Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: supercat ที่ ตุลาคม 10, 2014, 17:18:03
-
โดยปกติทั่วๆไปแล้ว (ในกรณีของรถบ้านเดิมๆ)
เวลาเอารถไปติดกล่อง piggyback , stand alone เนี่ย
จูนเน่อ เค้าจะจูนแค่ "การจ่ายน้ำมัน" ให้เรา หรือว่าจูนทั้ง "การจ่ายน้ำมัน + องศาจุดระเบิด" เลยครับ
ทีนี้ถ้าจูนทั้ง "การจ่ายน้ำมัน + องศาจุดระเบิดเนี่ย"
ก็จะถือว่าจูน 2 map ใช่มั้ยครับ (map น้ำมัน 1 อัน + map องศาจุดระเบิด 1 อัน)
ซึ่งปกติแล้ว เวลาเอารถไปจูน ราคามาตรฐานที่เค้าตั้งไว้(ส่วนใหญ่) ก็คือจะจูนแค่ 1 map (น่าจะเป็น map "การจ่ายน้ำมัน" )
แบบนี้ถ้าจะจูน map "องศาจุดระเบิด" เพิ่ม เราก็ต้องจ่ายตังเพิ่มเป็น option ใช่มั้ยครับ
ผมเข้าใจถูก หรือเข้าใจผิดครับ รบกวนพี่ๆชี้แนะด้วย
อยู่ในสภาพมือใหม่หัดหาข้อมูลมาก ๆ
ขอบคุณคร้าบบ ;D ;D ;D
-
ต้องจูนทั้งสองอย่างครับ เพราะเวลาที่เราปรับอัตราส่วนผสมน้ำมัน จะมีผลต่อองศาจุดระเบิด ตัวอย่างเล็กๆเช่น พอเราจูนอัตราส่วนน้ำมันต่ออากาศให้บางลง เราก็ต้องมักจะต้องลดองศาจุดระเบิดไปด้วย ไม่งั้นเครื่องมีสิทธิ์น้อคง่ายๆ มันต้องจูนไปด้วยกันครับ
อีกคำถามที่ว่าจูนน้ำมัน + องศาจุดระเบิด แล้วคิดเป็นสองแม็พ ไม่ถูกต้องครับ ==> ผมอยากให้คิดอย่างงี้ ป่านนี้รวยแย่เลย ;D
การจูนทุกๆอย่าง นำ้มัน องศาจุดระเบิด รอบเดินเบา บูสท์ และตารางอื่นๆอีกมากมายในการจูนหนึ่งครั้งถือเป็นหนึ่งแม้พ (ECU Re-Mapping) 1 แม็พ จูนเนอร์ต้องเข้าไปปรับมากกว่าหนึ่งตารางแน่นอน บางทีเป็นสิบตารางหากเป็นรถเทอร์โบ หรือรถโมมาเยอะๆ
แต่หากคุณเปลี่ยนประเภทน้ำมัน เช่น คุณต้องการให้จูนเนอร์จูนให้รถคุณเติม 95 ก็วิ่งได้ เติม E85 ก็วิ่งได้ โดยมีสวิทช์ปรับแม้พไปมาให้เราเลือกได้ อย่างงี้นับเป็นสองแม้พครับ เพราะจูนเนอร์ต้องจูนสองรอบ
-
ต้องจูนทั้งสองอย่างครับ เพราะเวลาที่เราปรับอัตราส่วนผสมน้ำมัน จะมีผลต่อองศาจุดระเบิด ตัวอย่างเล็กๆเช่น พอเราจูนอัตราส่วนน้ำมันต่ออากาศให้บางลง เราก็ต้องมักจะต้องลดองศาจุดระเบิดไปด้วย ไม่งั้นเครื่องมีสิทธิ์น้อคง่ายๆ มันต้องจูนไปด้วยกันครับ
อีกคำถามที่ว่าจูนน้ำมัน + องศาจุดระเบิด แล้วคิดเป็นสองแม็พ ไม่ถูกต้องครับ ==> ผมอยากให้คิดอย่างงี้ ป่านนี้รวยแย่เลย ;D
การจูนทุกๆอย่าง นำ้มัน องศาจุดระเบิด รอบเดินเบา บูสท์ และตารางอื่นๆอีกมากมายในการจูนหนึ่งครั้งถือเป็นหนึ่งแม้พ (ECU Re-Mapping) 1 แม็พ จูนเนอร์ต้องเข้าไปปรับมากกว่าหนึ่งตารางแน่นอน บางทีเป็นสิบตารางหากเป็นรถเทอร์โบ หรือรถโมมาเยอะๆ
แต่หากคุณเปลี่ยนประเภทน้ำมัน เช่น คุณต้องการให้จูนเนอร์จูนให้รถคุณเติม 95 ก็วิ่งได้ เติม E85 ก็วิ่งได้ โดยมีสวิทช์ปรับแม้พไปมาให้เราเลือกได้ อย่างงี้นับเป็นสองแม้พครับ เพราะจูนเนอร์ต้องจูนสองรอบ
ขอบพระคุณคุณพี่Spec C Wannabe คร้าบบ สงสัยมานานแล้ว ;D ;D ;D
หมายความว่า "ตารางน้ำมัน" กับ "ตารางองศาจุดระเบิด" เนี่ย มันเป็นของ คู่กัน แยกออกจากกันไม่ได้ (เหมือนทะเลกับปลาในน้ำ)
เวลาเราขับรถ เจ้า piggyback , standalone มันจะเรียกทั้ง 2 ตารางนี้ มาใช้งานควบคู่กันไปพร้อมๆกัน
เพราะว่าถ้าช่วงไหนที่เรา จูนน้ำมันบางๆ(หรือหนาๆ) ช่วงนั้น องศาจุดระเบิด ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงควบคู่ไปด้วย
ไม่ใช่ว่า จะใช้ ตารางน้ำมัน หรือ ตารางองศาจุดระเบิด อย่างใดอย่างหนึ่งแค่อันเดียว
-
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ
-
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ
กล่อง piggy back แบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆครับ คือ
1. piggy back แบบที่ปลด closed loop ได้ ; เช่น unichip , ecu shop รุ่น octane max
การทำงานคือ มันจะไปไปหลอกสัญญาณ O2 sensor ของรถ
ทำให้ ecu ของรถนึกว่า ค่า AFR (air : fuel ratio) ณ ตอนนั้นมันอยู่ในค่าเดิมๆที่ผู้ผลิตตั้งไว้
คือ air : fuel ratio ประมาณ 14.7 : 1 ( แต่จริงๆ เราอาจจะจูนจนค่า AFR อยู่ที่ 12.5 : 1 แล้วก็ได้ ) อะไรทำนองนั้น
2. piggy back แบบที่ปลด closed loop ไม่ได้ ; เช่น data tec
ถ้าเป็นกล่อง piggy back ที่ ปลด closed loop ไม่ได้ ( เช่น data tec ) ก็น่าจะเป็นอย่างที่คุณพี่ meow ว่าไว้ครับ
ก็คือช่วงที่ติด closed loop เรายุ่งอะไรกับมันไม่ได้ จะยุ่งได้ก็ต่อเมื่อกระทีบคันเร่ง เข้าโหมด open loop
แต่ถ้าจะเอา piggy back ที่ปลด closed loop ไม่ได้ (อย่าง data tec ) ไปปลด closed loop ก็ทำได้เหมือนกัน
แต่ต้องใช้วิธีพลิกแพลง โดยการถอด O2 sensor ทิ้งไป ซึ่งจะทำให้ไฟ engine ขึ้น
(แต่ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเรารู้อยู่แก่ใจ ว่ามันขึ้นเพราะเราถอด O2 sensor ทิ้งนั่นเอง)
ปล ออกตัวล้อฟรีก่อนว่า ผมรู้งูๆปลาๆ สุด ๆๆ เลยนะครับ
เอาข้อมูลจากตรงนู้นตรงนี้มาปะติดปะต่อกัน ขาดๆหายๆบ้าง
ต้องให้พี่ๆ confirm อีกทีนึง ;D ;D ;D
-
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ
ออกตัวก่อนนะครับ ไม่ได้โปรโมท และผมไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะ
แต่ติดตามงานของจูนเนอร์ท่านนี้มาพอสมควร เขาค่อนข้างจะชำนาญ vtec
ลองหาข้อมูล gettuned ดูครับ ปรึกษาเขาได้เลย ผมก็ปรึกษามาหลายรอบ แต่ยังไม่มีโอกาศได้ทำเลย อิอิอิ
-
ช่วงนี้กล่องจูนมาแรงเพราะ E85 เลย ปรับtiming ได้มากขึ้นและ ราคาน้ำมัน/กม. ยังถูกกว่าชนิดอื่น
-
ถ้าเป็น piggy back ของดีเซล ที่ผมรู้จักเค้าจูนให้ทุกอย่างครับ พร้อมจบ