Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pitstation ที่ ตุลาคม 25, 2014, 22:34:46
-
รบกวนถามรถปิคอัพ เครื่องเบนซิน+LPGกับ เครื่องดีเซลVGเทอร์โบ นับจากนี้ใช้ไปอีก7ปีอย่างไหนคุ้มค่าที่จะซื้อมากกว่ากัน เนื่องจากตอนนี้บางค่ายที่กำลังจะเปลี่ยนโฉมมีการช่วยดาว์นเป็นแสน มีให้เลือกทั้งเบนซิน และดีเซล ก็เลยสนใจอยากได้ใช้แทนรถเก่ง ทุกๆท่านว่าอย่างไหนคุ้มค่ากว่ากัน ในช่วง7ปีที่ใช้ ใช้บรรทุกบ้างไม่มากและไม่บ่อย ยกสูง 4ประตู เกียร์ธรรมดา วิ่งทางไกลบ้างไม่บ่อย ผมอยู่ ตจว. ใช้งานในเมืองซะส่วนใหญ่ เอาไปทำงานบ้าง ขนคนเครื่องมือ นน.ไม่ถึง1ตัน วิ่งไกลประมาณวันล่ะ150 กม.รบกวนช่วยวิจารณ์หน่อยคับ
-
ถ้าใช้งานหนักๆและเน้นนานดีเซลดีกว่าเบนซินติดแก๊สแน่นอนครับ พรรคพวกผมออก Vigo 2.7+NGV ใช้มา5ปีเปลี่ยนเครื่องไป2รอบ ส่วนตัวดีเซลออกมาพร้อมกันทุกวันนี้ยังปกติดี ถ่ายของเหลวตามระยะอย่างเดียวเลย
-
ถ้าใช่ส่วนตัว diesel จะดูดีกว่า
แต่ลองคำนวนค่าใช่จ่ายเชื้อเพลิงดู ว่าอันไหนคุ้มกว่า
-
ต้องคิดเผื่อกลไกราคาพลังงานในอนาคตด้วย ทุกวันนี้ LPGและดีเซล ถูกกว่าความเป็นจริง และในอนาคตรวมถึง AEC ที่จะมาถึงต้องมีการปรับราคากันแน่ๆ
-
ต่อให้อีกกี่ปีก็ตามสำหรับผม ถ้าเป็นปิคอัพใช้งานส่วนตัวยังไงก็ต้องดีเซลเทอร์โบฯครับ
-
ถ้าจะเอา4ประตูยกสูงเบนซิน+lpg ตอนนี้มีtritonรุ่นเดียวครับ
เทียบจากประสบการณ์ที่เคยใช้triton4ประตูยกสูงเบนซิน2.4lpg(ของที่ทำงาน)เฉลี่ยประมาณ1.5-2บาท/km แล้วแต่เหยียบมากน้อย
ส่วนรถตัวเองdmax 2.5vgs 4ประตูยกสูง เฉลี่ย2-2.5บาทแล้วแต่เหยียบมากเหยียบน้อย
เฉลี่ยประหยัดกว่ากันประมาณ50สต./km
ถ้าถามผมส่วนต่างค่าเชื้อเพลิงkmละ50สต. แรงบิดของดีเซลคุ้มกว่าครับ tritonเบนซินออกต่างจังหวัดเร่งแซงเลนสวนน่ากลัวเหมือนกันรอรอบไปหน่อย
แต่พอมาถึงค่าตัวtritonเบนซิน4dยกสูงรู้สึกว่าจะไม่ถึง750kมั้งนะครับถูกกว่าตัวดีเซลเกือบแสน มันคุ้มตั้งแต่ตอนซื้อแล้วครับและราคากระบะเบนซินรู้สึกว่าจะแข็งกว่าดีเซลด้วยครับ
สรุปเลือกคุ้มค่ากระบะlpgก็คุ้มดีครับแต่ถ้าจะเอาสมรรถนะเอาดีเซลครับ
-
1 เครื่องเบนซิน จับดัดแปลง ดมแก๊ส ทั้งเครื่องและคนผลัดกันดม ระยะยาวรั่วซึมมีแน่ ทั้งอันตราย ทั้งเสียสุขภาพ เหตุสมองเสื่อม ร่างกายเราเป็นอะไรที่เราต้องรักให้มากที่สุด...จริงไหม๊ครับ (สงสัยมานานแล้วว่า พวกแท๊กซี่ ชอบบ่นว่าคอแห้ง และชอบบ้วนน้ำลายนอกรถเสมอ มันเพราะอะไร)
2 รถออกแบบมาใช้กับน้ำมันเชื้อเพลิง ถูกจับมาดัดแปลงใช้แก๊ส มันก็วิ่งได้อยู่ละ ร้อยทั้งร้อย....จบที่เครื่องพัง ถ้ายังไม่พังก็ไม่สบายใจ ไหนๆจะใช้รถแล้ว มีค่าใช้จ่าย ค่าน้ำมัน ต้องยอมรับครับ ......โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี ถ้าฟรีต้องระวัง
3 เอาจริงๆ ดีเซลก็ประหยัดอยู่แล้ว หากใช้รถมากมายจริงๆ จัดรถเครื่องเล็กดีกว่าครับ
-
ดีเซลครับ แรงกว่า ทนกว่า กินกว่ากันไม่มาก แล้วทำไมตีองไปเอาเบนซิน LPG หละครับ
-
สำหรับผมปิคอัพยังไงก็ต้อง Diesel ครับ ทั้งแรงบิด ทั้งความทนทาน แต่ถ้าวิ่งเยอะๆ เบนซิน+LPG ก็ไม่เสียหายอะไรครับ ใช้แปปๆก็คืนทุนค่าติดแก๊ส+สบายใจตอนเติมด้วยครับ ::) ::)
-
ใช้ดีเซลดีกว่าครับ ทนกว่า วิ่งกว่า ระยาวก็ประหยัดกว่าด้วย
-
mazda bt pro ก็มีตัว 2.5 สี่ประตูเครื่องเบนซินตัวเดียวกับเรนเจอร์นะครับ
เห็นมีโปรโมชั่นอยู่ช่วงนึง ฟร์อดจะทำแค่ หัวเดียวกับแคป
แต่มาสด้าในเว็บหลักไม่มี แต่เห็นมีโฆษณาตามเว็บต่างๆอยู่มี3รุ่น หัวเดียว แคป และ4ประตู
ลองสอบถามดูครับ เห็นว่ากระบะเรนเจอร์เบนซินติดแกสแรงเอาเรื่องเหมือนกัน
-
รถกระบะเครื่องเบนซิน ติด LPG ไม่ประหยัดกว่า ดีเซลในราคาปัจจุบันไทย คิดต่อลิตรดีเซลได้Km/l ที่ดีกว่า แต่ LPG มันถูกกว่าเลยทำให้ดูสูสีกัน ถ้าดีเซลกลับไปแพงเหมือนสมัย 40 บาท LPG ต่อให้เป็น 20 บาทต่อลิตรก็ยังคุ้ม
ดีเซลในตลาดโลก แพงกว่า เบนซิน และ LPG เพราะมันให้ค่าพลังงานต่อน้ำหนักมากที่สุดครับ
ถ้าAEC ส่งผลราคาเชื้อเพลิงจริง ๆ ดีเซลจะแพงที่สุด รองมาก็ เบนซิน และ LPG ยังไม่รวมภาษีต่าง ๆ ที่จะเอามาบวกเพิ่มหรือชดเชยอะไรนะครับ ซึ่งผมมองว่า ดีเซลคงจะตรึ่งไม่ได้นานกว่านั้น เพราะถ้าไทยใช้ดีเซลถูก คงมีปัญหาลักลอบขายดีเซลให้เพื่อนบ้านแน่ ๆ เชื่อผมเถอะว่าเรากันไว้ไม่ได้ คอรัปชั่นชายแดนเราเยอะไม่แพ้ชาติใดในโลก
จะเอาประหยัด CNG ครับ ในภูมิภาคนี้ เราใช้กับรถยนต์มากที่สุด คงไม่ส่งผลถ้าเปิด AEC
-
กระบะเบนซินมันไม่ได้ประหยัดเหมือนกระบะดีเซลครับ ถึงขั้นกินจุด้วย
ได้แต่ LPG ประคองไว้ ถ้าคนใช้รถเยอะ ขนไม่เยอะ ผมว่ามันก็คุ้มครับ
ถ้าไม่งั้นลองมอง Diesel+NGV ดูครับ ประหยัดเห็นๆละงานนี้