วนน้ำมันต่ออากาศให้บางลง เราก็ต้องมักจะต้องลดองศาจุดระเบิดไปด้วย ไม่งั้นเครื่องมีสิทธิ์น้อคง่ายๆ  มันต้องจูนไปด้วยกันครับ

อีกคำถามที่ว่าจูนน้ำมัน + องศาจุดระเบิด แล้วคิดเป็นสองแม็พ ไม่ถูกต้องครับ ==> ผมอยากให้คิดอย่างงี้ ป่านนี้รวยแย่เลย ;D

การจูนทุกๆอย่าง นำ้มัน องศาจุดระเบิด รอบเดินเบา บูสท์ และตารางอื่นๆอีกมากมายในการจูนหนึ่งครั้งถือเป็นหนึ่งแม้พ (ECU Re-Mapping) 1 แม็พ จูนเนอร์ต้องเข้าไปปรับมากกว่าหนึ่งตารางแน่นอน บางทีเป็นสิบตารางหากเป็นรถเทอร์โบ หรือรถโมมาเยอะๆ

แต่หากคุณเปลี่ยนประเภทน้ำมัน เช่น คุณต้องการให้จูนเนอร์จูนให้รถคุณเติม 95 ก็วิ่งได้ เติม E85 ก็วิ่งได้ โดยมีสวิทช์ปรับแม้พไปมาให้เราเลือกได้  อย่างงี้นับเป็นสองแม้พครับ  เพราะจูนเนอร์ต้องจูนสองรอบ


ขอบพระคุณคุณพี่Spec C Wannabe คร้าบบ  สงสัยมานานแล้ว  ;D ;D ;D

หมายความว่า "ตารางน้ำมัน" กับ "ตารางองศาจุดระเบิด" เนี่ย มันเป็นของ คู่กัน แยกออกจากกันไม่ได้ (เหมือนทะเลกับปลาในน้ำ)
เวลาเราขับรถ เจ้า piggyback , standalone  มันจะเรียกทั้ง 2 ตารางนี้ มาใช้งานควบคู่กันไปพร้อมๆกัน

เพราะว่าถ้าช่วงไหนที่เรา จูนน้ำมันบางๆ(หรือหนาๆ) ช่วงนั้น องศาจุดระเบิด ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงควบคู่ไปด้วย 


ไม่ใช่ว่า จะใช้ ตารางน้ำมัน  หรือ ตารางองศาจุดระเบิด อย่างใดอย่างหนึ่งแค่อันเดียว 
หัวข้อ: Re: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั
เริ่มหัวข้อโดย: Meow ที่ ตุลาคม 10, 2014, 23:34:49
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั
เริ่มหัวข้อโดย: supercat ที่ ตุลาคม 11, 2014, 00:52:28
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ

กล่อง piggy back แบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆครับ คือ

1. piggy back แบบที่ปลด closed loop ได้   ; เช่น unichip , ecu shop รุ่น octane max

 การทำงานคือ มันจะไปไปหลอกสัญญาณ O2 sensor ของรถ  
ทำให้ ecu ของรถนึกว่า ค่า AFR (air : fuel ratio) ณ ตอนนั้นมันอยู่ในค่าเดิมๆที่ผู้ผลิตตั้งไว้  
คือ air : fuel ratio ประมาณ 14.7 : 1  ( แต่จริงๆ เราอาจจะจูนจนค่า  AFR อยู่ที่ 12.5 : 1 แล้วก็ได้ )  อะไรทำนองนั้น

2. piggy back แบบที่ปลด closed loop ไม่ได้  ;  เช่น  data tec
  
ถ้าเป็นกล่อง piggy back ที่ ปลด closed loop ไม่ได้ ( เช่น data tec ) ก็น่าจะเป็นอย่างที่คุณพี่ meow ว่าไว้ครับ
ก็คือช่วงที่ติด closed loop เรายุ่งอะไรกับมันไม่ได้ จะยุ่งได้ก็ต่อเมื่อกระทีบคันเร่ง เข้าโหมด open loop

 แต่ถ้าจะเอา piggy back ที่ปลด closed loop ไม่ได้  (อย่าง data tec ) ไปปลด closed loop ก็ทำได้เหมือนกัน
แต่ต้องใช้วิธีพลิกแพลง โดยการถอด O2 sensor ทิ้งไป ซึ่งจะทำให้ไฟ engine ขึ้น
(แต่ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเรารู้อยู่แก่ใจ ว่ามันขึ้นเพราะเราถอด O2 sensor ทิ้งนั่นเอง)


ปล ออกตัวล้อฟรีก่อนว่า ผมรู้งูๆปลาๆ สุด ๆๆ เลยนะครับ
เอาข้อมูลจากตรงนู้นตรงนี้มาปะติดปะต่อกัน ขาดๆหายๆบ้าง  
ต้องให้พี่ๆ confirm อีกทีนึง    ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ ตุลาคม 11, 2014, 07:31:34
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ
ออกตัวก่อนนะครับ ไม่ได้โปรโมท และผมไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะ
แต่ติดตามงานของจูนเนอร์ท่านนี้มาพอสมควร เขาค่อนข้างจะชำนาญ vtec
ลองหาข้อมูล gettuned ดูครับ ปรึกษาเขาได้เลย ผมก็ปรึกษามาหลายรอบ แต่ยังไม่มีโอกาศได้ทำเลย อิอิอิ
หัวข้อ: Re: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: crucifixzz ที่ ตุลาคม 11, 2014, 08:48:40
ช่วงนี้กล่องจูนมาแรงเพราะ E85 เลย  ปรับtiming ได้มากขึ้นและ ราคาน้ำมัน/กม. ยังถูกกว่าชนิดอื่น
หัวข้อ: Re: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั
เริ่มหัวข้อโดย: ooauoo ที่ ตุลาคม 11, 2014, 08:49:19
ถ้าเป็น piggy back ของดีเซล  ที่ผมรู้จักเค้าจูนให้ทุกอย่างครับ พร้อมจบ