Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pitstation ที่ ตุลาคม 20, 2014, 06:51:25
-
พอดีมีความจำเป็นต้องขนทั้งคนประมาณ5-7คนและเครื่องมือใช้ในงานก่อสร้างบ้าง วิ่งทุกวันเฉลี่ย150กม./วันครับ วิ่งทางไกลยาวๆข้ามจังหวัดทุกอาทิตย์ น่าจะใช้เครื่องตัวไหนดีครับถึงคุ้มค่าที่สุด ผมอยู่ ตจว.คับ ตอนนี้ขอนแก่น และตอนนี้มีคนแนะนำไทรทัน เพราะช่วยดาวน์เยอะ ไม่สนเรื่องตกรุ่นครับ ถ้าตัวนี้ทั้งเครื่องทั้งช่วงล่างเป็นไงบ้างครับ รบกวนผู้รู้ทุกๆท่านคับ(ถ้าซ้ำขออภัยนะครับสำหรับคำถาม)
-
มีทางชันมั้ย ถ้ามีเครื่อง2400ของไทรตันอาจจะแรงบิดน้อยเกินไป
ตัวเลือกที่สอง นาวาร่า2500
ตัวเลือกที่สาม วีโก้2700
-
สำหรับวีโก้แชมป์ ช่วงล่างก็ไม่ได้ขี้เหร่แล้วนะครับ
-
ที่บริษัทผมใช้ Vigo2700 ส่งของจากกาญจนบุรีเข้ากทมทุกวันยกเว้นอาทิตย์ วันละ 300กิโล
บรรทุก 0.5-2.0 ตัน บัญชีทำการบัญทึกค่าใช้จ่ายตลอด เฉลี่ยแล้วสิ้นเปลืองประมาณ 2.6 บาท/กม
เทียบกับกันก่อนหน้านี้ ISUZU Dmax 2.5 Diesel ได้ 3.0 บาท/กม
สรุปประหยัดไป0.4 บาท/กม เกือบ2ปี วิ่งมา 140,000 กม ประหยัดไป 56,000บาท
ค่าติดตั้ง 35,000บาท ยิ่งถ้าขายต่อราคาเบนซินติดแก็สจะตกมากว่าดีเซลเยอะ
สรุปพอจะคุ้มบ้างถ้าใช้เยอะ ผมคงต้องใช้ไปอีกอย่างน้อย 2 ปีถึงจะคุ้ม
แต่ถ้าย้อนกลับไปได้ ผมคงใช้ Diesel ธรรมดามากว่า >:(
-
ขอผมก็มีทางชันบ้างคับ วีโก้เช็คแล้วมีแต่ตัวต่ำรุ่นJคับ ส่วนไทรทันมีรถยกสูงด้วย ผมเคยใช้วีโก้CNGของสามมิตรแล้วขนาดเสริมแหนบบรรทุกจากสามมิตร ยังเอาไม่อยู่ เคยขึ้นน้ำหนาวบรรทุกลูกน้อง10คน วิ่งไม่ออกลากเกียร์1ตลอดทาง
-
จากการใช้งานผมว่าดีเซลขับดีๆ ประหยัดไม่แพ้เบนซินติดแกสครับ แต่ได้แรงบิดสูงกว่าด้วย เครื่องที่ทนกว่า
ส่วนเรื่องการใช้งานเป็นผม ผมมองไป vigo ครับ เน้นใช้งาน ทนถึก และกำลังจะเปิดตัวใหม่โฉมเก่าน่าจะขอลดราคาได้พอควร
แต่กระบะที่บ้านผมใช้ ford ranger 2.2 auto เน้นหล่อ ขับดี ไม่เน้นใช้งานหนักครับ :P
-
บรรทุก+ทางชัน ดีเซลดีกว่า
หายี่ห้อที่ทดเฟืองท้ายสูงๆหน่อย จะได้กำลังขึ้นเขาดีหน่อย
กระบะแกส แบกหนักๆบางคันกินกว่าดีเซลอีก
-
ไททั่นหัวเดียวขับ4 ราคา6แสนเอง ;D
-
ถ้าบรรทุกหนักมีเนินแนะนำดีเซลดีกว่าครับ การใช้งานแบบนี้อาจกินๆพอๆกัน แต่ดีเซลทนกว่า แรงบิดเยอะกว่า
แต่ถ้าบรรทุกส่งของธรรมดาไม่มีเนินติดแก็สดีกว่าครับ
-
ถ้า LPG ดีดขึ้น หน้าปั้ม เกิน 14.5 บาท เมื่อไร ดีเซลถูกกว่าครับ ตอนนี้บางปั้ม ก็ไป 13.29 แล้ว เลือก ดีเซลเถอะครับ
-
ถ้า LPG ดีดขึ้น หน้าปั้ม เกิน 14.5 บาท เมื่อไร ดีเซลถูกกว่าครับ ตอนนี้บางปั้ม ก็ไป 13.29 แล้ว เลือก ดีเซลเถอะครับ
โขทัยบางที่ 14.99แล้ว
-
ถ้าวีโก้2700วิ่งไม่ไหว ผมว่าหาพวกดีเซลเครื่อง2500โบแปรผันเป็นอย่างน้อยหรือไม่อย่างนั้นซื้อ3000ไปเลยครับ ถ้าวิ่งยาวๆแล้วบรรทุกใช้พวกเครื่องม้าเยอะน่าจะตอบโจทย์ดีกว่าครับ ขับสบายกว่า ประหยัดกว่าด้วยเพราะแรงบิดดี
-
ดีเซลเถอะครับ
กรณีที่บรรทุก ยังไงดีเซลก็ได้เปรียบกว่า
ยิ่งอนาคตแก๊สจะขึ้นราคาไปใกล้ๆ 18 บาท/ลิตร มีหวังว่าส่วนต่างระหว่างแก๊สกับน้ำมันจะเหลือนิดเดียวเองครับ
-
ไทรตันก้อไม่เสียหายนะครับ แต่แรงต้นมันอืดกว่าชาวบ้านหน่อย ดูท่าทางจะใช้บรรทุกและไม่ได้ขับเร็วนัก น่าจะลองมองอีซูสุดูนะ ผมเคยขับดีแม็กเครื่อง 2.5 นั่ง 5 คน ของเต็มกระบะ เกียร์ออโต้ แรงต้นรู้สึกไม่อืดครับ ยี่ห้อนี้ขึ้นชื่อเรื่องประหยัดด้วย
-
ถ้า LPG ดีดขึ้น หน้าปั้ม เกิน 14.5 บาท เมื่อไร ดีเซลถูกกว่าครับ ตอนนี้บางปั้ม ก็ไป 13.29 แล้ว เลือก ดีเซลเถอะครับ
โขทัยบางที่ 14.99แล้ว
:o ปั้มประจำผมไม่ขึ้นเลยครับ 12.69 มาตั้งแต่ตอนขึ้นก่อนรอบนี้ โชคดีฝุดๆ
-
13.29 ถือว่ายังไม่สูงคับราคา lpg ตอนนี้ แถวบ้านผมทะลุไป 14.10 แล้ว
-
ตอนนี้ถ้าบรรทุกหนักไป ดีเซลดีกว่าครับเพราะเนื่องจากปัจจัยด้านราคาเชื้อเพลิง LPG ขึ้นมาแล้วส่วนต่างใกล้กัน เลือกดีเซลอาจจะสะดวกมากกว่า ได้กำลังมากกว่า ตามที่ข้างบนบอก
เวลาเลือกปิคอัพเลือกเฉพาะรถตัวเตี้ย ๆ ก็เพียงพอ ถ้าไปเน้นรถยกสูงแม้จะเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อ ยังไงก็กินน้ำมันไม่ประหยัดหรอก ไหนจะค่ายางที่ต้องเปลี่ยนราคาแพงมาก ความประหยัดก็ไมได้ ราคาตัวรถแพงอีกต่างหาก แถมเอาไปลุยจริงก็ไม่ได้อีก
-
ใช้ Triton 2.4LPG +DMAx 2.5
Triton ประหยัดกว่า 0.6 บาท/กม.
ถ้าวิ่งเยอะมาก บรรทุกน้อย Triton ครับ
ถ้าบรรทุกหนักเกิน 2ตัน DMax ครับ
ถ้าให้เลือก "เพื่อใช้งาน" เลือก ตัวที่ตกรุ่น ราคา ลดลงมา "หลักแสน" เครื่องดีเซล แล้วใช้งานครับ คุ้มกว่าเยอะ
ให้ประหยัดสุดๆ ของค้างสต็อค หลังเปิดตัวรุ่นใหม่ครับ แนะนำ รอดู Triton"ตัวเก่า" 2.5VG ครับ ส่วนลดน่าจะเยอะมาก (ตัวใหม่ แว่วๆ มาว่าเครื่อง 2.2)
ถ้าจะขายต่อด้วย เลือก DMax ตัว All New เลยครับ (หรือไม่ก็รอ เครื่อง 1.9 ครับ)
-
ขอขอบคุณทุกท่านไว้นะที่นี้ด้วยนะคับ
-
ถ้าขับเองดูแลรถเอง เบนชินติดแก็สก็ได้คับแต่ถ้าลูกน้องขับ ดีเชลอย่างเดียวเลย เมื่อก่อนผมใช้เบนชินอยู่ ตอนหลังๆมีปัญหาเรื่องระบบแก็สค่าช่อมบำรุง เลยเปลี่ยนเป็นดีเชลสบายกว่าคับ ทนมือทนเท้า ไม่จุกจิก เปลืองขึ้นแต่ไม่มากถ้าเทียบกับเวลาที่ต้องเอารถแก็สไปช่อม คุ้มคับ
-
ถ้าขับเองดูแลรถเอง เบนชินติดแก็สก็ได้คับแต่ถ้าลูกน้องขับ ดีเชลอย่างเดียวเลย เมื่อก่อนผมใช้เบนชินอยู่ ตอนหลังๆมีปัญหาเรื่องระบบแก็สค่าช่อมบำรุง เลยเปลี่ยนเป็นดีเชลสบายกว่าคับ ทนมือทนเท้า ไม่จุกจิก เปลืองขึ้นแต่ไม่มากถ้าเทียบกับเวลาที่ต้องเอารถแก็สไปช่อม คุ้มคับ
เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วยเลย ขอบคุณที่ให้คอมเม้นต์นี้มาครับ
-
ถ้าเน้นบรรทุก เอาว่าใช้ทนๆ ทนไม้ทนมือลูกน้องด้วย วีโก้2700เลยครับ