Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Glous ที่ ตุลาคม 16, 2014, 21:54:54
-
หลังจากแอบสิงในเวปนี้มาหลายปี ชอบมากๆกับการสนทนาแลกเปลียนความรู้กันของที่นี่
และแล้วก็มาถึงวันที่มีคำถามของตัวเอง....หลังจากใช้ Jazz Idsi 2004 มา 10 ปีก็คงถึงเวลาต้องเปลี่ยน สนใจอยู่ 3 รุ่น ผมชอบรถนอกกระแสครับ: Subaru XV, Ford Fiesta Ecoboost, Ford Ecosport
เข้าใจครับว่าเป็นคนละ Segment...ชอบ Ecoboost ตรงเทคโนโลยี...ชอบ Ecosport ตรงหน้าตาและประโยชน์ใช้สอย...ชอบ Subaru XV ตรงหน้าตา เครื่อง Boxer และช่วงล่าง (ลูกสาวและภรรยาชอบจอหัวหมอน)
ทั้งสามรุ่นนี้เคยลอง Subaru XV รุ่นเดียว สมรรถนะดีมาก ถึงแม้ว่าหลายรีวิวจะบอกว่าออกตัวอืดไปหน่อย แต่ถ้าเทียบกับ Jazz Idsi และ Pajero ที่มีอยู่ก็ถือว่าดีกว่าทั้งคู่นี้ ช่วงล่างดีมาก นุ่มและนิ่งมาก...Ford Fiesta Ecoboost, Ford Ecosport ไม่เคยลองครับ...ปกติแล้วผมเป็นคนขับรถไม่เร็วไล่รอบไปเรื่อยๆ ขับถึง 120 ก็ใจสั่นแล้วครับ เค้นเครื่องน้อยครั้งมาก
ทั้งสามคันนี้ถ้าผมตั้งใจจะใช้ไปอีกสัก 10 ปี คันไหนน่าจะมีปัญหาน้อยที่สุดในเรื่องของความทนทานและการซ่อมบำรุง เข้าใจว่าศูนย์ทั้งสองแบรนด์นี้น่าจะอินดี้พอๆกัน พอรับได้ครับ และผมไม่คำนึงถึงราคาขายต่อครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นครับ
-
ถ้าเรื่องความทนทานกับซ่อมบำรุง ผมไป Subaru ครับ :D
-
ไม่เคยใช้xv เคยแต่ลองขับxv และเป็นรถที่ผมตั้งใจเตรียมจะซื้อเป็นคันต่อไปเลยครับ รอปล่อย e36 คอมแพคที่ใช้อยู่ให้ได้ก่อน คันต่อไป xvแน่นอน ผมว่าsubaru เป็นรถญี่ปุ่นที่เน้นเรื่องสมรรถณะสูงสุดแล้วครับ
-
Long term test ของหนังสือหัวนอกเล่มนึงเทส XV ได้ผลไม่ดีนักในระยะยาว
รวมถึงเว็บรถยนต์นอกเว็บนึงด้วย
-
Long term test ของหนังสือหัวนอกเล่มนึงเทส XV ได้ผลไม่ดีนักในระยะยาว
รวมถึงเว็บรถยนต์นอกเว็บนึงด้วย
พอจะบอกได้ไหมครับว่าเวปไหน
-
Long term test ของหนังสือหัวนอกเล่มนึงเทส XV ได้ผลไม่ดีนักในระยะยาว
รวมถึงเว็บรถยนต์นอกเว็บนึงด้วย
ของ Auto Bild หรือเปล่าครับ
รู้สึกว่าตัวนั้นเป็นเครื่องดีเซลนะครับ แต่ของเราเป็นเบนซิน
-
Fiesta ecoboost ผมตอบแบบ 5DR นะครับ
ข้อดี
1. เล็ก จอดง่าย เหมาะมุดในเมือง กดเป็นมา ขับสนุก มุดสบาย
2. อัตราเร่งขึ้นไวดี ไวมาก
3. เหมือนรถประหลาดขับในเมืองหาตัวเหมือนไม่มี
ข้อเสีย
1. นั่งนานปวดหลัง
2. เหมาะกันการขับไม่เหมาะกับการนั่งหลัง เด้งมาก
3. ในเมืองกินน้ำมันพอสมควร วัดเล่นๆ e20 8-9 โลลิตร
4. ศูนย์บริการ ยังคงความxxxxxไว้อย่างเหนียวแน่น
5. วิทยุ ไม่ชัด ไมค์โทรศัพท์แย่กว่ารุ่นก่อนอย่างชัดเจน
6. ไฟหน้ารุ่นนี้ ไม่สว่างเลย ต้องไปอับเกรดเป็นโปรเจคเตอร์
มันคือรถที่เอาไว้ขับเล่นๆในเมืองหาที่จอดแคบๆ ขับสยาม ทองหล่อ เอกมัยจอดง่ายๆ รวมๆผมก็พอใจที่ขาย1500cc ไปเล่นรุ่นนี้ ยี่ห้อเดียวกัน ตอนนี้มีโปร 0% 60 เดือน ลด 60,000 ด้วย ไม่ได้เป็นการส่งเสริมการขายแต่อย่างใดแต่มันขายไม่ออก 555555
-
Fiesta ecoboost ผมตอบแบบ 5DR นะครับ
ข้อดี
1. เล็ก จอดง่าย เหมาะมุดในเมือง กดเป็นมา ขับสนุก มุดสบาย
2. อัตราเร่งขึ้นไวดี ไวมาก
3. เหมือนรถประหลาดขับในเมืองหาตัวเหมือนไม่มี
ข้อเสีย
1. นั่งนานปวดหลัง
2. เหมาะกันการขับไม่เหมาะกับการนั่งหลัง เด้งมาก
3. ในเมืองกินน้ำมันพอสมควร วัดเล่นๆ e20 8-9 โลลิตร
4. ศูนย์บริการ ยังคงความxxxxxไว้อย่างเหนียวแน่น
5. วิทยุ ไม่ชัด ไมค์โทรศัพท์แย่กว่ารุ่นก่อนอย่างชัดเจน
6. ไฟหน้ารุ่นนี้ ไม่สว่างเลย ต้องไปอับเกรดเป็นโปรเจคเตอร์
มันคือรถที่เอาไว้ขับเล่นๆในเมืองหาที่จอดแคบๆ ขับสยาม ทองหล่อ เอกมัยจอดง่ายๆ รวมๆผมก็พอใจที่ขาย1500cc ไปเล่นรุ่นนี้ ยี่ห้อเดียวกัน ตอนนี้มีโปร 0% 60 เดือน ลด 60,000 ด้วย ไม่ได้เป็นการส่งเสริมการขายแต่อย่างใดแต่มันขายไม่ออก 555555
คงต้องไปลองเทสแล้วครับ
-
Long term test ของหนังสือหัวนอกเล่มนึงเทส XV ได้ผลไม่ดีนักในระยะยาว
รวมถึงเว็บรถยนต์นอกเว็บนึงด้วย
ของ Auto Bild หรือเปล่าครับ
รู้สึกว่าตัวนั้นเป็นเครื่องดีเซลนะครับ แต่ของเราเป็นเบนซิน
เคยอ่านเจอเหมือนกันครับ
แต่ปัญหาที่โดนสับไม่ใช่แค่เรื่องเครื่องอย่างเดียวครับ
คงต้องรอคำตอบจากผู้ใช้จริงที่วิ่งเกินห้าหมื่นกิโลไปแล้วน่าจะพอ
-
3 ตัวนี้ผมว่า Ecoboost จี๊ดสุดล่ะครับ น่าขับที่สุดล่ะ..
ไม่เคยขับ XV นะครับ แต่ดูจากตัวเลขทดสอบของคุณจิมมี่แล้วมันคงไม่แรงไปกว่า Ecoboost
-
ให้เลือก 3คันนี้ ขอชี้ไปที่ XV ครับ ดูแล้วท่านน่าจะประทับใจช่วงล่างและการทรงตัว และไซส์รถที่ค่อนข้างใหญ่กว่านิดๆน่าจะเป็นต่อในระยะยาวครับ ( อีกทั้ง Ford ยังมีปัญหาเรื่องการให้บริการของศูนย์อยู่ด้วย )
-
ผมไม่เคยขับเจ้า XV เช่นกัน แต่คิดว่า ถ้าเทียบกับ Ford ทั้ง 2 model ที่กล่าวมา ก็จัดเป็นรถคนละรุ่นและระดับราคาเมื่อเทียบกับ XV แล้วยังห่างกันพอสมควรน่าจะเทียบกันยากนะครับ
โดยส่วนตัวผมชอบ eco sport ครับ เพราะถือว่ากลาง ๆ ไปคนเดียวก็ได้ ไปหลายคนก็ยังไหว ทุกของก็ยังได้ หน้าตาก็ OK (สำหรับผมนะ) แต่ถ้าขับไม่ไกลชอบเครื่องยนต์ขับสนุก แนะนำให้ไปลองขับ ecoboost ก่อนครับ เผื่อจะชอบ ;D ecoboost เปลี่ยนไฟหน้าไปเป็น projector แล้วเท่ห์มาก
ปล. ขอนอกลู่นอกทางจากคำถามนิดนึง ถ้าใช้ระดับ 10 ปีแล้วมีเงินถอย XV ได้ ผมจะไปซื้อ mazda 3 ตัว top ครับท่าน ::)
-
ที่ถามมา เป็นรถไซด์เล็กเหมือนกันหมด แต่หากเทียบค่าดูแล จะสูงกว่าแจ๊สทั้งนั้นนะ ข้อนี้ ผบ.รู้หรือยัง?
แต่หากให้เลือก ผมก็เลือก xv ครับ...แต่ผมชอบ x-trail มากกว่าแต่ไม่มีในตัวเลือก.......
-
ตอนแรกว่าจะเชียร์ Fiesta แต่เห็นว่าจะใช้ต่อไปยาวๆ ผมว่า XV เป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ เผื่อครอบครัวจะใหญ่ขึ้นด้วย จะได้ไม่ต้องซื้อรถใหม่ครับ
-
เรื่องอะไหล่และศุนย์บริการมีมากกว่า ไปฟอร์ดครับ
เรื่องความพึงพอใจ สัมผัสเอาเอง
-
3 ตัวนี้ผมว่า Ecoboost จี๊ดสุดล่ะครับ น่าขับที่สุดล่ะ..
ไม่เคยขับ XV นะครับ แต่ดูจากตัวเลขทดสอบของคุณจิมมี่แล้วมันคงไม่แรงไปกว่า Ecoboost
ถ้าอยากให้ XV แรง แค่ไป reflash แล้ว เครื่องจะเปลี่ยนไปคนล่ะเรื่องเลย (มีคนบอกมา)
-
ถ้าเอาเรื่องทนทานศูนย์บริการอะไหล่ ค่าอะไหล่ Subaru ดีกว่าฟอร์ดแน่นอนครับ ถึงแม้ว่าศูนย์จะมีน้อยกว่าฟอร์ดแต่คุณภาพการบริการเหนือกว่าฟอร์ดที่มีทุกจังหวัดในประเทศไทยครับ มีมากแต่ไม่ช่วยอะไรก็เท่านั้น
-
ที่ถามมา เป็นรถไซด์เล็กเหมือนกันหมด แต่หากเทียบค่าดูแล จะสูงกว่าแจ๊สทั้งนั้นนะ ข้อนี้ ผบ.รู้หรือยัง?
แต่หากให้เลือก ผมก็เลือก xv ครับ...แต่ผมชอบ x-trail มากกว่าแต่ไม่มีในตัวเลือก.......
เรื่องค่าซ่อมบำรุงท่านผบ. ไม่รู้ครับเพราะส่วนนี้ผมเป็นคนดูแลทั้งหมด
ส่วน X-Trail คงเป็นโปรเจกต่อไป เพราะตอนนี้ผมมี Pajero Sport อีกคันครับ เลยอยากได้รถเล็กขนาดเล็กกว่า Pajero ครับ
-
ถ้าใช้รถระยะยาว ผมเน้นรถญี่ปุ่นก่อนครับ
-
ใช้ระยะยาว 10 ปี เทียบรุ่นต่อรุ่นต่อปี
รถตลาดไม่ตลาด ราคาอยู่2แสน+-กันทั้งนั้น ชอบอันไหน จัดไป
แต่ใช้รถ2ปีเปลี่ยน รถตลาดเท่านั้น รถเล็กยิ่งดีราคาตอนขายไม่ช้ำใจมาก
-
ถ้าถามผม ให้ XV ครับ คือมองที่ภาพรวมทุกอย่างแล้ว น่าจะใช้งานได้เย่อะกว่า และชื่อชั้น คนไทยก้ยังชอบคิดว่าซูบารุเป็นแพงครับ ทั้งทีอันที่จริงก้รู้ๆกันอยู่
แต่ก้มีข้อแม้ว่า ถ้าให้น้ำหนักในเครื่องยนที่แรง ผมว่า อีโคบูส ก้ดีครับ ส่วนอีโค่สปอร์ด ผมว่ารอเครื่องอีโค่บูสมา น่าจะดีครับ น่าจะอยูาตรงกลางระหว่าง เอ็กวี กับ เฟียสต้าพอดี
-
XV ไปเลยครับ
-
ถ้าถามผม ให้ XV ครับ คือมองที่ภาพรวมทุกอย่างแล้ว น่าจะใช้งานได้เย่อะกว่า และชื่อชั้น คนไทยก้ยังชอบคิดว่าซูบารุเป็นแพงครับ ทั้งทีอันที่จริงก้รู้ๆกันอยู่
แต่ก้มีข้อแม้ว่า ถ้าให้น้ำหนักในเครื่องยนที่แรง ผมว่า อีโคบูส ก้ดีครับ ส่วนอีโค่สปอร์ด ผมว่ารอเครื่องอีโค่บูสมา น่าจะดีครับ น่าจะอยูาตรงกลางระหว่าง เอ็กวี กับ เฟียสต้าพอดี
ใจจริงก็อยากได้ Ecosport เครื่อง Ecoboost ครับแต่ดูแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะมาตอนไหน
-
ผมตอบในฐานะที่ใช้ xv อยู่ครับ
เรื่องอืด ช่วงตีนต้น ... เพราะเป็นที่เกียร์ cvt ครับ คือเหยียบแล้ว จะรู้สึกอั้นๆ ไม่พุ่งปรู๊ดปร๊าด เหมือนรถญี่ปุ่น ทั่วไป
แต่เห็นอั้นๆ ไม่ปรู๊ดปร๊าดแบบนี้ 0-100 ชนะ suv ทุกรุ่น แพ้ cx5 เท่านั้นครับ
(http://upic.me/i/6e/hwsuv.jpg)
แต่ตีนกลาง ถึงปลาย ... ตั้งแต่ 80 ขึ้นไป พุ่งพรวดเลย ออกแนวรถยุโรปครับ ..
ช่วงล่าง หนึบแน่น ไม่กระด้างเลย ตอน test drive ลองวิ่งผ่านฝาท่อเหล็กวงกลม ที่ความเร็ว 40-50 ดูครับ แล้วจะรู้ถึงความแตกต่าง ได้เลยครับ ...
ช่วงล่าง ขับ 4 full time ของ xv .. ผมว่าดีกว่า suv ญี่ปุ่น ทุกรุ่น , d และ c segment ญี่ปุ่น ทุกรุ่นครับ
ค่าดูแลรักษา ผมว่า น่าจะแพงกว่า ford นะครับ .. เนื่องจาก เครื่อง boxer ไม่เหมือนกับปกติทั่วๆ ไป กับ ช่วงล่างขับ 4 ที่มีความซับซ้อน กว่ารถขับ 2 ทั่วไป
ถ้าเน้นช่วงล่างดีดี ขับสนุก ไม่ชอบรถโหล ไม่ซ้ำใคร .. เลือกได้เลยครับ
คลิป Subaru XV 2.0 CVT test โดยจิมมี่ และทีมงานครับ
Clip 1: http://youtu.be/LZp1DBw45ho (http://youtu.be/LZp1DBw45ho)
Clip 2: http://youtu.be/qWXELHq1Sic (http://youtu.be/qWXELHq1Sic)
-
จากประสบการณ์นะครับ ซึบารุได้เปรียบทุกอย่างครับ แถมรถก็เปนคนละประเภทกันแล้ว ซึบารุกินน้ำมันมากกว่าแน่นอน
ค่าบำรุงรักษา ซึบารุก็แพงกว่า
เครื่องยนต์ ซึบารุ ไม่ออกตัวพุ่งปรู้ดปร้าดเท่าไรครับ แต่ว่าแรงบิดเยอะ มันจะมาตอนความเร็วเกิน 80-100 ครับ เหมือนเป็นช่วงเปลี่ยนเกียร์หรือยังไงนี่แหละครับ ช่วงนี้ผมรู้สึกว่ามันเหยียบปุ๊ปมาปั๊ป
ช่วงล่าง คนละประเภทกันเลย เพราะอีโคบู้ตเป็นรถเตี้ยกว่าเยอะ การเกาะถนนจะดีอยู่แล้ว ส่วน XV รถสูงกว่า แต่ช่วงล่างดีไม่แพ้เลยนะครับ เกาะถนนดีเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับรถยี่ปุ่นหรือยุโรปบางค่าย ถือว่าดีกว่าด้วยครับ
ดีไซต์แล้วแต่ความชอบนะครับ สวยทั้งคู่
-
หลังจากได้ไปลองเทสไดรฟ์มาทุกคัน + Ford Focus ไปอีกคัน พอจะสรุปคร่าวๆประมาณนี้ครับ
Ecosport ตัว Top
ภายในนั่งสบายกว่า Ecoboost และ Focus ลูกเล่นพอตัวแถมมี Sunroof ด้วย เบาะหนังมีมาให้แล้ว เสียอย่างเดียวกระจกข้างพับไม่ได้
สมรรถนะรถ อืดอย่างที่ใครๆว่าจริง ออกตัวไปแล้วถึงจะดีขึ้น แต่ก็พอรับได้เพราะ Jazz GD ที่ผมใช้อยู่ก็อืดพอกัน พวงมาลัยเบามาก ไม่เหนื่อยเวลากลับรถ
ช่วงล่างหนึบพอตัวดีกว่า Jazz และ Pajero ที่ผมใช้อยู่
Fiesta Ecoboost
ภายในเบาะหนังมีมาให้แล้ว ลูกเล่นครับครัน กระจกข้างพับได้ เครื่องเสียงคุณภาพใช้ได้ดีทีเดียว เสียอย่างเดียวเบาะแนวรถแข่งนั่งบีบลำตัวไปหน่อย ขนาดแค่ขับแป้บเดียวลงมานี่ออกแนวเมื่อยเล็กน้อย และภายในดูแคบไปโดยเฉพาะด้านหลัง ไม่เหมาะกับผู้ชายที่ขายาว หรือตัวใหญ่จะรู้สึกอึดอัดเมื่อนั่งนานๆ
สมรรถนะ ถ้าคุณอยากรู้ว่าอาการหลังติดเบาะเป็นยังไงต้องไปลองเลย ดึงมากๆตั้งแต่ออกตัว เป็นรถที่ขับสนุกมากคันนึงในชีวิตผมเลย
ช่วงล่างดีมากเมื่อเทียบกับ Jazz หรือรถใน Segment เดียวกันที่ผมเคยขับ ลองรูดไปกับฝาท่ออาการกระด้างน้อยมาก นุ่มและหนึบ
Ford Foucus 5 Doors
ภายในดีกว่ารุ่นน้องทั้งสองตัว ลูกเล่นครบครับ แถมมี Sunroof เบาะด้านคนขับปรับไฟฟ้า แต่ข้างคนขับดันปรับมือ ที่นั่งด้านหลังดูอึดอัดกว่า Ecoboost อันนี้จากคำวิจารณ์ของภรรยา ดูเหลือ Headroom น้อยมาก ถ้าผมไปนั่งเองคงอึดอัดกว่า
สมรรถนะ พุ่งดีมากแต่ไม่ดึงแบบหลังติดเบาะเหมือน Ecoboost แต่เหยียบเป็นมาในทุกจังหวะ ขับมันเหมือนกัน
ช่วงล่างดีมากๆ Firm กว่า Ecoboost รูดฝาท่อไม่มีอาการโคลงหรือกระด้างเลย
Suburu XV
เมื่อวานที่ไปลองดู เป็นวันที่ Subaru เพิ่งแบ่งย่อย XV ออกเป็น 3 รุ่น ได้ 2 วัน
- รุ่นมาตรฐาน ลดมาจากรุ่นเดิม 100,000 บาท เหลือ 125,000 บาท แต่ไม่มี Rack หลังคาและจอหัวหมอนด้านหลัง ไม่มีกล้องมองหลัง ไม่มีแผงกั้นสัมภาระ ไม่มี Navigator และมีให้เลือกเพียงสองสี ขาวและดำ
- รุ่นสปอร์ต ลดราคามากจากรุ่นเดิม 60,000 บาท เหลือ 129,000 บาท ไม่มีจอหัวหมอน ไม่มีกล้องมองหลัง ไม่มีแผงกั้นสัมภาระ ไม่มี Navigator มีของแต่งเพิ่มมาให้คือ Rack หลังคา สครับเพลทประตู กันรอยด้านหลัง กระจังหน้าสปอร์ต DRL Osram
- ตัว Top แต่ง STI Sport มีทุกอย่างครับเหมือนรุ่นก่อน แต่เพิ่มชุดแต่ง STI มีสปอร์ยเลอร์หน้า-หลัง สเกิร์ตข้าง เหล็กค้ำโช้คหน้า และโลโก้ STI ไม่มีการปรับปรุงด้านเครื่องยนต์หรือช่วงล่าง ราคาเพิ่มเป็น 139,000 บาท
ภายในธรรมดามากเมื่อเทียบกับตระกูล Ford ทั้งหมด ลูกเล่นที่ให้มามีมาแค่พอใช้ ไม่ต่างจาก Jazz GD รุ่น 10 ปีที่แล้ว แอร์เย็นเร็วดีมากพอๆกับ Ford ทั้งสามคัน เบาะหน้านั่งสบายกว่า Ford ทั้งสามคัน ที่นั่งด้านหลัง Legroom ดีกว่า Ford แต่นั่งหลังตรงไปนิด ที่เก็บของท้ายรถจุน้อยไปหน่อย นัยว่าถุงกอล์ฟใบเดียวก็เต็มแล้ว
สมรรถนะ พุ่งดีมาก ผมว่าพอๆกับ Focus ถึงแม้ว่าจะเป็นเกียร์ CVT เหยียบเป็นมาตลอดไม่อืดอย่างที่ได้ยินมา ติดนึงเดียวตรงการเข้าเกียร์ค่อนข้างฝืดและแข็งไปนิด และพวงมาลัยค่อนข้างหนัก
ช่วงล่างดีมาก ไม่นึกว่าจะเป็น Cross Over นิ่งพอกับ Focus รูดฝาท่อสบายไม่รู้สึกกระด้างเลย
หลังจากลองมาทั้งหมดผมตัดสินในเลือก Subaru XV รุ่น Sport ครับ ตอบโจทย์การใช้งานของผมและครอบครัวได้มากที่สุด ถึงแม้ว่าราคาจะแพงกว่า Ford ทุกรุ่น แต่ข้อเสนอและของแถมที่ผมได้ทำให้ไม่แตกต่างจากรุ่น STI มากนัก รวมถึงฟรีค่า Maintainace 60,000 กิโลเมตร ฟรีค่าแรง 100,000 กิโลเมตร ผ่อน 0% 48 เดือน ก็ทำใหผมตัดใจจาก Ecoboost ได้ไม่ยาก ถึงแม้ว่าน้องเซลล์ Ford ที่ผมคุยด้วยจะแถมของให้ผมแบบไม่กลัวขาดทุน