Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anglo_vj ที่ ตุลาคม 15, 2014, 14:18:44
-
ส่วนตัวชอบรถโฉมนี้มากครับ ทั้งภายใน ภายนอกเลย
(เพิ่งกลับไปอ่าน Review พี่ J!mmy มาอีกรอบ ถูกใจคำพูดที่ว่า "Japanesse BMW 3-Series เวอร์ชันขับล้อหน้า" เห็นด้วยทุกประการจริงๆ ครับ)
แต่ลองศึกษาหาอ่านดู (จาก Review พี่ J!mmy และในบอร์ดคลับ) หลายคนบอกว่ากินน้ำมัน
เลยอยากถามว่า รุ่นนี้ยังน่าสนใจพอที่จะหามือสองมาใช้หรือไม่
มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้างหรือเปล่าครับ
และกรณีกินน้ำมัน ติดแก๊ส หรือใช้ E85 จะพอไหวมั้ยครับ ขอบคุณครับ
เพิ่มเติม : เรื่องอะไหล่ด้วยน่ะครับ
ปล.ตอนนี้ขับ Honda Civic ES 2001 อยู่ครับ
-
ข้อดี คือ
- เป็นรถที่ไม่ค่อยจุกจิกครับ
- ช่วงล่างดี
- ภายในกว้าง + โปร่งกว่าตัว ปัจจุบัน
- ผมชอบ Mazda3 gen 1 กับ gen 3(ตัวปัจจุบัน) ผมว่าสวยดีทั้งคู่ ... Gen 2 ไม่ค่อยโดนเท่าไหร่
- ตัว top เครื่อง 2.0 มีทั้ง Airbag 6 ใบ และมีรุ่นที่มาพร้อม Sunroof ด้วย
ข้อเสีย คือ
- เกียร์ ไม่ค่อยฉลาด ออกตัวไปไม่ทันไร ชอบพาไปเกียร์ 3 ทุกที เลยพาลรู้สึกว่าอืดๆ ... ถ้าเปลี่ยนเกียร์เอง ตามรอบที่เหมาะสมก็ไม่ได้อืดอะไร (สำหรับเครื่อง 2.0)
- เครื่อง 1.6 ไม่เล่น อืด+กินน้ำมัน
- เครื่อง 1.6 กินราวๆ 11-12 km/L สำหรับ ทางไกล
- เครื่อง 2.0 ก็แรงตามมาตรฐานเครื่อง 2.0 ทั่วไปครับ ไม่ได้อืดอย่างที่คิด
- เครื่อง 2.0 กินราวๆ 13-14 km/L สำหรับ ทางไกล (พอๆกับ Civic 2.0 FD ในยุคเดียวกัน)...
** ถ้าในเมือง ทั้ง 1.6 และ 2.0 ได้ราวๆ 7-10 แล้วแต่สภาพรถติด การจราจร และนิสัยการขับของผู้ขับขี่
ถ้าสนใจรุ่นนี้จริงๆ แนะนำ
- เครื่อง 2.0 (เอารุ่น minor change ปี 2007+ เพราะสภาพคงจะดีกว่าโดยรวม)
- ติดแก๊สได้ครับ แนะนำ LPG ดีกว่า
- จำได้ว่าตัว minor change ปรับให้เติม E20 ได้ครับ
-
ติดแก๊สได้ ขยันตั้งวาลว์หน่อย
ราคามือสองร่วงดีมาก
-
ปัจจุบันผมใช้ รุ่นนี้อยู่ครับ 2.0 5 ประตู TOP Airbag 6 ใบ + Sunroof เป็นตัวปี 2007 ก่อน MC
(ปี 2007 ซึ่งเป็นตัวปรับอุปกรณ์ คือ เล่นสามารถเล่น CD MP3 ได้ 6 แผ่น แต่ถ้า เป็นปี 2005-2006 จะเล่นเทป และ CD 1 แผ่น นอกนั้นเหมือนกันหมด)
รุ่น ปี2005 - 2007
จะเป็นคันเร่งแบบสายครับ คอยล์จุดระเบิดใช้ร่วมกับ Ford Focus 2.0 ปี 2004-2011 ได้ครับราคาจะถูกกว่าพอสมควร
รุ่นปี 2008-2010 (Minor change)
จะเป็นคันเร่งแบบไฟฟ้า คอยล์จุดระเบิดจะเป็นของตรงรุ่น ราคาเบิกศูนย์จะแพงมากครับ 4500/ตัว และหัวเทียน
จะเป็นคนล่ะเบอร์กันกับตัวก่อน MC ครับ ไฟเบรคเป็นแบบ LED รวมถึงไฟเบครดวงที่ 3 ด้วย ตัวปี 2009 สปอยเลอร์
จะเป็นทรงยก เป็นเดียวกับตัว Mazdaspeed3
- คันที่ผมใช้นี้ ซื้อมือ 2 มาเมื่อปี 2009 เลขไมล์ตอนนั้นอยู่ที่ 38,xxx km ติดแก้ส LPG ที่ 45,xxx km หลังจากการใช้งาน 2 เดือน
(รับไม่ได้กับค่าเชื่อเพลิงเดือนล่ะ 5 พันกว่า) ปัจจุบัน ใช้มาถึง 16x,xxx km ตั้งวาล์ว ไป 1 ครั้งครับ และก็เพิ่งเปลี่ยนหัวฉีดแก้สกับหม้อต้มไปเมื่อเดือนที่แล้ว
เนื่องจากเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน
- โช้คเดิมติดรถ ผมว่าไม่ค่อยทนครับ วิ่ง 50,000 km น้ำมันโช้คเริ่มซึมออกมา ซึ่งผมเปลี่ยนโช้ดไปเมื่อตอน 48,000km เป็นของแท้ทั้ง 4 ต้น
แล้วก็มาเริ่มรั่วอีกทีตอน 90,000 โลครับ เลยเปลี่ยนเป็นของ Kayaba excel-G ซึ่งทนกว่าครับ ใช้งานมาถึงปัจจุบันยังปกดี ที่บอกว่าทนเพราะผมเปลี่ยนล้อเป็นขอบ
18" 5 ก้านของ RX-8 เมื่อตอน 120,000 km ซึ่งน้ำหนักของล้อค่อนข้างหนักมากครับ
- ลูกหมากกันโครงต่างๆ ของแท้เบิกศูนย์ราคาแพงครับ ของเทียบราคาถูก แต่ไม่ไดีครับ เป็นไปได้ต้องหาซื้อที่เป็นมือ 2 แบบเก่าญี่ปุ่น จะคุ้มค่ากว่าครับโดนปกติ
ลูกหมากกันโครงหลัง จะเริ่มเสื่อมสถาพตอนประมาณ 80,000โล ขึ้นอยู่กัยการใช้งาน ราคาเบิกศูนย์ ข้างล่ะ 3500 (เบิกห้าง) ซึ่งแพงมาก แต่ถ้าเป็นของเทียบอยู่ที่ 500-800
- ปั๊มติ็ก สำคัญมากครับสำหรับรถรุ่นนี้ที่ติดแก้ส เพราะ ผมเปลี่ยนไป 2 ตั้วแล้วครับ เป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงการเติมแก้สโซฮอล์ E10 ถ้าจะติดแก้สนะครับ ให้เติม 95 ทิ้งไว้ 1/2ถัง
หลักๆ สิ่งที่จะต้องดูแลแค่นี้ครับผม เพราะ Model นี้ในความรู้สึกของผม มันจะดูสวยลงตัวไปได้อีก หลายปีครับ
-
ราคารถมือ 2 เย้ายวนใจน่าเล่นมาก MAZDA 3 จัดว่าเป็นรถดีน่าเล่น ถ้าไม่กลัวเรื่องศูนย์บริการกับการสต๊อกอะไหล่ที่มีปัญหาเป็นประจำ อ๊อพชั่นดูดี ราคาตกพอกับ Altis หรือมากกว่านิดนึงเท่านั้นแหละ คือถ้าคิดซื้อมาใช้จริงก็จัดว่าน่าซื้อน่าใช้ครับ
สไตล์มาสด้าเป็นรถที่ขับสนุกในเมือง แต่เครื่องไม่ได้แรงหรือหวือหวามากสำหรับนอกเมือง ขับไม่สนุกหรือกดไม่ทันใจ สู้พวก Lancer จะขับนอกเองได้อรรถรสดีกว่า
การกินน้ำมันสำหรับเครื่อง MAZDA MZR กินน้ำมันทุกตัวครับถ้าเทียบคู่แข่ง ประสิทธิภาพเทียบกับคู่แข่งไม่ได้เลยเป็นรองแน่นอน อาจเป็นเพราะการออกแบบให้เป็นรถขับสนุกในเมือง ทอร์คได้ต่ำฟลายวีลให้แรงบิดน้อยก็ได้ เป็นบุคคลิกรถของ Mazda เขาล่ะ
-
ปัจจุบันผมใช้ รุ่นนี้อยู่ครับ 2.0 5 ประตู TOP Airbag 6 ใบ + Sunroof เป็นตัวปี 2007 ก่อน MC
(ปี 2007 ซึ่งเป็นตัวปรับอุปกรณ์ คือ เล่นสามารถเล่น CD MP3 ได้ 6 แผ่น แต่ถ้า เป็นปี 2005-2006 จะเล่นเทป และ CD 1 แผ่น นอกนั้นเหมือนกันหมด)
รุ่น ปี2005 - 2007
จะเป็นคันเร่งแบบสายครับ คอยล์จุดระเบิดใช้ร่วมกับ Ford Focus 2.0 ปี 2004-2011 ได้ครับราคาจะถูกกว่าพอสมควร
รุ่นปี 2008-2010 (Minor change)
จะเป็นคันเร่งแบบไฟฟ้า คอยล์จุดระเบิดจะเป็นของตรงรุ่น ราคาเบิกศูนย์จะแพงมากครับ 4500/ตัว และหัวเทียน
จะเป็นคนล่ะเบอร์กันกับตัวก่อน MC ครับ ไฟเบรคเป็นแบบ LED รวมถึงไฟเบครดวงที่ 3 ด้วย ตัวปี 2009 สปอยเลอร์
จะเป็นทรงยก เป็นเดียวกับตัว Mazdaspeed3
- ลูกหมากกันโครงต่างๆ ของแท้เบิกศูนย์ราคาแพงครับ ของเทียบราคาถูก แต่ไม่ไดีครับ เป็นไปได้ต้องหาซื้อที่เป็นมือ 2 แบบเก่าญี่ปุ่น จะคุ้มค่ากว่าครับโดนปกติ
ลูกหมากกันโครงหลัง จะเริ่มเสื่อมสถาพตอนประมาณ 80,000โล ขึ้นอยู่กัยการใช้งาน ราคาเบิกศูนย์ ข้างล่ะ 3500 (เบิกห้าง) ซึ่งแพงมาก แต่ถ้าเป็นของเทียบอยู่ที่ 500-800
- ปั๊มติ็ก สำคัญมากครับสำหรับรถรุ่นนี้ที่ติดแก้ส เพราะ ผมเปลี่ยนไป 2 ตั้วแล้วครับ เป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงการเติมแก้สโซฮอล์ E10 ถ้าจะติดแก้สนะครับ ให้เติม 95 ทิ้งไว้ 1/2ถัง
หลักๆ สิ่งที่จะต้องดูแลแค่นี้ครับผม เพราะ Model นี้ในความรู้สึกของผม มันจะดูสวยลงตัวไปได้อีก หลายปีครับ
แนะนำน่ะครับ รถติดแก๊สต้องเปลี่ยนมาเป็น 95 อย่าเติมโซฮฮล ที่สำคัญตัดปั๊มติ๊กด้วยครับ
อะไหล่คอยจุดระเบิดของ Mazda แพงมาก 4500 ของโตโยต้าประมาณ 2800 แถมช่วงล่าง Mazda มีจุดซ่อมเยอะกว่าราคาแพง
-
ก็พอเล่นได้ครับ ข้อดคงจะเป็น ช่วงล่างเบรคแฮนลิงค์ดี ราคามือสองไม่สูงมาก แต่ข้อเสียคงเป็นอัตราเร่งที่ด้อยกว่าคู่แข่ง อัตราสิ้นเปลืองที่กินกว่าคู่แข่ง กับตอนซ่อมคงสู้โตโยต้ากับฮอนด้าไม่ได้
-
2.0 ตัวไมเนอร์ ติด lpg จบเลย
-
ใช้ตัว 2.0 5d อยู่ครับวิ่งไกลไม่ค่อยเปลืองแต่หากใช้ใน
เมืองซะส่วนใหญ่จับติดแก๊สสถานเดียวครับ
เรื่องอะไหล่การซ่อมบำรุงต่างๆไม่ต้องห่วงครับเกียร์ค่อนข้างโง่แต่ทนครับ
เข้าอู่ตามคลับได้เลยรุ่นนี้แกะซ่อมกันจนชำนาญหมดทุกซอกทุกมุมไปแล้วครับ
เครื่องรุ่นนี้ค่อนข้างทนแก๊สครับแต่จะมีปั้มติ๊กที่บอบบางแต่ปัญหานึ้ช่างอู่ในคลับ
แกะจนรู้หมดแล้วครับบอกได้ว่าหายห่วงปั้มติ๊กเสียยีงสตาร์ทแก๊สได้ครับ
ผมว่าอะไหล่ช่วงล่างค่อนข้างแพงมากกว่าครับแต่มันออกมานานแล้ว
ตัวไหนใช้ของเทียบแล้วดีทนหรือตีองใชัของแท้อย่างเดียวเอาเป็นว่ารู้กันหมดแล้วครับช่างในคลับ
ตอนนี้ก็ราคาก็ลงมากค่อนข้างคุ้มครับ แนะนำตัว 2.0 minor สถานเดียวครับ
-
อืด กินน้ำมัน แต่ทรงยังสวยอยู่
-
ผมใช้ตัว2.0 5ประตู ปี 07
เท่าที่ใช้มา ปัญหาจุกจิกไม่มี ที่เคยเจอก็เรื่องปั๊มติ๊กเสีย เปลี่ยนไปตัวนึง
กับอีกอาการนึงคือไฟเครื่องยนต์โชว์ แต่รถไม่มีอาการไร ถอดแบตก้อหาย สามเดือนโชว์ครั้งนึง ปล. รถใช้น้ำมันอย่างเดียว
เรื่องกินน้ำมัน ผมว่าต่างกะรถทั่วไปไม่มาก ทางไกลก้อได้ 13-14โล แต่ถ้าเท้าหนักก้อลดลงกว่านี้
เรื่องอืด ผมว่าก้อไม่อืดนะถ้าไม่ได้ไปวิ่งแข่งกะใคร ทำความเร็ว 190ยังได้สบายๆ ไม่กล้ากดมากกว่านี้
-
มีปัญหาประจำตัวคือ ปั้มติ๊กครับ .. ขนาดเติมน้ำมันล้วน ๆ ไม่ติดแก๊ส ปั้มยังลาโลกเลย ..
แล้วก็พวก บูช ลูกยาง ลูกหมาก ต่าง ๆ ของช่วงล่าง ราคาค่อนข้างโหด (หลายพัน) ของเทียบ ใส่แล้วก็ไม่ดีครับ แป๊บ ๆ พัง ๆ
หรืออาจจะเป็นเพราะ เจ้าของ mazda3 ชอบสาดโค้งเป็นนิจ ก็ว่าได้ 55
ส่วนเรื่องเครื่อง ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรครับ ... อีกอย่างที่แพงคือ แรคพวงมาลัย .. สามหมื่นกว่านะ .. บางคนไปเอาของ focus มาโม ก็ใส่ได้นะครับ