Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jajaboss ที่ ตุลาคม 17, 2014, 22:38:16
-
สืบเนื่องจากหลายๆกระทู้ที่มีการพูดคุยถึงจำนวนถุงลม
แล้วให้เหตุผลว่ารถคันนั้นคันนี้ไม่โอเค เพราะว่ามีถุงลมน้อยกว่าอีกรุ่น
งั้นผมถามเลยละกันว่าจำนวนถุงลมในรถมีผลกับการตัดสินใจซื้อรถของพี่ๆไหมครับ ขอเหตุผลประกอบด้วยนะครับ
เพิ่มเติมนะครับ ทุกรุ่นมีถุงลมคู่หน้าแล้วครับ แต่ในรุ่นที่มีถุงลม 6 ใบราคาแพงกว่าครับ ข้อนี้หยวนๆไปอาจจะมองว่าเป็นการจ่ายเงินเพื่อเพิ่มถุงลมก็ได้นะครับ
-
สำหรับผม ไม่มี ผมให้ความสำคัญของถุงลมน้อยกว่าเข็มขัดนิรภัยเสียอีก ถ้าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ถุงลมมีเป็นร้อยลูก เวลาชนก็มีอันตรายถึงตายอยู่ดี
ถ้าเลือกได้ เอาคู่หน้าพอ แล้วเอาเงินที่จะลงแอร์แบ็คไปลงที่ตัวเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ที่จำเป็นต่อการขับประจำวันก่อนดีกว่า
-
สำหรับผม ถ้าราคามันเท่าๆ กัน เช่น 8 แสน ถ้ามีถุงลมเยอะๆ ผมชอบรุ่นที่มีถุงลมมากกว่าครับ แต่ก็ควร มี ESP ด้วยนะ :D
-
สำหรับผม มีผลต่อการตัดสินใจอย่างมาก
ถ้าใครเคยเกิดอุบัติเหตุหนักๆมาแล้ว อาจจะมีคนคิดแบบผม
ยิ่งรถที่ใช้เดินทางเป็นครอบครัว กระบะ4ประตู SUV PPV สำหรับผมถ้ารถพวกนี้ผมมองที่ระบบความปลอดภัย
รถตลาดรึไม่ผมไม่ค่อยสนใจ บางคนอาจจะคิดว่า มีไป
ถ้าเจออุบัติเหตุก็ไม่รอด
ถ้าถุงลมไม่ทำงานละ
เพจรถตลาดชอบพูดแบบนี้
ผมเลือกที่จะมีไว้ป้องกันดีกว่า บางครั้งเหตุมันจะเกิดมันไม่ได้บอกเราล่วงหน้า
จากหนักเป็นเบา ลูกหลานผมปลอดภัยผมก็พอใจละ รถจะพังจะเสียหายผมไม่เสียดาย
อยากให้ค่ายรถจัดเอบีเอสกะถุงลมคู่หน้าเป็นมาตรฐานที่รถทุกคันควรจะมีผมจะดีใจมาก
ผู้บริโภคได้เต็มๆ กับสิ่งที่ควรจะมีในเรื่องความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน ส่วนพวกม่านถุงลม ถุงลมหัวเข่า ถุงลมเบาะหลัง จะติดก็ได้ ไม่ติดก็ได้ แต่ถ้าติดมาให้ผมก็มองคุณเป็นตัวเลือกแรกๆเลยละ
ไม่ใช่จัดถุงลมเต็มคันแต่ตัด TCS ESP ขึ้นทางชัน ลงทางชัน ระบบช่วยเหลืออื่นๆออกหมดซะละ แบบนั้นผมก็ว่ามันเกินไป
เอาพอสมเหตุสมผลละกัน
-
สำหรับผมสำคัญมากครับ. พ่อผมเคยแหกโค้งเพราะฝนตกหนัก กระบะเก่า. ซ่อมรถ แสนกว่า.
รักษาคนเป็นล้านครับ. เกือบไม่รอดด้วย. ถ้ามีถุงลมจะผ่อนหนักเป็นเบาได้มาก
ของแบบนี้ต้องเจอกับตัวครับ. คนชอบบอก ขับรถไม่ประมาท แต่อุบัติเหตุ ไม่เลือกหรอกครับ. คนขับดีๆ พลาดก็บ่อยไป
-
ขอคู่หน้าเป็นอย่างน้อยครับ
-
สมัยก่อนไม่มีผลครับ และผมชอบโดนพวกผู้ใหญ่ใครต่อใครเป่าหูอยู่เรื่อย บอกไม่ดีหรอกไม่จำเป็น ให้ขับระวังเอา แถมสมัยก่อนราคารถที่มีแอร์แบคกับไม่มีราคาต่างพอสมควร เดี๋ยวนี้ผมมีประสบกาณ์ความรู้มากขึ้นก็ให้ความสำคัญมากขึ้น ถ้าจะซื้อรถคันต่อไป ผมขอ airbag คู่เป็นอย่างน้อยและต้องมีabs esp tcs มาด้วยครับ
-
ผมเลือกรถที่ชอบก่อนครับ แล้วก็ตามว่าด้วยเรื่องถุง
-
ขอแค่คู่หน้าพอครับ
แต่ถ้ามากกว่านี้ก็มีดีกว่าไม่มี
-
มีมากก็ดีครับ
เพราะเราขับระวัง แต่คนอื่น ไม่
เราอาจมีสติ แต่ คนอื่น ไม่
ถุงลมข้างช่วยได้เยอะครับ
คลิปใน EuroNcap เป็นตัวบอกเลย
-
เคยมีประสบการณ์เห็นนรถผ่าไฟแดงมาชนรถที่กำลังจะผ่านแยกแล้วข้ามเลนมาชนรถผมอีกที รถที่โดนชนโดนชนตำแหน่งประตูคนขับพอดี คนขับรถคันนั้นกระดูกคอเคลื่อน เป็นอัมพาตตั้งแต่คอลงไป ถ้ารถคันนั้นมีถุงลมข้างอาจจะไม่เป็นแบบนี้ก็ได้ครับ ตอนนี้ถ้าผมจะซื้อรถก็อยากได้ให้ครบๆไว้ก่อนถ้าเรื่องเงินไช้ปัญหานะครับ
-
2 คู่เป็นอย่างต่ำครับ
1. คู่หน้า 2. ม่านถุงลม ส่วนคู่ที่ 3 4 5 ถ้ามีมาให้ก้โอเคคครับ แต่ถ้าไม่มีม่านมาให้ ก้คิดหนังพอสมควรครับ
-
ไม่ครับ ผมเลือกเฉพาะ มีระบบ Electronic stability control ก่อนอันดับแรกครับ ส่วนรองลงมาก็รูปร่างของตัวรถครับ
;D
-
มีผลมากคับ อยากได้ความปลอดภัย ช่วงล่าง ความประหยัด เป็นอันดับแรก
-
มีผลเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่แต่เรื่องถุงลม เป็นเรื่องระบบความปลอดภัยทั้งหมดเลย
แต่อย่างว่า ก็เลือกรถที่ชอบ แล้วเอามาเทียบอีกทีนึง
-
ยิ่งเยอะยิ่งชอบคับ ลูกผู้ชายตายได้ครั้งเดียว
.
.
.
เพราะฉะนั้นยิ่งมีเยอะผมจะพิจารณาเปนตัวเลือกแรกๆเลย ปลอดภัยไว้ก่อน กันไว้ดีกว่าแก้
Esp Tc ebd abs ยิ่งมียิ่งชอบ
;D
-
ผมพิจารณาถึงความปลอดภัยทุกอย่างครับ
ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อน ช่วงล่าง ตัวรถ รวมไปถึงถุงลมด้วย
สมมุติในกรณที่มีทุกอย่างพร้อมหมดเหมือนกัน(ซึ่งก็ไม่ค่อยเกิดขึ้น) ผมจะเลือกตัวที่มีถุงลมเยอะกว่าครับ(ต้องดูด้วยนะว่าเวลาชนมันทำงานได้ดีมั้ย ไม่ใช่มีเป็นไม้ประดับ)
ใครจะเซฟเงินตรงนี้เพราะบอกไม่จำเป็นก็เป็นสิทธิ์เค้า แต่สำหรับผม ชีวิตมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่แสน ตราบใดที่ยังอยู่ยังมีโอกาสหาเป็นร้อยเป็นพันล้านยังได้เลย
-
ดูออฟชั่นที่เอามาเพิ่มเองไม่ได้ในตัวท็อปมากกว่า เอาทุกรุ่นที่เป็นตัวท็อปมาเทียบๆกัน คันไหนให้สิ่งที่มันดูคุ้มราคาที่สุดแล้วมันไปยัดเพิ่มภายหลังไม่ได้ ถุงลมมันคือ 1 ในนั้น ,ESP มันคือ 1 ในนั้น ,อุปกรณ์พิเศษ สารพัดเซ็นเซอร์ ,ดิฟล็อคไฟฟ้า,เบาะไฟฟ้า
แต่จอ เครื่องเสียง เบาะหนัง ล้อแม็ก18-20นิ้ว หน้าจอ MID 3มิติ DRL ถ้ารถมันตัวท็อปได้สิ่งนี้ ถุงลมคู่หน้า มี ESP คงต้องไปเลือกอย่างแรกดีกว่า
--
เพิ่มเติมนิดนึง จริงๆอุบัติเหตุที่รถเอาข้างๆฟาดนี่ผมกลัวมากๆเลย เห็นตามข่าวคนรอดน้อยมาก มันก็นะอยากได้รถที่มีถุงลมข้างไว้ดีกว่า ถึงแม้ที่ใช้อยู่ดันซื้อเร็วไปอย่างน้อย ESP+ถุงลมคู่หน้ามันดีสุดในกลุ่มเวลานั้น และอีกคันมีถุงลมข้างครบแต่ดันไม่มี ESP ซะ
-
มีมากที่สุดครับ
ผมเลือก j32 250xv เพราะถุงลมข้างครับ (side airbags) ทั้งๆที่ใช้แต่ในเมือง วิ่งไม่เกิน 20km/h
เนื่องจาก พี่ชายผมเสียชีวิตในรถ 940GL โดยศีรษะไปฟาดกับเสาB ทำให้เลือดคลั่งในสมองครับ
หลังจากนั้นมา ผมจึงซีเรียสกับOption ความปลอดภัยมากที่สุดครับ
-
ผมดูจากการทดสอบการชน เช่น EURONCAP เป็นต้นครับ
ทุกอย่างต้องประสานกันทั้งหมดครับ
แม้แต่เข็มขัดนิรภัย ชิ้นเล็กๆ ก็มีส่วนสำคัญมากครับ
ขนาด พื้นที่ ความเร็ว มุม หรือส่วนต่อของถุงลมใบอื่น
ต้องลงตัวกับความแรงและทิศทางที่รองรับ ได้พอดีครับ
-
ผมเลือกรถ ปลอดภัย อันอับ 1 สวยอันดับ 2 แรง อันดับ 3 ดังนั้น ผมถือว่าสำคัญมาก หากฉุกเฉินเกิดขึ้นหนักเป็นเบาได้...ครับ
-
บางคนอาจมีผลครับ แต่เชืือว่าไม่มีผลสำหรับคนไทยส่วนใหญ่
ไม่งั้น Teana l33 ที่มีถุงลม 6 ใบ คงขายดีกว่าอีก 2 ค่ายแล้ว
-
บอกตรงๆเวลาซื้อไม่ได้สนใจเท่าไหร่แต่เวลาขับไประบบต่างๆช่วยได้มหาศาลคับ ส่วนถุงลมรถที่ผมใช้ มีคู่หน้ากับ side airbag ทุกคัน side curtain เป็นบางคันคับ
ต้องคาด safety belt ด้วยนะคับถุงลมจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ที่ผมชอบจิงๆคือพวก ABS EBD BA คับ
-
ผมขออย่างน้อยคู่หน้าครับ ถ้าได้รอบคันก็ยิ่งดีครับ
-
บังเอิญรุ่นที่เราซื้อหรือชอบไม่เป็นไปตามต้องการ
-
ผมอาจจะเป็นคนส่วนน้อยนะ
ในวันนี้รถรุ่นไหนก็ตามที่ผมจะซื้อจะต้องมี
1. ถุงลม 6 ใบ
2. ระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัย ESP และ TCS
3. พวงมาลัยปรับสูงต่ำแล้วต้องปรับเข้าออกได้
4. การเก็บเสียงในห้องโดยสาร
ส่วนออปชั่นอื่นๆ ผมไม่เคยเอามาพิจารณาเลย
-
หลังจากอ่านคอมเมีน ของท่านต่างๆๆ ก็เริ่มจะพิจารณาแล้วครับ 55
แต่ก่อนหน้านี้ ไม่เคยดูเลยครับ คือผมเข้าใจไปว่า คู่หน้ามีแน่ๆๆ ก็เลยพอใจหละ
-
อยากเล่าเรื่องๆนึงให้อ่านกัน
มีวัยรุ่นคนนึงชอบขับรถแรง ขับเร็ว เค้าได้ซื้อรถที่คิดว่าแรงในสมัยนั้นมาขับ
โดยที่ไม่ได้มองเรื่องระบบพวกนี้เลย เค้าคิดแต่เรื่องของพวกนี้อาศัยฝีมือช่วยอย่างเดียวในสมัยนั้น
เบรคไม่เอบีเอส ถุงลมไม่มี เป็นรถกระบะเค้าแต่งแค่ภายนอก เครื่องยนต์ไม่ได้แตะต้องเลยเดิมๆหมด
สมัยนั้นเค้าคิดถึงแต่ตัวเอง ขับรถใจร้อน ขับเร็ว ไม่สนใจคนอื่น และไม่เคยคิดว่าจะมีคนมาขอใช้รถเค้า
วันนึงมีชายสูงวัยมาขอยืมรถเค้าไปรับลูกหลาน ด้วยความที่ไม่คิดอะไรมาก แค่ยืมไปไม่ไกลไม่น่าจะเกิดอะไรหรอกมั้ง
เค้าเลยยอมให้คนสูงวัยนั้นยืมรถไปใชั แล้ววันนั้นขากลับรถคันที่ลุงสูงวัยยืมไปเกิดอุบัติเหตุ
เห็นว่าเบรคกระทันหัน หักพวงมาลัยหลบรถมอเตอร์ไซค์ เบรคล็อคลงข้างทาง คนในรถเจ็บหนัก
คนนั่งแถวสองเจ็บหนักเพราะแรงกระแทก คนขับหัวแตก ขาหัก สลบคาพวงมาลัย ผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยร้องระงม
ด้วยความเจ็บปวด ไม่ได้คาดเข็มขัดด้วยเลยน่าจะกระเด็นและกระแทกอยู่ในรถ บาดเจ็บหนักพอๆกัน
เจ้าของรถรู้สึกเสียใจอย่างมาก ที่นึกถึงแต่ตัวเองโดยลืมมองอนาคตว่า ถ้าวันนั้น เราเอารถที่มีระบบครบ
ลุงสูงวัยและลูกหลานคนไม่เจ็บหนักอย่างนี้ ถ้ามีของพวกนี้อย่างน้อยคนที่เรารักอาจจะไม่ต้องมาเจ็บหนักแบบนี้
ลืมมองไปว่าอุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้ตลอด ลืมมองไปว่าบางทีรถที่เราใชังานอาจจะไม่ใช่เราคนเดียวที่ขับ
เรารู้ใจรถแต่คนมาใช้รถเราละรู้จักจังหวะมันดีแค่ไหน ถ้าวันนั้นมีคนตายในรถคันนั้นเค้าคงรู้สึกเสียใจมากแน่ๆ
เพราะในรถคันนั้นมีแต่คนที่เรารักเหมือนชีวิตทั้งนั้น นิยายจบแล้วครับ
สำหรับผมรถครอบครัว ต้องมีเยอะที่สุดให้สมกับรถสำหรับครอบครัว :)
-
สำหรับผม
จำนวนถุงลมมีผลอย่างมาก อย่างน้อยต้องมีม่านถุงลม
เพราะเป็นอันเดียวที่จะช่วยกรณีถูกชนด้านข้าง หรือไถลไปฟาดเสา/ต้นไม้
(และกรณีถูกชนด้านข้าง ฝีมือขับรถ, สติหรือความประมาทก็ไม่เกี่ยว)
เวลาแนะนำใครซื้อรถจะพยายามแนะนำรุ่นที่มีม่านถุงลมไว้ก่อน ถ้าไม่อยากได้ตัวท๊อปก็ต้องเอารุ่นที่ถูกที่สุดที่มีม่านถุงลม
เช่น Accord อย่างน้อยก็ 2.4 EL
ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ESP, VSC ถ้าเป็นรุ่นที่มีม่านถุงลมก็มักจะมีมาให้อยู่แล้ว
-
ขอบคุณครับทุกๆความเห็น ;D ;D ;D
-
จำนวนถุงลมมีผลกับการตัดสินใจในการซื้อรถของผมเป็นอย่างมาก ผมเป็นคนมีครอบครัว ผมจะเลือกรถที่มีระบบความปลอดภัยครบ ถุงลมอย่างน้อยสำหรับผม 6 ลูกขึ้นไป เมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด สามารถปกป้องคนในรถทุกคนให้ปลอดภัยได้ครับ :) :) :)
-
ไม่มีถุงลมผมไม่ซื้อแน่นอนครับ มีคู่หน้าก็ยังดี ถ้ามีม่านกับด้านข้างด้วยก็ดี
-
มีครับ จะมากจะน้อยต้องดูคู่แข่งในเซ็กเม้นเดียวกันด้วย
-
ถ้าราคาเท่าๆ กัน ดูจาก อุปกรณ์ เชิงป้องกันมาก่อนครับ ให้มาเยอะๆ ใช้เป็นเปล่าไม่รู้ เผลอกดปิดอีกบางทีนะ ..... ออกตัวช้านี่หว่า ปิดแม่งเลย กันทำไมท้ายปัดไม่ต้องให้มันปัดไป !!! วิฯ นึงก็เอา (ได้ยินคนบอกนะ มันแข่งกันไปตายมั๊ง) พวก แทรคชั่นฯ พวกระบบเบรคดีๆ ถ้ามือไม่ถึง ชูมัคเกอร์ ไม่ต้องไปคิด ได้ใช้แน่ๆ
แต่พวกแอร์แบค ถ้ามี เยอะ ในราคาเท่าๆ กัน มันก็ต้องดีกว่า แต่ต้องมีไอ้ ตัวป้องกัน มาก่อน ตัวนี้มัน อุปกรณ์ ใช้เมือ่เกิดเหตุ เชิงแก้ไขสถานการณ์ หนักเป็นเบา ผมว่า อันแรก มาเยอะๆ ดีก่วา แต่พื้นฐานก็ซัก 4ลูก กำลังดี
-
อ่านจากหลายความเห็น เลยพอเข้าใจเลยนะ ว่าทำไมรถในไทยจึงเลือกลดค้นทุนโดยตัดอุปรณ์พวกนี้ออกก่อน
แล้วให้ความสำคัญกับอุปกร์ที่เพิ่มความหรูหรา สะดวกสบาย ความสวยงามแทน เพราะมันเป็นอะไรที่สัมผัสได้ และได้ใช่
ทุกวันมากกว่า
ส่วนตัวผมเองเลือกที่รุ่นที่ชอบก่อนและเลือกรุ่นที่มันให้อุปกรณ์ความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่เราซื้อได้ต่อ
-
เดี๋ยวนี้รถเกือบทุกรุ่น จะมี air bag คู่หน้า ให้อยู่แล้ว แค่นี้ ok แล้วครับ....
ที่เหลือ ผมว่าไม่จำเป็นครับ คนเราถึงที่ตาย ก็ตาย หนีไม่พ้น ..
-
ต้องดูผล crash test ด้วยครับ
รถบางรุ่น มีถุงลมเต็มคัน
แต่ตอนทดสอบ crash test ถุงกลับไม่ได้ช่วยผ่อนหนังให้เป็นเบาอย่างที่เราคิด
อย่างเช่นรถรุ่นนี้ ถุงลมเต็มคัน แต่กลับ crash test ได้ poor ครับ
(จะเห็นว่า ม่านถุงลม มันไปดัน หัวหุ่น เอาไว้) :) :) :)
(http://www.youtube.com/watch?v=OoN8bSKMHog#ws)
-
ผมมีกำหนดไว้แค่นี้ครับ
- Airbag ขั้นต่ำคือต้องมีคู่หน้าครับ
- ผลการทดสอบความปลอดภัยจากสถาบันต่างๆ
- ระบบช่วยเหลือพวก active safety ครับ
แต่ถ้ามี airbag มากกว่า 2 ใบก็ยิ่งดีครับ ถ้าจ่ายเงินเพิ่ม(ในราคาที่ดูเหมาะสม)เพื่อเพิ่ม airbag ก็จ่ายเพิ่มครับ(แบบรถที่ขายในบางประเทศ)
-
ขั้นต่ำ2ใบครับ + ระบบESP + โครงสร้าง
เคยตัดครูสทิ้งเพราะมันกั๊กถุงลมนี่ล่ะ
ถ้าจ่ายเพิ่มเพื่อติดรอบคันได้ก็จะจ่ายเพิ่มม่านข้างหน้า ปกติใช้รถ1-2คนเท่านั้น
-
สำหรับผม มีผลมากครับ เน้นคู่หน้า2ลูกเป็นอย่างน้อย
-
สำหรับผมต้องมี ABS มาก่อน เพราะมันช่วยเลี่ยงการชนได้
ถ้าไม่มี ABS ถุงลม สิบลูกผมก็ไม่สน
ถ้ามีเบรคดีแล้ว ขอถุงลมคู่หน้า รอดด้วยกันตายด้วยกัน อิอิ
-
ไม่มีครับ ผมให้ความสำคัญกะระบบความปลอดภัยก่อนชนมากว่า
-
ขอระบบป้องกันการชนก่อนถึงลมจะระเบิดครับ ถุงลมแค่2ลูกหน้ายืนพื้น มีมากกว่านี้ก็ดี แต่ไม่ใช่หลักๆของการตัดสินใจ
-
เมื่อ 4 ปีที่แล้วตอนถอยแคมรี่. แค่ถุงลมคู่หน้าก็พอ
ตอนนี้มีลูกแล้ว ถุงลมรอบคันและระบบความปลอดภัยเป็นตัวเลือกต้นๆที่ผมมองเลย
จะแพงกว่าก็ยอมครับ
-
ระบบความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก และถุงลมก็มีผมครับ สมัยนี้ ต้อง 6 ใบครับ
-
ถ้าให้เลือกเอา passive หรือ active safety
ผมเลือกเอา active safety มาก่อน
ถึงแม้ว่าถุงลมจะเยอะแค่ไหน ถ้าไม่มี TRC, ESP ผมจะไม่เลือกครับ
-
ของผมระบบความปลอดภัยเป็นอย่างแรกที่ผมมองก่อน ทั้ง active และ passive
โดยผมถือว่า ขั้นต่ำอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐาน ตามช่วงเวลานั้นควรต้องครบ
เจ้าไหนตัดอุปกรณ์ความปลอดภัยออก เพราะต้องการลดต้นทุน ก็ไม่พิจารณาเลย
จำนวนถุงลม สำหรับผมเลยเป็นหนึ่งในปัจจัยการพิจารณาเลือกรถเสมอ
-
อย่างน้อยสองคู่หน้า
-
สำหรับผมไม่มีครับ ตั้งแต่ขับรถมาไม่เคยมีโอกาสได้ใช้เลย ผมให้ความสำคัญกับการไม่ประมาทขับอย่างมีสติ และรถต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 100% ครับ
-
อย่างน้อยคู่หน้า และต้องมาพร้อมกับ ABS EBD อะไรพวกนี้เป็นอย่างน้อย
ไม่งั้นไม่ซื้อครับ แต่ถ้าได้มากกว่าคู่หน้าและได้พวก VSC TRC ยิ่งแจ่ม
-
มีครับ อย่างน้อยต้องมี2ใบคู่หน้า ถ้ามีมากกว่านั้นก็เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจครับ
แต่ถ้ามีถุงลมแต่ไม่มีระบบความปลอดภัยABS EBD BAก็ไม่ครับ